Trứng ngỗng ấp bao nhiêu ngày thì nở? Cách ấp trứng ngỗng bằng máy cho tỉ lệ nở cao

👨 Đồng Bảo Huynh
26/07/2023 848

Đa số các hộ chăn nuôi đều cho rằng trứng ngỗng rất khó ấp, tuy nhiên việc chăn nuôi ngỗng lại mang lại lợi ích kinh tế khá cao, vì vậy họ luôn muốn tìm một phương án ấp trứng ngỗng hiệu quả nhất, đạt tỷ lệ nở cao. Vậy trứng ngỗng ấp bao nhiêu ngày thì nở? Cách ấp trứng ngỗng hiệu quả ra sao? Mời các bạn tham khảo ngay cách ấp trứng ngỗng bằng máy cho tỉ lệ nở cao sau của META nhé!

Một số điều cần biết về việc ấp trứng ngỗng

Ngỗng ấp tự nhiên bao nhiêu ngày thì nở?

Ngỗng ấp bao nhiêu ngày thì nở con?

Thông thường, ngỗng chỉ đẻ một lứa/năm, tùy từng loài và cách chăm sóc mà ngỗng nuôi có thể đẻ tới 50 trứng một lứa.

Ngỗng là loài có khả năng tự ấp trứng. Sau khi làm tổ, đẻ đủ số trứng, ngỗng cái sẽ nằm ấp trứng trong toàn bộ quá trình ấp. Vậy ngỗng ấp bao nhiêu ngày thì nở? Câu trả lời là nếu ấp tự nhiên, quá trình ấp trứng ngỗng sẽ kéo dài từ 28 đến 35 ngày tùy loài và điều kiện môi trường, các dòng ngỗng lớn thường có xu hướng ấp lâu hơn so với loại ngỗng có hình thể nhỏ.

Cách cho ngỗng ấp trứng tự nhiên thường được sử dụng ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, tuy nhiên tỷ lệ nở cũng như chất lượng con giống thường không được cao và ổn định.

Xem thêm: Trứng chim trĩ ấp bao nhiêu ngày thì nở?

Trứng ngỗng ấp máy bao nhiêu ngày thì nở?

Trứng ngỗng ấp máy bao nhiêu ngày thì nở?

Khác với trứng ngỗng được ấp tự nhiên, thời gian nở chuẩn nhất của trứng ngỗng ấp bằng máy ấp trứng là 31 ngày (có thể dao động trong khoảng từ 30 đến 32 ngày). Trước 30 ngày là nở sớm, sau 32 ngày là nở muộn.

Chú ý: Khi tính ngày trứng nở, chúng ta cần căn đủ 24 tiếng mới được coi là 1 ngày. Ví dụ, nếu bạn bắt đầu ấp vào sáng ngày 1, thì tới sáng của 31 ngày sau mới được tính là 31 ngày.

Xem thêm: Tìm hiểu cấu tạo và sơ đồ nguyên lý của máy ấp trứng

Lợi ích của việc ấp trứng ngỗng bằng máy

Lợi ích của việc ấp trứng ngỗng bằng máy

Tuy ngỗng là loài có khả năng tự ấp trứng nhưng để ấp trứng thành công, cho chất lượng con giống tốt thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong thực tế, cách ấp trứng ngỗng thủ công thường không cho tỷ lệ nở cao và khó thực hiện gây giống quy mô lớn. Rất nhiều hộ chăn nuôi đã lựa chọn ấp trứng ngỗng bằng máy vì những lợi ích vượt trội sau:

Tỷ lệ nở cao

Nếu chọn cách ấp trứng ngỗng tự nhiên thì tỷ lệ trứng nở chỉ đạt khoảng 50 - 60%, trong khi đó sử dụng máy ấp trứng sẽ cho tỷ lệ nở cao hơn, khoảng 85 - 95% (với điều kiện bạn thực hiện chính xác toàn bộ quy trình ấp trứng).

Đa năng

Các máy ấp trứng trên thị trường hiện nay đều có khả năng điều chỉnh nhiệt độ nên không chỉ có thể ấp trứng ngỗng mà còn ấp được nhiều loại trứng gia cầm khác như gà, vịt, ngan, chim trĩ… Thậm chí với những loại trứng có nhiệt độ ấp tương đương chúng ta hoàn toàn có thể ấp chung cùng nhau mà không cần lo lắng đến tỷ lệ trứng nở cũng như chất lượng con giống.

Chức năng đảo trứng tự động tiện lợi

Khi lựa chọn các dòng máy ấp trứng có trang bị chức năng đảo trứng tự động, bạn sẽ không phải thực hiện đảo trứng bằng tay, điều này vừa đem lại sự tiện lợi và hiệu quả cao hơn rất nhiều so với việc canh giờ thực hiện thủ công.

Chức năng ấp đa kỳ

Với các dòng máy ấp trứng cao cấp, bạn có thể ấp trứng liên tục (đa kỳ) mà không cần phải chờ ấp xong mẻ trứng trước đó.

Thay đổi nhiệt độ để xử lý tình trạng trứng ngỗng nở sớm - nở muộn

Đối với trứng ngỗng, nếu nở trước 30 ngày được coi là nở sớm, sau 32 ngày được coi là nở muộn. Khác với ấp trứng thủ công, khi ấp trứng bằng máy bạn hoàn toàn có thể xử lý tình trạng trứng ngỗng nở sớm - nở muộn bằng cách giảm hoặc tăng nhiệt độ ấp một cách nhanh chóng.

Tận dụng kiếm thêm thu nhập

Khi sử dụng máy ấp trứng, rất ít thời điểm bạn có thể dùng hết 100% công suất máy. Do đó, bạn hoàn toàn có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách tận dụng cho người khác ấp nhờ hoặc nhận ấp thuê, dù giá ấp thuê khá rẻ nhưng bù lại bạn không phải bỏ ra quá nhiều công sức mà đã có thêm thu nhập rồi.

Xem thêm: Máy ấp trứng tự đảo là gì? Nên chọn kiểu đảo nghiêng hay đảo lăn?

Cách ấp trứng ngỗng bằng máy

Để đảm bảo hiệu quả khi ấp trứng ngỗng bằng máy, mời bạn tham khảo ngay quy trình ấp trứng ngỗng bằng máy sau của META nhé:

Cách chọn trứng ngỗng để ấp

Cách chọn trứng ngỗng để ấp

Chọn trứng ngỗng để ấp là một bước cực kỳ quan trọng để đảm bảo chất lượng con giống. Bạn có thể thực hiện chọn trứng ngỗng như sau:

Chọn trứng ngỗng dựa vào ngoại hình

  • Khi chọn trứng ngỗng để ấp, bạn nên sử dụng trứng ngỗng mới đẻ, có hình dáng cân đối, bề ngoài sạch sẽ, hình bầu dục, vỏ dày vừa phải, bóng mịn và đều màu.
  • Loại bỏ các quả trứng quá to hoặc quá nhỏ, hình dáng méo mó, vỏ quá mỏng hoặc xù xì, rạn dập vì chất lượng thấp, khó ấp nở. Nếu có ấp nở thì ngỗng con này cũng rất yếu, không thể làm giống được.
  • Tránh chọn các trứng có hình dáng quá dài hoặc quá tròn vì tỷ lệ lòng đỏ và lòng trắng không cân đối.
  • Loại bỏ các trứng quá bẩn như dính máu, dính phân hoặc dính trứng vỡ… trên diện rộng vì chất bẩn bao phủ nhiều trên vỏ trứng gây cản trở quá trình trao đổi chất của phôi, cho hiệu quả ấp kém. Không những thế, đây là môi trường tốt cho vi khuẩn, mầm bệnh phát triển dễ gây hỏng trứng.

Chọn trứng ngỗng bằng đèn soi

Sau khi sàng lọc sơ bộ bằng mắt thường, chúng ta có thể thực hiện soi đèn để kiểm tra và loại bỏ các trứng ngỗng có biểu hiện sau:

  • Các trứng bị rạn dập nhỏ khó nhìn thấy bằng mắt thường - loại trứng ẩn chứa rất nhiều nguy cơ ung hỏng, chết phôi. Bởi khi ấp, trứng đã có khe hở sẵn làm tỷ lệ mất nước lớn gây chết phôi, vi khuẩn cũng dễ xâm nhập vào trong gây ung, thối trứng.
  • Tiếp theo, bạn cần loại bỏ những trứng có lòng đỏ không nằm ở vị trí chính giữa, bên trong chứa cục máu, dị vật…
  • Ngoài ra, các trứng có kích thước buồng khí quá lớn hoặc buồng khí nằm sai vị trí (không nằm ở đầu to, buồng khí di động hoặc rung động đều…) cũng cần được loại bỏ.

Xem thêm: Cập nhật giá máy ấp trứng mới nhất 2024

Cách bảo quản trứng trước khi ấp

Cách xếp trứng ngỗng khi bảo quản

Sau khi thực hiện phân loại và lựa chọn kỹ càng, những trứng ngỗng đạt tiêu chuẩn cần được đưa đi bảo quản với những yêu cầu sau:

Cách xếp trứng ngỗng khi bảo quản

  • Với nhu cầu chăn nuôi nhỏ thì bạn có thể xếp trứng vào giỏ, rổ có lót trấu để trứng không bị dập nát.
  • Với nhu cầu chăn nuôi quy mô lớn, bạn nên đặt trứng ngỗng vào khay chuyên dụng, các khay xếp nghiêng một góc 30 độ, đầu to của trứng (có chứa buồng khí) hướng lên trên và thực hiện đảo trứng 1 lần/ngày (đảo ngược trứng 180 độ).
  • Chúng ta cần xếp các trứng có cùng kích thước vào một khay và trên khay trứng được đưa đi bảo quản phải ghi chính xác ngày thu trứng.

Địa điểm bảo quản trứng

Nơi bảo quản trứng ngỗng trước khi đem ấp cần phải kín, tối và không được có ánh sáng lọt vào.

Nhiệt độ bảo quản

  • Nhiệt độ bảo quản trứng ngỗng tốt nhất là khoảng 15 đến 20 độ C, ở mức nhiệt này bạn có thể bảo quản được trứng trong khoảng 5 đến 14 ngày. Tuy nhiên thời gian bảo quản trứng tốt nhất trước khi đem đi ấp là trong vòng 7 ngày vào mùa đông và 5 ngày vào mùa hè.
  • Trong trường hợp chỉ cần bảo quản trứng ngỗng dưới 3 ngày thì chúng ta có thể để trứng ở nhiệt độ phòng.

Độ ẩm bảo quản

Độ ẩm thích hợp nhất để bảo quản trứng ngỗng là khoảng 72 -75%.

Lưu ý: Trước khi lấy trứng ra khỏi phòng bảo quản để đưa vào máy ấp, bạn cần làm ấm trứng ngỗng trở lại bằng cách xếp lên giá ở phòng ấp khoảng 6 giờ, tránh tình trạng hỏng trứng do chênh lệch nhiệt độ.

Xem thêm: Máy ấp trứng 100 trứng nào tốt, tỉ lệ nở thành công cao?

Cách xử lý trứng ngỗng

Cách xử lý trứng ngỗng

Giống với các loại trứng khác, trước khi bắt đầu ấp, chúng ta cũng cần đưa trứng ngỗng đi khử trùng bằng cách xông formol, thuốc tím để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn tồn tại trên vỏ trứng cũng như bên trong máy ấp. Nếu không thực hiện bước này, vi khuẩn còn tồn tại có thể xâm nhập vào trứng gây chết phôi, tăng tỷ lệ trứng hỏng, thối. Khi đó, lượng Amoniac (NH3) và H2S tăng cao sẽ gây ngộ độc hàng loạt trứng đang để trong máy ấp.

Cách xông trứng ngỗng như sau:

Xếp trứng ngỗng vào khay rồi đặt trong một khoang kín có cửa hoặc trong tủ ấp, đổ thuốc tím vào khay nhỏ đường kính khoảng 30cm, cứ 1m3 buồng xông cần 17,5g thuốc tím, sau đó đong thêm 35ml formol và 35ml nước đổ vào khay có sẵn thuốc tím. Tiếp theo bạn hãy đóng cửa xông trong 30 phút.

Cách ấp trứng ngỗng

Chuẩn bị máy ấp trứng

Chuẩn bị máy ấp trứng

Trước khi cho trứng ngỗng cần ấp vào máy, bạn hãy kiểm tra kỹ từng bộ phận của máy ấp trứng để tránh trường hợp thiết bị hư hỏng khi đang vận hành (nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết cách kiểm tra máy chính xác nhất).

Tiếp theo chúng ta cần thực hiện vệ sinh máy bằng cách dùng Benkocid lau khô các khung máy, rồi xông khử trùng bằng formol và thuốc tím giống như cách xông trứng đã hướng dẫn bên trên. (Đối với máy ấp trứng đơn kỳ, bạn có thể vừa xông trứng vừa khử trùng máy, sau đó cần mở cửa máy khoảng 30 phút - 1 tiếng để khí formol bay hết rồi mới tiến hành ấp trứng).

Khi máy đã được vệ sinh sạch sẽ, chúng ta còn cần bật máy trước khi xếp trứng từ 2 đến 4 tiếng để giúp thiết bị đạt nhiệt độ yêu cầu (Lưu ý: Thời gian ấp trứng ngỗng được tính từ khi máy đạt nhiệt độ cần thiết).

Cách xếp trứng ngỗng

Cách xếp trứng ngỗng

Cách xếp trứng ngỗng như sau:

  • Trứng ngỗng cần được xếp thẳng đứng trong khay, phần đầu to (đầu có buồng khí) phải được quay lên trên.
  • Với các máy ấp đa kỳ thì khay ấp trứng trước nên xếp phía trên, khay trứng ấp sau thì để phía dưới.
  • Trên mỗi khay ấp trứng ngỗng cần được ghi chính xác ngày thu trứng và ngày giờ bắt đầu ấp trứng.

Điều chỉnh nhiệt độ - độ ẩm trong máy ấp trứng

Nhiệt độ và độ ẩm cần thiết trong quá trình ấp trứng ngỗng bằng máy như sau:

Ngày ấpNhiệt độ máyĐộ ẩm
Kỳ đầu: Từ 1 đến 7 ngày38,3 độ C55 - 65%
Kỳ giữa: Từ 7 đến 28 ngày37,8 - 38 độ C50 - 55%
Kỳ cuối: Từ 28 đến 31 ngày37,3 độ C70 - 75%

Cách soi trứng

Trứng có phôi và trứng không có phôi

Để đảm bảo tỷ lệ nở của trứng, tiết kiệm diện tích, tránh ô nhiễm máy, chúng ta cần soi trứng ngỗng định kỳ để lọc bỏ các trứng không có trống, trứng đã chết phôi cũng như trứng có phôi nhưng không phát triển.

  • Dụng cụ soi trứng

Bạn có thể sử dụng các vật liệu có sẵn trong nhà như bóng đèn 60W, hộp gỗ hoặc hộp bìa carton kín được lót giấy bạc khoét lỗ hình tròn,...) hay mua đèn soi trứng công nghiệp để thực hiện công đoạn soi trứng.

  • Thời điểm soi trứng

Lần 1 vào lúc trứng được 7 ngày để kiểm tra xem trứng có phôi hay không, kịp thời loại bỏ những trứng không có phôi.

Lần 2 - 3 - 4 lần lượt vào các ngày 11, 18 và 28 để loại bỏ các trứng hỏng, thối, phôi kém phát triển.

Cách làm mát trứng ngỗng

Cách làm mát trứng ngỗng

Giống như khi ấp các loại trứng thủy cầm khác, khi ấp trứng ngỗng chúng ta còn cần thực hiện làm mát trứng. Từ ngày thứ 13 bạn cần thực hiện làm mát trứng mỗi ngày một lần như sau:

  • Bước 1: Mang trứng ngỗng đang ấp ra ngoài để khoảng 10 phút cho trứng nguội bớt.
  • Bước 2: Dùng bịt xịt và nước ấm (khoảng 37 - 40 độ C) để làm ướt trứng, lưu ý cần xịt sao cho trứng được ướt đều.
  • Bước 3: Để trứng tự khô trong khoảng 30 - 60 phút.
  • Bước 4: Khi trứng ngỗng đã khô, bạn hãy chuyển trứng ngỗng vào trong máy để tiếp tục ấp.

Lưu ý: Khi làm mát trứng chúng ta cần tránh ánh nắng trực tiếp và nơi có nhiệt độ cao. Thời điểm nên làm mát trứng là trước 9 giờ sáng và sau 4 giờ chiều.

Cách đảo trứng ngỗng

Nếu máy ấp trứng của bạn không có chức năng đảo trứng tự động thì bạn cần thực hiện thủ công để cải thiện quá trình trao đổi chất, điều hòa nhiệt độ, độ ẩm và không khí tại mọi vị trí của trứng. Chúng ta có thể kết hợp việc đảo trứng và làm mát trứng.

Cách đảo trứng bằng tay cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần xoay quả trứng đi 120 đến 180 độ, một ngày 2 đến 3 lần. Tuy nhiên cần thực hiện nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh làm vỡ trứng.

Chuẩn bị cho trứng ngỗng nở

Chuẩn bị cho trứng ngỗng nở

Trước khi bước vào giai đoạn trứng nở khoảng 1 ngày, chúng ta cần chuyển trứng vào máy nở hoặc cho trứng xuống sàn dưới cùng của máy ấp.

Trong trường hợp cho trứng xuống sàn phía dưới của máy ấp, bạn hãy lót một tấm thảm mút để tránh ngỗng con mới nở bị trượt gây choãi chân. Đồng thời chúng ta còn cần dùng tấm lưới để che phía trên khay nước phòng việc con non trèo vào khay nước dẫn đến chết chìm.

Xem thêm: Máy ấp trứng có tốn điện không? Công suất máy ấp trứng bao nhiêu W?

Những lưu ý khi ấp trứng ngỗng bằng máy

Những lưu ý khi ấp trứng ngỗng bằng máy

Để đạt hiệu quả cao nhất khi ấp trứng ngỗng bằng máy, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Nên chọn mua máy ấp trứng của những thương hiệu lớn tại các địa chỉ uy tín, điều này sẽ đảm bảo chất lượng của thiết bị cũng như giúp bạn có các chế độ bảo hành, bảo dưỡng sau khi mua tốt hơn.
  • Hãy tìm hiểu và nắm vững kỹ thuật ấp trứng ngỗng trước khi bắt tay vào thực hiện.
  • Bạn nên thử ấp số lượng trứng ngỗng ít trước khi thực hiện ấp số lượng lớn.
  • Trong suốt quá trình ấp trứng ngỗng, bạn hãy thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của máy ấp để đảm bảo thiết bị luôn vận hành tốt, cùng với nhiệt độ, độ ẩm trong buồng ấp luôn ổn định, chính xác.
  • Nếu trứng nở sớm trước 30 ngày, bạn cần giảm nhiệt độ của máy ấp xuống 0,1 độ để giúp các trứng còn lại nở đúng vào ngày thứ 31.
  • Nếu trứng nở muộn vào cuối ngày 32 thì bạn cần tăng nhiệt độ của máy ấp lên 0,1 - 0,2 độ C để giúp trứng nở tốt.
  • Trường hợp trứng bị sùi nước vàng, ngỗng con chết bên trong là do nhiệt độ quá cao, chúng ta cần giảm bớt nhiệt độ của máy xuống 0,1 đến 0,2 độ C.
  • Trường hợp ngỗng con đục vỏ mà không đạp được vỏ ra dẫn đến chết ngạt bên trong là do thiếu nhiệt hoặc sát vỏ, bạn cần tăng nhiệt độ lên 0,1 độ C và tăng thêm độ ẩm trong buồng ấp.

Xem thêm: Máy ấp trứng bị mất điện: Xử lý sao cho đúng cách, hiệu quả?

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Trứng ngỗng ấp bao nhiêu ngày thì nở?” đồng thời nắm được cách ấp trứng ngỗng bằng máy hiệu quả. Chúc các bạn thực hiện thành công và đừng quên truy cập META.vn để theo dõi thêm nhiều bài viết tư vấn về các công cụ, dụng cụ hỗ trợ công việc hữu ích hơn nhé!

META.vn hiện đang có bán rất nhiều mẫu máy ấp trứng chính hãng với mức giá cạnh tranh cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Nếu có nhu cầu mua sắm các sản phẩm này, bạn hãy nhanh tay truy cập website siêu thị điện máy META.vn hoặc liên hệ trực tiếp đến hotline dưới đây của chúng tôi để được tư vấn chi tiết. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận