Cách nằm điều hoà, máy lạnh không bị nghẹt mũi

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
16/03/2024 260

Nằm điều hòa bị nghẹt mũi là hiện tượng nhiều người gặp phải. Vậy nguyên nhân nào khiến bạn bị nghẹt mũi khi nằm máy lạnh, cách hạn chế tình trạng này ra sao? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của META.vn để có câu trả lời nhé!

Nằm điều hoà, máy lạnh thế nào để không bị nghẹt mũi?

Nguyên nhân nằm điều hòa bị nghẹt mũi

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn nằm máy lạnh bị nghẹt mũi nhưng có 5 nguyên nhân cơ bản như sau:

Do độ ẩm không khí giảm

Điều hòa không khí hoạt động theo nguyên tắc hấp thụ nhiệt độ. Không khí sẽ được đi qua bộ phận làm lạnh có nhiệt độ thấp nhiều lần. Khi đó, độ ẩm không khí gặp nhiệt độ thấp sẽ hóa lỏng và thoát ra ngoài nhờ thiết bị dẫn nước của điều hòa.

Nằm điều hoà bị nghẹt mũi do độ ẩm không khí giảm

Chính vì thế, khi điều hòa hoạt động liên tục thì độ ẩm không khí trong phòng sẽ bị giảm, đồng nghĩa với việc không khí trong phòng trở nên khô hơn. Đây chính là nguyên nhân chính khiến cho bạn có cảm giác ngạt mũi khi nằm điều hòa.

Xem thêm: Lí do người lớn, trẻ nhỏ nằm điều hoà bị chảy máu cam và cách hạn chế

Do gió điều hòa phả thẳng vào mặt

Nguyên nhân thứ 2 khiến nhiều người bi nghẹt mũi hay cảm thấy khó chịu khi ngồi điều hòa đó là do gió điều hòa phả thẳng vào mặt. Nếu bạn nằm đúng hướng gió của điều hòa thì khi hoạt động, luồng gió lạnh của máy sẽ thổi thẳng vào mặt bạn làm cho bạn dễ bị ngạt mũi, khô mũi. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là những đối tượng có sức đề kháng yếu như trẻ sơ sinh, trẻ em, người già, người bị viêm mũi dị ứng, viêm xoang...

Nằm điều hoà bị nghẹt mũi do gió điều hòa phả thẳng vào mặt

Xem thêm: Cách phòng ngừa nằm điều hoà, máy lạnh bị ho cho người lớn, trẻ nhỏ

Không có sự thông gió

Không có sự lưu thông gió cũng là một nguyên nhân làm cho bạn bị nghẹt mũi khi ngủ máy lạnh. Thường thường, phòng điều hòa sẽ phải đóng kín để ngăn cách với bên ngoài giúp hơi lạnh được giữ lại hiệu quả. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc bụi bẩn, vi khuẩn sẽ bị lưu lại trong phòng, từ đó có thể làm bạn bị nghẹt mũi hay đau họng.

Do không vệ sinh, bảo trì điều hòa định kỳ

Nếu điều hòa không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ thì bộ lọc không khí sẽ bị bám đầy bụi bẩn, nấm mốc, vi khuẩn, các tác nhân gây hại… Khi bạn bật điều hòa, các chất bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc này sẽ lan tỏa trong không khí làm ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ hô hấp, gây nên các tình trạng như nghẹt mũi, sổ mũi, hắt xì...

Nằm điều hoà bị nghẹt mũi do không vệ sinh, bảo trì điều hòa định kỳ

Xem thêm: Bật mí cách nằm điều hoà, máy lạnh không bị khô mũi hiệu quả nhất

Do thói quen ngủ há miệng

Thói quen ngủ há miệng sẽ làm cho vách ngăn của mũi bị lệch. Điều này sẽ khiến cho bạn có cảm giác bị nghẹt mũi sau mỗi đêm sử dụng điều hòa.

Nằm điều hoà bị nghẹt mũi do thói quen ngủ há miệng

Xem thêm: Nằm điều hòa bị hắt hơi sổ mũi: Nguyên nhân và cách chống

Cách nằm điều hoà không bị nghẹt mũi

Bị nghẹt mũi khi nằm điều hòa sẽ không chỉ khiến cho bạn khó chịu, không thoải mái mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không sớm khắc phục. Vậy làm sao để giải quyết tình trạng này? Dưới đây, META sẽ chia sẻ một số cách trị nghẹt mũi khi nằm máy lạnh.

Tăng độ ẩm cho phòng điều hòa

Bổ sung độ ẩm trong không khí cho phòng sử dụng điều hòa là việc làm rất cần thiết giúp bạn khắc phục các hiện tượng ngủ điều hòa bị nghẹt mũi.

Để tăng độ ẩm, bạn có thể đặt 1 chậu nước nhỏ trong phòng. Hơi nước bốc lên cũng sẽ phần nào giúp độ ẩm không khí được cải thiện.

Tăng độ ẩm cho phòng điều hòa để giảm hiện tượng nằm máy lạnh bị nghẹt mũi

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người thường sử dụng máy tạo độ ẩm thay cho phương pháp đặt chậu nước để đạt hiệu quả tăng độ ẩm cho điều hòa nhanh và hiệu quả nhất.

Với các công nghệ tạo hơi ẩm bằng cách dùng nhiệt hoặc sóng siêu âm, máy tạo độ ẩm có khả năng tạo ra những hạt hơi nước nhỏ li ti khuếch tán ra ngoài không khí chỉ trong thời gian ngắn. Không chỉ vậy, nhiều dòng máy tạo độ ẩm hiện nay còn được trang bị thêm nhiều tính năng thông minh khác như lọc bụi, diệt khuẩn, khử mùi, đuổi muỗi, đuổi côn trùng,... Nhờ những thiết bị này, không gian căn phòng của bạn sẽ trở nên trong lành, dễ chịu, an toàn hơn.

Sử dụng máy tạo độ ẩm cho phòng điều hòa để giảm hiện tượng nghẹt mũi khi ngủ máy lạnh

Vì thế, bạn đừng quên sử dụng điều hòa kết hợp với máy tạo độ ẩm để hạn chế tối đa tình trạng ngạt mũi khi nằm điều hòa nhé!

Xem thêm: 10 Cách khử mùi hôi trong phòng máy lạnh, điều hòa hiệu quả nhất

Điều chỉnh hướng nằm hoặc hướng gió điều hòa

Vị trí lắp đặt điều hòa hợp lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của thiết bị và sức khỏe của người dùng. Khi lắp máy, bạn cần tránh những nơi làm cho luồng gió thổi ra phả thẳng vào mặt người dùng. Nếu không thay đổi được vị trí lắp điều hòa thì bạn cần điều chỉnh hướng nằm của mình sao cho gió không thổi thẳng vào mặt gây nghẹt mũi, sổ mũi.

Xem thêm: Vị trí lắp điều hòa trong phòng ngủ ở đâu vừa mát, vừa tốt cho sức khỏe?

Cải thiện sự thông gió cho phòng

Khi không sử dụng điều hòa, bạn nên mở hết các cửa sổ, cửa chính của căn phòng ra để không khí được lưu thông. Ngoài ra, bạn cũng cần lắp quạt thông gió cho phòng điều hòa. Chiếc quạt này sẽ tạo ra dòng đối lưu luân chuyển không khí bên trong và bên ngoài nhà, giúp thanh lọc không khí, cung cấp thêm luồng khí trong lành từ ngoài vào.

Sử dụng quạt thông gió cho phòng điều hòa để giảm hiện tượng ngạt mũi khi nằm điều hoà

Đặc biệt, nếu có điều kiện thì bạn nên sử dụng máy lọc không khí để làm sạch không khí, hạn chế hiện tượng ngạt mũi khi nằm điều hòa. Nếu chất lượng không khí thấp, chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc, bụi bẩn, đặc biệt là bụi mịn thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hệ hô hấp của bạn. Máy lọc không khí sẽ giúp thanh lọc không khí, cân bằng độ ẩm, hạn chế nguy cơ bị các bệnh hô hấp trên, đặc biệt là nếu như trong nhà bạn có người già, trẻ nhỏ.

Sử dụng máy lọc không khí cho phòng điều hòa để giảm hiện tượng ngạt mũi khi nằm điều hoà

Xem thêm: Bật điều hòa có nên bật quạt thông gió cùng lúc không?

Vệ sinh điều hòa định kỳ

Vệ sinh điều hòa định kỳ vừa giúp không khí được sạch khuẩn, sạch bụi bẩn, tốt cho sức khỏe, đồng thời cũng giúp điều hòa hoạt động hiệu quả, ổn định hơn. Trung bình cứ 3 hoặc 6 tháng, bạn nên vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa 1 lần nhé.

Xem thêm: Cách vệ sinh máy lạnh, điều hòa tại nhà

Một số biện pháp khắc phục khác

Ngoài những biện pháp khắc phục nêu trên, bạn cũng có thể trị được nghẹt mũi khi nằm máy lạnh bằng hạn chế việc há miệng khi ngủ, uống nhiều nước, tăng cường ăn nhiều hoa quả...

Ăn nhiều hoa quả, rau củ để giảm hiện tượng ngạt mũi khi nằm điều hoà

Một gợi ý nữa mà bạn có thể tham khảo đó chính là sử dụng các loại dung dịch xịt mũi, vệ sinh mũi có chứa các thành phần muối biển sâu để bảo vệ niêm mạc mũi, cung cấp độ ẩm và làm sạch hốc mũi. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ, dược sĩ để tìm mua sản phẩm xịt mũi phù hợp nhé!

Xem thêm: Cách nằm điều hòa, máy lạnh không bị khô họng

Như vậy, META.vn đã chia sẻ tới bạn các cách nằm điều hòa không bị nghẹt mũi. Hy vọng, qua phần chia sẻ này, bạn đã biết được nguyên nhân nằm điều hoà bị nghẹt mũi và cách hạn chế tình trạng này. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết.

Đừng quên ghé META.vn thường xuyên để xem thêm những kiến thức về điều hòa hữu ích bạn nhé!

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm như máy tạo độ ẩm, điều hòa nhiệt độ, máy lọc không khí, quạt thông gió... thì đừng quên đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline dưới đây nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận