Nhịp tim thai bao nhiêu là bình thường? Cao nhất là bao nhiêu?

👨 Đinh Khương Đức
26/11/2022 76

Theo dõi nhịp tim thai nhi là việc mà các mẹ bầu cần làm trong suốt thai kỳ để kịp thời phát hiện ra những thay đổi, bất thường của bé yêu. Vậy nhịp tim thai bao nhiêu là bình thường, cao nhất là bao nhiêu? Mời bạn theo dõi bài viết này của META để có câu trả lời nhé.

Tim thai bao nhiêu là bình thường?

Nhịp tim thai nhi hình thành và phát triển thế nào?

Trên thực tế, nhịp tim của thai nhi hình thành từ rất sớm, thường là từ tuần thứ 6 hoặc thậm chí ngày thứ 16 của thai kỳ. Lúc này, phôi thai đã hình thành 2 mạch máu và có 2 ống dẫn vào tim thai. Mặc dù hình hài của thai nhi chưa hoàn thành nhưng tim thai đã được cấu thành và có khả năng co bóp, đập như tim người thực thụ. Từ cuối tuần thứ 5 của thai ký nên nghe được nhịp tim thì chứng tỏ thai nhi đã trở thành một mầm sống trong bụng mẹ.

Tim thai nhi bao nhiêu là bình thường?

Tới tuần thứ 7 của thai kỳ, nhịp tim của thai nhi lớn dần và có dấu hiệu phân chia thành buồng trái, buồng phải. Ở giai đoạn này, tim thai có thể dao động từ 90 - 110 nhịp/phút. Chỉ số nhịp tim của thai nhi sẽ còn tăng và đạt đỉnh vào tuần thứ 9 của thai kỳ, dao động từ 140 - 170 nhịp/phút ở cả bé trai lẫn bé gái.

Tim thai bao nhiêu là bình thường?

Từ tuần thứ 11 đến khoảng tuần thứ 12 của thai kỳ, tim thai nhẹ ổn định và đập nhẹ hơn. Nhịp tim sẽ đập rõ ràng hơn ở tuần thai thứ 14.

Tới tuần thai thứ 16, tim của thai nhi đã hoàn chỉnh về cấu trúc và có khả năng đảm nhiệm chức năng của nó. Từ thời điểm 16 tuần cho tới khi trẻ chào đời, nhịp tim thai nhi có thể dao động từ 120 - 160 lần/phút.

Khi nào có thể nghe được nhịp tim thai nhi?

Tùy vào từng thai nhi mà thời điểm nghe được tim thai có thể sẽ khác nhau. Thông thường, bạn đã có thể nghe được nhịp tim của thai nhi ở tuần thứ 6 - 7 của thai kỳ, một số khác sẽ nghe được ở tuần thứ 8 - 10 của thai kỳ.

Khi nào nghe được tim thai?

Tới tuần 20 của thai kỳ, bạn có thể dễ dàng nghe được nhịp đập của tim thai nhi chỉ bằng chiếc tai nghe thông thường bởi lúc này nhịp đập sẽ to và mạnh hơn. Điều này cũng cho thấy thai nhi đang phát triển ổn định, khỏe mạnh trong bụng mẹ.

Nhịp tim thai bao nhiêu là bình thường, cao nhất là bao nhiêu?

Theo các chuyên gia sản khoa, việc theo dõi nhịp tim thai nhi là rất quan trọng, đặc biệt ở tam cá nguyệt thứ 3 và giai đoạn mẹ bầu có dấu hiệu chuyển dạ. Theo đó, nhịp tim thai nhi sẽ được đánh giá gồm 3 mức độ gồm:

Nhịp tim bình thường

Ở tuần thứ 16 của thai kỳ, nhịp tim của thai nhi đã hoàn thiện và có thể dao động từ 120 - 160 nhịp/phút. Đôi khi thai nhi cử động nhiều, nhịp tim có thể sẽ tăng lên và nhịp tim thai cao nhất có thể tới 180 lần/phút.

Cũng theo nhiều chuyên gia sản khoa, ở giai đoạn chuyển dạ, nhịp tim của thai nhi đạt 110 - 160 nhịp/phút là tốt nhất.

Tim thai bao nhiêu là bình thường?

Nhịp tim thai cao (nhanh) nhất là bao nhiêu?

Khi mẹ có dấu hiệu chuyển dạ cũng là lúc bé cần nhiều oxy hơn vì thế nhịp tim của bé sẽ tăng lên nhanh chóng. Thông thường nhịp tim lúc này có thể tăng ít nhất 15 nhịp mỗi phút và kéo dài khoảng 15 giây. Đây là dấu hiệu bình thường mà mẹ không cần lo lắng.

Tuy nhiên, nếu nhịp tim của thai nhi tăng nhanh, đột ngột khi chuyển dạ thì cần lưu ý đến các dấu hiệu suy tim để kịp thời có hướng xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Nhịp tim chậm

Nhịp tim thai nhi đập chậm sẽ nguy hiểm hơn là nhịp tim nhanh bởi nó có thể là dấu hiệu cảnh báo những bất thường.

Ở tuần thai thứ 6 - 8, khi thai nhi đã có tim thai nhưng nhịp tim chỉ dao động dưới 70 nhịp/phút thì nguy cơ sảy thai có thể lên tới 90%.

Với thai nhi đã ổn định, tim hoàn thiện tức là khoảng tuần thai thứ 16 trở đi mà nhịp tim đo được dưới 120 lần/phút thì được xem là nhịp tim chậm. Nguyên nhân dẫn đến nhịp tim thai nhi chậm có thể do khả năng lưu thông máu kém, do mẹ bầu bị huyết áp thấp, do nhau thai bất thường, do thai nhi bị dị tật... Dù là do nguyên nhân nào thì khi có dấu hiệu nhịp tim thai nhi chậm, bạn cũng đi khám bác sĩ ngay để kịp thời phát hiện những bất thường của thai kỳ.

Tim thai bao nhiêu là bình thường?

>>> Như vậy, nhịp tim của thai nhi sẽ còn phụ thuộc nhiều vào từng giai đoạn phát triển. Ở mỗi giai đoạn sẽ có những chỉ số đánh giá nhịp tim bình thường, nhịp tim cao, chậm khác nhau. Ngoài ra cũng không thể tránh khỏi một số yếu tố khác làm ảnh hưởng đến nhịp tim của thai nhi như việc cử động nhiều hoặc các bệnh lý về huyết áp của người mẹ... Chính vì thế, khi có bất cứ dấu hiệu nào bất thường liên quan đến nhịp tim của thai nhi, mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, đánh giá tình hình và có được hướng xử lý tốt nhất.

Nguồn tham khảo: Vinmec.com, hongngochospital.vn

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết được nhịp tim thai bao nhiêu là bình thường và cao nhất là bao nhiêu. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu mua máy đo nhịp tim để theo dõi nhịp tim của bé yêu mỗi ngày ngay tại nhà, bạn có thể tham khảo và đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới.

META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục thiết bị y tế sức khỏe của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận