3 Cách làm giảm tiếng ồn máy phát điện hiệu quả nhất

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
15/07/2022 639

Máy phát điện khi vận hành sẽ phát ra những tiếng ồn khó chịu, gây ảnh hưởng tới các hoạt động xung quanh. Vậy có cách nào làm giảm tiếng ồn của máy phát điện không? Hãy cùng META.vn tìm hiểu cách làm giảm tiếng ồn của máy phát điện hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân máy phát điện phát ra tiếng ồn khi hoạt động

Nguyên nhân nào làm máy phát điện phát ra tiếng ồn khi hoạt động

Có rất nhiều nguyên nhân khiến máy phát điện phát ra tiếng ồn khi hoạt động, trong đó, các nguyên nhân chủ yếu thường là:

  • Do tiếng ồn của quạt làm mát: Khi không khí chuyển động qua các động cơ và bộ tản nhiệt với tốc độ cao sẽ tạo ra tiếng ồn, ở khoảng cách 1m có độ ồn khoảng 100dB(A) đến 105dB(A).
  • Do động cơ: Các lực cơ và đốt cháy sẽ gây ra tiếng ồn từ 100 đến 121 dB(A) trong khoảng cách 1m.
  • Do hiện tượng cảm ứng từ: Thăng giáng dòng điện trong cuộn dây của máy phát điện xoay chiều dẫn tới tiếng ồn cơ khí. Độ ồn khoảng 80dB(A) trong khoảng cách 1m.
  • Do dòng điện xoay chiều bên trong máy phát điện: Không khí làm mát và ma sát chổi than gây ra tiếng ồn với dải tiếng ồn từ 80 đến 90dB(A) trong khoảng cách 1m.
  • Do kết cấu cơ khí: Khi máy phát điện hoạt động sẽ làm rung các động cơ cơ khí, gây ra hiện tượng bức xạ dưới âm thanh.
  • Do vỏ máy: Máy phát điện không có vỏ cách âm sẽ làm cho âm thanh từ bên trong máy phát ra bên ngoài 100%.

Vậy có cách nào làm giảm âm, tiêu âm của máy phát điện không? Hãy cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo nhé.

Xem thêm: Máy phát điện không đủ điện áp: 9 Nguyên nhân và cách khắc phục triệt để nhất

Các cách chống ồn cho máy phát điện

Cách 1: Làm thùng cách âm (vỏ cách âm) cho máy phát điện

Bạn có thể dùng 1 tấm thép dày 2mm được sơn lớp sơn tĩnh điện đóng thành thùng cách âm giúp giảm tiếng ồn cho máy phát điện khi hoạt động.

Bạn nên thiết kế thêm hệ thống pô giảm thanh để đặt bên trong thùng cách âm. Ngoài ra, nên thiết kế thêm cửa thông gió, cửa thoát khí nóng để máy không bị nóng khi hoạt động, tránh gây ra tiếng ồn nhiều hơn. Sau đó, đặt máy phát điện trong thùng kín có cửa thông và hút gió và hệ thống điều khiển từ bên ngoài.

Cách làm giảm tiếng ồn máy phát điện

Với máy phát điện nhỏ thì ưu điểm của cách này đó là có chi phí tạo lớp vỏ cách âm không cao nhưng nếu là máy có kích cỡ lớn thì chi phí sẽ cao.

Nhược điểm đó là lớp vỏ cách âm ôm sát vào máy sẽ khó bảo trì và sửa chữa. Ngoài ra, khoảng cách của lớp cách âm quá gần máy phát điện sẽ làm cho máy khó tản nhiệt ra ngoài.

Xem thêm: Làm gì khi máy phát điện ra nhiều khói, ra khói đen, xám, trắng, xanh?

Cách 2: Làm phòng cách âm máy phát điện

Bạn có thể xây phòng cách âm để đặt máy phát điện vào trong, qua đó giảm bớt tiếng ồn từ máy phát điện khi hoạt động. Phòng cách âm phải đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Tường phải được xây bằng gạch đá, xi măng... đảm bảo vững chắc, chịu được mọi thời tiết.
  • Lớp ở giữa là khung nhôm cùng với các vật liệu mút đen tiêu âm, chống rung, tấm tiêu âm XPS, bông khoáng cách âm hoặc 2 lớp bông thủy tinh được ép chặt lại với nhau.
  • Tiếp theo là một khung cách vách bằng tấm thạch cao.
  • Phòng có cửa ra vào dùng kính 2 lớp (ở giữa là chân không) để cách âm tốt.

Phòng cách âm máy phát điện

Ưu điểm của cách này đó là cách âm hiệu quả, thuận tiên cho việc sửa chữa và bảo trì máy phát điện. Không gian xung quanh thoáng đãng giúp máy có thể dễ dàng tản nhiệt và hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, nó có nhược điểm là chi phí đầu tư cao.

Xem thêm: Cách tránh bị ngạt khí khi sử dụng máy phát điện

Cách 3: Sử dụng vật liệu tiêu âm

Đây là một cách đơn giản, dễ làm và mất ít chi phí hơn nhưng vẫn mang lại hiệu quả cách âm tốt. Với cách này, chúng ta sẽ sử dụng các lớp vật liệu tiêu âm (bông thủy tinh, mousse chống cháy, vải tiêu âm hoặc cao su lưu hóa…) ghép thành nhiều lớp vây quanh máy. Âm thanh sẽ giảm biên độ đi khi đi qua các lớp này.

Vật liệu tiêu âm máy phát điện

Bên cạnh những cách trên thì một số cách đơn giản khác dưới đây cũng có thể giúp hạn chế một phần tiếng ồn từ máy phát điện:

  • Đặt máy ở xa nơi sinh hoạt, làm việc.
  • Đặt 4 lốp xe hoặc miếng cao su dày dưới 4 chân của máy để máy không tiếp xúc trực tiếp với mặt đất.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy phát điện cách âm khác nhau, khi hoạt động không phát ra tiếng ồn lớn như máy phát điện thông thường. Sử dụng máy phát điện cách âm giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn trong việc thiết kế các lớp cách âm cho máy phát điện.

Xem thêm: Có nên dùng ổn áp cho máy phát điện không? Cách ổn định điện áp máy phát

Trên đây là các cách làm giảm tiếng ồn máy phát điện hiệu quả nhất mà chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ tới bạn. Hy vọng bài viết này mang tới cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại trong các bài viết sau của META nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận