So sánh, phân biệt máy bơm tăng áp và máy bơm đẩy cao

👨 Đồng Bảo Huynh
03/08/2022 237

Máy bơm tăng ápmáy bơm đẩy cao là 2 thiết bị khá quen thuộc trong nhiều gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phân biệt máy bơm tăng áp và máy bơm đẩy cao. Trong bài viết này, META.vn sẽ chia sẻ với bạn về chức năng, đặc điểm cũng như nguyên lý hoạt động của 2 sản phẩm này và tìm ra điểm khác biệt giữa chúng nhé!

Tìm hiểu về máy bơm tăng áp

Máy bơm tăng áp là gì?

Máy bơm tăng áp thường được sử dụng ở những khu vực áp lực nước yếu hoặc cho các gia đình không có bể chứa nước trên cao mà sử dụng nước trực tiếp từ đường ống nước sinh hoạt chung.

Chiếc máy này có khả năng làm tăng áp lực nước trong các đường ống, giúp nước trong đường ống chảy ra mạnh hơn và nhiều hơn.

Máy bơm tăng áp là gì?
Hiện nay, máy bơm tăng áp được thiết kế với nhiều mức công suất khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của người dùng như 125W, 200W, 400W, 1500W,...

Trong đó, máy bơm tăng áp công suất 125W và 200W là phổ biến nhất:

  • Máy bơm tăng áp công suất 200W: Phù hợp với hộ gia đình có bể nước đặt ở vị trí thấp, áp lực nước nhỏ và sử dụng nhiều các thiết bị cần áp lực nước lớn hơn như máy giặt, vòi hoa sen, bình nóng lạnh.
  • Máy bơm tăng áp công suất 125W: Phù hợp với các căn nhà khoảng 4 tầng, giúp nước trong các đường ống luôn sẵn sàng để sử dụng.

Nguyên lý hoạt động

Máy bơm tăng áp hoạt động dựa trên sự thay đổi áp suất trong đường ống nước. Áp suất này thay đổi khiến cho áp lực nước tại các vị trí trên ống cũng khác nhau.

  • Khi bạn mở van xả nước: Áp suất đường nước giảm. Khi đó, hệ thống cảm biến bên trong ống sẽ truyền tín hiệu tới cho bộ phận công tắc áp suất và làm máy bơm hoạt động.
  • Khi bạn đóng van xả nước: Áp suất tăng lên cao đồng thời áp lực giảm xuống. Khi đó, công tắc sẽ tự ngắt điện để máy bơm ngừng hoạt động.

Đặc điểm nổi bật

Đặc điểm của máy bơm tăng ápMáy bơm tăng áp có kích thước nhỏ gọn, hoạt động khá êm ái. Không chỉ vậy, sản phẩm có thể làm việc trong mọi điều kiện môi trường khác nhau và có khả năng chống ăn mòn tốt. Ngoài ra, bạn có thể lắp trực tiếp sản phẩm với đường ống. Việc tháo lắp và sửa chữa tương đối dễ dàng.

Tìm hiểu về máy bơm đẩy cao

Máy bơm đẩy cao là gì?

Máy bơm đẩy cao có thể sử dụng để bơm nước ở nơi có giếng đào hay bể ngầm dưới mặt đất lên các bồn cao hoặc sử dụng cho tưới tiêu trong các trang trại hoặc sử dụng trong các căn nhà có nhiều tầng lầu.
Giống với cái tên của nó, máy bơm đẩy cao có chức năng đẩy nước lên cao với độ cao tối đa có thể lên tới 40m, đảm bảo cho dòng nước lưu thông ổn định. Không chỉ vậy, nó còn có thể lọc sạch nước, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng.

Máy bơm đẩy cao là gì?

Nguyên lý hoạt động

Máy bơm đẩy cao có khả năng đưa nước đến vị trí người sử dụng nước nhờ sự kết hợp của 2 quá trình hút nước và đẩy nước của máy.

  • Quá trình đẩy của bơm: Khi khởi động máy bơm đẩy cao, các bánh công tác sẽ quay. Nước tại các bánh công tác này sẽ văng từ trong ra ngoài do ảnh hưởng của lực ly tâm và chuyển động theo các máng dẫn và đi vào ống đẩy với áp suất cao hơn.
  • Quá trình hút của bơm: Quá trình đẩy của bơm diễn ra liên tục, kết hợp cùng với vùng chân không được tạo ra ở phần lối vào của bánh xe công tác, tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa bể chứa và lối vào máy bơm. Do đó, máy bơm có thể hút nước liên tục từ nguồn nước và đẩy vào máy bơm theo đường ống.

Nguyên lý hoạt động của máy bơm đẩy cao

Đặc điểm nổi bật

Máy bơm đẩy cao thường có tuổi thọ cao, ít hư hỏng và có thể dùng liên tục trong thời gian dài với hiệu quả công việc cao. Không chỉ vậy, máy hoạt động cũng không gây tiếng ồn và dễ dàng lắp đặt, sử dụng.

Phân biệt máy bơm tăng áp và máy bơm đẩy cao

So sánh chức năng của máy bơm tăng áp và máy bơm đẩy cao

Máy bơm tăng áp có chức năng tăng áp lực nước trong đường ống, làm cho nước chảy ra từ các đầu vòi nhanh hơn và mạnh hơn.

Trong khi đó, máy bơm nước đẩy cao có chức năng hút và đẩy nước lên cao tới 40m, đảm bảo dòng nước lưu thông ổn định và hỗ trợ làm sạch nguồn nước.

So sánh thiết kế máy bơm tăng áp và máy bơm đẩy cao

Nếu như không để 2 máy bơm tăng áp và máy bơm đẩy cao cạnh nhau thì chắc hẳn có 60% người dùng không phân biệt được 2 loại máy này. Tuy nhiên, nếu bạn để ý kỹ thì máy bơm tăng áp có một chiếc bình tích áp (hay còn gọi là bình áp lực) còn máy bơm đẩy cao thì không. Đây chính là bộ phận giúp máy tăng áp có thể tăng áp lực nước.

So sánh thiết kế máy bơm tăng áp và máy bơm đẩy cao

So sánh mức giá của máy bơm tăng áp và máy bơm đẩy cao

Mức giá của máy bơm tăng áp và máy bơm đẩy cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hãng sản xuất, các tính năng, công suất...

Các máy bơm tăng áp trên thị trường hiện nay có mức giá dao động trong khoảng từ 800 nghìn đến khoảng 34 triệu đồng.

Máy bơm đẩy cao cũng có rất nhiều các mẫu mã sản phẩm với đa dạng các mức giá, từ khoảng 700 nghìn đồng đến khoảng 58 triệu đồng.

Nên mua máy bơm tăng áp hay máy bơm đẩy cao?

Chắc hẳn với phần chia sẻ trên, bạn đã có thể phân biệt máy bơm tăng áp và máy bơm đẩy cao cũng như có cho mình đáp án cho câu hỏi nên mua loại máy nào rồi phải không?

Câu trả lời là tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn mua máy bơm tăng áp hay máy bơm đẩy cao. Cụ thể như sau:

Các trường hợp nên mua máy bơm tăng áp

Máy bơm tăng áp được lựa chọn sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Máy bơm tăng áp sử dụng khi áp lực nước yếu không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của gia đình hay các nhà hàng, khách sạn,...
  • Những gia đình không có điều kiện lắp bể chứa trên cao mà sử dụng trực tiếp nguồn nước từ bể ngầm hoặc đường ống nước.
  • Áp lực nước không đủ mạnh để các thiết bị như máy giặt, máy nước nóng năng lượng mặt trời, bình nóng lạnh,... hoạt động hiệu quả.

Các trường hợp nên mua máy bơm đẩy cao

Hãy chọn mua máy bơm đẩy cao nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị có thể giúp bạn bơm nước từ giếng đào, bể ngầm dưới lòng đất hoặc đường ống nước sạch lên các bể chứa nước ở trên cao, phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt hàng ngày.

Như vậy, META.vn vừa giúp bạn so sánh máy bơm tăng áp và máy bơm đẩy cao về các tiêu chí như chức năng, thiết kế, mức giá. Hi vọng sau bài viết này, bạn đã có thể chọn mua được một mẫu máy bơm nước phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình.

META.vn hiện đang bán rất nhiều các mẫu máy bơm nước đẩy cao và máy bơm tăng áp chính hãng với mức giá cực ưu đãi. Nếu bạn đang có nhu cầu mua sắm các thiết bị này thì hãy nhanh tay truy cập website META.vn hoặc liên hệ tới số hotline dưới đây để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ mua hàng một cách nhanh chóng nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận