Cổng Phono trên amply là gì? Chức năng và cách sử dụng

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
21/10/2022 57

Để kết nối đĩa than với các thiết bị âm thanh thì cần sử dụng cổng Phono. Vậy cổng Phono trên amply là gì? Chức năng và cách sử dụng cổng Phono trên amply? Trong bài viết hôm nay, META.vn sẽ giới thiệu với bạn về cổng Phono trên amply.

Cổng Phono trên amply là gì?

Cổng Phono là một ngõ tín hiệu âm thanh đầu vào trên amply, thường được gọi là ngõ Phono. Các cổng khác trên amply thường sử dụng cap AV để kết nối các thiết bị đầu vào như máy thu âm, đầu đĩa, đầu cassette… với amply hoặc sử dụng như một cổng kết nối, còn cổng Phono lại được sử dụng với một thiết bị hoàn toàn khác đó chính là đầu đĩa than.

Cổng Phono trên amply là cổng gì?

Nguồn gốc của cổng Phono

Vào những thế kỷ trước, khi chiếc đĩa than lần đầu được chế tạo ra và được sử dụng phổ biến hơn vào những năm 1990. Khi đó hầu như gia đình nào cũng sử dụng đĩa than để phát nhạc. Sau đó, những chiếc amply đầu tiên được ra đời và có cổng Phono cho phép kết nối với đĩa than.

Nguồn gốc cổng Phono

Sau này, với công nghệ hiện đại thì các dòng đầu phát CD hay karaoke ra đời và dần thay thế đĩa than. Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận người dùng còn sử dụng loại đĩa than này nên các dòng amply hiện nay vẫn còn cổng Phono.

Chức năng của cổng Phono trên amply

Vì là cổng trung gian kết nối giúp truyền tải âm thanh, nên cổng Phono là bộ phận quan trọng có vai trò quyết định tới chất lượng âm thanh được phát ra từ đầu đĩa than. Thêm nữa, nếu muốn tính hiệu âm thanh truyền đi được ổn định và an toàn thì cổng Phono trên amply phải có chất lượng cao.

Chức năng của cổng Phono trên amply là gì?

Cổng Phono còn giúp cho tín hiệu âm thanh di chuyển qua một tầng khuếch đại trước khi và amply là phát ra loa.

Cổng Phono chỉ được sử dụng với đĩa than ở nơi có cường độ tín hiệu âm thanh rất thấp. Vì vậy, nếu bạn sử dụng các thiết bị khác vào có thể làm cháy loa hoặc làm hỏng thiết bị điện tử.

Hướng dẫn sử dụng cổng Phono trên amply

Cách sử dụng cổng Phono trên amply khác đơn giản. Bạn cần chuẩn bị một dây kết nối từ cổng Phono với đầu ra của đĩa than. Nếu trên amply của bạn không được hỗ trợ trực tiếp thì bạn có thể mua thiết bị Phono box, lúc này sẽ cần 2 dây kết nối, 1 dây kết nối từ amply tới trung gian, 1 dây kết nối từ trung gian ra đầu than.

Hướng dẫn sử dụng cổng Phone trên Amply

Lưu ý: Cần sử dụng loại dây kết nối có chất lượng tốt để có thể đảm bảo truyền tính hiệu tốt nhất, âm thanh phát được tốt nhất. Nếu bạn sử dụng loại dây kém chất lượng, sẽ làm cho tín hiệu âm thanh chập chờn và không sử dụng được.

Phân biệt cổng Phono và đường LINE

Cổng Phono có nhiệm vụ khuếch đại tín hiệu đầu vào bằng bộ tiền khuếch đại có sẵn trên amply, còn đường LINE không có.

Phân biệt cổng Phone và cổng LINE

Một số điểm khác biệt cơ bản của cổng Phono và đường LINE:

  • Tín hiệu của Phono (là khoảng 0,005 Volt), yếu hơn nhiều so với đường LINE (là khoảng 0,3 Volt).
  • Các âm thấp của tín hiệu LINE không bị suy giảm nhiều như Phono.tín hiệu của Phono có tần số thấp giảm và tần số cao tăng, vì vậy nó cần được cân bằng theo tiêu chuẩn RIAA để có được đường cong tần số phẳng như LINE.

Trên đây là những thông tin về cổng Phono trên amply mà chúng tôi muốn chia sẻ để bạn hiểu rõ hơn về loại kết nối này. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Để mua các loại amply chính hãng, chất lượng, giá tốt, bạn hãy đặt hàng ngay tại website META.vn hoặc liên hệ tới hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận