Cách sửa máy in nhiệt bị mờ chữ, mất nét hiệu quả nhất

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
17/06/2024 30

Hiện tượng bản in bị mờ, mất nét là một hiện tượng thường gặp trên các máy in nhiệt nhưng không phải người dùng nào cũng biết cách khắc phục lỗi này. Vì vậy, trong bài viết này, META sẽ chia sẻ cho bạn chi tiết cách sửa máy in nhiệt bị mờ, mất nét trong quá trình in để bạn có thể tự khắc phục khi gặp lỗi nhé!

Máy in nhiệt bị mờ, mất nét là lỗi gì?

Máy in nhiệt bị mờ chữ, mất nét

Máy in nhiệt bị mờ chữ, mất nét là hiện tượng mà người dùng thường hay gặp trong quá trình sử dụng thiết bị. Hiện tượng này có thể nhận biết bằng mắt thường một cách khá dễ dàng bởi chữ trên giấy sẽ bị mờ, bị mất nét một phần hoặc toàn bộ gây khó khăn cho người dùng khi đọc các thông tin.

Nguyên nhân và cách sửa máy in nhiệt bị mờ chữ, mất nét

Nguyên nhân

Máy in nhiệt bị mờ, mất nét có thể do đầu in bị bụi bẩn

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho máy in nhiệt bị mờ chữ, mất nét, cụ thể là:

  • Giấy in nhiệt chất lượng kém: Máy in nhiệt bị mờ, mất nét thì nguyên nhân lớn nhất thường là do chất lượng giấy in kém. Khác với các dòng máy in thông thường, máy in nhiệt không sử dụng mực mà dùng nhiệt tác động lên giấy in chuyển màu và hiển thị các thông tin cần in. Vì vậy, nếu giấy in chất lượng không tốt thì khả năng hiển thị sẽ kém, gây ra tình trạng mờ chữ, mất nét.
  • Giấy in nhiệt không được bảo quản tốt: Giấy in nhiệt cũng có thể bị giảm chất lượng khi không được bảo quản tốt, môi trường bảo quản nhiều bụi bẩn, ẩm ướt.
  • Đầu in bị bẩn, bị mòn: Đầu in quá bẩn hoặc bị mòn do sử dụng lâu ngày, không tiếp xúc đủ với giấy thì khi in sẽ xảy ra tình trạng chữ bị mờ, bị mất nét.
  • Trục cao su bị kẹt: Giấy in nhiệt, ghim hay vật lạ bị kẹt trong trục cao su của máy in cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy in nhiệt bị mờ, mất nét khi in.
  • Để ngược giấy in nhiệt: Nhiều trường hợp người dùng trong quá trình sử dụng không để ý dẫn đến để ngược cuộn giấy in thì khi in ra chữ cũng sẽ bị mờ, mất nét.
  • Tùy chỉnh màu in quá nhạt: Đôi khi máy in nhiệt bị mờ, không rõ chữ có thể là do bạn cài đặt màu in quá nhạt khiến cho chữ hiển thị không rõ ràng.

Cách khắc phục

Cần tiến hành kiểm tra và vệ sinh lại máy in nhiệt

Khi phát hiện tình trạng máy in nhiệt in ra bị mờ, mất nét thì việc đầu tiên bạn nên làm đó là kiểm tra xem trục cao su của máy có bị kẹt hay không, nếu có thì cần lấy dị vật đó ra. Sau đó kiểm tra xem các bộ phận bên trong máy in có bị bụi bẩn hay không. Nếu có bạn cần tiến hành vệ sinh máy in để đảm bảo chất lượng hoạt động tốt nhất. Nếu đầu in bị xước hay hỏng thì nên tiến hành thay thế đầu in mới.

Kiểm tra lại cả cuộn giấy in

Sau khi kiểm tra và vệ sinh máy in nhiệt mà bạn vẫn thấy tình trạng mờ chữ, mất nét tái diễn, hãy tiến hành kiểm tra cuộn giấy in xem chúng có bị ngược hoặc bị ẩm, bám bụi bẩn hay chất lượng giấy in không tốt hay không. Nếu giấy bị đặt ngược thì cần đặt lại cho đúng, nếu có tình trạng ẩm giấy, bám bụi hoặc giấy kém chất lượng, thô ráp, tốt nhất bạn nên bỏ cuộn giấy đang dùng đi và thay thế bằng loại giấy khác tốt hơn.

Lưu ý: Giấy in nhiệt phải luôn được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt, bụi bặm.

Cuối cùng, nếu đã kiểm tra tất cả các yếu tố phần cứng mà không phát hiện ra bất thường, có lẽ bạn nên tiến hành điều chỉnh lại thông số màu in. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Trên màn hình máy tính, bạn chọn Start -> chọn Control Panel. Tại mục Devices and Printers, tìm tên máy in nhiệt đang sử dụng -> nhấp chuột phải chọn Printing Preferences.

Kiểm tra lại cài đặt máy in

Bước 2: Tại tab Options, thay đổi thông số cài đặt ở mục Print Speed thành mức 2.00 in/sec và mục Darkness đặt ở mức dưới 10 và cuối cùng nhất OK (hoặc Save) để lưu lại cài đặt là được.

Chỉnh lại tốc độ và độ đậm màu in

Những lưu ý khi sửa máy in nhiệt

Khi sửa máy in nhiệt cần chú ý không làm xước đầu in

Nhìn chung, sửa máy in nhiệt bị mờ chữ, mất nét không quá khó, chỉ cần bạn có một chút kiến thức về thiết bị này là có thể thực hiện được. Tuy nhiên, trong quá trình sửa máy in nhiệt, bạn cũng cần lưu ý:

  • Luôn phải tắt công tắc máy in, ngắt điện và để máy nguội bớt, sau đó mới tiến hành mở nắp máy và quan sát.
  • Khi vệ sinh máy nên dùng khăn mềm, chổi hoặc bút vệ sinh chuyên dụng để tránh làm xước đầu in.
  • Nếu không quen sử dụng thiết bị này, tốt nhất bạn không nên tự ý sửa chữa vì có thể gây hư hỏng nặng thêm. Thay vào đó, hãy nhờ đến dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ tốt nhất.

Cách hạn chế lỗi mờ chữ, mất nét trên máy in nhiệt

Cần sử dụng máy in nhiệt đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đạt được hiệu quả in tốt nhất

Trên thực tế, trong quá trình sử dụng, chỉ cần chúng ta lưu ý một chút là hoàn toàn có thể hạn chế máy in nhiệt bị các lỗi như mờ chữ, mất nét... Cụ thể:

  • Trước khi sử dụng máy cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để sử dụng máy đúng cách và hiệu quả.
  • Sử dụng giấy in nhiệt chất lượng, đảm bảo tương thích với máy. Tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng loại giấy in mà nhà sản xuất khuyến cáo nên sử dụng.
  • Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng máy in để đầu in không bị bám bụi bẩn.
  • Không nhét các vật lạ vào trong máy in, không dùng vật cứng, sắc nhọn... tác động lên đầu in của máy.

Hy vọng qua những thông tin trên đây, bạn đã hiểu rõ cách khắc phục tình trạng máy in nhiệt bị mờ, mất nét như thế nào cho nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn về các sản phẩm thiết bị văn phòng khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận