Tìm hiểu cấu tạo và sơ đồ nguyên lý của máy ấp trứng

👨 Đồng Bảo Huynh
04/05/2023 486

Việc sử dụng máy ấp trứng trong chăn nuôi công nghiệp đã không còn quá xa lạ. Tuy vậy, những người mới bắt đầu sử dụng loại thiết bị này thường không hiểu cấu tạo máy ấp trứng cũng như sơ đồ nguyên lý máy ấp trứng, dẫn đến việc gặp khó khăn trong quá trình sử dụng máy. Vậy hãy cùng tìm hiểu những thông tin trên qua bài viết ngay sau đây nhé!

Tìm hiểu cấu tạo máy ấp trứng

Cấu tạo của máy ấp trứng công nghiệp

Trên thị trường hiện nay có hai loại máy ấp trứng là máy ấp trứng minimáy ấp trứng công nghiệp. Tuy khác nhau về số lượng trứng có thể ấp được nhưng về cơ bản, cấu tạo máy ấp trứng mini và cấu tạo máy ấp trứng công nghiệp vẫn bao gồm những bộ phận chính sau:

  • Buồng ấp: Được hiểu là vỏ ngoài của máy ấp trứng.
  • Bóng nhiệt máy ấp: Bộ phận này thường sử dụng bóng đèn sợi đốt hoặc bóng halogen, có tác dụng tạo nhiệt độ phù hợp cho máy.
  • Quạt chính: Tạo gió, giúp môi trường không khí trong máy dễ dàng lưu chuyển.
  • Quạt quá nhiệt: Đảm bảo duy trì nhiệt độ của máy ổn định.
  • Động cơ đảo: Là một thiết bị quay chậm, tự động đảo trứng theo một chu kỳ nhất định, giúp đảm bảo tất cả trứng trong buồng ấp đều ở trong môi trường lý tưởng nhất. Tuy nhiên, có một số dòng máy không có động cơ đảo nên người dùng bắt buộc phải tự đảo trứng bằng tay. Xem thêm: Máy ấp trứng tự đảo là gì? Nên chọn kiểu đảo nghiêng hay đảo lăn?
  • Cảm biến máy ấp: Là thiết bị cảm ứng đã được cài đặt sẵn trong máy, có chức năng đo lường các thông số như nhiệt độ, độ ẩm trong máy một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
  • Khay trứng: Đây là bộ phận không thể thiếu trong cấu tạo máy ấp trứng gà, vịt, ngỗng…, có thể xếp được nhiều loại trứng khác nhau.
  • Bộ tạo ẩm cho máy: Bộ phận này có chức năng cung cấp độ ẩm cho máy.
  • Mạch điều khiển máy: Điều khiển hoạt động của các thiết bị trên.

Xem thêm: Máy ấp trứng có tốn điện không? Công suất máy ấp trứng bao nhiêu W?

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của máy ấp trứng

Nguyên lý làm việc của máy ấp trứng gia cầm phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của phôi trứng. Ở từng giai đoạn khác nhau, trứng sẽ cần nhiệt độ, độ ẩm cũng như độ thoáng khí khác nhau.

Nguyên lý làm việc của máy ấp trứng

Khi đi vào sử dụng, máy sẽ được cài đặt trước các thông số như thời gian đảo trứng, nhiệt độ, độ ẩm và hoạt động theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Quạt gió sẽ hoạt động liên tục trong suốt thời gian máy ấp trứng hoạt động.
  • Bước 2: Sau khi các thông số về nhiệt độ, độ ẩm được bộ phận cảm biến đo đạc sẽ được chuyển tới mạch điều khiển.
  • Bước 3: Mạch điều khiển sẽ dựa vào các thông tin vừa nhận được mà điều chỉnh các hoạt động của bóng đèn, khay tạo ẩm sao cho phù hợp. Ví dụ, nếu nhiệt độ trong máy ấp trứng quá thấp, bóng nhiệt sẽ được bật lên để tăng nhiệt độ trong buồng ấp. Ngược lại, nếu nhiệt độ trong buồng ấp đã thừa nhiệt thì mạch điện sẽ ngắt bóng nhiệt cho đến khi nào buồng ấp trứng bị thiếu nhiệt sẽ được bật trở lại. Độ ẩm trong máy cũng được mạch điện điều khiển giống như cơ chế điều khiển bóng nhiệt.
  • Bước 4: Mạch điều khiển sẽ kiểm soát hoạt động của khay đảo trứng, đảm bảo khay trứng sẽ được đảo theo đúng thời gian mà người dùng đã cài đặt từ trước.

Máy ấp trứng cần được đặt ở những nơi thoáng mát

Trong cấu tạo máy ấp trứng gia cầm, dù buồng ấp thường được thiết kế với dạng hộp kín nhưng vẫn có những lỗ thông hơi để không khí bên trong được thông thoáng. Tuy nhiên, vì những lỗ thông khí này nên nếu nhiệt độ, độ ẩm của môi trường bên ngoài cao hơn nhiệt độ, độ ẩm đã được cài đặt thì các thông số do bộ phận cảm biến đo được sẽ cao hơn thông số cài đặt. Điều này dẫn đến việc máy sẽ không tự giảm nhiệt độ hay độ ẩm, khiến cho trứng có nguy cơ bị chết phôi và hỏng. Vậy nên, bạn phải đảm bảo máy ấp được hoạt động ở nơi thoáng mát, tránh việc máy bị quá tải nhiệt.

Đây là một quá trình hoạt động xảy ra liên tục và tuần hoàn, giúp môi trường trong buồng hấp trở thành môi trường lý tưởng nhất để phôi trứng có thể phát triển một cách đồng đều, giúp tăng tỉ lệ nở cao.

Xem thêm: Máy ấp trứng 100 trứng nào tốt, tỉ lệ nở thành công cao?

Để đảm bảo máy hoạt động một cách ổn định, bạn nên lựa chọn mua máy ở các cửa hàng uy tín, các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc để tránh hàng nhái, kém chất lượng. META.vn hiện đang có bán rất nhiều mẫu máy ấp trứng chính hãng với mức giá cực ưu đãi. Nếu có nhu cầu mua sắm các sản phẩm này, bạn hãy truy cập ngay website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp đến số hotline dưới đây để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Trên đây là những thông tin về cấu tạo và sơ đồ nguyên lý hoạt động của máy ấp trứng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy truy cập ngay vào trang META.vn để tìm hiểu những thông tin cần thiết cũng như tham khảo các sản phẩm chính hãng với giá cả hợp lý nhé!

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn công cụ, dụng cụ hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận