Nguyên nhân và cách sửa bếp hồng ngoại không nóng tại nhà

👨 Trịnh Thanh Nhiên
21/06/2024 18

Trong quá trình sử dụng bếp hồng ngoại có thể bạn sẽ gặp phải sự cố bếp hồng ngoại không nóng. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là do đâu, cách xử lý, khắc phục như thế nào? Bạn hãy cùng META tìm hiểu qua phần chia sẻ dưới đây nhé!

Nguyên nhân và cách sửa bếp hồng ngoại không nóng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bếp hồng ngoại không nóng nhưng có một số nguyên nhân chủ yếu như sau:

Do nguồn điện kém ổn định

Nguyên nhân: Nếu nguồn điện đầu vào của bếp hồng ngoại chập chờn, yếu hoặc dây cắm điện bị đứt, lỏng, tuột ra ngoài sẽ làm bếp hồng ngoại không nóng hoặc nóng yếu.

Bếp hồng ngoại bật không nóng do mâm nhiệt bếp hồng ngoại bị hỏng

Cách sửa: Để khắc phục lỗi bếp hồng ngoại không nóng do nguồn điện, trước tiên, bạn hãy kiểm tra lại dây nguồn cắm điện của bếp xem có bị lỏng, bị tuột hay bị đứt không. Nếu có, bạn hãy cắm lại hoặc đấu nối lại theo đúng tiêu chuẩn.

Trong trường hợp dây nguồn điện của bếp hồng ngoại vẫn đảm bảo chất lượng, ổ cắm không bị lỏng, tuột thì bạn hãy kiểm tra toàn bộ nguồn điện ở trong nhà. Nếu khu vực bạn sống có nguồn điện không ổn định thì bạn nên trang bị thêm ổn áp để thiết bị hoạt động tốt hơn.

Do mâm nhiệt bếp hồng ngoại bị hỏng

Nguyên nhân: Mâm nhiệt bị hỏng cũng là một nguyên nhân khiến bếp hồng ngoại không nóng. Nguyên nhân này có thể xảy ra với cả bếp hồng ngoại mới lẫn bếp đã sử dụng được thời gian dài. Để xác định chính xác có phải lỗi bếp hồng ngoại không nóng là do mâm nhiệt không, bạn hãy tháo rời mặt kính của bếp để xem có dấu hiệu bị đứt hay chập, hỏng không.

Bếp hồng ngoại không nóng do mâm nhiệt bếp hồng ngoại bị hỏng

Cách sửa: Trong trường hợp mâm nhiệt của bếp hồng ngoại bị đứt, chập, hỏng tốt nhất bạn nên thay thế bằng mâm nhiệt chính hãng có kích thước tương đương để đảm bảo hiệu quả hoạt động của thiết bị. Nếu mâm nhiệt bị đứt, bạn cũng không nên cố nối lại bởi việc này cũng vẫn làm mâm nhiệt dễ hỏng, không thể tiếp tục sử dụng do công suất hoạt động của bếp quá lớn.

Do IC công suất bị hỏng

Nguyên nhân: IC công suất hay sò công suất là bộ phận có tác dụng tăng cường và điều chỉnh công suất hoạt động của bếp hồng ngoại. Nếu bộ phận này bị "chết" thì sẽ làm các mạch điện bên trong bếp bị lỗi. Khi đó, bếp hồng ngoại bật không nóng làm ảnh hưởng tới quá trình đun nấu của bạn.

Bếp hồng ngoại không nóng do IC công suất bị hỏng

Cách xử lý: Nếu IC công suất của bếp hồng ngoại bị hỏng thì bạn nên thay thế bằng một IC mới. Đồng thời kiểm tra hoạt động của các bộ phận khác liên quan tới IC để đảm bảo xử lý triệt để lỗi bếp hồng ngoại không nóng. Tuy nhiên, việc kiểm tra này đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm, chuyên môn sửa chữa. Vì thế, nếu không có, bạn nên liên hệ tới đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

Do đèn halogen hỏng hoặc dây mayso bị đứt

Nguyên nhân: Như bạn đã biết, bếp hồng ngoại halogen sẽ sử dụng đèn halogen để làm nóng bếp, còn bếp hồng ngoại mâm nhiệt sẽ sử dụng dây mayso để làm nóng bếp. Khi 2 bộ phận này bị hỏng thì bếp hồng ngoại sẽ không phát ra nhiệt, không nóng.

Bếp hồng ngoại bật không nóng do đèn halogen hỏng hoặc dây mayso bị đứt

Để kiểm tra xem đèn halogen của bếp hồng ngoại có bị hỏng không, bạn chỉ cần quan sát mặt bếp từ có sáng không. Còn muốn kiểm tra khả năng hoạt động của dây mayso, bạn hãy dùng đồng hồ vạn năng để đo hiệu suất điện trở. Nếu số đo hiệu suất điện trở dao động từ 10 - 50 ohms (ôm) thì cuộn dây mayso vẫn hoạt động bình thường. Còn nếu kết quả đo hiệu suất điện trở thấp hoặc cao hơn giá trị này thì chứng tỏ dây mayso đã bị hỏng. Ngoài ra, bạn còn có thể quan sát xem dây mayso có bị đứt hay han gỉ không nhé.

Cách xử lý: Nếu lỗi bếp hồng ngoại không nóng xuất phát từ dây mayso hoặc đèn halogen bị hỏng thì tốt nhất bạn nên thay thế bằng những linh kiện mới để đảm bảo hiệu quả hoạt động của bếp.

Do lắp đặt dây nối đất không đúng

Nguyên nhân: Trong quá trình lắp đặt bếp hồng ngoại, nếu bạn nối dây không đúng thì sẽ dẫn đến sự cố bếp từ không nóng. Khi đó, cho dù bạn đã cắm điện và màn hình điều khiển sáng nhưng vùng nấu của bếp hồng ngoại vẫn không nóng.

Bếp hồng ngoại bật không nóng do lắp đặt dây nối đất không đúng

Cách khắc phục: Trong trường hợp này, bạn cần tắt bếp và ngắt nguồn điện của bếp hồng ngoại ngay lập tức, rồi tiến hành kiểm tra lại các mối dây nối hoặc dây điện xem đã được lắp đầy đủ và đúng vị trí hay không. Nếu không có kinh nghiệm, chuyên môn trong việc sửa chữa thì bạn nên liên hệ với nhân viên kỹ thuật để được hỗ trợ nhé!

Lưu ý khi sửa bếp hồng ngoại không nóng

Sau khi đã tìm hiểu được tại sao bếp hồng ngoại không nóng, trước tiên bạn cần xem xét xem lỗi này mình có thể tự sửa chữa được hay không. Nếu không có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm sửa chữa thì tốt nhất bạn hãy liên hệ tới kỹ thuật viên hoặc trung tâm bảo hành để được hỗ trợ tốt nhất, tránh tự ý sửa chữa làm bếp hư hại nặng hơn.

Lưu ý khi sửa bếp hồng ngoại không nóng

Nếu tiến hành tự sửa chữa thiết bị, bạn nên ngắt nguồn điện trước khi bắt đầu kiểm tra để đảm bảo an toàn, tránh rủi ro bị điện giật, cháy nổ.

Với những model bếp hồng ngoại đã dùng được một thời gian dài, hay bị hỏng hóc, bạn có thể cân nhắc thay thế bằng một thiết bị mới để đảm bảo hiệu quả đun nấu cũng như độ an toàn khi sử dụng.

Mẹo sử dụng bếp hồng ngoại bền và an toàn

Để tránh lỗi bếp hồng ngoại không nóng và để thiết bị hoạt động bền, an toàn hơn, trong quá trình sử dụng, bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Nên sử dụng dây điện có tiết diện lớn để đảm bảo khả năng tải cho bếp.
  • Không nên đun nấu bếp hồng ngoại liên tục trong nhiều giờ hoặc hoạt động ở mức nhiệt cao. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của bếp, dễ gây ra chập, cháy nổ.
  • Không để nước trào ra mặt kính của bếp khi nấu bởi điều này có thể làm mặt kính dễ nứt, vỡ, rò rỉ điện.
  • Sau khi sử dụng xong bếp hồng ngoại, bạn cần vệ sinh thiết bị cho sạch sẽ. Bạn hãy để mặt kính nguội hoàn toàn, sau đó dùng nước xịt cửa kính xịt lên mặt bếp rồi dùng khăn sạch, mềm lau nhẹ nhàng, loại bỏ các vết bám bẩn.
  • Sau khi nấu nướng xong, bạn không nên rút dây nguồn ngay mà nên để quạt tản nhiệt hoạt động thêm 1 thời gian để làm mát bếp.
  • Không để đồ ăn, đồ ăn lạnh trên mặt bếp để tránh hơi nước nhỏ xuống làm hỏng mạch điện.
  • Nên đặt, lắp đạt bếp hồng ngoại ở vị trí thông thoáng, sạch sẽ

Trên đây META.vn đã cùng bạn tìm hiểu các nguyên nhân gây ra sự cố bếp hồng ngoại không nóng và đưa ra giải pháp khắc phục cụ thể. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn trong quá trình sử dụng.

Đừng quên thường xuyên tham gia chuyên mục tư vấn bếp từ - bếp hồng ngoại của META.vn để cập nhật nhiều thông tin khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận