Cấu tạo máy giặt cửa ngang và nguyên lý hoạt động

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
04/06/2022 1.314

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy giặt cửa ngang như thế nào là điều mà khá nhiều người dùng dòng máy giặt này vẫn chưa nắm rõ dù đã sử dụng thiết bị này. Hãy cùng META tìm hiểu ngay vấn đề trên qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Cấu tạo máy giặt cửa ngang

Máy giặt cửa ngang (hay máy giặt cửa trước, máy giặt lồng ngang) là dòng máy giặt có thiết kế lồng giặt nằm ngang, cửa ở phía trước thân máy. Đây là một trong hai dòng máy giặt phổ biến, được các gia đình sử dụng nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, đa số chúng ta lại không hiểu rõ về cấu tạo máy giặt cửa ngang dẫn đến việc đôi khi máy gặp trục trặc trong quá trình sử dụng mà chúng ta lại không phân biệt được các bộ phận để khắc phục sự cố.

Cấu tạo máy giặt cửa ngang gồm các bộ phận chính sau:

  • Lồng giặt
  • Cửa máy giặt
  • Bảng điều khiển
  • Đường ống thoát nước
  • Mô tơ máy giặt
  • Đường ống cấp nước
  • Dây curoa
  • Puli (bánh đà)
  • Lò xo gia nhiệt
  • Ngăn đựng chất tẩy rửa
  • Túi lọc

Các bộ phận trong máy giặt cửa ngang có thể chia làm hai nhóm là các bộ phận cấu tạo bên ngoài và các bộ phận cấu tạo bên trong. Sau đây chúng ta hãy cùng lần lượt tìm hiểu từng phần cấu tạo của máy giặt cửa ngang nhé!

Cấu tạo bên ngoài của máy giặt cửa ngang

Cấu tạo máy giặt cửa ngang

Cấu tạo bên ngoài của máy giặt cửa ngang gồm các bộ phận chính là: Cửa máy giặt, bảng điều khiển, đường ống thoát nước, đường ống cấp nước, ngăn đựng chất tẩy rửa. Ngoài ra còn có bộ lọc cặn, chân đế và phích cắm điện.

  • Cửa máy giặt: Là phần bảo vệ phía trước lồng giặt, thường được trang bị chế độ khóa an toàn để đề phòng trẻ nhỏ chui vào lồng giặt. Cửa máy giặt lồng ngang thường được làm bằng nhựa trong suốt hoặc kính cường lực, xung quanh được bọc kín bằng gioăng cao su giúp cho nước và xà phòng không bị rò rỉ, tràn ra ngoài trong quá trình giặt.
  • Bảng điều khiển: Là nơi có các nút giúp bạn điều khiển các chức năng hoạt động của máy giặt. Bảng điều khiển máy giặt cửa ngang hiện nay thường có dạng nút bấm, cảm ứng hoặc núm vặn và thường có màn hình hiển thị rõ ràng.
  • Đường ống thoát nước: Đường ống thoát nước của máy giặt cửa ngang được quy định phải cao khoảng 60cm so với mặt đất để nước không bị trào ra ngoài thông qua đường ống khi máy đang hoạt động.
  • Đường ống cấp nước: Là đường ống dùng để dẫn nước vào lồng giặt cho đến khi đạt đến lượng nước phù hợp với chương trình giặt.
  • Bộ lọc cặn: Là nơi chứa cặn, xơ vải, bụi bẩn... từ quần áo sau khi giặt. Trong bộ lọc cặn máy giặt cửa ngang thường có ống thoát nước khẩn cấp để thoát nước khỏi lồng giặt trong trường hợp máy giặt bị trục trặc ko thoát nước ra đường ống thoát nước được.
  • Ngăn đựng chất tẩy: Là nơi chứa xà phòng, nước giặt và nước xả vải để sử dụng trong quá trình giặt.

Cấu tạo bên trong của máy giặt cửa ngang

Cấu tạo máy giặt lồng ngang

Cấu tạo bên trong của máy giặt cửa trước gồm: Lồng giặt, mô tơ máy giặt, dây curoa, puli (bánh đà), lò xo gia nhiệt.

  • Lồng giặt: Lồng giặt máy giặt cửa trước có thiết kế nằm ngang, là nơi để bạn cho quần áo vào giặt. Tùy theo khối lượng máy giặt bao nhiêu mà quần áo cho vào lồng giặt bấy nhiêu. Lồng giặt thường được làm từ thép không gỉ cao cấp để tránh thôi nhiễm các chất hóa học độc hại ra quần áo, đặc biệt là khi giặt nước nóng.
  • Mô tơ máy giặt: Mô tơ là bộ phận quan trọng nhất của máy giặt, nó giúp chuyển hóa điện năng thành chuyển động quay của lồng giặt thông qua curoa và puli của máy giặt (có dòng sản phẩm không cần dây curoa với động cơ truyền động trực tiếp) qua đó máy giặt có thể hoạt động và làm sạch quần áo.
  • Dây curoa: Là bộ phận truyền lực từ mô tơ lên puli (bánh đà) của thùng giặt.
  • Puli (bánh đà): Là bộ phận thường được gắn trực tiếp vào lồng máy giặt, kết nối luôn với dây curoa để truyền lực từ mô tơ đến lồng giặt, giúp lồng giặt xoay tròn để làm sạch quần áo.
  • Lò xo gia nhiệt: Là bộ phận làm nóng nước từ 40 - 80ºC tùy theo chương trình giặt, qua đó làm cho các vết bẩn cứng đầu bám trên quần áo (như vết dầu mỡ, vết nước sốt,...) được loại bỏ dễ dàng hơn. Ngoài ra, với những máy giặt cửa trước có thêm chế độ giặt bằng hơi nước, thì lò xo gia nhiệt có thể điều chỉnh nhiệt độ nước lên đến 60ºC để tạo ra hơi nước nóng diệt sạch vi khuẩn và loại bỏ vết bẩn bám trên quần áo hiệu quả hơn mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc sợi vải.

Nguyên lý hoạt động của máy giặt cửa ngang

Nguyên lý máy giặt cửa ngang

Nhìn chung, các loại máy giặt đều hoạt động theo cơ chế đảo trộn đều quần áo liên tục với nước và chất tẩy để làm sạch các vết bẩn trên sợi vải. Tuy nhiên, khác với máy giặt cửa trên, máy giặt cửa trước đảo trộn quần áo theo nguyên lý của trục xoay ly tâm.

Khi bạn cho quần áo vào trong máy giặt cửa ngang, lồng giặt sẽ được xoay đảo liên tục cùng với hỗn hợp chất tẩy. Lúc này, bề mặt quần áo sẽ được ma sát với nhau và ma sát lên cả bề mặt của lồng giặt giống như khi giặt chà quần báo bằng tay vậy. Tuy nhiên, với lực quay ly tâm của máy giặt cửa ngang, lực đảo quần áo sẽ mạnh và đều hơn, giúp các vết bẩn được loại bỏ nhanh chóng và hạn chế tình trạng xoắn rối tốt hơn so với máy giặt cửa trên.

Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy giặt cửa ngang. Nếu bạn đang có nhu cầu tham khảo thông tin và mua máy giặt cửa ngang chính hãng đang được yêu thích nhất trên thị trường hiện nay, hãy truy cập ngay META.vn hoặc liên hệ hotline dưới đây để được hỗ trợ nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

>> Tham khảo thêm:

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận