Chip LED là gì? So sánh các loại chip LED trên thị trường

👨 Trịnh Thanh Nhiên
27/10/2022 29

Chip LED là gì? Bài viết sau đây của META sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi ấy, đồng thời so sánh các loại chip LED trên thị trường để bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thiết bị này.

Chip LED là gì?

Chip LED là một bộ phận quan trọng, được coi là "trái tim" của đèn LED. Nó có vai trò giúp nguồn sáng của đèn được ổn định, chất lượng.

Trên thực tế, chip LED chính là diode bán dẫn, được làm từ một khối bán dẫn loại P-type ghép với một khối bán dẫn loại N-type (thường được gọi là LED chip hoặc semiconductor die). Khi được cấp nguồn điện một chiều, chỗ tiếp giáp giữa hai khối bán dẫn sẽ phát ra phổ ánh sáng nhìn thấy được. Màu sắc của ánh sáng mà chúng ta nhìn thấy chính là được tạo nên từ các hợp chất bán dẫn vô cơ. Thông thường các hợp chất này rất đa dạng.

Về cơ bản, 1 chip LED sẽ có cấu tạo gồm các bộ phận như: Giá đỡ chip LED, chip LED, keo tản nhiệt, bột huỳnh quang, dây dẫn điện...

Tìm hiểu chip LED

Tìm hiểu các loại chip LED trên thị trường

Hiện tại trên thị trường có 4 loại chip LED phổ biến nhất bao gồm: Chip LED SMD, chip LED DIP, chip LED COB, chip LED MCOB.

Mỗi loại chip LED này sẽ có những đặc điểm khác nhau, sau đây mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm nổi bật của từng dòng chip LED này nhé.

Chip LED SMD

SMD là từ viết tắt của Surface Mounted Device có nghĩa là linh kiện được gắn trên bề mặt. Công nghệ SMD này cho phép gắn 3 loại diode RGB với các điện cực riêng trên cùng 1 SMD, từ đó giúp tạo ra ánh sáng nhiều màu sắc tùy vào mạch điều khiển. Hiện nay loại chip LED SMD này cũng được sử dụng rất phổ biến.

Chip LED SMD có thiết kế rất nhỏ, phẳng, vuông, đồng thời có khả năng kết hợp màu sắc thay vì chỉ hiển thị 1 màu duy nhất.

Chip LED SMD

Chip LED COB

Chip LED COB là viết tắt của từ Chip On Board có nghĩa là chip nằm trên bề mặt. Đây cũng là một dòng chip LED rất được ưa chuộng hiện nay. Loại chip này có nhiều diode nằm trên cùng 1 chip hay 1 bề mặt tương tự chip SMD. Tuy nhiên nó khác với chip LED SMD vì có nhiều diode hơn.

Các thiết bị sử dụng chip LED COB chỉ có 1 mạch và 2 tiếp điểm và không phụ thuộc vào số diode như trên chip SMD. Chính vì thế việc lắp đặt chip LED loại này sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, chip LED COB cũng có điểm hạn chế hơn so với chip LED SMD là mỗi diode chỉ có thể tạo ra 1 màu sắc duy nhất chứ không thể thay đổi màu linh hoạt được.

Chip LED COB

Chip LED DIP (Dual In-line Package)

Loại chip LED này còn có tên gọi khác là chip LED đơn. Nó có tuổi thọ lâu đời, xuất hiện từ rất lâu khi mà đèn LED mới được thương mại hóa trên thị trường, chính vì thế công nghệ của nó cũng được coi là lạc hậu nhất.

Chip LED DIP chỉ có 2 mức công suất 1W và 3W. Cấu tạo của nó cũng rất đơn giản, các linh kiện được gắn bằng keo cố định và kem hàn, bên ngoài có thêm lá đồng cách điện và vỏ nhôm.

Chip LED DIP (Dual In-line Package)

Chip LED MCOB (Multiple Chip On Board)

Loại chip LED này mới được ra mắt ít năm trở lại đây. Thực chất nó là sự kết hợp của nhiều chip COB trên cùng 1 bo mạch.

Sự kết hợp của nhiều chip LED COB nhỏ sẽ giúp khả năng phát sáng cao hơn, vượt trội hơn về chất lượng ánh sáng.

Chip LED MCOB (Multiple Chip On Board)

So sánh các loại chip LED phổ biến

Ở trên, chúng ta đã cùng tìm hiểu những đặc điểm nổi bật của từng loại chip LED. Dưới đây, hãy cùng chúng tôi so sánh những loại chip LED này với nhau:

  • Chip LED SMD: Loại này được sử dụng rộng rãi để chế tạo đèn LED dân dụng. Nó có kích thước nhỏ, khả năng thay đổi màu sắc linh hoạt theo nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên điểm hạn chế của nó là quang thông thấp hơn so với chip LED COB và chiếu sáng tập trung kém hơn chip LED COB.
  • Chip LED COB: Là dòng chip LED công nghệ mới nhất, có nhiều cải tiến hơn so với các dòng chip LED khác. Loại này được dùng phổ biến trong sản xuất đèn LED, đặc biệt là đèn LED công nghiệp. Nó có ưu điểm vượt trội về cường độ ánh sáng với độ hoàn màu và khả năng tản nhiệt tốt. Chip LED COB cũng mang tới màu sắc chân thực. Tuy nhiên điểm hạn chế của nó là không có khả năng đổi màu linh hoạt như chip LED SMD.
  • Chip LED DIP: Là công nghệ chip LED cũ nên cũng không có nhiều ưu điểm như 2 loại trên. Chỉ số hoàn màu của nó cũng thấp, đồng thời không thể thay đổi màu sắc linh hoạt. Ưu điểm nổi bật của nó là khả năng chống va đập tốt.
  • Chip LED MCOB: Là dòng chip LED thế hệ mới nên cho khả năng phát sáng cao và vượt trội hơn.

Từ những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã biết chip LED là gì và nắm được đặc điểm các dòng chip LED phổ biến nhất hiện nay. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận