Cách lắp điều hòa cục nóng cao hơn cục lạnh có được không, có nên không?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
24/04/2023 1.196

Việc lựa chọn được vị trí lắp đặt dàn nóng điều hòa không hề đơn giản. Vì thế, rất nhiều người thắc mắc có nên lắp cục nóng cao hơn cục lạnh hay không, cách lắp lắp điều hòa cục nóng cao hơn cục lạnh như thế nào. Để giải đáp thắc mắc này, bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của META.vn nhé!

Cục nóng điều hòa để cao hơn cục lạnh có được không, có nên không?

Cục nóngcục lạnh là 2 bộ phận chính cấu thành nên một chiếc điều hòa. Trong quá trình hoạt động, cục lạnh sẽ thổi ra khí lạnh làm mát phòng, còn cục nóng thổi khí nóng được hút từ trong phòng ra bên ngoài. Vì thế, cục nóng điều hòa sẽ được lắp ở ngoài trời nên nhiều người không để ý tới sự chênh lệch độ cao của cục lạnh và cục nóng.

Vậy, có nên lắp cục nóng cao hơn cục lạnh không? Câu trả lời là Không bởi lý do như sau:

Cục nóng điều hòa có tác dụng đẩy gas vào cục lạnh nhờ một máy nén (hay còn gọi là lốc điều hòa). Lốc điều hòa muốn hoạt động trơn tru thì cần có dầu bôi trơn.

Trong cục nóng điều hòa có máy nén (hay còn gọi là lốc điều hòa)

Trong trường hợp cục nóng để cao hơn cục lạnh, khi điều hòa hoạt động, máy nén sẽ đẩy cả gas lẫn dầu lên cục lạnh và dầu không thể quay ngược lại cục nóng. Do đó, máy nén sẽ khô rất nhanh do bị mất dầu, thường xuyên bị hỏng hóc hoặc có thể gây ra tình trạng điều hòa ngắt liên tục. Ngoài ra, lượng khí gas cũng sẽ bị bay hơi khiến khiến hiệu suất làm lạnh của điều hòa không cao. Vì vậy, bạn không nên lắp cục nóng cao hơn cục lạnh.

Không nên lắp cục nóng cao hơn cục lạnh

Xem thêm: Chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh điều hòa bao nhiêu là đủ?

Cách lắp điều hòa cục nóng cao hơn cục lạnh

Theo như phân tích bên trên, cục nóng điều hòa cần được lắp thấp hơn cục lạnh. Tuy nhiên, trong trường hợp bắt buộc phải lắp cục nóng cao hơn cục lạnh thì bạn cần có bẫy dầu.

Bẫy dầu trong điều hòa là một đoạn ống đồng được uốn thành 2 hình chữ U (nối tiếp hoặc ngược nhau), được lắp ở đường dẫn gas từ dàn nóng điều hòa về dàn lạnh điều hòa. Bẫy này có tác dụng làm cho dầu đọng lại, tạo ra chênh lệch áp để block điều hòa (hay máy nén điều hòa) dễ dàng hút dầu hơn. Nhờ đó, máy nén không bị mất dầu và hạn chế tình trạng dầu theo khí gas tràn về làm tắc dàn lạnh.

Sử dụng bẫy dầu để lắp điều hòa cục nóng cao hơn cục lạnh

Ngoài ra, khi lắp cục nóng điều hòa, bạn cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Dàn nóng phải được bố trí ở vị trí thông thoáng, dễ tản nhiệt.
  • Bố trí dàn nóng ở vị trí dễ bảo trì, sửa chữa.
  • Không để vật cản trước dàn nóng.
  • Cần che chắn cục nóng đúng cách để đảm bảo hiệu quả làm mát cũng như độ bền của thiết bị.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm bẫy dầu cho điều hòa, máy lạnh

Trên đây, META.vn đã cùng bạn trả lời câu hỏi lắp cục nóng cao hơn cục lạnh hay thấp hơn và cách lắp điều hòa cục nóng cao hơn cục lạnh như thế nào. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

Đừng quên ghé META.vn thường xuyên để xem thêm nhiều kiến thức về điều hòa, máy lạnh và mua sắm các sản phẩm điện máy, gia dụng... hữu ích bạn nhé!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận