Cách vệ sinh máy in nhiệt đơn giản, nhanh chóng, sạch nhất

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
19/06/2024 16

Máy in nhiệt là một thiết bị rất quen thuộc trong cuộc sống và được sử dụng nhiều để in các loại hóa đơn, bill thanh toán… Và cũng giống như nhiều thiết bị khác, sau một thời gian sử dụng, chúng ta cũng cần tiến hành vệ sinh máy in nhiệt để đảm bảo thiết bị hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Trong bài viết này, META sẽ chia sẻ với bạn cách vệ sinh máy in nhiệt chi tiết sao cho nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và hiệu quả nhất.

Vì sao cần vệ sinh máy in nhiệt?

Máy in nhiệt sử dụng lâu ngày sẽ bị tích bụi bẩn và cần được vệ sinh, làm sạch

Máy in nhiệt sau một thời gian sử dụng thường dễ bị bám bụi bẩn, đặc biệt là ở vị trí đầu in của máy. Đối với máy in nhiệt thì đầu in là bộ phận rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bản in. Nếu đầu in của máy không được vệ sinh thường xuyên và cẩn thận, bị tích bụi bẩn hay hư hỏng thì chất lượng bản in sẽ bị giảm, có thể xảy ra hiện tượng chữ in bị mờ, mất nét.

Hơn nữa, đầu in máy in nhiệt không được vệ sinh thường xuyên và đúng cách sẽ dẫn đến tắc nghẽn, hư hỏng và phải thay mới hoặc thậm chí phải đổi máy in mới gây tốn kém chi phí cho người dùng.

Do đó, bạn cần phải vệ sinh đầu in của máy in nhiệt thường xuyên và cẩn thận để thiết bị hoạt động hiệu quả, kéo dài tuổi thọ, đem lại chất lượng in tốt và hạn chế việc phải thay thế toàn bộ đầu in của máy.

Bao lâu cần vệ sinh máy in nhiệt một lần?

Khoảng 3 - 6 tháng nên vệ sinh máy in nhiệt một lần

Trung bình từ 3 - 6 tháng chúng ta cần vệ sinh máy in nhiệt một lần. Đây là điều được nhà sản xuất, các chuyên gia trong ngành cũng như nhiều người tiêu dùng kết luận và khuyến cáo thông qua kinh nghiệm sử dụng thực tế. Tuy nhiên, nếu tần suất sử dụng hằng ngày của bạn rất nhiều thì có thể xem xét vệ sinh máy với chu kỳ ngắn hơn.

Các dụng cụ cần chuẩn bị để vệ sinh máy in nhiệt

Nên sử dụng cồn IPA để vệ sinh máy in nhiệt

Để vệ sinh máy in nhiệt đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ sau:

  • Khăn mềm sạch.
  • Cồn Isopropyl (70% hoặc cao hơn).
  • Tăm bông.
  • Bóng thổi khí.
  • Chổi quét nhỏ.

Lưu ý: Thay vì sử dụng tăm bông và cồn, bạn cũng có thể sử dụng bút vệ sinh đầu máy in nhiệt chuyên dụng.

Hướng dẫn cách vệ sinh máy in nhiệt chi tiết

Bước 1: Ngắt kết nối máy in

Ngắt kết nối máy in khỏi nguồn điện, rút tất cả các dây cáp đang kết nối với máy in. Nếu máy in bị nóng, nên để máy nguội hẳn sau đó gỡ bỏ mọi bộ phận khỏi máy rồi mới tiến hành vệ sinh.

Bước 2: Vệ sinh bên ngoài máy in

Dùng khăn mềm sạch để vệ sinh bên ngoài máy in. Nếu có nhiều vết bẩn cứng đầu, bạn có thể thấm một ít cồn vào khăn để làm sạch hiệu quả hơn nhưng cần tránh để cồn dính vào các khe hở của máy in.

Bước 3: Vệ sinh đầu in

Vệ sinh đầu in của máy in nhiệt

Để vệ sinh đầu in, bạn dùng tăm bông tẩm cồn nhẹ nhàng lau bề mặt đầu in nhiệt theo chiều ngang, không lau theo chiều dọc vì có thể làm xước đầu in. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng bút làm sạch đầu in chuyên dụng để tiết kiệm thời gian.

Sau khi vệ sinh đầu in, bạn cần đợi khoảng 2 - 3 phút cho cồn bay hơi hết rồi mới đóng nắp máy in lại. Lưu ý, tuyệt đối không dùng vật sắc nhọn, cứng và tránh chạm trực tiếp tay vào đầu in nhiệt, ảnh hưởng đến chất lượng của bộ phận này.

Bước 4: Vệ sinh trục lăn máy in

Vệ sinh con lăn máy in nhiệt

Đối với trục cao su, bạn hãy sử dụng khăn mềm ẩm để vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn, xoay trục để lau được sạch sẽ tất cả mọi mặt. Sau đó bạn dùng bóng thổi bụi thổi hết bụi và mảnh vụn giấy còn sót lại ra khỏi trục lăn và khu vực xung quanh.

Bước 5: Vệ sinh khe giấy và các bộ phận khác

Khe giấy và các bộ phận khác trong máy in cũng cần được làm sạch, tương tự như trục lăn và đầu in. Bạn nên sử dụng chổi quét để phủi hết bụi kẹt tại các khe rãnh nhỏ, sau đó dùng bóng thổi thổi sạch lại một lần nữa.

Bước 6: Kiểm tra dây cáp, giấy in

Kiểm tra dây cáp máy in

Sau khi vệ sinh xong các bộ phận của máy in, bạn kiểm tra lại các dây cáp, dây điện kết nối với máy in xem có hư hỏng nào không để kịp thời thay thế. Trước khi cắm cáp, dây nguồn vào máy, bạn nên lau qua chúng một lần nếu chúng dính nhiều bụi.

Với giấy in, hãy kiểm tra để đảm bảo giấy không bị ẩm ướt hay bụi bẩn quá nhiều. Giấy bị bụi bẩn, ẩm ướt sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng bản in của máy in nhiệt.

Bước 7: Lắp máy và chạy thử

Sau khi vệ sinh, bạn đợi 5 - 10 phút để trục cao su và đầu in nhiệt khô hoàn toàn thì lắp đặt lại, cắm điện và khởi động máy để chạy thử. Hãy in thử một trang để kiểm tra xem máy hoạt động bình thường và chất lượng bản in có tốt hay không nhé.

Những lưu ý khi vệ sinh máy in nhiệt

Lưu ý khi vệ sinh máy in nhiệt

Có thể thấy rằng việc vệ sinh máy in nhiệt rất đơn giản, ai cũng có thể tự làm được. Tuy nhiên, khi vệ sinh máy in nhiệt, bạn cần lưu ý những điều sau để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

  • Không dùng chất tẩy mạnh: Không nên dùng các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh máy in nhiệt, tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng cồn isopropyl hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho máy in.
  • Không để máy in bị ướt: Khi vệ sinh máy in nhiệt, bạn chỉ nên lau bằng cồn hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng, mỗi lần thao tác chỉ thấm một lượng nhỏ vào khăn hoặc tăm bông, tránh để dung dịch chảy vào bên trong làm ướt máy. Đặc biệt không được dùng nước để vệ sinh hay rửa các bộ phận của máy dưới vòi nước.
  • Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất: Mỗi loại máy in nhiệt có cấu tạo và yêu cầu bảo dưỡng khác nhau, tốt nhất, trước khi tiến hành vệ sinh, bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để nắm được rõ nhất các điểm cần chú ý nhé.

Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ về cách vệ sinh máy in nhiệt. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều tư vấn thiết bị văn phòng hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận