Bếp từ kêu tạch tạch cần làm gì? Nguyên nhân và cách xử lý

👨 Trịnh Thanh Nhiên
02/11/2023 43

Bếp từ bỗng nhiên kêu tạch tạch là một hiện tượng bất thường và gây nhiều lo lắng cho người sử dụng. Hãy cùng META tìm hiểu nguyên nhân bếp từ kêu tạch tạch và cách khắc phục vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân bếp từ kêu tạch tạch không nóng

Bếp từ hiện là một thiết bị rất phổ biến trong căn bếp của các gia đình nhờ độ tiện dụng, an toàn mà nó đem lại. Thông thường, bếp từ khi hoạt động sẽ rất ít phát ra âm thanh hoặc có nhưng rất nhỏ. Nên nếu đột nhiên bếp từ của bạn phát ra tiếng kêu tạch tạch khá lớn thì có thể thiết bị đã đang gặp trục trặc.

Nguyên nhân bếp từ kêu tạch tạch

Quạt gió là một bộ phận quan trọng trong cấu tạo của bếp từ. Nó có chức năng tản nhiệt, làm nguội bếp để bảo vệ động cơ tránh khỏi tình trạng quá nhiệt, kéo dài tuổi thọ cho thiết bị. Nếu bạn đang sử dụng bếp mà nghe thiết bị phát ra tiếng kêu tạch tạch thì có thể là do động cơ bị nóng lên quá mức khiến quạt gió không kịp tản nhiệt nên phát ra tiếng ồn.

>>> Xem thêm: Bếp từ kêu tít tít rồi tắt là hiện tượng gì?

Nhìn chung đây không phải là lỗi kỹ thuật nghiêm trọng hay cảnh báo nguy hiểm mà chỉ là cơ chế hoạt động của quạt gió. Vậy nên, bạn không cần phải quá lo lắng khi gặp tình trạng này.

Cách khắc phục bếp từ kêu tạch tạch

Với tình trạng bếp từ kêu tạch tạch không nóng này, bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục mà không cần liên hệ đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp. Trước hết, khi thấy bếp phát ra âm thanh tạch tạch, bạn hãy điều chỉnh hạ nhiệt độ xuống để làm giảm lượng nhiệt tỏa ra. Sau đó, bạn đợi khoảng 5 phút là tiếng tạch tạch sẽ nhỏ dần và bếp trở lại bình thường.

Cách khắc phục bếp từ kêu tạch tạch

Nếu vẫn thấy bếp phát ra tiếng kêu tạch tạch, bạn hãy tắt bếp, ngắt nguồn điện và vệ sinh sạch sẽ phần quạt gió. Nếu sau khi vệ sinh xong, mà thiết bị vẫn phát ra tiếng hoặc không hoạt động thì có thể quạt gió của bếp đã bị hỏng, bạn nên liên hệ dịch vụ sữa chữa để được hỗ trợ chứ không nên tự sửa nhé!

>>> Xem thêm: Top 5 bếp từ đơn nhập khẩu Thái Lan được đánh giá cao nhất hiện nay

Lưu ý sử dụng bếp từ

Lưu ý sử dụng bếp từ

Nhìn chung bếp từ là một thiết bị có cách sử dụng khá đơn giản. Tuy nhiên, để sử dụng bếp an toàn cũng như giúp kéo dài tuổi thọ cho thiết bị, bạn cũng nên lưu ý:

  • Nên dùng 1 ổ cắm riêng cho bếp từ cũng như đảm bảo hệ thống điện cấp cho bếp phù hợp, đủ mạnh, đủ an toàn để đề phòng trường hợp cháy nổ xảy ra ngoài ý muốn.
  • Sử dụng bộ nồi chuyên dụng cho bếp từ để đun nấu sẽ giúp quá trình nấu nướng nhanh chóng hơn và không tiêu hao nhiều điện năng.
  • Khi đun nấu, nên điều chỉnh công suất từ mức nhỏ sau đó dần dần đi tăng cao.
  • Không sử dụng bếp từ ở nhiệt độ cao liên tục trong thời gian dài bởi điều này sẽ khiến cho bếp dễ bị quá nhiệt, gây ảnh hưởng đến độ bền cũng như có thể làm nứt mặt bếp.
  • Nên đun nấu ở một khoảng nhiệt độ cố định để duy trình tuổi thọ lâu dài cho bếp và các dụng cụ nấu ăn.
  • Tiếng quạt gió của bếp từ to, hay nhỏ còn phụ thuộc vào việc bạn sử dụng loại bếp nào. Sản phẩm đến từ những thương hiệu lớn, chất lượng tốt thì tiếng gió phát ra sẽ nhỏ, ít gây khó chịu cho người dùng. Còn với những sản phẩm kém chất lượng thì sẽ tạo ra tiếng kêu khá to.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng bếp từ kêu tạch tạch. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn bếp từ hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận