Cách đấu điện điều hòa, máy lạnh 3 pha đúng kĩ thuật

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
24/04/2023 2.072

Để đảm bảo được hiệu suất hoạt động của các dòng điều hòa công suất lớn như điều hòa công nghiệp, người ta thường sử dụng dòng điện 3 pha. Vậy cách đấu điện điều hòa 3 pha như thế nào? Hãy cùng META tìm hiểu qua phần chia sẻ dưới đây nhé!

Hướng dẫn đấu điện điều hòa, máy lạnh 3 pha

Cách đấu điện điều hòa 3 pha

Điện 3 pha là loại điện có hiệu điện thế lớn, lên tới 380V. Dòng điện này gồm có 3 dây nóng và 1 dây lạnh. Vì thế, để đấu điện điều hòa 3 pha đúng cách, bạn cần xác định được dây nào là dây nóng, dây nào là dây lạnh. Nếu nối dây sai, bo mạch điều hòa sẽ bị cháy, làm hỏng điều hòa.

Thông thường, các cầu đấu điện của điều hòa sẽ được đánh dấu theo ký hiệu là: L1, L2, L3 và N. Trong đó, L1, L2, L3 là dây nóng, còn N là dây lạnh. Dựa vào đây bạn có thể xác định chính xác đâu là dây nóng, đâu là dây lạnh.

Sơ đồ đấu dây máy lạnh 3 pha

Sau khi đã xác định được loại dây nóng, lạnh thì bạn hãy tiến hành kẹp cốt và kết nối 2 đầu để kết nối dây với nguồn điện tổng. Bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Đấu dây nguồn điện 3 pha vào cục nóng của điều hòa theo nguyên tắc: Dây nóng đấu vào L1, L2, L3, dây nguội (dây lạnh) vào cọc N.
  • Bước 2: Để bảo vệ cho điều hòa nhiệt độ, nguồn điện cấp vào của điều hòa sẽ đi qua 1 aptomat. Vì thế, trước khi đấu điện cho điều hòa, bạn cần đo lại điện áp tại aptomat.
  • Bước 3: Sau khi đo điện áp tại aptomat điều hòa xong, bạn hãy tiến hành đấu các dây điện theo đúng thứ tự và màu như đối với cục nóng.
  • Bước 4: Đóng điện và chạy thử máy.

Xem thêm: Cách chọn và cách lắp aptomat cho điều hòa, máy lạnh

Lưu ý khi đấu điện điều hòa 3 pha

Khi đấu điện cho máy lạnh 3 pha, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Nguồn điện 3 pha có công suất hoạt động lớn, do đó bạn nên lắp dây tiếp đất cho thiết bị nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
  • Một số mẫu điều hòa 3 pha không được trang bị bộ chống lệch pha nên có thể gây ra lỗi. Lúc này, bạn chỉ cần đảo cầu nối L1 và L3 tại aptomat điều hòa là được.
  • Nếu cảm thấy quá phức tạp, khó tự thực hiện thì tốt nhất bạn nên liên hệ tới chuyên viên kỹ thuật để được hỗ trợ.
  • Cần đeo gang tay chống điện khi đấu nối.

Như vậy, META.vn đã chia sẻ tới bạn cách đấu điện điều hòa 3 pha đúng kĩ thuật. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

Đừng quên ghé META.vn thường xuyên để xem thêm nhiều bài viết về các kiến thức điều hòa, máy lạnh hữu ích bạn nhé!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận