Tổng hợp các loại cổng kết nối máy chiếu thông dụng nhất

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
27/10/2022 109

Sử dụng máy chiếu đã lâu nhưng bạn có biết tất cả tên gọi cũng như công dụng của các cổng máy chiếu chưa? Nếu chưa, hãy theo dõi ngay bài chia sẻ về tất cả các loại cổng máy chiếu thông dụng nhất hiện nay của META.vn để biết thêm chi tiết bạn nhé!

Cổng máy chiếu là cổng gì?

Cổng kết nối với máy chiếu là cổng được sử dụng để kết nối những thiết bị trình chiếu nhằm truyền tải những hình ảnh, tín hiệu âm thanh và hình ảnh với độ phân giải Full HD, 4K,...

Các thiết bị có thể kết nối với máy chiếu thông qua cổng máy chiếu có thể là máy tính, laptop, tivi, điện thoại… Nó gồm 2 loại chủ yếu là tín hiệu vào và tín hiệu ra (Out/In).

Cổng kết nối máy chiếu là gì?

Xem thêm: Độ tương phản máy chiếu là gì? Bao nhiêu là đủ?

Các loại cổng máy chiếu thông dụng nhất

Tùy thuộc vào từng loại máy chiếu khác nhau mà chúng có thể có các loại cổng máy chiếu khác nhau. Sau đây, META.vn sẽ giới thiệu tới bạn tất tần tật các loại đầu cắm máy chiếu này.

Cổng VGA (Video Graphics Array)

Cổng VGA là viết tắt của chữ Video Graphics Array, chỉ loại cổng máy chiếu giúp truyền tín hiệu hình ảnh, video giữa máy chiếu với mọi đời laptop hay thậm chí là PC cũ. Khi bạn thấy trên máy chiếu ghi VGA IN hoặc Computer In thì đây chính là nơi bạn có thể cắm giắc VGA để bắt đầu việc trình chiếu của bạn.

Còn khi bạn thấy trên giắc cắm máy chiếu có ghi VGA OUT hoặc Monitor OUT thì đó là cổng xuất tín hiệu ra để phát hình khác như màn hình LCD, tivi và một số loại máy chiếu khác.

Cổng máy chiếu VGA

Xem thêm: 6 Cách kết nối tivi với máy chiếu đơn giản, tiện lợi nhất

Cổng HDMI (High-Definition Multimedia Interface)

Cổng máy chiếu HDMI viết tắt của cụm từ High-Definition Multimedia Interface, tạm dịch là giao diện đa phương tiện có độ phân giải cao.

Đây là cổng giúp truyền tải hình ảnh và cả âm thanh qua sợi cáp đến giữa máy chiếu và các thiết bị khác như tivi, máy tính, laptop nhưng vẫn giữ được độ phân giải cao. Đồng thời cũng hỗ trợ truyền tải âm thanh ra loa,... Tuy nhiên, khác với cổng máy tính VGA, HDMI không có cổng HDMI OUT mà được trang bị cổng Audio OUT .

Cổng máy chiếu HDMI

Xem thêm: Lỗi máy chiếu không lên hình: Nguyên nhân và cách sửa từ A đến Z

Cổng MHL (Mobile High-Definition Link)

Giắc cắm máy chiếu MHL là viết tắt của Mobile High-Definition Link. Đây là cổng kết nối có dây cho phép bạn chiếu hình ảnh từ một thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng,...) có hỗ trợ MHL lên máy chiếu.

Cổng kết nối máy chiếu MHL

Xem thêm: Nguyên nhân máy chiếu bị mờ và cách chỉnh hiệu quả

Cổng Composite (AV - Audio Visual)

Cổng Composite có 3 dây với 2 dây âm thanh màu trắng, đỏ và 1 dây màu vàng. Cổng dây này thường được kết nối trên đầu DVD/VCD hay một số đầu phát thông dụng khác. Đây cũng là một loại cổng máy chiếu khá phổ biến. Ngoài máy chiếu, cổng này còn có thể được trang bị trên nhiều thiết bị khác như đầu đĩa, dàn karaoke, loa,...

Cổng kết nối máy chiếu Composite

Xem thêm: 3 Lưu ý cần nhớ khi lắp máy chiếu phòng ngủ

Cổng Component (Y/Pb/Pr)

Cổng Component (Y/Pb/Pr) là cổng truyền tải hình ảnh qua máy chiếu với 3 dây với 3 màu khác nhau như màu xanh lá, màu xanh dương và màu đỏ (dây jack). Khi sử dụng kết nối này có thể tạo tín hiệu tốt và truyền tải tốt với độ phân giải lên tới 1080p hay Full HD.

Cổng kết nối máy chiếu Component (Y/Pb/Pr)

Xem thêm: Tuổi thọ bóng đèn máy chiếu là bao lâu? Cách kiểm tra và cách thay

Cổng Video

Cổng Video là cổng để truyền tín hiệu hình ảnh dưới dạng video lên máy chiếu. Loại giắc cắm máy chiếu này thường được trang bị ở những dòng sản phẩm đời cũ. Tuy nhiên, so với cổng máy chiếu VGA và HDMI thì kết nối qua cổng Video thường sẽ cho hình ảnh với chất lượng kém hơn.

Cổng video của máy chiếu

Xem thêm: Độ sáng máy chiếu là gì? Nên chọn máy chiếu có cường độ sáng bao nhiêu?

Cổng S-video

S-video là một loại cổng máy chiếu khá hiếm gặp. Nó gần giống với cổng Video, tuy nhiên sẽ cho ra hình ảnh với chất lượng tốt hơn.

Cổng S-video của máy chiếu

Xem thêm: Cách sử dụng máy chiếu đúng, đơn giản nhất cho người mới

Cổng 3D-Sync/3D Vesa

Cổng 3D Vesa là cổng thường được trang bị ở các dòng máy chiếu 3D cao cấp của hãng Viewsonic, Optoma, Vivitek, BenQ. Cổng kết nối với máy chiếu này thường để dùng chia sẻ, truyền phát hình ảnh 3D. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường Việt Nam chưa có các mẫu máy chiếu sở hữu cổng kết nối này.

Cổng kết nối máy chiếu 3D-Sync/3D Vesa

Xem thêm: Máy chiếu là thiết bị gì? Cấu tạo, nguyên lý và công dụng

Cổng LAN (RJ45) - Local Area Network

Cổng LAN là cổng chuyên hỗ trợ trình chiếu từ máy tính qua máy chiếu thông qua hệ thống sử dụng mạng LAN. Khi sử dụng cổng LAN để kết nối máy chiếu với máy tính, bạn có thể điều khiển, tắt/mở máy chiếu dễ dàng trên máy tính.

Cổng LAN (RJ45) của máy chiếu

Xem thêm: Công suất máy chiếu bao nhiêu W? Máy chiếu có tốn điện không?

Cổng USB Type A

Cổng máy chiếu USB Type A có tác dụng nhận tín hiệu hình ảnh từ thiết bị phát Wireless rời (USB Wireless) gắn vào cổng này cho phép trình chiếu không dây khi kết nối với Laptop, smartphone…

Lưu ý: Nếu cạnh cổng USB Type A có ghi dòng chữ Only charging thì nó chỉ có tác dụng cấp nguồn điện cho các dòng điện thoại qua giắc USB.

Cổng kết nối máy chiếu USB Type A

Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh máy chiếu đơn giản, sạch 100%

Cổng USB Type B

Cổng USB Type B cũng là một cổng kết nối máy chiếu thường dùng. Người ta thường sẽ sử dụng các loại USB 2.0 và 3.0 để cắm vào và chiếu những dạng file thường dùng như một số văn bản, âm thanh, hình ảnh và video.

Cổng kết nối máy chiếu USB Type B

Xem thêm: Kích thước màn chiếu thông dụng

Cổng Mini USB

Cổng Mini USB là một loại đầu cắm máy chiếu nhỏ hơn, dùng để kết nối với các thiết bị di động trước đây. Loại cổng này hiện nay không còn phổ biến nữa.

Cổng kết nối máy chiếu Mini USB

Xem thêm: Top 5 máy chiếu mini tốt nhất hiện nay bạn đừng nên bỏ lỡ

Cổng RS232

Cổng RS232 là cổng chuyên dùng để kết nối và cài lại phần mềm hệ thống cho máy chiếu. Tuy nhiên, trên thực tế, rất hiếm máy chiếu xảy ra lỗi phần mềm dẫn đến phải cài lại. Không những vậy, bạn cũng rất khó để tìm ra bản gốc của phần mềm này để cài lại cho máy trong trường hợp lỗi phần mềm.

Cổng kết nối máy chiếu RS232

Xem thêm: Máy chiếu dưới 5 triệu nên mua loại nào tốt?

Cổng Audio

Cổng Audio gồm hai loại, đó là cổng Audio In để tiếp nhận dữ liệu âm thanh từ nguồn phát và cổng Audio OUT để chia sẻ những dữ liệu âm thanh tới các thiết bị khác. Tuy nhiên, không phải dòng sản phẩm nào cũng có loại cổng kết nối máy chiếu này. Bạn có thể tìm hiểu kỹ phần mô tả và hướng dẫn sử dụng của thiết bị để có thêm thông tin về cổng này trên máy.

Cổng kết nối máy chiếu Audio

Xem thêm: Top 8 máy chiếu trong phòng ngủ đáng mua nhất hiện nay

Cổng IR

Cổng IR là cổng được sử dụng để hỗ trợ điều khiển máy chiếu từ xa bằng sóng tia hồng ngoại. Ngoài ra, bạn có thể dụng đầu đĩa Blu-ray và một số thiết bị ngoại vi khác kết nối với máy chiếu để có thể điều khiển máy từ xa.

Cổng kết nối máy chiếu IR

Xem thêm: Top 5+ máy chiếu gia đình giá rẻ tốt nhất 2024

Cổng DVI - Digital Visual Interface

Cổng DVI là cổng được sử dụng phổ biến và rộng rãi hiện nay để kết nối máy tính và máy chiếu. Về cơ bản, cổng kết nối máy chiếu này có nhiều đặc điểm giống với cổng VGA có tới 24 chân và được hỗ trợ cả Analog lẫn kỹ thuật số.

Cổng DVI có khả năng truyền tải hình ảnh HD với độ phân giải lớn lên tới là 1920x1200. Nếu sử dụng thêm kết nối dual-link với cổng DVI, cổng này còn có thể truyền được video với chất lượng tốt nhất với độ phân giải lên tới 2560x1600.

Nhược điểm của cổng này là không hỗ trợ việc mã hóa HDCP. Vì vậy, bạn không thể thưởng thức được đĩa Blu-ray thuộc quyền sở hữu cả DRM.

Cổng kết nối máy chiếu DVI

Xem thêm: 8 Kinh nghiệm chọn máy chiếu xem bóng đá tốt nhất, xem cực đã

Cổng Trigger

Cổng Trigger tác dụng chính là cung cấp năng lượng, nguồn điện (thường là 12V) cho các thiết bị kết nối hỗ trợ.

Xem thêm: Tư vấn chọn mua máy chiếu gia đình chất lượng nhất

Như vậy, META.vn đã chia sẻ tới bạn tất tần tật các loại cổng kết nối với máy chiếu thông dụng nhất. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, bạn hãy để lại ngay dưới phần bình luận, META.vn sẽ giúp bạn giải đáp trong thời gian sớm nhất! Đừng quên thường xuyên truy cập META để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn thiết bị văn phòng hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Để mua máy chiếu, màn chiếu... chính hãng đảm bảo chất lượng, giá tốt, bạn hãy truy cập META.vn để đặt hàng online hoặc liên hệ tới hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận