Tivi TCL bị trắng màn hình do đâu và cách sửa

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
16/03/2024 513

Trong quá trình sử dụng, tivi TCL có thể gặp lỗi bị trắng màn hình, gây ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm giải trí của bạn và các thành viên trong gia đình. Vậy tại sao tivi TCL bị trắng màn hình? Cách khắc phục lỗi này như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết với META trong bài viết sau nhé!

Nguyên nhân tivi TCL bị trắng màn hình

Nguyên nhân nào khiến tivi TCL bị màn hình trắng

Tivi TCL bị trắng màn hình là tình trạng tivi không thể hiển thị hình ảnh bình thường, toàn bộ màn hình xuất hiện màu trắng sáng làm mờ hình ảnh hoặc chỉ có một màu trắng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi tivi TCL bị trắng màn hình, trong đó có 3 trường hợp hay gặp nhất là:

Lỏng đầu nối giữa mainboard và board mạch điều khiển

Khi đầu cáp nối giữa mainboard và IC điều khiển bị lỏng hoặc bung ra, mainboard sẽ không thể gửi được tín hiệu tới IC điều khiển gây ra lỗi màn hình trắng. Ở một số dòng tivi TCL, màn hình sẽ tự tắt nếu không có tín hiệu truyền tới từ board điều khiển.

Cầu chì dán trong board mạch điều khiển bị hỏng

Trên VCC tới IC điều khiển có dán một cầu chỉ nhỏ với tác dụng cung cấp điện trở cho vi mạch IC. Nếu cầu chì này bị đứt, dù IC điều khiển có nhận được tín hiệu từ mainboard cũng không có tín hiệu ra tới vi mạch IC, vì thế mà không có hình ảnh xuất hiện và màn hình tivi TCL chỉ có màu trắng nhờ backlight.

Mainboard gặp sự cố

Khi mainboard gặp sự cố (ví dụ như vi mạch IC ổn áp, vi mạch IC scalar, vi điều khiển và tụ dán xung quanh bị va chạm mạch…) sẽ không thể truyền tín hiệu đến vi mạch điều khiển được dẫn tới hiện tượng tivi TCL bị màn hình trắng.

Xem thêm: Cách sửa tivi TCL bị đen màn hình vẫn có tiếng

Cách sửa tivi TCL bị trắng màn hình

Sửa lỗi tivi TCL bị trắng màn hình

Khi tivi TCL gặp lỗi màn hình trắng, bạn có thể tiến hành khắc phục tạm thời bằng cách tắt và rút dây nguồn, để nguyên khoảng 3 - 5 phút rồi cắm điện và bật tivi lên kiểm tra xem màn hình đã bình thường lại chưa?

Nếu cách này không hiệu quả thì bạn hãy thử cập nhật phần mềm lên bản cao nhất, quá trình này sẽ mất khoảng vài phút. Sau khi tivi TCL hoàn tất cập nhật, bạn khởi động lại tivi.

Trong trường hợp tivi TCL vẫn bị lỗi trắng màn hình, bạn cần thực hiện các bước kiểm tra và xử lý chuyên sâu hơn như sau:

Bước 1: Kiểm tra đầu nối giữa mainboard và board mạch điều khiển

Cách sửa tivi TCL bị trắng màn hình

Bạn có thể kiểm tra bằng mắt thường, nếu thấy đầu nối giữa mainboard và board mạch điều khiển bị lỏng, tuột thì cần gắn chặt lại, nếu bị đứt thì tốt nhất bạn nên thay thế bằng dây mới để đảm bảo tín hiệu truyền tới bộ điều khiển được ổn định, khắc phục triệt để lỗi trắng màn hình.

Bước 2: Kiểm tra cầu chì dán trong board mạch điều khiển

Sửa tivi TCL trắng màn hình

Để kiểm tra cầu chì dán trong board điều khiển bạn có thể sử dụng đồng hồ đo (lưu ý nên trang bị sẵn dây giải tĩnh điện để đảm bảo an toàn bởi các linh kiện trong mainboard rất dễ kích ứng với tĩnh điện). Nếu cầu chì bị đứt thì bạn cần thay cầu chì mới, còn nếu cầu chì vẫn đang hoạt động tốt nhưng không có tín hiệu tới vi mạch IC điều khiển thì cần thay thế bảng mới.

Bước 3: Kiểm tra mainboard điều khiển của tivi TCL

Kiểm tra mainboard điều khiển của tivi TCL trắng màn hình

Để kiểm tra mainboard điều khiển gặp trục trặc ở đâu, bạn cần dùng máy hiện sóng đo ở các điểm trên đầu nối, trên IC điều khiển hoặc trực tiếp trên mainboard của tivi TCL. Nếu các vi mạch, tụ hoặc mainboard đã chập cháy, hư hỏng thì cần thực hiện sửa chữa, thay thế tương ứng.

Đây là một bước đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn và kinh nghiệm sửa chữa cao, vì vậy, nếu bạn không có am hiểu về mảng này tốt nhất nên liên hệ với trung tâm bảo hành TCL chính hãng hoặc các cơ sở sửa chữa uy tín để được hỗ trợ tốt nhất.

Xem thêm: 3 Cách kiểm tra bảo hành tivi TCL chi tiết nhất

Trên đây là chi tiết về nguyên nhân và cách khắc phục lỗi tivi TCL bị trắng màn hình. Chúc các bạn sửa lỗi thành công và đừng quên truy cập META.vn để xem thêm nhiều kiến thức về tivi hữu ích khác nhé!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận