Gang là gì? Tính chất và ứng dụng của gang trong cuộc sống

👨 Trịnh Thanh Nhiên
30/01/2023 217

Gang là một vật liệu được sử dụng khá phổ biến trong cuộc sống. Vậy gang là gì, tính chất và ứng dụng của gang như thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết này của META để có câu trả lời nhé.

Gang là gì?

Gang trong tiếng Anh được gọi là Cast Iron. Gang là hợp kim của sắt với cacbon cùng một số nguyên tố khác như S, P, Mn, Si... Trong đó, hợp kim sắt phải có từ 2 - 5% cacbon.

Chất liệu gang đã được người Trung Quốc sử dụng từ thế kỷ thứ VI TCN và cho đến thế kỷ XIV, người châu Âu mới sử dụng gang.

Gang là gì?

Tìm hiểu tính chất của gang

Dưới đây là một số đặc tính cơ bản của gang:

  • Trừ gang dẻo thì hầu hết các loại gang đều có tính giòn, có tính đúc tốt bởi độ loãng chảy cao, co ngót ít. Chính vì thế, gang không phù hợp để gia công hàn mà chỉ thích hợp để nấu luyện.
  • Tùy vào thành phần hợp kim có trong gang mà màu sắc của gang sẽ thay đổi: Ví dụ gang trắng sẽ có tạp chất cacbua, gang xám có các mảnh than chì...
  • Gang có nhiệt độ nóng chảy trong khoảng 1.150 - 1.200 độ C, thấp hơn 300 độ C so với sắt nguyên chất.
  • Gang cũng có khả năng chịu nén tốt, chịu tải lớn và chống mài mòn cao.

Đặc tính của gang

Phân loại và ứng dụng của gang trong đời sống

Căn cứ vào thành phần hóa học, người ta chia gang thành 3 loại gồm gang xám, gang cầu và gang dẻo.

Gang xám: Là dòng gang được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Gang xám có chứa từ 3,3 - 3,8% cacbon tồn tại dưới dạng graphit tự do. Gang xám thường giòn, có độ dẻo, độ dai thấp. Do những đặc tính đó mà gang xám thường được ứng dụng trong các ngành chế tạo máy, tạo ra các chi tiết không cần chịu độ uốn lớn nhưng cần chịu được lực nén tốt, làm thân máy của động cơ đốt trong, các băng máy công cụ hoặc dùng để đúc ổ trượt và bánh răng hay đúc van công nghiệp.

Gang xám

Gang cầu: Loại gang này có dạng cầu tròn. Gang cầu có độ dẻo dai cao, đặc biệt là sau khi nhiệt luyện thích hợp. Bề ngoài của gang cầu cũng có màu xám nên nếu chỉ nhìn thì rất khó phân biệt với gang xám. Bạn có thể nhận biết gang cầu bằng đặc điểm co ngót bởi loại gang này dễ tạo thành lõm co và xốp co hoặc khi gõ vào gang cầu sẽ có tiếng kêu rất vang. Gang cầu vừa có tính chất của gang lại vừa có tính chất của thép, vì thế người ta thường dùng gang cầu để thay thế thép, dùng để chế tạo các chi tiết phức tạp, dùng để tạo ra các chi tiết có khả năng chịu lực lớn, chịu tải trọng tốt...

Gang cầu

Gang dẻo: Gang dẻo là loại gang được người Anh phát minh ra. Gang dẻo có tính dẻo cao, khả năng chịu mài mòn tốt, có tính đúc tốt, độ chảy loãng tốt... và thường được ứng dụng trong nhiều ngành nghề, ví dụ như được dùng để làm các chi tiết trong máy nông nghiệp, ô tô, máy dệt, máy kéo...

Gang dẻo

Gang trắng: Loại gang này có tính chất gần như gang với hợp kim chính là sắt và cacbon - cacbon chiếm 2,14%. Sở dĩ gọi là gang trắng bởi thành phần mặt gãy của nó có màu sáng trắng. Gang trắng thường được dùng để làm vật liệu đúc chế tạo gang rèn, luyện thép...

Gang trắng

Nhìn chung, gang được ứng dụng khá phổ biến trong đời sống hiện nay nhờ vào đặc tính cứng, có độ bền tốt.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã biết gang là gì cũng như nắm được tính chất và ứng dụng của gang trong cuộc sống. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn đồ gia dụng của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận