Cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng kim và số chi tiết nhất

👨 Đồng Bảo Huynh
17/10/2022 126

Trước sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, càng ngày càng có nhiều loại đồng hồ vạn năng giúp đo điện trở với nhiều tính năng hiện đại. Vậy bạn đã biết sử dụng những dụng cụ này chưa? Trong bài viết hôm nay, META.vn sẽ giới thiệu cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng kim và số chi tiết nhất.

Cách đo và đọc kết quả điện trở bằng đồng hồ vạn năng kim

Các bước kiểm tra điện trở bằng đồng hồ vạn năng kim

Bước 1: Chọn thang đo, dải đo phù hợp. Không chỉ với điện trở mà khi đo điện áp hay đo cường độ dòng điện bạn đều cần phải chọn dải đo thang đo phù hợp.

Bước 2: Chèn đúng các đầu dò vào các giắc trên đồng hồ vạn năng. Với đồng hồ vạn năng kim, bạn cần chèn 2 đầu dò vào 2 chân Ohm và COM.

Bước 3: Đặt 2 que đo vào 2 đầu điện trở, giá trị đo được tính bằng:

Giá trị đo = chỉ số thang đo x thang đo

Ví dụ: Bạn chọn thang đo là 100 và kết quả hiển thị trên đồng hồ là 36. Vậy giá trị đo là:

100 x 36 = 3600 Ohm = 3.6K Ohm.

Lưu ý: Sau khi thực hiện các phép đo điển trở, bạn cần tắt đồng hồ vạn năng và chuyển công tắc chức năng sang dải điện áp cao. Bước này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng chọn không đúng phạm vi và chức năng cho những lần thực hiện sau.

Các bước đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng kim

Cách đọc kết quả đo

Hiện nay, các đồng hồ vạn năng kim đều sử dụng một thang đo, di chuyển từ phải qua trái. Vì vậy việc đọc kết quả sẽ mang tới nhiều sai sót nhất là với những người không có kinh nghiệm.

Trên các dụng cụ đo, có các công tắc và núm vặn giúp điều đỉnh điện trở bằng, bạn điều chỉnh núm vặn cho kim chỉ trở về 0.

Đọc kết quả đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng như thế nào?

Khi đo, màn hình đồng hồ vạn năng cho ra kết quả -0, 1 hoặc một số ngẫu nhiên nào đó. Nếu là 1, bạn cần di chuyển núm vặn lên nấc cao hơn. Nếu là 0 có nghĩa là bạn đã chọn thanh đó quá cao, thì bạn cần giảm tỷ lệ từ kilo-Ohm về Ohm. Nếu là một số ngẫu nhiên nghĩa là bạn đã chọn thang đo đúng. Ví dụ là 0.5 thì giá trị đo được là 500 Ohm hay 0,5 kilo-Ohm.

Xem thêm: Nội trở pin là gì? Cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng

Cách đo điện trở bằng đồng hồ số

Các bước kiểm tra điện trở bằng đồng hồ số như sau:

Bước 1 : Kết nối với các đầu dò, que đỏ cắm vào cổng V/Ω, que đen cắm cổng COM. Điều chỉnh núm vặn đến thang đo điện trở.

Bước 2: Đặt 2 que của đồng hồ vạn năng lên 2 đầu điện trở.

Bước 3: Thực hiện đo lần để đảm bảo có kết quả chính xác nhất.

Lưu ý: Các đo điện trở này giống như các đo bằng các đồng hồ điện tử.

Các bước đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng số

Đồng hồ số cho kết quả chính xác hơn đồng hồ vạn năng kim nhưng giá thành cũng đắt hơn. Tuy nhiên, hiện nay các nhà sản xuất đã phát triển thêm rất nhiều đồng hồ điện tử có các mức giá khác nhau để người dùng có thể dễ dàng lựa chọn hơn.

Xem thêm: Cách kiểm tra rò điện bằng đồng hồ vạn năng chi tiết, chuẩn nhất

Nguyên nhân và cách khắc phục khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng nhưng không đo được

Đôi khi bạn đã thực hiện theo hướng dẫn nhưng vẫn không đo được điện trở bằng đồng hồ vạn năng? Đừng lo, dưới đây chúng tôi đã tổng kết một số nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục để bạn tham khảo.

Nguyên nhân

Cách khắc phục

Thiết bị không được kết nối trong mạch

Bạn không nên đo điện trở của các thiết bị và nên loại bỏ chúng ra khỏi mạch. Bởi vì khi thực hiện đo sẽ khiến các thành phần khác bị ảnh hưởng và dẫn tới kết quả đo không chính xác.

Mạch không được cấp nguồn

Trước khi đo, bạn nên kiểm tra xem mạch đã được cấp nguồn hay chưa, cũng như nguồn đã phù hợp chưa. Điện áp quá cao có thể làm hỏng dụng cụ đo.

Các tụ điện trong mạch chưa được xả

Trước khi tiến hành đo điện trở, bạn cần chắc chắn rằng các tụ điện đều đã được phóng điện, như vậy sẽ không ảnh hưởng tới kết quả đo.

Điện trở không phù hợp

Khi đo điện trở nhỏ hơn 10Ω, để đảm bảo kết quả chính xác, bạn cần cho chân điện trở và que đo tiếp xúc tốt với nhau.

Kho đo điện trở lớn hơn 10kΩ, tay người không được tiếp xúc với cả 2 que đo cùng một lúc, sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả đo.

Xem thêm: Hướng dẫn 4 phép đo cơ bản khi sử dụng đồng hồ vạn năng

Một số lưu ý khi đo điện trở để có kết quả chính xác

Đối với đồng hồ vạn năng kim

Nếu bạn chọn thang đo quá cao thì kim trên mặt đồng hồ sẽ thay đổi rất ít và khó đọc kết quả. Ngược lại, nếu thang đo quá thấp vì giá trị nhận được vượt quá khả năng hiển thị của thanh đo dẫn tới kết quả không chính xác.

Trước khi thực hiện đo, cần đưa đồng hồ về 0 để tạo mạch ngắn bằng cách chạm 2 đầu dò vào nhau, sao đó chỉnh zero để đồng hồ trở về 0 Ohm.

Sau khi đo điện trở xong, bạn nên tắt đồng hồ vạn năng kim và chuyển công tắc sang dải điện áp cao để những lần đo sau thực hiện dễ dàng hơn.

Đối với đồng hồ số

Một số lưu ý khi đo điện trở để có kết quả chính xác

Khi thực hiện đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng, bạn lưu ý không dùng đồng hồ số khi ở thang đo điện trở để đo dòng điện hay điện áp, nếu không đồng hồ sẽ hỏng ngay lập tức. Bạn cũng không được đo điện trở trong mạch đang có điện, cần ngắt nguồn trước khi đo để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Xem thêm: Ampe kìm là gì? Cách sử dụng ampe kìm như thế nào?

Trên đây là những hướng dẫn của chúng tôi về cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách đo điện trở. Cảm ơn bạn đã theo dõi và đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận