Thiết kế tivi âm tường: Cần lưu ý những gì?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
29/07/2022 482

Mua tivi không khó, nhưng làm sao để lắp đặt tivi vừa tiện dụng, vừa đẹp thì lại khiến nhiều người đau đầu. Hiện nay, xu hướng thiết kế tivi âm tường ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn nhằm tiết kiệm không gian sống cũng như góp phần tạo nên vẻ đẹp hiện đại, tinh tế và sang trọng cho căn nhà của mình. Vậy, cách thiết kế, lắp đặt tivi âm tường như thế nào? Những lưu ý khi thiết kế tivi âm tường là gì? Cùng tìm hiểu ngay với META trong bài viết sau nhé!

Tivi âm tường là gì?

Tủ âm tường để tivi là gì?

Tivi âm tường (hay tivi âm tủ) là tivi được lắp/đặt trên các mẫu kệ, tủ tivi được thiết kế lùi hoàn toàn vào bên trong tường nhằm mục đích tiết kiệm không gian - diện tích cho căn nhà của bạn, dựa trên kiến trúc nền tảng của ngôi nhà là những bức tường, biến chúng trở thành nơi treo kệ tivi lý tưởng.

Thông thường, các kệ tivi âm tường sẽ được thiết kế, thi công theo yêu cầu của khách hàng, đồng thời để đảm bảo độ chắc chắn, an toàn trong quá trình sử dụng thì các kệ tivi âm tường thường được làm bằng chất liệu hợp kim cứng, giá treo cân xứng với tivi, gắn kết chặt chẽ với tường bằng nhiều đinh dài.

Hiện nay, có 2 kiểu thiết kế tivi âm tường phổ biến: Một là kiểu kệ - tủ tivi được đặt nằm hoàn toàn bên trong bức tường, loại thứ 2 thì kệ tivi được thiết kế kiểu treo tường nhưng chỉ có cấu tạo đơn giản gồm một tấm phản cố định gắn trên tường. Nhìn chung, 2 kiểu thiết kế này đều giúp tiết kiệm diện tích, không gian mà không tốn quá nhiều chi phí nên được rất nhiều gia đình có không gian sinh hoạt hạn chế như phòng khách có diện tích dài - hẹp, không phù hợp để đặt các mẫu kệ tivi truyền thống lựa chọn.

Nếu bạn có ý định sử dụng kệ tivi âm tường cho phòng khách thì cần làm việc với bên xây dựng và thiết kế để giúp bạn hoàn thiện nội thất nhé!

Tại sao nhiều người muốn lắp đặt tivi âm tường?

Xu hướng thiết kế, lắp đặt kệ tivi âm tường ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều gia đình lựa chọn bởi những ưu điểm sau:

Tối giản hóa - tiết kiệm không gian

Thiết kế kệ tivi âm tường giúp tiết kiệm không gian

Thiết kế kệ tivi âm tường chính là giải pháp tối ưu cho những phòng ngủ, phòng khách có diện tích nhỏ, giúp bạn tối giản hóa - tiết kiệm thêm không gian sử dụng, giúp căn phòng của bạn có cảm giác thoáng - rộng hơn. Đồng thời, bạn hoàn toàn có thể tận dụng không gian đó để đặt thêm các phụ kiện, kệ trang trí theo sở thích của mình, giúp căn phòng trở nên ấn tượng hơn.

Tính thẩm mỹ cao

Kệ tivi âm tường đẹp

Ngoài tiết kiệm không gian, thiết kế tivi âm tường còn đem lại cho ngôi nhà của bạn tính thẩm mỹ vượt trội, khi kết hợp với một chiếc kệ tivi nhỏ hoặc tủ âm tường đơn giản thì vừa tăng thêm vẻ đẹp cho không gian, vừa có chỗ để trưng bày các vật trang trí, phụ kiện loa đài của tivi hoặc đồ dùng hàng ngày. Dạng thiết kế tối giản nhưng tinh tế, thanh lịch này sẽ đem lại cho không gian nhà bạn cảm giác sang trọng mà không kém phần hiện đại, tiện nghi.

Đảm bảo tính an toàn khi sử dụng

Thiết kế kệ - tủ tivi âm tường giúp đảm bảo tính an toàn khi sử dụng

Đa số các mẫu tivi hiện nay có dạng khá mỏng với màn hình lớn, vì vậy, việc sử dụng thiết kế âm tường không chỉ để tiết kiệm không gian diện tích mà còn đảm bảo tính an toàn khi sử dụng. Như đã đề cập ở trên, thiết kế kệ tivi âm tường dựa vào kết cấu chắc chắn nhất của ngôi nhà để đảm bảo tivi không bị đổ vỡ, hạn chế tối thiểu việc vô tình va chạm trong suốt quá trình sử dụng tivi.

Cách thiết kế kệ tivi âm tường

Nếu bạn xác định sẽ sử dụng thiết kế kệ tivi âm tường cho gian nhà của mình, ở phòng ngủ hay phòng khách thì cần phải trao đổi rõ với bên xây dựng trước khi hoàn thiện nội thất với các bước sau:

Bước 1: Chọn kích cỡ tivi

Chọn kích thước tivi phù hợp

Đầu tiên, bạn cần lựa chọn kích cỡ tivi và kệ tivi sao cho phù hợp với diện tích căn phòng cũng như diện tích của mảng tường. Bởi kích thước tivi cùng kích thước kệ - tủ tivi khi đưa vào cần đảm bảo vừa vặn (không quá to hoặc quá nhỏ), điều này sẽ giúp không gian trở nên cân đối, đẹp đẽ hơn.

Bước 2: Thiết kế hộc tủ

Thiết kế hộc tủ

Sau khi chọn được kích thước tivi và kệ tivi, chúng ta cần tiến hành đo chiều rộng, chiều cao, độ dài của tivi để thiết kế hộc tủ thật chính xác, gọn, khít và đẹp mắt, đồng thời giúp quá trình lắp đặt tivi thuận tiện hơn.

Thông thường, các nhà thiết kế thi công sẽ khuyên bạn nên để hở cạnh tivi khoảng 0.5cm để có thể kéo ra khi cần thiết. Mặt khác, dù độ sai lệch nhỏ khoảng 1 - 3mm thì chúng ta vẫn có thể điều chỉnh và lắp ráp được dễ dàng.

Bước 3: Trang bị ổ cắm điện, dây mạng…

Trang bị ổ cắm điện, dây mạng…

Khi thiết kế tivi âm tường, chúng ta còn cần quan tâm đến các phụ kiện nhỏ như dây điện, ổ cắm điện, dây mạng, anten… bên trong tường để sẵn sàng kết nối ngay sau khi lắp đặt tivi.

Cách lắp đặt tivi âm tường

Sau khi thiết kế và chuẩn bị đầy đủ, chúng ta bước vào giai đoạn lắp đặt tivi như sau:

Lắp phần giá đỡ tivi

Lắp phần giá đỡ tivi

Đầu tiên, chúng ta cần lần lượt đặt 2 giá đỡ tại các vị trí cố định trên tivi, tiếp theo siết chặt tất cả các vị trí bằng ốc, cuối cùng siết 2 ốc khóa giá treo và giá đỡ.

Khung treo tivi dạng thẳng cũng có cách lắp khá đơn giản, cấu tạo gồm 4 thanh ghép lại với nhau, chúng ta chỉ cần dùng ốc siết chặt các vị trí có trước.

Lắp tivi

Lắp tivi

Sau khi đặt khung treo lên vị trí muốn lắp tivi, bạn hãy đánh dấu lại các vị trí trên tường sẽ khoan để bắt tắc kê tại 6 điểm cố định, để đảm bảo sự cân bằng chúng ta có thể dùng thêm thước đo. Tiếp theo, bạn tiến hành khoan tường và lắp giá treo tivi lên. Nhớ kiểm tra kỹ độ chắc chắn nhé!

Những lưu ý khi thiết kế tivi âm tường

Để quá trình lắp và sử dụng tivi âm tường được thuận lợi, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Về vị trí

Chọn vị trí đặt tivi âm tường cần cân nhắc kỹ lưỡng và chính xác

Thiết kế kệ tivi âm tường có 1 hạn chế lớn là sự cố định trong các bức tường. Vì vậy, trước khi bắt tay vào thiết kế, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng, chính xác vị trí để tránh các yếu tố có thể gây ảnh hưởng xấu đến tivi như ánh nắng mặt trời, độ ẩm không khí… Tốt nhất bạn nên chọn vị trí thoáng gió, khô ráo nhằm kéo dài tuổi thọ thiết bị cũng như đảm bảo an toàn trong toàn bộ quá trình sử dụng.

Vị trí đặt kệ tivi âm tường cũng nên cân xứng để đảm bảo tính thẩm mỹ cho căn phòng.

Về một số vấn đề khác

Dạng tủ âm tường kết hợp kệ tivi

Bạn có thể lựa chọn lắp đặt dạng tủ âm tường kết hợp kệ tivi để tăng tính tiện dụng và hiện đại cho gian phòng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn khung treo phù hợp với kích thước và trọng lượng của tivi nhằm đảm bảo độ an toàn trong quá trình sử dụng.

Khi thiết kế hộc tủ tivi, bạn cần phải nhớ đo cả độ dày của cả tivi và khung treo để có kích thước thi công chính xác nhất. Ngoài ra, bạn cần gia công hộc tủ nơi treo tivi thật cứng cáp để đảm bảo độ chắc chắn và đẩy phần hộc tủ sâu hơn 5cm để trừ hao phần ổ cắm dây điện, tránh tình trạng ổ cắm bị cấn sau khi đẩy sát tivi vào phần hộc kệ.

Bởi vị trí bắt ốc vít trên mỗi tivi khác nhau, nên khi mua giá treo chúng ta cần biết chính xác tivi của mình thuộc loại nào (tên và số inch) để chọn loại giá treo phù hợp nhất. Sau đó tiến hành siết chặt ốc vít theo vị trí sẵn có của nhà sản xuất là bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ chắc chắn và an toàn khi treo thiết bị.

Hy vọng, những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về cách thiết kế, lắp đặt và những lưu ý khi thiết kế tivi âm tường cho gia đình của mình. Chúc các bạn thành công và hẹn gặp lại trong các bài viết sau của META nhé!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận