Sử dụng điều hòa đúng cách, tiết kiệm điện với 10 mẹo nhỏ sau đây

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
19/03/2024 85.264

Lâu nay điều hòa (máy lạnh) vốn bị coi là thiết bị "ngốn" điện trong gia đình, tuy nhiên nếu nắm được cách sử dụng hợp lý thì hóa đơn điện hằng tháng cũng không còn là nỗi lo. Trong bài viết này, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách dùng điều hòa tiết kiệm điện, đúng cách và hiệu quả nhất nhé.

Cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện, tốt cho sức khỏe

I. Sử dụng điều hòa tiết kiệm điện, đúng cách

Dưới đây là tổng hợp các cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện đơn giản, hiệu quả nhất. Bạn hãy tham khảo và áp dụng ngay để giảm chi phí điện năng hằng tháng cho gia đình mình nhé.

1. Lựa chọn chế độ điều hòa hợp lý

Lựa chọn chế độ điều hòa hợp lý

Trên điều hòa, máy lạnh có rất nhiều các chế độ, ví dụ như chế độ làm mát, làm lạnh nhanh, chế độ hút ẩm, chế độ sưởi, chế độ ngủ...

Xét về mặt lý thuyết thì các chế độ tiết kiệm điện được hãng tích hợp sẵn (thường là các chế độ ECO) sẽ là chế độ tiết kiệm điện nhất. Tuy nhiên, khi sử dụng thiết bị này, bạn cần linh hoạt kết hợp các chế độ khác nhau để đảm bảo vừa tiết kiệm điện hiệu quả mà vẫn có bầu không khí mát mẻ, dễ chịu nhất trong phòng. Cụ thể cách lựa chọn chế độ để sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện nhất như sau:

  1. Vào những ngày thời tiết quá oi bức, bạn có thể bật điều hòa ở chế độ làm lạnh nhanh (TURBO, FAST COOLING, JET MODE, HI POWER...). Sau đó, khi không khí trong phòng đã đủ mát mẻ, bạn nên cài đặt máy về chế độ COOL, AUTO hoặc chế độ tiết kiệm điện năng (ECO, ECONO, ECONOMY, ECONO COOL, ECONAVI...) để giúp tiết kiệm điện hiệu quả.
  2. Vào những ngày nồm ẩm, nhu cầu làm lạnh không có nhiều thì bạn chỉ cần bật điều hòa ở chế độ DRY để giúp hút hơi ẩm cho căn phòng khô ráo hơn.
  3. Vào ban đêm khi ngủ, bạn có thể bật chế độ COOL, AUTO hoặc chế độ tiết kiệm điện hay chế độ SLEEP sau đó kết hợp thêm tính năng cài đặt hẹn giờ để không bị quá lạnh nếu chẳng may ngủ quên.
  4. Còn nếu trong phòng có ít người thì cách bật điều hoà tiết kiệm điện nhất đó là sử dụng chế độ 1 người dùng (SINGLE USER) hoặc chế độ kiểm soát năng lượng chủ động (ENERGY CTRL, WATT OPTION...) giúp tùy chỉnh mức tiêu thụ điện năng tùy theo số người trong phòng.

Xem chi tiết: Chế độ tiết kiệm điện máy lạnh: Nên để chế độ nào?

2. Bật điều hòa đúng cách

Bật điều hòa, máy lạnh đúng cách

Một trong những cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện đó chính là bạn cần bật máy lạnh đúng cách. Khi sử dụng, bạn nên lưu ý:

  • Nên bật điều hòa, máy lạnh từ 10 - 15 phút trước khi sử dụng.
  • Nên cài đặt nhiệt độ từ 25 đến 28 độ C, hoặc cài đặt mức nhiệt độ cho máy không chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ bên ngoài. Mức nhiệt độ này vừa đảm bảo điều hòa hoạt động hiệu quả lại giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả. Nếu nhiệt độ phòng chưa đủ mát, hãy tăng tốc độ quạt gió, và giảm dần khi nhiệt độ đã đạt đến mức bạn mong muốn.

3. Điều chỉnh hướng gió linh hoạt

Điều chỉnh hướng gió linh hoạt

Việc điều chỉnh hướng gió của điều hòa linh hoạt cũng là một cách cách dùng điều hòa tiết kiệm điện mà bạn nên áp dụng.

Khi hướng gió được điều chỉnh, hơi mát sẽ lan tỏa đồng đều khắp căn phòng, và dù bạn ngồi ở vị trí nào trong phòng cũng sẽ cảm nhận được hơi mát, luôn thấy dễ chịu, thoải mái. Và dĩ nhiên khi đã cảm thấy dễ chịu, bạn sẽ không có xu hướng giảm nhiệt độ xuống thấp khiến điều hòa, máy lạnh tiêu tốn nhiều điện năng tiêu thụ hơn.

4. Sử dụng chế độ hẹn giờ

Có một cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện đơn giản mà không phải ai cũng biết đó chính là sử dụng chế độ hẹn giờ.

Với chế độ này, bạn sẽ chủ động được giờ tắt điều hòa, máy lạnh để không bị quá lạnh khi đêm xuống, đồng thời còn tiết kiệm điện năng hiệu quả hơn.

5. Kết hợp dùng thêm quạt điện

Kết hợp vừa mở máy lạnh vừa mở quạt cũng là một trong những cách xài điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Bạn có thể sử dụng quạt trần, quạt lửng, quạt bàn hoặc quạt treo tường trong phòng điều hòa, máy lạnh. Điều này sẽ giúp hơi mát từ điều hòa được lan tỏa đồng đều hơn trong căn phòng, đồng thời giúp người dùng nhanh chóng cảm nhận được hơi mát, có được cảm giác khoan khoái, dễ chịu, từ đó giúp tiết kiệm điện điều hoà hiệu quả.

Kết hợp dùng thêm quạt điện

6. Không bật tắt điều hòa liên tục

Nếu bạn đang thắc mắc bật điều hoà như nào để tiết kiệm điện thì khi sử dụng điều hòa, bạn không nên bật/tắt thiết bị thường xuyên, tắt khi cảm thấy mát rồi lại bật khi thấy nóng hoặc tắt khi chỉ ra ngoài một lúc rồi về lại bật máy lên.

Tất cả những việc làm này đều khiến thiết bị tiêu thụ lượng điện năng cao hơn bình thường bởi thiết bị sẽ cần lượng điện lớn để khởi động máy nén cũng như các bộ phận khác từ đầu.

Nếu bạn có việc ra ngoài trong thời gian ngắn và vẫn có nhu cầu sử dụng máy lạnh, điều hòa thì tốt nhất nên để nguyên cho thiết bị chạy bình thường nhé.

7. Nên tắt máy lạnh trước khi ra ngoài 30 phút

Có một mẹo giúp sử dụng máy lạnh ít tốn điện rất đơn giản nhưng lại đảm bảo hiệu quả, đó chính là hãy tắt thiết bị này trước khi ra ngoài 30 phút bạn nhé.

Khi bạn đã có kế hoạch ra ngoài (lưu ý là ra ngoài trong thời gian dài), bạn nên tắt máy lạnh, điều hòa trước khoảng 30 phút. Lúc này hơi mát mà thiết bị tỏa ra trước đó vẫn sẽ đảm bảo để bạn cảm nhận được sự thoải mái, dễ chịu, đồng thời lại tiết kiệm được nhiều điện năng hơn so với việc khi nào bạn đi bạn mới tắt thiết bị.

Nên tắt máy trước khi ra ngoài 30 phút

8. Không sử dụng điều hòa 24/24

Nhiều người có thói quen bật điều hòa, máy lạnh liên tục 24/24 và không để thiết bị này nghỉ ngơi một phút nào. Cách sử dụng như vậy sẽ khiến bạn phải "choáng" khi nhìn thấy hóa đơn điện cuối tháng đấy.

Thay vào đó, bạn hãy áp dụng cách bật điều hoà mát mà tiết kiệm điện như sau: Bạn nên kết hợp với quạt điện hoặc tắt điều hòa, máy lạnh ở những thời điểm đi ra ngoài trong thời gian dài hoặc khi tiết trời không quá oi nóng nhé.

9. Không nên chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển

Rất nhiều người chỉ tắt điều hòa, máy lạnh bằng nút nguồn trên remote. Vây nhưng khi tắt như vậy, một lượng điện nhất định vẫn cung cấp cho máy. Trong trường hợp này, nếu bạn muốn tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh nhất thì sau khi tắt bằng điều khiển, bạn hãy ngắt ngay cầu dao điện riêng cho thiết bị này nhé.

10. Hạn chế thất thoát nhiệt khi dùng điều hòa, máy lạnh

Hạn chế thất thoát nhiệt khi dùng điều hòa, máy lạnh bằng rèm cửa hoặc quạt cắt gió

Nhiệt lượng bị thất thoát trong quá trình sử dụng cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn lâu có được cảm giác mát mẻ, dễ chịu, đồng thời khiến lượng điện năng tiêu thụ "tăng chóng mặt" hơn.

Chính vì thế, khi sử dụng điều hòa, máy lạnh, bạn nên kiểm tra căn phòng xem đã đóng kín các cửa chưa. Nếu phòng sử dụng cửa kính, bạn nên trang bị thêm rèm cửa để hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu rọi vào khiến nhiệt độ trong phòng cũng vì thế mà tăng cao.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế đóng mở cửa phòng liên tục. Nếu bắt buộc phải đóng mở cửa nhiều lần, bạn có thể cân nhắc trang bị thêm quạt cắt gió để hơi mát không bị thất thoát ra bên ngoài nhé.

Xem thêm: 3 cách làm kín phòng khi lắp máy lạnh hiệu quả nhất

11. Vệ sinh thiết bị định kỳ

Một trong những cách tiết kiệm tiền điều hòa hiệu quả nữa mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đó chính là thực hiện vệ sinh thiết bị này định kỳ.

Việc vệ sinh nên được thực hiện từ 1 - 2 hoặc từ 3 - 6 tháng một lần tùy vào địa điểm, mục đích, nhu cầu sử dụng thực tế.

Khi vệ sinh thiết bị này, bạn sẽ loại bỏ được bụi bẩn, vi khuẩn trên dàn lạnh, dàn nóng, giúp cho thiết bị vận hành trơn tru, hiệu quả hơn, từ đó giúp khả năng làm mát tốt hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc điện năng tiêu thụ sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Vệ sinh máy lạnh định kỳ là một trong những cách xài máy lạnh tiết kiệm điện nhất

Ngoài ra, nếu bạn chưa mua điều hòa, máy lạnh hoặc đang có ý định thay mới thiết bị này, bạn có thể cân nhắc thêm một số yếu tố sau để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện năng:

12. Nên mua máy lạnh, điều hòa Inverter

Điều hòa, máy lạnh được trang bị công nghệ biến tần Inverter có khả năng tiết kiệm điện năng vượt trội so với điều hòa thông thường bởi máy nén của thiết bị này hoạt động ở mức công suất thấp, đồng thời có khả năng loại bỏ tình trạng đóng/tắt máy nén liên tục.

Do đó, nếu chưa hoặc đang có ý định thay mới điều hòa, máy lạnh, bạn nên ưu tiên chọn những mẫu máy điều hòa Inverter nhé.

13. Chọn máy có công suất phù hợp với diện tích phòng

Lựa chọn máy lạnh, điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng cũng là một cách giúp xài máy lạnh tiết kiệm điện vô cùng hiệu quả.

Khi lựa chọn máy có công suất thích hợp, hiệu quả làm mát sẽ được đảm bảo, không xảy ra tình trạng lãng phí (công suất quá lớn mà diện tích phòng quá nhỏ) hoặc không đủ khả năng làm mát (công suất máy nhỏ nhưng diện tích phòng quá lớn).

Bạn có thể tham khảo cách lựa chọn công suất máy lạnh, điều hòa theo diện tích phòng như sau:

  • Phòng dưới 15m2 nên chọn thiết bị có công suất 1 HP tương đương 9000 BTU.
  • Phòng từ 15m2 - 20m2 nên chọn thiết bị có công suất 1,5 HP tương đương 12000 BTU.
  • Phòng từ 20m2 - 30m2 nên chọn thiết bị có công suất 2 HP tương đương 18000 BTU.
  • Phòng từ 30m2 - 40m2 nên chọn thiết bị có công suất 2,5 HP tương đương 24000 BTU.

Xem chi tiết: Cách chọn công suất điều hòa, máy lạnh theo diện tích, thể tích phòng

14. Chọn vị trí lắp đặt dàn nóng, dàn lạnh hợp lý

Chọn vị trí lắp dàn nóng hợp lý

Vị trí lắp đặt dàn nóng, dành lạnh cũng quyết định tới khả năng tiết kiệm điện cho điều hòa, máy lạnh.

Để đảm bảo tiết kiệm điện năng, bạn cần lưu ý:

  • Nên lắp đặt dàn lạnh ở độ cao cách nền nhà khoảng 3m, đồng thời tránh lắp đặt ở vị trí bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.
  • Tránh lắp cục nóng cao hơn cục lạnh.
  • Nên để cục nóng ở những không gian mở, thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp, đồng thời nên bằng phẳng, hạn chế rung lắc và thuận tiện cho quá trình vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng.
  • Tránh để cục nóng ở vị trí có hướng gió thổi vuông góc trực tiếp, quá mạnh vào cánh quạt bởi có thể ảnh hưởng đến sức cản cho tốc độ quay của quạt làm tiêu hao điện năng hơn...

15. Vệ sinh, dọn dẹp phòng thường xuyên

Vệ sinh, dọn dẹp phòng thường xuyên để tiết kiệm điện khi dùng máy lạnh

Đây là một trong những cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện hiệu quả. Vì máy lạnh thường phải sử dụng trong không gian kín, thế nên những lúc không có nhu cầu sử dụng thiết bị này, bạn nên mở tất cả các cửa để không khí được lưu thông, giúp căn phòng thông thoáng hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh phòng cho sạch sẽ, đồng thời dọn dẹp đồ dùng cho gọn gàng, tránh để quá nhiều đồ đặc trong phòng hoặc để đồ đạc cản trở sự lưu thông gió. Có như thế máy lạnh mới vận hành ổn định, hiệu quả và tiêu hao ít điện năng.

Xem thêm: 10 Cách khử mùi hôi trong phòng máy lạnh hiệu quả nhất

II. Cách sử dụng điều hòa tốt cho sức khỏe

Sử dụng điều hòa, máy lạnh không hợp lý có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như gây sốc nhiệt, khô da hoặc gây nên một số bệnh về đường hô hấp khác. Vậy nên để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của người dùng, bạn cần nắm được một số mẹo sử dụng thiết bị này như sau:

1. Không nên ra/vào phòng điều hòa đột ngột

Khi nhiệt độ chênh lệch giữa trong phòng và ngoài trời cao, bạn không nên ra/vào phòng đang sử dụng điều hòa quá đột ngột bởi có thể xảy ra hiện tượng sốc nhiệt.

Thay vào đó, nếu từ bên ngoài vào, bạn nên nghỉ ngơi vài phút cho cơ thể kịp thích nghi với nhiệt độ phòng, sau đó mở hé cửa của phòng điều hòa ra một lúc để cảm nhận được hơi mát rồi mới bước vào.

Tương tự như thế, khi đang ở phòng điều hòa, bạn có thể tăng nhiệt độ trong phòng lên, sau đó mở hé cửa rồi từ từ bước ra ngoài.

2. Bật máy lạnh đúng cách

Bật điều hòa, máy lạnh đúng cách

Hãy nhớ cài đặt nhiệt độ máy lạnh, điều hòa hợp lý, không nên để chênh lệch quá nhiều với nhiệt độ bên ngoài bởi dễ dẫn đến hiện tượng sốc nhiệt.

Ngoài ra, bạn cũng không nên đặt nhiệt độ máy quá thấp trong thời gian dài bởi có thể khiến cơ thể bị cảm lạnh, không tốt cho hệ hô hấp.

3. Tránh để gió điều hòa thổi trực tiếp vào người

Khi để gió điều hòa thổi trực tiếp vào người sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, thậm chí nếu việc làm này kéo dài còn có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp, làm khô da, khô mũi, tạo cảm giác mệt mỏi.

4. Sử dụng kết hợp quạt điện

Kết hợp điều hòa, máy lạnh với quạt điện sẽ giúp không khí trong phòng có nhiều độ ẩm hơn. Nhờ vậy, người dùng sẽ hạn chế được tình trạng khô da, bị mất nước hoặc viêm họng, giúp sức khỏe được đảm bảo hơn.

Sử dụng máy lạnh kết hợp với quạt điện là một trong những cách xài máy lạnh tiết kiệm điện nhất

5. Cung cấp độ ẩm đầy đủ cho phòng máy lạnh

Bạn có thể cung cấp độ ẩm cho phòng máy lạnh bằng cách đặt thêm 1 chậu nước ở giữa phòng hoặc dùng máy tạo độ ẩm nhé.

Điều này sẽ giúp người dùng không còn cảm giác khô da, khô mũi và hạn chế một số bệnh hô hấp thường gặp.

6. Không bật máy 24/24

Bật máy lạnh, điều hòa 24/24 sẽ làm cho không khí trong phòng không có sự lưu thông, khiến không khí bị tù đọng và làm độ ẩm giảm đi nhiều.

Nếu bạn ở trong căn phòng như vậy thì chắc chắn sẽ cảm thấy ngột ngạt, khó chịu, bí bách. Vậy nên hãy có kế hoạch sử dụng thiết bị này hợp lý, tránh sử dụng trong thời gian dài nhé.

Xem thêm: Nên sử dụng máy lạnh 1 ngày tối đa bao nhiêu tiếng?

7. Thực hiện trao đổi khí cho phòng sau khi tắt điều hòa

Sau khi tắt điều hòa, máy lạnh, bạn nên mở hết cửa sổ, cửa chính của phòng, đồng thời kéo rèm cửa (nếu có) để không khí được lưu thông, hạn chế vi khuẩn, nấm mốc tích tụ, phát triển nhé. Điều này sẽ giúp phòng luôn thông thoáng và tốt hơn cho sức khỏe của người dùng.

Thực hiện trao đổi khí cho phòng sau khi tắt điều hòa, máy lạnh

8. Vệ sinh thiết bị định kỳ

Vệ sinh thiết bị định kỳ sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc tích tụ tại cửa gió, cánh quạt... Nhờ vậy khi hoạt động, điều hòa, máy lạnh sẽ thổi ra làn gió sạch sẽ, an toàn cho hệ hô hấp và sức khỏe của bạn.

9. Duy trì một số thói quen tốt khác

Một số thói quen mà bạn nên duy trì khi sử dụng điều hòa, máy lạnh đó chính là uống đủ nước, dưỡng ẩm cho da... Có như vậy, bạn mới không có cảm giác bị khô da, khó chịu, tránh hiện tượng bị mất nước.

Ngoài ra, nếu chưa mua điều hòa, máy lạnh hoặc đang có ý định thay mới thiết bị này thì bạn nên cân nhắc lựa chọn các model được trang bị chế độ tự động làm sạch dàn lạnh hoặc chế độ cân bằng độ ẩm, chế độ lọc không khí... nhằm đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe của mình và những người thân yêu nhé.

Xem thêm: Tìm hiểu về điều hòa, máy lạnh tự vệ sinh

III. Những sai lầm khi sử dụng điều hòa cần tránh

Dưới đây là một số sai lầm khi sử dụng máy lạnh, điều hòa gây tốn điện và gây hại cho sức khỏe mà bạn cần tránh:

  • Lựa chọn thiết bị có công suất không phù hợp với diện tích phòng.
  • Lắp đặt thiết bị sai kỹ thuật, thiếu khoa học, lắp ở vị trí bị ánh nắng mặt trời chiếu rọi trực tiếp.
  • Cài đặt nhiệt độ cho thiết bị quá thấp, chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời.
  • Thường xuyên bật/tắt thiết bị, tăng giảm nhiệt độ liên tục.
  • Phòng dùng điều hòa, máy lạnh có quá nhiều đồ đạc, không được xếp đặt gọn gàng hoặc không đủ kín gây thất thoát hơi mát.
  • Bật thiết bị liên tục trong thời gian dài, không cho thiết bị có thời gian nghỉ ngơi.
  • Không vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị định kỳ.
  • Chỉ tắt thiết bị bằng remote chứ không tắt bằng cầu dao điện được thiết kế riêng.
  • Bước ra/bước vào phòng điều hòa, máy lạnh quá đột ngột.
  • Không bổ sung độ ẩm cho phòng điều hòa, máy lạnh.
  • Không dọn dẹp phòng thường xuyên.
  • Không dùng kết hợp quạt điện cho phòng điều hòa, máy lạnh.
  • Không thay mới bộ lọc không khí định kỳ...

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện hiệu quả và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hãy ghé chuyên mục tư vấn điều hòa, máy lạnh của META.vn thường xuyên để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khi sử dụng, mua sắm thiết bị này nhé. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận