Cấu tạo máy phát điện chạy xăng và nguyên lý hoạt động

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
17/06/2023 205

Máy phát điện chạy xăng là một trong những dòng máy phát điện được sử dụng phổ biến hiện nay. Nếu bạn đang quan tâm tới cấu tạo máy phát điện chạy xăng cũng như nguyên lý hoạt động của nó, hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi nhé.

Nguyên lý và cấu tạo máy phát điện chạy xăng

Máy phát điện chạy xăng là gì?

Máy phát điện chạy xăng là thiết bị sử dụng động cơ chạy xăng để hoạt động và tạo ra dòng điện. Thông thường máy phát điện chạy xăng sẽ có công suất nhỏ nên phù hợp với quy mô sử dụng trong gia đình, các hàng quán, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ.

Xem thêm: Máy phát điện chạy bằng gì?

Máy phát điện chạy xăng có những loại nào?

Hiện nay, máy phát điện chạy xăng được chia ra làm 2 loại chính là máy phát điện chạy xăng 1 pha và máy phát điện chạy xăng 3 pha.

Trong đó máy phát điện chạy xăng 1 pha thường có công suất nhỏ, thích hợp dùng cho các hộ gia đình. Còn máy phát điện chạy xăng 3 pha có công suất lớn hơn, có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng cho văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ.

Ngoài ra, người ta còn chia máy phát điện chạy xăng theo công suất, ví dụ máy phát điện chạy xăng 1kW, 2kW, 3kW, 4kW, 5kW...

Xem thêm:

Tìm hiểu cấu tạo máy phát điện chạy xăng

Tìm hiểu cấu tạo máy phát điện chạy xăng

  • Động cơ: Bộ phận này được xem như "trái tim" của thiết bị. Đây chính là bộ phận cung cấp năng lượng cho máy phát điện. Thông thường kích thước của động cơ sẽ tỉ lệ thuận với công suất phát tối đa của máy.
  • Đầu phát điện: Đây cũng là bộ phận rất quan trọng của máy phát điện, có chức năng hiệu chỉnh áp, chỉnh lưu và phát điện. Bộ phận này chứa 2 thành phần chính là stato và roto. Trong đó stato là phần cố định, hoạt động như nam châm. Còn roto có dây quấn, lõi thép, trục máy và là phần chuyển động tạo ra từ trường.
  • Hệ thống chứa nhiên liệu: Hệ thống này bao gồm các thành phần như ống thông gió, bình chứa nhiên liệu, kim phun, ống nối, bình lọc, bơm nhiên liệu... Tất cả sẽ hỗ trợ nhau để giúp phân phối, cung cấp nhiên liệu cho máy hoạt động.
  • Ổn áp AVR: Bộ phận này có chức năng quy định điện áp ở đầu ra của máy nhằm đảm bảo mức điện áp luôn ở giới hạn cho phép, luôn ổn định về dòng điện trong nhiều trường hợp.
  • Hệ thống bôi trơn: Hệ thống này hoạt động bằng dầu, giúp hỗ trợ động cơ máy hoạt động êm ái, trơn tru và có ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ của máy.
  • Hệ thống làm mát: Máy phát điện khi vận hành thường sẽ sinh ra lượng nhiệt khá lớn và bộ phận làm mát này sẽ giúp máy không bị nóng, luôn giữ ở nhiệt độ ổn định, từ đó giúp máy phát điện hoạt động bền bỉ, đảm bảo hiệu suất hơn.
  • Hệ thống xả: Đây là bộ phận thường được làm từ thép, sắt, gang cao cấp, có nhiệm vụ xử lý khí thải sinh ra trong quá trình máy phát điện hoạt động. Ngoài ra, bộ phận này cũng kết nối với các động cơ khác nhằm bảo vệ máy phát điện và hạn chế rung lắc.
  • Các bộ phận khác: Bên cạnh các bộ phận trên, máy phát điện chạy xăng còn có các bộ phận khác như bảng điều khiển, vỏ, khung máy, bộ sạc ắc quy...

Cấu tạo máy phát điện chạy xăng cơ bản

Xem thêm: Có nên dùng ổn áp cho máy phát điện không?

Nguyên lý hoạt động của máy phát điện chạy xăng

Nhiên liệu và không khí sẽ được trộn vào nhau trong bộ chế hòa khí. Sau đó, chúng được nén với tỉ lệ 8:1 đến 12:1 và được đốt cháy nhờ các tia lửa điện ở bugi. Quá trình đốt cháy hỗn hợp này sẽ sinh ra công, từ đó sinh ra dòng điện nhằm phục vụ cho các nhu cầu khác nhau của con người.

Xem thêm: Máy phát điện biến tần Inverter là gì? Có nên mua không?

Đánh giá ưu và nhược điểm của máy phát điện chạy xăng

Ưu điểm của máy phát điện chạy xăng

  • Thiết kế máy đơn giản, nhỏ gọn, dễ vận hành.
  • Quá trình khởi động máy đơn giản.
  • Độ ồn thấp, không bị rung lắc quá nhiều.
  • Chi phí đầu tư ban đầu thấp.
  • Nhiên liệu dễ mua.

Đánh giá ưu và nhược điểm của máy phát điện chạy xăng

Nhược điểm của máy phát điện chạy xăng

  • Chi phí vận hành cao bởi giá xăng thường cao hơn giá nhiên liệu khác.
  • Mức tiêu hao nhiên liệu cũng cao hơn các dòng máy phát điện khác.
  • Bạn không thể lưu trữ xăng trong máy trong thời gian quá dài bởi có thể gây khó khăn khi khởi động, thậm chí dẫn tới nguy cơ cháy nổ cao.

Xem thêm: Sự khác nhau giữa máy phát điện dùng dầu diesel và dùng xăng

Ứng dụng của máy phát điện chạy xăng

Máy phát điện chạy xăng thường được sử dụng trong gia đình, văn phòng, quán ăn, hộ kinh doanh nhỏ lẻ hoặc những nơi ít bị cúp điện.

Xem thêm: [Kinh nghiệm] Cách chọn máy phát điện gia đình phù hợp nhất

Một số thương hiệu máy phát điện chạy xăng nổi tiếng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu máy phát điện chạy xăng. Tuy nhiên, khi chọn mua sản phẩm này, bạn nên ưu tiên lựa chọn của các thương hiệu nổi tiếng, uy tín nhé. Dưới đây là một số thương hiệu máy phát điện chạy xăng để bạn tham khảo:

Xem thêm: [Đánh giá] Nên mua máy phát điện hãng nào tốt?

Giá máy phát điện chạy bằng xăng là bao nhiêu?

Giá bán của máy phát điện chạy xăng còn tùy thuộc vào công suất, thương hiệu và nhiều yếu tố khác. Nhìn chung, hiện nay giá bán của dòng máy này dao động từ khoảng 3 đến trên dưới 70 triệu đồng. Với mức giá khá đa dạng, chắc chắn người dùng sẽ dễ dàng tiếp cận với dòng máy phát điện này.

Xem thêm: Báo giá máy phát điện mới nhất 2024

Lưu ý khi mua máy phát điện chạy xăng

Khi mua máy phát điện chạy xăng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Chọn mua máy phát điện chạy xăng có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng để tránh tình trạng quá tải.
  • Ưu tiên chọn mua các sản phẩm của những thương hiệu uy tín, nổi tiếng như chúng tôi đã nêu ở bên trên.
  • Chọn các sản phẩm máy phát điện chạy xăng có chế độ bảo hành tốt, nhằm đảm bảo quyền lợi cho bạn trong khi sử dụng.

Lưu ý khi mua máy phát điện chạy xăng

Xem thêm: Công suất máy phát điện là gì? Cách tính và cách chọn

Lưu ý khi sử dụng máy phát điện chạy xăng

  • Luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng máy trước khi dùng.
  • Nắm rõ công suất của máy phát điện đang dùng để không sử dụng vượt quá công suất khiến máy phát điện bị quá tải, từ đó có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy.
  • Sử dụng xăng chất lượng, đảm bảo, không bị pha trộn để máy vận hành trơn tru, ổn định.
  • Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng máy phát điện chạy xăng để kịp thời phát hiện và xử lý sự cố.
  • Khi vận hành máy, bạn nên đặt máy ở nơi khô ráo, thoáng mát, hạn chế ánh nắng mặt trời trực tiếp...

Xem thêm: Cách tính nhiên liệu tiêu thụ của máy phát điện

Các sản phẩm máy phát điện chạy xăng nổi bật

Dưới đây là một số loại máy phát điện chạy xăng nổi bật để bạn tham khảo:

Xem thêm:

Mua máy phát điện chạy xăng ở đâu?

Bạn có thể dễ dàng mua được máy phát điện chạy xăng ở nhiều nơi bởi sản phẩm này hiện nay được bán và sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, để chắc chắn mua được máy phát điện chạy xăng chính hãng, chất lượng thì bạn nên tìm kiếm địa chỉ mua hàng uy tín, đáng tin cậy nhé.

META.vn là gợi ý cho bạn nếu bạn đang muốn mua máy phát điện chạy xăng. Tại META, bạn có thể lựa chọn giữa rất nhiều model máy phát điện đến từ nhiều thương hiệu uy tín trên thị trường, đồng thời có giá bán rất đa dạng. Bên cạnh đó, với những mẫu máy phát điện trên 3 triệu đồng, META còn hỗ trợ mua hàng trả góp nhanh chóng, giúp bạn phần nào "giải tỏa" áp lực kinh tế.

Nếu có nhu cầu mua máy phát điện chạy xăng chính hãng, chất lượng, bạn hãy tham khảo và đặt hàng tại website điện máy online META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được hỗ trợ, tư vấn nhé. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Vậy là qua những thông tin phía trên, bạn đã nắm được cấu tạo và nguyên hoạt động của máy phát điện chạy xăng cũng như ưu nhược điểm, các lưu ý khi chọn mua và sử dụng... của sản phẩm này rồi đúng không? Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn điện máy của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận