Lỗi máy chiếu không lên hình: Nguyên nhân và cách sửa từ A đến Z

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
20/06/2023 220

Máy chiếu không lên hình là tình trạng bạn hoàn toàn có thể gặp phải khi đang sử dụng thiết bị này. Tình trạng này xảy ra do rất nhiều các nguyên nhân khác nhau. Trong bài chia sẻ dưới đây, META.vn sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách sửa đối với từng nguyên nhân. Mời bạn cùng theo dõi nhé!

Máy chiếu không lên hình là lỗi gì?

Máy chiếu không lên hình là lỗi mà khi cho bật chế độ trình chiếu, hình ảnh hiện trên máy tính nhưng không hiện lên màn chiếu.

Máy chiếu không lên màn hình là lỗi gì?

Đây không phải là lỗi khó khắc phục, chỉ cần xác định được nguyên nhân thì có thể nhanh chóng sửa lỗi, tránh ảnh hưởng đến công việc.

Xem thêm: Nguyên nhân máy chiếu bị mờ và cách chỉnh hiệu quả

Nguyên nhân máy chiếu không lên hình

Máy chiếu không hiển thị màn hình do một số nguyên nhân

Các nguyên nhân máy chiếu không lên màn hình có thể kể đến như:

  • Không có nguồn điện đầu vào do dây lỏng, hỏng hoặc chưa bật công tắc nguồn: Khi không có nguồn điện đầu vào, máy chiếu chưa hoạt động thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng máy chiếu không lên màn hình.
  • Chưa chuyển chế độ trình chiếu lên máy chiếu: Nếu bạn chưa chuyển chế độ hiển thị trên máy tính thành chế độ máy chiếu thì hình ảnh chỉ hiện trên máy tính mà không thể hiển thị trên máy chiếu.
  • Các cổng kết nối giữa máy tính và máy chiếu như HDMI hoặc VGA gặp trục trặc: Máy chiếu sẽ nhận hình ảnh từ máy tính và chiếu thông qua các cổng HDMI hoặc VGA, do đó khi các dây kết nối giữa máy chiếu và máy tính bị lỏng hoặc đứt thì màn hình máy chiếu sẽ không hiển thị.
  • Cầu chì máy chiếu bị đứt: Đây là bộ phận có tác dụng bảo vệ máy, thường có dấu hiệu FS trên thân máy chiếu. Khi bộ phận này bị đứt thì máy chiếu xuất hiện lỗi không lên màn hình.
  • Nắp đậy ống kính chưa được mở ra: Ống kính máy chiếu có nhiệm vụ phóng hình ảnh ra màn chiếu. Khi ống kính máy chiếu chưa được mở nắp, hình ảnh sẽ không hiện ra trên màn chiếu.
  • Do bóng đèn máy chiếu bị hỏng: Khi bóng đèn máy chiếu đã gần hết tuổi thọ sử dụng thì hình ảnh chiếu có thể bị mờ. Còn khi bóng đèn chiếu bị hỏng thì sẽ có hiện tượng máy chiếu không lên hình.
  • Lỗi mainboard máy chiếu: Khi một trong các chi tiết trên bản mạch điện tử bị hư hỏng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của máy chiếu, trong đó có thể gây ra lỗi máy chiếu không lên màn hình.

Xem thêm: Tổng hợp các loại cổng kết nối máy chiếu thông dụng nhất

Cách sửa lỗi máy chiếu không lên hình

Kiểm tra nguồn điện đầu vào máy chiếu

  • Bạn bật công tắc nguồn chính trước khi sử dụng, bởi có thể do nhiều người dùng quên không bật công tắc nguồn dẫn đến máy chiếu không lên hình. Nếu chưa thấy đèn báo nguồn thì bạn tiếp tục kiểm tra các bộ phận khác của máy chiếu.
  • Bạn kiểm tra dây nguồn, ổ cắm điện. Nếu nguyên nhân từ phía dây nguồn bị hỏng, đứt thì bạn cần thay dây nguồn mới.

Kiểm tra dây nguồn, ổ cắm điện để sửa lỗi máy chiếu không lên hình

Mở nắp ống kính máy chiếu

Tại bộ phận ống kính ở mặt trước máy chiếu, bạn kiểm tra xem đã mở nắp đậy ống kính máy chiếu ra chưa, nếu chưa thì bạn mở nắp đậy ra là được.

Riêng với dòng máy chiếu Epson thì cách làm là gạt hết phần nắp chụp ống kính sang bên phải.

Mở nắp đậy ống kính để khắc phục lỗi máy chiếu không lên hình

Chuyển chế độ trình chiếu lên máy chiếu

Bạn có thể sử dụng các phím tắt sau để hiển thị hình ảnh từ laptop lên máy chiếu:

  • Máy chiếu Asus, Dell: Fn + F8
  • Máy chiếu Acer, Toshiba: Fn + F5
  • Máy chiếu Panasonic: Fn + F3

Kiểm tra các cổng HDMI, VGA trên máy tính và máy chiếu

Bạn tiến hành kiểm tra các cổng kết nối giữa máy tính và máy chiếu. Bằng cách rút các giắc cắm ra và cắm lại cho chặt. Nếu thấy dây có dấu hiệu bị hỏng, đứt thì thay dây mới.

Kiểm tra dây kết nối giữa máy tính và máy chiếu để sửa lỗi máy chiếu không lên hình

Thay mới cầu chì máy chiếu

Sau khi kiểm tra các kết nối và dây nguồn, nếu máy chiếu vẫn không có điện báo thì bạn kiểm tra cầu chì của máy chiếu. Nếu cầu chì máy chiếu bị đứt thì bạn thay cầu chì mới cho máy chiếu.

Kiểm tra bóng đèn máy chiếu

Bạn tháo bóng đèn máy chiếu và tiến hành kiểm tra bóng. Đèn quá tuổi thọ sử dụng hoặc bị hỏng là một trong các nguyên nhân khiến máy chiếu không lên màn hình, hoặc máy chiếu đang sử dụng một lúc thì tắt hẳn. Bạn cần thay thế bóng đèn mới nếu xác định chính xác nguyên nhân do bóng đèn máy chiếu hỏng.

Xem thêm: Tuổi thọ bóng đèn máy chiếu là bao lâu? Cách kiểm tra và cách thay

Gọi thợ sửa chữa máy chiếu

Cuối cùng, nếu không phải do tất cả các nguyên nhân trên thì rất có thể bo mạch của máy chiếu bị trục trặc. Lúc này, bạn nên mang máy chiếu đến các trung tâm sửa chữa máy chiếu chuyên nghiệp để kiểm tra tổng thể và khắc phục đúng lỗi.

Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh máy chiếu đơn giản, sạch 100%

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục lỗi máy chiếu không lên hình. Hy vọng sẽ giúp bạn xử lý nhanh chóng lỗi khi gặp phải. Chúc bạn thành công!

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn thiết bị văn phòng hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận