So sánh nên mua bàn chải điện hay tăm nước

👨 Đinh Khương Đức
19/08/2022 74

Việc chăm sóc răng miệng ngày càng được chú trọng hơn và cùng với sự phát triển của công nghệ, rất nhiều dụng cụ hỗ trợ làm sạch răng miệng đã ra đời, tiêu biểu như bàn chải điện và tăm nước. Vậy tác dụng, đặc điểm của chúng là gì? Nên mua bàn chải điện hay tăm nước? Cùng META tìm hiểu chi tiết về hai loại dụng cụ này trong bài viết sau để có câu trả lời đúng đắn nhất nhé!

Tổng quan về bàn chải điện

Bàn chải điện là gì?

Bàn chải điện có hình thức tương đối giống với bàn chải đánh răng thông thường, điểm khác biệt là chúng sử dụng nguyên lý chuyển động nhanh, tự động rung và xoay ở phần đầu bàn chải nhằm tối ưu hiệu quả làm sạch bề mặt răng.

Bàn chải điện

Bàn chải điện có cấu tạo gồm 2 phần chính:

  • Phần đầu bàn chải: Có cấu tạo như bàn chải răng thông thường, dễ dàng tháo ra và thay thế khi hết hạn sử dụng.
  • Phần máy: Đây là phần chứa toàn bộ công nghệ của thiết bị, có nút bấm để lựa chọn chế độ đánh răng phù hợp với người dùng.

Ngoài ra, tùy từng dòng máy và hãng sản xuất mà thiết bị sẽ đi kèm với sạc hoặc không. Những dòng máy sạc pin sẽ được thiết kế thêm lỗ cắm sạc trên thân máy và dây cáp sạc.

Tác dụng của bàn chải điện

Bàn chải điện hỗ trợ làm trắng răng và ngăn ngừa sâu răng hiệu quả

Bàn chải điện có những tác dụng sau:

  • Ngăn ngừa sâu răng hiệu quả: Giống như bàn chải thường, bàn chải điện đem lại lợi ích lớn nhất là loại bỏ vi khuẩn có trong khoang miệng, kết hợp với kem đánh răng chứa flour sẽ tạo thành một lớp bảo vệ men răng để ngăn ngừa bệnh sâu răng hiệu quả nhất.
  • Loại bỏ mảng bám trên bề mặt răng: Vi khuẩn và axit trong khoang miệng kết hợp với nhau tạo thành các mảng bám ăn mòn men răng (hay còn gọi là cao răng) và gây ra các bệnh về răng khác. Việc sử dụng bàn chải điện đúng cách (chuyển động theo hình tròn, theo thứ tự từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới) sẽ giúp thiết bị tiếp xúc và đánh bay tất cả mảng bám trên bề mặt răng.
  • Đem lại cho bạn hơi thở thơm mát: Khi sử dụng bàn chải điện hết hợp với kem đánh răng chứa bạc hà vừa làm sạch khoang miệng vừa đem lại cho bạn hơi thở thơm mát. Nếu sử dụng thêm nước súc miệng sẽ loại bỏ vi khuẩn gây mùi triệt để hơn, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.

Các đặc điểm của bàn chải điện

Ưu điểm

Bàn chải điện phù hợp với nhiều đối tượng

  • Thay thế cho bàn chải thường: Nhờ những tác dụng ưu việt và tiện lợi của mình, bàn chải điện ngày càng phổ biến hơn và là lựa chọn tối ưu để thay thế bàn chải đánh răng thông thường.
  • Giúp răng trắng và chắc khỏe hơn: Bàn chải điện có cơ chế rung và xoay giúp lông chải len lỏi đến những vị trí mà bàn chải thường không thể với tới. giúp bạn sở hữu hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh, hơi thở thơm tho và góp phần phòng tránh các bệnh về nướu - răng. Theo nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu về răng miệng cho biết, sau 3 tháng sử dụng, bàn chải điện giúp giảm trên 95% mảng bám và khoảng 88,3% tình trạng viêm nướu.
  • Tuyệt đối an toàn cho răng và nướu: Khi sử dụng bàn chải điện đúng cách sẽ đem lại cảm giác êm ái, nhẹ nhàng, dễ chịu cho người dùng, không gây bất cứ tổn thương gì cho nướu, cũng không làm trầy xước hay chảy máu chân răng.
  • Phù hợp với nhiều đối tượng: Không chỉ dành riêng cho người trưởng thành, bàn chải điện còn được thiết kế đa dạng về kích cỡ và cấu tạo lông chải để phù hợp với cả trẻ nhỏ lẫn người cao tuổi. Đặc biệt, bàn chải điện là lựa chọn lý tưởng cho những người đang gặp vấn đề về xương khớp, gặp những khó khăn về cử động tay.
  • Tính năng hẹn giờ thông minh: Hầu hết các bàn chải điện đều được tích hợp bộ đêm giờ, giúp quá trình đánh răng của bạn đủ lâu và thực sự kỹ lưỡng. Tính năng này hết sức cần thiết và phù hợp với trẻ nhỏ để rèn luyện thói quen đánh răng đúng cách và cẩn thận.
  • Cách sử dụng dễ dàng: Để sử dụng bàn chải điện, bạn chỉ cần lấy lượng kem đánh răng vừa đủ rồi đưa vào miệng, thiết bị sẽ tự động làm sạch mà không cần phải thao tác nhiều.
  • Hỗ trợ cho quá trình niềng răng: Bàn chải điện loại dành cho răng niềng có thể loại bỏ toàn bộ thức ăn sót lại trên mắc cài và các dây kim loại, giúp bạn giữ vệ sinh trong toàn bộ quá trình niềng răng.
  • Giúp người sử dụng chăm đánh răng hơn: Theo một số nghiên cứu mới nhất, khi sử dụng bàn chải điện sẽ nâng cao sự tập trung của não bộ, những trải nghiệm đánh răng mới lạ, dễ chịu sẽ tạo sự thích thú và tăng hiệu quả bảo vệ răng miệng, từ đó khiến chúng ta chăm sử dụng bàn chải điện và thích đánh răng hơn.

Nhược điểm

Bàn chải điện với mẫu mã và giá thành đa dạng

  • Giá thành khá cao: Giá bàn của bàn chải điện khá cao so với các loại bàn chải thông thường, dao động từ vài trăm đến cả triệu đồng trên 1 sản phẩm.
  • Khó lựa chọn: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bàn chải điện khác nhau từ mẫu mã đến giá thành, điều này có thể khiến bạn cảm thấy lúng túng, phân vân trong lần đầu chọn mua.

Tổng quan về máy tăm nước

Máy tăm nước là gì?

Máy tăm nước là thiết bị dùng áp lực nước để làm sạch vụn thức ăn còn sót lại trong kẽ răng và khoang miệng của bạn, đóng vai trò như một chiếc tăm nhưng an toàn và có hiệu quả làm sạch tốt hơn.

Máy tăm nước

Tăm nước thường có cấu tạo gồm hai phần là bình đựng nước (tay cầm) và vòi xịt. Phần tay cầm đồng thời là bình đựng nước sẽ có nút bấm để bắt đầu phun nước. Nước được xịt qua vòi xịt thành những tia nhỏ giúp bạn dễ dàng chỉnh nó vào những kẽ răng bị kẹt thức ăn.

Theo kinh nghiệm sử dụng thực tế, máy tăm nước có tác dụng làm sạch kẽ răng thay thế tăm thường hoặc chỉ nha khoa nhưng không thể thay thế hoàn toàn tác dụng của bàn chải đánh răng.

Tác dụng của máy tăm nước

Máy tăm nước loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám ở kẽ răng hiệu quả

Những tác dụng chính của tăm nước:

  • Loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám ở kẽ răng hiệu quả: Là sự thay thế hoàn hảo cho tăm thường và các loại chỉ nha khoa, máy tăm nước xâm nhập được các kẽ răng và mọi ngóc ngách trong khoang miệng. Với những tia nước siêu nhỏ nhưng có áp lực mạnh, thiết bị có thể loại bỏ thức ăn thừa và các mảng bám cực hiệu quả, phá hủy môi trường sinh sôi thuận lợi của vi khuẩn gây hại, góp phần phòng ngừa các bệnh răng miệng phổ biến như: sâu răng, viêm nướu, hỏng men răng…
  • Làm sạch nha chu: Nha chu là vùng tiếp giáp giữa chân răng và lợi, nếu sử dụng dụng cụ vệ sinh không đúng cách rất khó làm sạch phần này mà còn gây tổn thương nướu hay chảy máu chân răng. Với những tia nước siêu nhỏ, tăm nước có thể làm sạch nha chu một cách nhẹ nhàng và an toàn.

Các đặc điểm của máy tăm nước

Ưu điểm

Máy tăm nước rất an toàn cho khoang miệng

  • Thao tác nhanh và hiệu quả: tăm nước là phương pháp làm sạch vụn thức ăn và mảng bám ở kẽ răng chúng ta hiệu quả chỉ từ 30 giây đến 1 phút, không tốn nhiều thời gian như khi sử dụng các dụng cụ khác.
  • Không làm thưa răng: Nếu sử dụng tăm xỉa răng thường xuyên sẽ làm rộng khoảng trống giữa răng, răng dễ bị xô lệch, khấp khểnh gây mất thẩm mỹ. Sử dụng tăm nước sẽ giúp bạn tránh những nguy cơ này.
  • An toàn cho khoang miệng: Những tia nước siêu nhỏ làm sạch kẽ răng một cách êm ái, dịu nhẹ, hoàn toàn không gây kích thích, tổn thương nha chu, nướu và chảy máu chân răng.
  • Dưỡng ẩm hiệu quả: Ngoài làm sạch răng miệng tối ưu, tăm nước còn bổ sung thêm độ ẩm trong khoang miệng, khắc phục tình trạng khô miệng hiệu quả.
  • Thích hợp với người đang gặp tình trạng nhiệt, loét miệng: Khi bạn gặp tình trạng nhiệt - loét miệng thì sẽ thấy đau rát, bất tiện khi đánh răng do lông bàn chải cọ xát vào vết thương, nếu sử dụng máy tăm nước thì bạn vừa có thể làm sạch khoang miệng mà không gây bất cứ đau đớn gì.

Nhược điểm

  • Giá thành cao: Máy tăm nước có giá bán cao, trung bình khoảng trên 1 triệu đồng/sản phẩm và chưa phổ biến ở Việt Nam.
  • Kích thước lớn: Hầu hết các máy tăm nước có kích thước lớn nên không tiện để mang theo người, đặc biệt là khi đi công tác xa hoặc lúc đi du lịch.
  • Không thể thay thế hoàn toàn cho bàn chải đánh răng: Máy tăm nước chỉ tập trung làm sạch các phần kẽ răng và nha chu nên không thể thay thế bàn chải và việc đánh răng hàng ngày của bạn.

Nên mua bàn chải điện hay tăm nước?

Máy tăm nước và bàn chải điện đều có hiệu quả làm sạch tăng tốt hơn so với các loại bàn chải thông thường, tuy nhiên chúng vẫn có một số điểm khác biệt. Mời bạn tham khảo bảng so sánh sau đây để biết thêm chi tiết nhé!

Tiêu chí

Bàn chải điện

Tăm nước

Vị trí tác động

Có thể làm sạch toàn bộ khoang miệng: bề mặt răng, lưỡi, nướu, nha chu…

Làm sạch cặn thức ăn và mảng bám ở kẽ răng và bề mặt bên trong khoang miệng.

Ưu điểm

Thay thế cho các loại bàn chải thông thường với hiệu quả làm sạch cao hơn tới 70%.

An toàn và giúp cải thiện tình trạng răng miệng, phòng tránh hiệu quả các bệnh răng miệng phổ biến.

Phù hợp cho nhiều đối tượng ở mọi lứa tuổi.

Có tính năng hẹn giờ thông minh và tiện lợi.

Có thể hỗ trợ tốt cho các đối tượng trong quá trình chỉnh răng, người gặp vấn đề về xương khớp và cử động tay.

Kích cỡ đa dạng, phù hợp để mang theo khắp nơi.

Làm sạch kẽ răng chỉ trong 30 giây đến 1 phút.

Không tạo khoảng trống giữa răng gây mất thẩm mỹ.

An toàn cho khoang miệng, không gây chảy máu lợi

Khắc phục hiệu quả tình trạng khô miệng

Thích hợp với người đang gặp tình trạng nhiệt, loét miệng

Nhược điểm

Đa dạng về mẫu mã, kích thước và nơi bán nên dễ làm người dùng bối rối trong lần đầu chọn mua.

Không thay thế được bàn chải và việc đánh răng hàng ngày.

Chưa phổ biến ở Việt Nam nên khó chọn mua.

Kích thước lớn không phù hợp mang theo bên người.

Giá thành

Giá khá cao, khoảng vài trăm ngàn đến hơn 1 triệu đồng/sản phẩm

Giá thành cao, hơn 1 triệu đồng/sản phẩm

Vậy nên dùng tăm nước hay bàn chải điện?

Nên mua tăm nước hay bàn chải điện?

Như so sánh phía trên, bàn chải điện và tăm nước là hai công cụ làm sạch khoang miệng, nhưng tác dụng và vùng tác động khác nhau nên chúng không thể thay thế cho nhau. Ngược lại, các nha sĩ hàng đầu khuyên rằng, bạn nên kết hợp sử dụng cả hai để có được hiệu quả răng miệng tốt nhất.

Cụ thể, bạn nên đánh răng với bàn chải điện ít nhất 2 lần 1 ngày, mỗi lần có thời gian tối thiểu là 3 phút để làm sạch bề mặt răng, mảng bám và những vụn thức ăn có thể nhìn thấy. Đồng thời dùng máy tăm nước sau mỗi bữa ăn để làm sạch các cặn thức ăn thừa trong kẽ răng, nha chu và những nơi bàn chải khó chạm tới được.

Trên đây là tổng hợp chi tiết của META về bàn chải điện và máy tăm nước, mong rằng những thông tin trên có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi nên mua bàn chải điện hay tăm nước và có phương án vệ sinh răng miệng cho bản thân tối ưu nhất.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo và chọn mua các sản phẩm bàn chải điện, máy tăm nước chính hãng, chất lượng đang được yêu thích trên thị trường ngay tại website META.vn hoặc liên hệ hotline dưới đây để được tư vấn, hỗ trợ mua hàng nhanh chóng nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận