Cấu tạo bình giữ nhiệt gồm những gì? Nguyên lý bình giữ nhiệt

👨 Trịnh Thanh Nhiên
31/05/2024 355

Bình giữ nhiệt vốn là sản phẩm khá quen thuộc, được nhiều người tin tưởng lựa chọn để giữ nước nóng, nước lạnh khi mang đi học, đi làm. Thế nhưng cấu tạo bình giữ nhiệt gồm những gì thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, mời bạn cùng META tìm hiểu cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của bình giữ nhiệt nhé.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bình giữ nhiệt

Bình giữ nhiệt là gì?

Bình giữ nhiệt hay bình chân không là thiết bị có tác dụng duy trì nhiệt độ nóng hoặc lạnh cho đồ uống/thức ăn chứa bên trong bình để bạn tiện mang theo khi đi dã ngoại, đi học, đi làm. Sản phẩm được phát mình bởi Sir James Dewar vào năm 1892, có tên tiếng Anh là Thermos Flask, Thermos Bottle, Vacuum Bottle... Tùy theo chất liệu, cấu tạo, khả năng giữ nóng, lạnh của bình dao động từ 6 - 24 giờ.

Bình giữ nhiệt là gì?

Cấu tạo bình giữ nhiệt gồm những gì?

Được ra đời từ năm 1892, cho đến nay bình giữ nhiệt vẫn luôn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của rất nhiều người dùng. Vậy chiếc bình này có cấu tạo như thế nào?

Về cơ bản, bình giữ nhiệt có cấu tạo bao gồm 2 phần chính là phần thân và phần nắp:

Phần thân bình

Tùy vào từng hãng bình giữ nhiệt mà bộ phận này được cấu tạo khác nhau, tuy nhiên, nếu là 1 chiếc bình giữ nhiệt chất lượng, có khả năng giữ nhiệt lâu dài thì thân bình thường được cấu tạo gồm 3 lớp bao gồm: Lớp vỏ thường được làm từ nhựa hoặc inox, lớp chân không cách nhiệt ở giữa và lớp trong cùng thường làm từ inox 201 hoặc inox 304.

Cấu tạo bình giữ nhiệt

Lớp chân không là một bộ phận quan trọng trong thiết kế của bình giữ nhiệt, nó có tác dụng làm giảm mức chênh lệch nhiệt độ bên trong và bên ngoài của bình, từ đó kéo dài thời gian giữ nhiệt cho sản phẩm.

Không chỉ vậy, chất liệu inox cũng góp phần giúp cho bình giữ nhiệt nâng cao hiệu quả giữ nước nóng/ nước lạnh tốt hơn. Ngoài ra, thiết kế thân bình thường có dạng thuôn dài sẽ làm giảm bề mặt tiếp xúc không khí của đồ uống đựng trong bình, từ đó cũng góp phần tăng khả năng giữ nhiệt cho thiết bị.

Phần nắp bình

Nắp bình cũng có vai trò khá quan trọng trong việc giúp những chiếc bình giữ nhiệt hoạt động tốt hơn. Thông thường, cấu tạo nắp bình giữ nhiệt thường được thiết kế 2 tầng với nắp trong làm từ nhựa nguyên sinh kèm silicon hay ron cao su để giúp bộ phận này gắn chặt với miệng bình, không tạo khe hở để giữ cho không khí không thoát ra ngoài được.

Cấu tạo nắp bình giữ nhiệt

Nguyên lý hoạt động của bình giữ nhiệt

Nguyên lý hoạt động của bình giữ nhiệt hết sức đơn giản. Bình giữ nhiệt được sản xuất dựa theo nguyên tắc kín hơi, vì ở môi trường chân không nên không thể truyền nhiệt kết hợp lớp tráng phủ trong lòng bình cũng có tác dụng phản xạ nhiệt vào bên trong từ đó giúp cho nước chứa trong bình giữ được nhiệt độ ban đầu lâu nhất có thể.

Nói cách khác, nhờ kết cấu đơn giản, bình giữ nhiệt có thể ngăn chặn mọi hình thức trao đổi nhiệt bao gồm cả dẫn nhiệt, đối lưu, bức xạ nhiệt.

Bình giữ nhiệt có độc hại không?

Bình giữ nhiệt có độc hại không còn tùy thuộc vào loại bình và cách sử dụng của bạn. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu bình giữ nhiệt có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, chất lượng không được kiểm định. Đặc biệt, các loại bình giữ nhiệt này còn có thể được làm bằng chất liệu inox độc hại có lớp Amiăng ở giữa 2 phần ruột bình và vỏ bình. Đó là một loại chất độc có thể gây ung thư phổi hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Bình giữ nhiệt có độc hại không?

Ngoài ra, một số loại bình có ruột làm bằng inox chứa nhiều kim loại nặng như Crom, Sắt, Niken, Mangan ... Thông thường, các kim loại này không làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người nhưng khi tiếp xúc với các chất lỏng có tính axit lớn sẽ rất độc hại đối với sức khỏe con người.

Như vậy, nếu bạn chọn mua được bình giữ nhiệt chính hãng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo về chất lượng và có cách sử dụng đúng thì bình giữ nhiệt hoàn toàn không gây độc hại. Vì thế bạn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm.

Bình giữ nhiệt có thể chứa được loại đồ uống nào?

Ngoài nước lọc thông thường, bạn hoàn toàn có thể chứa được nhiều loại đồ uống như trà, sữa, nước trái cây. Tuy nhiên, có 1 lưu ý dành cho bạn chính là bạn phải lựa chọn đúng loại bình giữ nhiệt lưỡng tính, được làm bằng chất liệu inox nhé. Loại bình giữ nhiệt đó có thể đựng được nước nóng, nước lạnh và thường có cấu tạo 3 lớp gồm lớp inox, lớp chân không ở giữa và lớp inox 304 ở trong cùng.

Bình giữ nhiệt có thể chứa được loại đồ uống nào?

Mẹo sử dụng bình giữ nhiệt bền bỉ, an toàn

  • Tuyệt đối không cho bình giữ nhiệt vào lò vi sóng: Hầu hết bình giữ nhiệt được làm từ chất liệu thép không gỉ, nếu cho chất liệu này vào lò vi sóng có thể sẽ dẫn đến cháy nổ. Chính vì thế, bạn không nên cho chúng vào hâm nóng trong lò vi sóng nhé.
  • Hạn chế va đập mạnh: Mặc dù bình giữ nhiệt thường được quảng cáo là có độ bền tốt, có khả năng chịu được lực va đập thế nhưng nếu thường xuyên làm cho bình rơi, va đập mạnh thì môi trường chân không bên trong bình sẽ bị ảnh hưởng, các lớp kim loại xung quanh cũng sẽ chạm nhau làm thu hẹp khoảng không làm cho khả năng cách nhiệt bị suy giảm.
  • Vệ sinh bình giữ nhiệt thường xuyên: Ngay khi mua về, bạn nên vệ sinh bình giữ nhiệt sau đó mới sử dụng. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, bạn cũng cần thường xuyên vệ sinh bình, đặc biệt là khi bạn dùng sản phẩm để chứa các loại đồ uống không phải là nước lọc.
  • Không nên thay đổi nhiệt độ bình giữ nhiệt đột ngột: Bạn không nên cho bình giữ nhiệt vào tủ lạnh. Nếu vừa dùng bình để đựng nước nóng, bạn nên chờ 10 - 15 phút rồi mới cho nước lạnh vào sử dụng tiếp.

Trên đây, META đã cùng bạn tìm hiểu về cấu tạo bình giữ nhiệt, nguyên lý hoạt động và một số câu hỏi liên quan đến bình giữ nhiệt. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Tư vấn bình giữ nhiệt của META.vn để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Hiện tại, META.vn đang cung cấp khá nhiều sản phẩm bình giữ nhiệt chính hãng, chất lượng đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng. Nếu bạn có nhu cầu mua và sử dụng sản phẩm này, hãy vui lòng truy cập website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được tư vấn và hỗ trợ nhé. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận