Cách sửa tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình TCL

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
16/03/2024 2.324

Tivi gặp lỗi sau một thời gian sử dụng là chuyện rất bình thường. Nếu trường hợp nhà bạn hiện giờ đang gặp là tivi TCL có đèn nguồn nhưng không lên hình thì rất có thể do những nguyên nhân dưới đây. Cùng META tìm hiểu và xem cách khắc phục tình trạng này nhé!

Tivi TCL có đèn nguồn nhưng không lên hình là lỗi gì?

Tivi TCL có đèn nguồn nhưng không lên hình thường gọi nhanh là lỗi tivi không lên màn hình. Đúng như tên gọi, tivi khi được bật nút nguồn thì vẫn vào điện nhưng màn hình đen và không hiển thị gì.

Tivi TCL có đèn nguồn nhưng không lên hình

Hầu hết các dòng TV trên thị trường hiện nay, kể cả sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sharp, LG, Sony, Panasonic…đều có thể gặp tình trạng lỗi tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình này. Sau đây, hãy cùng META tìm hiểu xem nguyên nhân và cách sửa tivi TCL có đèn nguồn nhưng không lên hình ở phần tiếp theo của bài viết nhé!

Xem thêm: Tại sao tivi TCL không kết nối được wifi và cách sửa

Nguyên nhân tivi TCL có đèn nguồn nhưng không lên hình và cách sửa chi tiết

Có 4 nguyên nhân chính gây ra tình trạng TV TCL không lên màn hình, đó là:

  • Do lỗi nguồn.
  • Do lỗi cao áp.
  • Do lỗi màn hình.
  • Do lỗi ở bo mạch điện tử.

Với mỗi nguyên nhân trên, chúng ta sẽ có những cách xử lý khác nhau. Sau đây, META sẽ chia sẻ cùng bạn chi tiết về từng nguyên nhân và cách để khắc phục lỗi tivi TCL có đèn nguồn nhưng không lên hình trong từng trường hợp.

Do lỗi nguồn, nguồn điện không ổn định hoặc mất hẳn

Đèn nguồn nháy đỏ

Khi nguồn điện không ổn định có thể gây ra lỗi tivi có đèn nguồn nhưng không lên màn hình với tivi TCL.

  • Nếu đèn nguồn lúc sáng lúc không, nháy đỏ liên tục thì chứng tỏ nguồn cấp điện vào tivi của bạn đang gặp trục trặc.
  • Nếu đèn nguồn sáng, màn hình tivi tối đen nhưng tivi vẫn phát ra âm thanh thì rất có thể nguyên nhân là do lỗi nguồn cấp vào màn hình. Với lỗi do bộ nguồn cấp điện đầu vào tivi, máy có hiện tượng chạy 2 - 5 phút rồi tự tắt, hoặc máy khởi động 5 - 7 phút mới chạy.

Cách sửa: Với lỗi này, bạn nên ngắt nguồn, rút phích cắm tivi và kiểm tra nguồn điện cấp cho tivi có ổn định hay không. Sau đó bạn chờ 5 - 10 phút rồi cắm điện trở lại, nếu tivi vẫn lỗi thì bạn nên tìm đến trung tâm bảo hành của hãng TCL hoặc gọi thợ sửa TV chuyên nghiệp để khắc phục.

Để hạn chế lỗi này, bạn cần lưu ý:

  • Nên để TV ở nơi có nguồn điện ổn định. Nếu sống ở nơi điện lưới yếu, điện thường chập chờn không ổn định thì nên dùng thêm ổn áp cho tivi.
  • Nên để tivi ở cách xa nơi ẩm thấp, không quá áp sát vào tường hoặc nền nhà (phòng trường hợp thời tiết nồm ẩm).
  • Bên cạnh đó, hãy kiểm tra và đảm bảo ổ cắm điện TV có các đầu tiếp xúc tốt để nguồn điện ổn định trong suốt quá trình sử dụng.
  • Ngoài ra nên tắt tivi bằng nút tắt nguồn trên thân TV (thay vì chỉ sử dụng điều khiển) để bảo vệ các chi tiết điện tử bên trong tivi.

Xem thêm: Hướng dẫn tắt tivi đúng cách

Do màn hình gặp trục trặc

Màn hình có sọc ngang do lỗi màn hình

Tình trạng này thường biết đến tên gọi là "bệnh panel". Khi tivi TCL bị lỗi panel sẽ có hiện tượng màn hình có sọc ngang/dọc, có ánh sáng trắng trên màn hình, hình hoặc chữ bị bóng, chồng hình. Lỗi này do bộ phận điều khiển các đường ngang dọc của TV bị hỏng, thường là do linh kiện xuống cấp sau một thời gian dài sử dụng.

Cách sửa: Đây là một lỗi khá phức tạp nên người dùng cần liên hệ sử dụng dịch vụ sửa chữa tivi uy tín để được hỗ trợ tốt nhất.

Do hỏng cao áp

Kiểm tra khối cao áp của tivi

Hiện tượng tivi TCL có đèn nguồn nhưng không lên hình có thể xảy ra khi bộ điều khiển cao áp của tivi bị hỏng. Lúc này, TV vẫn lên hình, tuy nhiên khi máy khởi động và chạy được khoảng 2 - 5 phút là mất hình và tự tắt, tiếng của tivi vẫn còn. Thêm một biểu hiện thường gặp do nguyên nhân này là màn hình tivi sẽ có khoảng sáng xen khoảng tối hoặc chỉ sáng một nửa.

Cách sửa: Nếu biết kiểm tra bộ phận cao áp ở bên trong mạch điện tử TV, bạn có thể trực tiếp tháo rời TV và kiểm tra, chú ý thao tác nhẹ nhàng, chính xác. Nếu không, bạn cần gọi thợ sửa tivi hoặc đồ điện chuyên nghiệp để được khắc phục chính xác. Thường thì nếu cao áp lỗi, chúng ta chỉ cần thay cao áp mới là được.

Lỗi ở board mạch điện tử

Cần chuyên môn nhất định để kiểm tra mạch điều khiển điện tử của thiết bị

Một nguyên nhân khác có thể dẫn đến lỗi tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình là do bo mạch điều khiển của tivi bị hỏng. Bộ phận vi xử lý về hình ảnh trong bo mạch điện tử sẽ đảm nhiệm chức năng hình ảnh cho màn hình tivi. Khi bộ phận này bị hỏng hoặc bo mạch điện tử bị hỏng gây ảnh hưởng đến nó thì khả năng truyền hình ảnh lên màn hình sẽ bị trục trặc.

Với nguyên nhân này, biểu hiện cho tình trạng tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình TCL là đèn nguồn có màu đỏ hoặc vàng, màn hình sai màu hoặc không nhận tín hiệu.

Cách sửa: Board mạch có cấu tạo khá phức tạp và nếu không am hiểu sẽ không thể sửa được, vì vậy, bạn nên gọi dich vụ sửa chữa tivi uy tín để nhanh chóng phát hiện lỗi và sửa chữa một cách dứt điểm.

Xem thêm: Nên thay màn hình tivi hay mua tivi mới tốt hơn?

Hy vọng với những chia sẻ phía trên đây của META về tình trạng tivi TCL có đèn nguồn nhưng không lên hình sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục tình trạng này.

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn tivi hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
1 Bình luận
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận
  • To hoang Sam
    To hoang Sam

    Mình đang dùng con TCL 48 inch cong. Hiện tại có nguồn vào, ấn nút mở trên remote đèn chờ nhận được và tắt như bình thường nhưng màn hình TV tối đen, nhìn sau máy vẫn thấy ánh sáng của LED, ấn nhẹ tay vào mặt trước màn hình thấy có loang sáng mờ mờ chố ngón tay ấn. Có bạn nào kinh nghiệm tư vấn cho mình với,xin được cảm ơn ạ.

    Thích Phản hồi 09/08/23