Máy photocopy là gì? Cấu tạo máy photo và nguyên lý hoạt động

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
26/07/2023 517

Mặc dù là một thiết bị văn phòng quan trọng và được sử dụng rộng rãi nhưng thực tế, nhiều người vẫn không biết máy photocopy là gì, cũng như cấu tạo máy photo và nguyên lý hoạt động ra sao? Vậy hãy cùng META giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

Máy photocopy là gì?

Máy photocopy là gì?

Máy photocopy, hay còn được gọi là máy sao chụp tự động hoặc máy sao chụp quang học, là một thiết bị được sử dụng để tạo ra bản sao dạng giấy của các tài liệu văn bản, hình ảnh.

Máy photocopy được phát minh bởi một nhà khoa học Mỹ là Chester Carlson vào năm 1938. Và đến năm 1949, tập đoàn Xerox giới thiệu chiếc máy photocopy xerographic đầu tiên, với cái tên Model A.

Máy photocopy có thể sử dụng cho cá nhân, văn phòng, doanh nghiệp, trường học và các tổ chức khác để in ấn tài liệu một cách nhanh chóng. Ngày nay, nhiều loại máy photocopy còn được bổ sung các tính năng như in màu, chức năng scan, fax, kết nối mạng và khả năng in ấn hai mặt tự động.

Xem thêm: Máy in là thiết bị gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy in

Tên máy photocopy trong tiếng Anh và các thứ tiếng khác

Máy photocopy được sử dụng rất phổ biến

Nhiều người không biết máy photocopy tiếng Anh là gì, tiếng Trung là gì… Vậy nên, để giúp bạn dễ dàng tìm kiếm máy photocopy trên cả các trang nước ngoài, META đã tổng hợp một số cách dịch "máy photocopy" sang các ngôn ngữ khác nhau:

  • Tiếng Anh: Photocopier
  • Tiếng Trung: 影印机
  • Tiếng Pháp: Photocopieur
  • Tiếng Đức: Kopiergerät
  • Tiếng Nga: Фотокопировальный аппарат
  • Tiếng Ý: Fotocopiatrice
  • Tiếng Tây Ban Nha: Fotocopiadora
  • Tiếng Bồ Đào Nha: Fotocopiadora
  • Tiếng Nhật: コピー機
  • Tiếng Hàn: 복사기

Qua những thông tin phía trên, chắc chắn bạn đã biết máy photo tiếng Anh là gì cũng như cách gọi máy photocopy trong một số ngôn ngữ khác rồi phải không nào!

Xem thêm: Máy fax là gì? Máy fax dùng để làm gì?

Cấu tạo máy photocopy

Cấu tạo máy photocopy

Cấu tạo cơ bản của máy photocopy bao gồm các bộ phận chính như sau:

  • Trống: Trống là bộ phận quan trọng trong cấu tạo của máy photocopy. Linh kiện này được phủ bởi một lớp vật liệu bán dẫn như selen, silic hoặc gecmani. Trống có chức năng chuyển đổi hình ảnh trong máy photocopy.
  • Mực: Mực được sử dụng để thể hiện hình ảnh, văn bản trên giấy. Mực được sản xuất dưới dạng bột có màu đen và cấu tạo với thành phần chủ yếu là Cacbon.
  • Bột từ: Bột từ bản chất là những hạt nam châm vĩnh cửu mang điện tích âm có kích thước cực nhỏ và mịn. Bột từ có nhiệm vụ mang mực đến sát trống. Trong quá trình sử dụng, bột từ sẽ dần dần bị giảm từ tính.
  • Lô sấy và lô ép: Cả lô sấy và lô ép đều có dạng hình trụ tròn. Trong khi lô sấy được làm bằng kim loại dẫn nhiệt tốt thì lô ép lại thường được làm bằng cao su có độ đàn hồi tốt. Lô sấy có tác dụng làm nóng chảy mực và lô ép giúp dính mực đã được làm nóng chảy lên bề mặt giấy.
  • Đèn phơi sáng/bóng đèn chụp: Bộ phận này cung cấp ánh sáng quét qua hình ảnh gốc của tài liệu cần sao chép.
  • Cao áp: Bộ phận này thực hiện nhiệm vụ sinh ra từ trường lớn hoặc làm cho các bộ phận khác nhiễm điện để thúc đẩy quá trình ghi lại hình ảnh, giúp máy photocopy làm việc thuận lợi hơn.
  • Bên cạnh đó, trong cấu tạo máy photocopy cũng được thiết kế với nhiều bộ phận khác đi kèm như: Khay đặt giấy, khay ra giấy, bảng điều khiển, cò tách giấy, khay kính đặt bản gốc, thước canh bản gốc...

Xem thêm: Kích thước, kích cỡ giấy A4, A3, A2, A1, A0, A5, A6, B5, B6... chuẩn nhất

Nguyên lý hoạt động của máy photocopy

Nguyên lý hoạt động của máy photocopy

Nguyên lý hoạt động của máy photocopy dựa trên quá trình điện tĩnh và nhiệt để tạo ra các bản sao tương tự của tài liệu gốc. Dưới đây là quá trình hoạt động cơ bản:

  • Trước tiên, tài liệu gốc được đặt lên bề mặt kính quét của máy photocopy. Bóng đèn chụp sẽ di chuyển qua lại dọc theo tài liệu và quét hình ảnh của tài liệu đó. Quá trình quét sử dụng công nghệ quang học để chuyển đổi hình ảnh thành dữ liệu điện tử.
  • Tiếp theo, bộ phận trống sẽ xoay một vòng để làm bề mặt trống nhiễm điện tích âm, khi đó mực sẽ bị hút và bám lên trống.
  • Từ vị trí khay đựng giấy, tờ giấy trắng sẽ được kéo lên bằng lô cuốn giấy của khay rồi đẩy vào cụm trống. Trong quá trình di chuyển, giấy sẽ nhiễm một lượng điện tích dương rất mạnh, và chính lượng điện tích dương này sẽ kéo các hạt mực mang điện tích âm xuống và in thành văn bản hoặc hình ảnh tại các vị trí đã được định sẵn.
  • Tiếp theo đó, giấy sẽ được đẩy lên trên và đi vào cụm sấy. Cụm sấy này có hai bộ phận chính là lô sấy và lô ép. Nhiệt độ lô sấy khá cao, vậy nên khi giấy đi qua giữa lô sấy và lô ép thì phần mực trên giấy được sấy khô và dính chặt vào bản in.
  • Bên cạnh đó, do nhiệt độ sấy rất cao nên sẽ có một bộ cò tách giấy để giúp giấy không bị quăn hay gập mép khi đi qua cụm sấy. Sau khi hoàn thành các bước trên, chúng ta sẽ có một bản in giống y hệt bản gốc.

Xem thêm: Máy in laser là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Các loại máy photocopy

Có nhiều loại máy photocopy khác nhau để phục vụ các nhu cầu và quy mô sử dụng khác nhau. Dưới đây là một số loại máy photocopy phổ biến:

  • Máy photocopy văn phòng: Đây là loại máy thường xuyên được sử dụng trong các văn phòng và có tốc độ in là 40 - 50 bản/phút. Máy được thiết kế để rút ngắn thời gian khởi động và làm nóng máy, mục đích là để phù hợp với đặc thù công việc trong văn phòng, thường xuyên phải bật, tắt, ngắt quãng trong khi sử dụng máy.
  • Máy photocopy dịch vụ: Đây là loại máy có hiệu suất hoạt động cao với tốc độ in rơi vào khoảng 50 - 85 bản/phút. Máy thường được sử dụng ở các cửa hàng in ấn vậy nên thường phải hoạt động liên tục.
  • Máy photocopy công nghiệp: Máy photocopy công nghiệp được thiết kế để in ấn với khối lượng lớn. Loại máy này có khả năng sao chép liên tục với tốc độ cao, cũng như được tích hợp nhiều chức năng để đáp ứng được các yêu cầu in ấn phức tạp. Vậy nên máy phù hợp cho các nhà in, hoặc các doanh nghiệp có nhu cầu in ấn lớn.

Xem thêm: Máy in phun là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Các chức năng của máy photocopy

Máy photocopy hiện nay được tích hợp rất nhiều chức năng

Máy photocopy hiện nay được thiết kế thêm nhiều chức năng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Dưới đây là một số chức năng phổ biến của máy photocopy:

  • Sao chép và in ấn: Chức năng cơ bản của máy photocopy là sao chép và in ấn tài liệu. Người dùng có thể chọn số lượng bản sao, phóng to, thu nhỏ để tạo ra bản sao chính xác tới từng chi tiết trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Scan: Nhiều máy photocopy cung cấp chức năng scan để chuyển đổi tài liệu giấy thành dữ liệu điện tử. Chức năng scan cho phép người dùng lưu trữ, chỉnh sửa và chia sẻ tài liệu điện tử một cách dễ dàng.
  • Fax: Một số máy photocopy cũng tích hợp chức năng fax để gửi và nhận fax trực tiếp từ máy.
  • Đảo mặt tự động: Một số máy photocopy có chức năng đảo mặt tự động, cho phép in và sao chép hai mặt tự động. Điều này giúp tiết kiệm giấy và tạo ra các bản sao hai mặt một cách dễ dàng.
  • Kết nối mạng: Một số máy photocopy có khả năng kết nối mạng, cho phép người dùng chia sẻ tài liệu và điều khiển, sử dụng máy từ các thiết bị khác nhau trong mạng nội bộ và không cần kết nối dây.
  • Dập ghim, đục lỗ: Nếu trước đây, việc dập ghim và đục lỗ phải làm thủ công thì nay một số máy photocopy cũng đã được tích hợp chức năng tự động đục lỗ, dập ghim, giúp người dùng tiết kiệm tối đa thời gian và công sức.

Xem thêm: Có nên mua máy photocopy màu không?

Ưu, nhược điểm của máy photocopy

Như bất kỳ loại thiết bị nào khác, máy photocopy cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Ưu điểm của máy photocopy

Nhắc đến ưu điểm của máy photocopy, có thể kể đến những điểm sau:

  • Tạo ra các bản sao chất lượng cao: Máy photocopy cho phép sao chép tài liệu với độ phân giải cao và chất lượng ổn định, giúp tạo ra các bản sao sắc nét và rõ ràng.
  • Tăng năng suất làm việc: Máy photocopy có tốc độ sao chép và in ấn nhanh chóng, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất làm việc của người sử dụng.
  • Đa chức năng: Nhiều máy photocopy có tích hợp nhiều chức năng như in, scan, fax… tạo ra sự linh hoạt trong việc xử lý tài liệu và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.
  • Tiết kiệm chi phí: Sử dụng máy photocopy trong văn phòng có thể giúp tiết kiệm chi phí so với việc sử dụng dịch vụ photocopy bên ngoài.
  • Dễ sử dụng: Máy photocopy thường được thiết kế để giúp người dùng nhanh chóng làm quen và thao tác trên máy một cách dễ dàng.

Nhược điểm của máy photocopy

Máy photocopy cũng có những nhược điểm như:

  • Giá thành cao: Máy photocopy có thể có giá thành khá cao, đặc biệt là đối với các máy photocopy công nghiệp hoặc có nhiều tính năng. Điều này có thể gây ra khó khăn cho những tổ chức nhỏ hoặc cá nhân.
  • Không thể nâng cấp công suất máy: Nếu người dùng muốn tăng công suất của máy thì bắt buộc phải bỏ ra một số tiền lớn để đổi sang loại máy mới.

Xem thêm: Máy in đa năng là gì? Có ứng dụng thế nào trong đời sống?

Các hãng sản xuất máy photocopy nổi tiếng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng sản xuất máy photocopy

Hiện nay, có rất nhiều hãng sản xuất máy photocopy với nhiều mức giá và chủng loại khác nhau. Điểm chung của những nhà sản xuất máy photocopy nổi tiếng là nằm ở chất lượng sản phẩm tốt, được nhiều khách hàng công nhận. Các hãng sản xuất máy photocopy nổi tiếng có thể kể tới hãng Xerox, hãng Canon, hãng Ricoh, hãng Sharp…

Xem thêm: Tổng hợp kích thước máy photocopy thông dụng nhất hiện nay

Giá bán của máy photocopy

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng máy photocopy đến từ nhiều hãng khác nhau.

Mức giá của máy photocopy sẽ dao động rất lớn, từ khoảng 4 - 10 triệu đồng cho các dòng máy in đa năng có chức năng photocopy phù hợp với văn phòng nhỏ, hoặc 15 - 50 triệu đồng cho các dòng máy photocopy cao cấp chuyên dụng, cho tới những sản phẩm có giá trên 100 triệu đồng sở hữu hiệu suất làm việc cao và nhiều tính năng tiện ích. Điều này phụ thuộc vào từng dòng máy, chức năng, công suất, cấu tạo máy photo cũng như nhà sản xuất.

Nên mua máy photocopy ở đâu?

Nên mua máy photocopy ở đâu?

Nhu cầu sử dụng máy photocopy hiện nay càng ngày càng cao. Chính vì vậy, hiện nay trên thị trường càng xuất hiện nhiều địa chỉ bán máy photocopy. Điều này giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn khi tìm mua máy photocopy. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi khi mua hàng thì khách hàng cũng gặp khó khăn vì không biết nên mua máy photocopy ở đâu thì tốt và chất lượng sản phẩm được đảm bảo.

Thực tế, để chọn mua được chiếc máy photocopy đúng với nhu cầu sử dụng cũng như có chất lượng tốt, bạn nên tìm đến những cửa hàng uy tín, có bảo hành dài lâu và chế độ hậu mãi tốt.

Với kinh nghiệm hơn 16 năm trong lĩnh vực thương mại điện tử, META luôn tự tin là địa chỉ đáng tin cậy khi khách hàng muốn tìm hiểu và mua máy photocopy. Các loại máy photocopy hiện đang bán tại META đều là các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo hành chính hãng dài hạn, giá cả cạnh tranh, có hỗ trợ trả góp và được giao hàng nhanh chóng trên toàn quốc. Bên cạnh đó, META luôn có đội ngũ tư vấn nhiệt tình với mục tiêu giúp người dùng chọn mua được sản phẩm phù hợp nhất nhu cầu của bản thân.

Bạn hãy liên hệ ngay với META.vn để được hỗ trợ đặt hàng nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi máy photocopy là gì cũng như những thông tin về cấu tạo, nguyên lý hoạt động... để giúp bạn hiểu hơn về máy photocopy. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể chọn mua được một chiếc máy photocopy phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân nhé!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận