Tuổi thọ bóng đèn máy chiếu là bao lâu? Cách kiểm tra và cách thay

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
10/11/2022 881

Bóng đèn máy chiếu là gì? Nó có tác dụng gì trong việc trình chiếu hình ảnh lên màn chiếu? Tuổi thọ của bóng đèn máy chiếu là bao lâu? Trong bài chia sẻ dưới đây, META.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này cũng như mách bạn cách kéo dài tuổi thọ cho máy. Theo dõi ngay để biết thêm chi tiết bạn nhé!

Bóng đèn máy chiếu là gì?

Bóng đèn máy chiếu là bộ phận linh kiện khá quan trọng trong cấu tạo của máy chiếu. Bộ phận này kết hợp với Balas và hệ thống thấu kính để tạo ra ánh sáng cực lớn cho máy chiếu, từ đó tạo ra hình ảnh hiển thị trên màn chiếu.

Một máy chiếu có thể có một hoặc nhiều bóng đèn chiếu. Bóng đèn máy chiếu cũng có công suất khác nhau với từng loại máy. Công suất càng lớn thì phát ra ánh sáng càng mạnh và ngược lại. Khi hoạt động, bóng đèn máy chiếu có thể tỏa ra lượng nhiệt lớn, có thể lên tới 3000 độ C, lâu dần có thể làm giảm khả năng phát sáng của bóng đèn chiếu, hay nói cách khác là giảm tuổi thọ của máy chiếu.

Bóng đèn máy chiếu là gì?

Bóng đèn máy chiếu thường bao gồm các bộ phận sau:

  • Bệ đèn: Được làm bằng nhựa và kim loại, giúp cố định đèn vào máy chiếu cũng như nối bóng điện với dây điện, đồng thời có tác dụng thoát nhiệt cho bóng đèn.
  • Chóa đèn: Có dạng hội tụ giúp chuyển dời ánh sáng tập trung đến khe sáng chiếu vào bánh xe màu(wheel color).
  • Bóng đèn: Tùy từng loại máy chiếu khác nhau mà nó có thể được trang bị loại bóng đèn khác nhau.

Xem thêm: Độ sáng máy chiếu là gì?

Tuổi thọ bóng đèn máy chiếu là bao lâu?

Tuổi thọ bóng đèn máy chiếu là bao lâu?

Tuổi thọ bóng đèn máy chiếu phụ thuộc vào từng loại máy và là loại đèn chiếu được trang bị trong máy. Cụ thể:

  • Với các máy chiếu mới sử dụng các công nghệ màu DLP, 3LCD và bóng đèn chủ yếu là dùng công nghệ UHP (bóng đèn thủy ngân): Tuổi thọ trung bình của bóng đèn máy chiếu là khoảng 5.000 - 10.000 giờ.
  • Với các máy chiếu sử dụng công nghệ đèn chiếu LED: Tuổi thọ bóng đèn máy chiếu là khoảng 20.000 - 50.000 giờ.

Xem thêm: Độ tương phản máy chiếu là gì?

Cách kiểm tra tuổi thọ bóng đèn máy chiếu

Vậy, làm thế nào để kiểm tra tuổi thọ bóng đèn máy chiếu? Tùy vào từng loại máy chiếu khác nhau mà cách kiểm tra cũng có sự khác nhau. Dưới đây là hai cách cơ bản giúp bạn kiểm tra tuổi thọ bóng đèn chiếu:

Cách 1: Kiểm tra qua mục cài đặt Lamp setting

Ưu điểm của cách này đó là bạn không cần tháo dỡ phần cứng, chỉ cần kiểm tra trực tiếp qua phần Menu, không yêu cầu bạn phải có các kiến thức chuyên môn. Nhược điểm của cách này đó là bạn không thể kiểm tra chính xác tuổi thọ bóng đèn máy chiếu đối với những chiếc máy cũ bởi người ta có thể reset lại thông số này.

Cách kiểm tra tuổi thọ máy chiếu

Cách làm như sau: Bạn chọn Menu, sau đó tìm đến mục Lamp Setting hoặc liên quan đến Lamp. Trong đây, máy sẽ thường có mục Lamp time hoặc tương tự để báo cho bạn biết số giờ đã hoạt động của máy. Căn cứ vào tuổi thọ của bóng đèn máy chiếu, bạn có thể tự tính toán thời gian sử dụng còn lại của bộ phận này.

Cách 2: Kiểm tra dựa trên tình trạng bên ngoài bóng đèn

Cách làm này khó hơn, đòi hỏi bạn phải có chuyên môn và thường được áp dụng trong trường hợp bạn mua máy chiếu cũ.

Để kiểm tra được tình trạng bóng đèn máy chiếu, đầu tiên bạn cần tháo bộ phận này ra và quan sát xem bóng còn trong hay, có bị nứt hay không? Tốt nhất, bạn nên chọn một chiếc máy chiếu có cầu hình tương đương để so sánh.

Xem thêm: Tổng hợp các loại cổng kết nối máy chiếu thông dụng nhất

Cách thay bóng đèn máy chiếu

Khi nào cần thay bóng đèn máy chiếu?

Khi nhận thấy bóng đèn máy chiếu có những dấu hiệu sau thì là lúc bạn nên thay mới bộ phận này:

  • Bóng đèn đã bị cháy (nổ).
  • Máy chiếu hiện thông báo "Please replace the Lamp".
  • Bóng đèn máy chiếu nhấp nháy 3 lần trên 1 chu kỳ - đây là dấu hiệu cho thấy bóng đèn đã đã đến tuổi thay mới.
  • Khi bạn cảm thấy chất lượng hình ảnh trên màn chiếu kém, không đáp ứng được nhu cầu xem cho bạn.

Xem thêm: Lỗi máy chiếu không lên hình: Nguyên nhân và cách sửa từ A đến Z

Hướng dẫn tự thay bóng đèn máy chiếu tại nhà

Khi bóng đèn máy chiếu hỏng, bạn có thể liên hệ tới trung tâm bảo hành hoặc các cơ sở uy tín để nhờ hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tự mình thay bóng đèn thì có thể tham khảo các bước làm mà META.vn hướng dẫn dưới đây:

Cách thay bóng đèn máy chiếu tại nhà

  • Bước 1: Để đảm bảo an toàn, trước khi thay bóng đèn máy chiếu, bạn cần tắt máy, rút ​​dây nguồn và đợi máy chiếu nguội hẳn nếu máy chiếu đang hoạt động.
  • Bước 2: Đặt tấm bảo vệ (vải, khăn, đệm mềm) bên dưới máy chiếu (Lật ngược máy chiếu sao cho có thể nhìn thấy nắp đèn khi đèn chiếu tắt).
  • Bước 3: Dùng tuốc nơ vít tháo vít ngay vị trí bóng đèn ra khỏi máy chiếu.
  • Bước 4: Tháo nắp khoang đèn (Lưu ý, bạn không nới lỏng bất kỳ chiếc vít ngoại lai nào khác).
  • Bước 5: Tháo các vít đang cố định bóng đèn vào máy chiếu.
  • Bước 6: Nhấc mô-đun đèn và kéo chắc chắn vào tay cầm của mô-đun để lấy đèn ra khỏi máy chiếu.
  • Bước 7: Lấy bóng đèn máy chiếu mới để thay thế. Lắp bóng vào vị trí cũ và đậy nắp lại. lưu ý bạn không được chạm vào mặt kính cũng như dây điện bên trong của đèn, đảm bảo đèn được lắp chắn chắn và không có chốt nguồn trước khi đóng nắp.
  • Bước 8: Reset lại bộ đếm đèn máy chiếu theo các bước sau: Chọn Menu, chọn Đặt lại Lamp timer reset (Bộ hẹn giờ đèn) và nhấn Enter. Lúc này, bộ hẹn giờ đèn sẽ trở về 0 và quá trình thiết lập lại thông số máy chiếu hoàn tất.

Trong khi thay thế bóng đèn máy chiếu, bạn cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Chọn đúng loại bóng đèn từ các nhà cung cấp uy tín để tránh các hiện tượng như nổ bóng, bị bóng mờ do công suất không đủ,...
  • Khi lấy đèn cũ ra khỏi máy chiếu, bạn không cho tay vào khe thay đèn và không dùng chất lỏng để vệ sinh khe thay đèn, tránh bị điện giật.

Xem thêm: Nguyên nhân máy chiếu bị mờ và cách chỉnh hiệu quả

Cách kéo dài tuổi thọ bóng đèn máy chiếu

Có thể nói, chi phí sửa chữa, thay mới khi bóng đèn máy chiếu bị hỏng thường khá lớn. Chính vì vậy, bạn cần phải chú ý một số vấn đề sau trong quá trình sử dụng để giúp kéo dài tuổi thọ cho bộ phận này:

Vệ sinh máy chiếu để kéo dài tuổi thọ bóng đèn máy chiếu

  • Vệ sinh máy thường xuyên ít nhất 3 tháng 1 lần để tránh bụi bẩn bám vào bóng đèn, làm ảnh hưởng đến quá trình thoát nhiệt, gây quá nhiệt và làm giảm tuổi thọ cho máy.
  • Sử dụng chế độ Eco (nếu có) để tăng tối đa thời lượng sử dụng.
  • Đặt máy chiếu ở nơi khô thoáng, tránh nồm ẩm, nấm mốc.
  • Tắt máy chiếu khi không sử dụng.

Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh máy chiếu đơn giản, sạch 100%

Như vậy, META.vn vừa chia sẻ tới bạn một số thông tin về bóng đèn máy chiếu như bóng đèn máy chiếu là gì, tuổi thọ bóng đèn máy chiếu là bao lâu... Hi vọng sau bài viết này, bạn đã biết cách tự thay bóng đèn máy chiếu một cách an toàn và hiệu quả tại nhà.

META.vn hiện đang bán rất nhiều mẫu máy chiếu với đa dạng mức giá cho bạn lựa chọn. Nếu có nhu cầu đặt mua các sản phẩm này, bạn hãy truy cập website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp đến hotline dưới đây của chúng tôi để được tư vấn chi tiết. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập META để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn thiết bị văn phòng hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận