Bếp từ không nóng? Tìm hiểu nguyên nhân bếp từ vào điện nhưng không nóng

👨 Trịnh Thanh Nhiên
03/11/2023 16

Hiện tượng bếp từ không nóng là hiện tượng khi cắm điện, bếp từ phát ra âm thanh bật nguồn, các nút tính năng sáng, quạt chạy nhưng sau một thời gian đun nồi vẫn nguội, không nóng. Nếu bạn gặp sự cố này thì phải làm thế nào? Hãy tham khảo ngay phần chia sẻ dưới đây của META.vn để nắm được nguyên nhân và cách xử lý nhé!

Nguyên nhân và cách sửa bếp từ không nóng

Có nhiều nguyên nhân gây ra sự cố bếp từ vào điện nhưng không nóng, tuy nhiên có một số nguyên nhân chính như sau:

Do điện áp thấp

Bếp từ không nóng do điện áp thấp

Nguyên nhân: Sự cố bếp điện từ không nóng có thể do nguyên nhân nguồn điện áp đầu vào thấp hoặc không ổn định. Với mức điện áp như vậy, bếp từ sẽ không được làm nóng hoặc có làm nóng thì cũng chỉ ấm ấm. Do vậy, sau một thời gian bật bếp từ, bạn vẫn thấy thành nồi nguội, nước không nóng, không sôi.

Cách khắc phục: Để khắc phục sự cố trong trường hợp này, bạn cần đảm bảo điện áp đầu vào của bếp được ổn định. Bạn nên kiểm tra lại điện áp trong nhà, tắt bớt các thiết bị điện khác khi sử dụng bếp từ. Tốt nhất, bạn nên trang bị ổn áp để ổn định nguồn điện trong nhà.

Do dụng cụ nấu không tương thích

Bếp từ lên điện nhưng không nóng do dụng cụ nấu không tương thích

Nguyên nhân: Bếp từ là một dòng bếp kén nồi. Nó chỉ có thể cung cấp nhiệt để làm nóng các dụng cụ nấu được làm từ chất liệu từ tính. Do đó, nếu không để ý điều này, khi bạn đặt nồi/chảo không có đáy nhiễm từ lên bếp thì bếp sẽ không thể làm nóng. Một số dòng bếp từ như Bosch, Nagakawa, Sunhouse... sẽ có tính năng nhận diện nồi, sẽ thông báo cho người dùng khi nồi không tương thích, còn một số dòng thì không.

Cách khắc phục: Để bếp từ có thể đun nấu bình thường, bạn hãy sử dụng dụng cụ đun nấu có đáy từ. Để kiểm tra, bạn có thể dùng một thanh nam châm, đặt dưới đáy nồi. Nếu thanh nam châm bị hút thì chứng tỏ đáy nồi này có bắt từ, còn nếu không hút thì không phải nồi từ.

Do đặt dụng cụ nấu không đúng trọng tâm vùng từ

Bếp từ chạy nhưng không nóng do đặt dụng cụ nấu không đúng trọng tâm vùng từ

Nguyên nhân: Đặt dụng cụ nấu lệch ra khỏi vùng từ hoặc nồi, chảo từ có đáy quá to/quá nhỏ so với kích thước vùng dẫn từ đều là nguyên nhân khiến bếp từ lên điện nhưng không nóng.

Cách khắc phục: Chọn dụng cụ nấu có kích thước đáy phù hợp với vùng bếp từ phù hợp. Ngoài ra, khi đặt nồi, bạn cần đặt cho đúng trọng tâm vùng nấu, không kéo lê dụng cụ nấu trên mặt bếp để tránh làm trầy, xước bếp.

Do bếp đang ở chế độ khóa an toàn

Bếp từ không nóng do bếp đang ở chế độ khóa an toàn

Nguyên nhân: Để tránh trẻ em nghịch ngợm hoặc vô tình chạm vào các nút điều khiển trên mặt bếp làm thay đổi cài đặt trước đó, hầu hết các mẫu bếp từ hiện nay đều được tích hợp thêm tính năng khóa trẻ em/khóa an toàn. Khi kích hoạt tính năng này, toàn bộ bảng điều khiển sẽ bị vô hiệu hóa. Do đó, trong lúc cài đặt công suất nấu, bạn thay vì nhấn nút công suất thì lại vô tình chạm tay vào nút khóa trẻ em. Lúc này, bếp từ vẫn bật nhưng không được thiết lập công suất nên không thể làm nóng.

Cách khắc phục: Cách sửa chữa bếp từ không nóng trong trường hợp này rất đơn giản. Bạn chỉ cần tắt tính năng khóa an toàn rồi cài đặt lại mức công suất nấu phù hợp là được.

Do đầu đốt của vùng nấu bị lỗi

Bếp từ không nóng do đầu đốt của vùng nấu bị lỗi

Nguyên nhân: Nguyên nhân bếp từ không nóng có thể do đầu đốt của vùng nấu bị lỗi. Đầu đốt chính là cuộn dây đồng bên dưới mỗi vùng nấu. Bộ phận này có tác dụng tạo ra trường điện từ để làm nóng nồi từ. Do đó, khi cuộn dây này bị ăn mòn hoặc bị hỏng thì sẽ khiến vùng từ không hoạt động và bếp không nóng.

Cách khắc phục: Nếu lỗi bếp từ chạy nhưng không nóng xuất phát từ việc đầu đốt bị lỗi thì tốt nhất bạn nên liên hệ đến trung tâm bảo hành hoặc đơn vị sửa chữa bếp từ chuyên nghiệp để được hỗ trợ.

Một số lưu ý để tránh sự cố bếp từ không nóng

Một số lưu ý để tránh sự cố bếp từ không nóng

Để đảm bảo an toàn và tránh hiện tượng bếp từ vẫn chạy nhưng không nóng, bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Nên trang bị ổn áp để ổn định nguồn điện đầu vào cho bếp từ.
  • Không để nồi/chảo rỗng lên bếp quá lâu. Điều này có thể gây ra cháy nồi, hư hỏng bếp.
  • Lựa chọn dụng cụ đun nấu tương thích với bếp.
  • Đặt bếp ở nơi khô ráo, tránh tầm tay của trẻ em.
  • Nên cài đặt mức công suất phù hợp với loại thực phẩm cần chế biến.
  • Không cài đặt bếp ở nhiệt độ quá cao trong thời gian dài.
  • Tránh để nước rơi vào bảng điều khiển và mặt bếp.
  • Khi đun nấu xong, bạn nên tắt bằng nút OFF trên bảng điều khiển trước, sau khoảng 10 - 15 phút thì mới rút dây nguồn để quạt tản nhiệt làm nguội linh kiện.
  • Nên rút dây nguồn điện bếp từ khi không sử dụng để đảm bảo an toàn.

Như vậy, META.vn đã cùng bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách sửa sự cố bếp từ không nóng. Hy vọng, nếu không may gặp phải sự cố này bạn sẽ có cách giải quyết nhanh chóng và hiệu quả nhất. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi!

Nếu có nhu cầu mua bếp từ chính hãng, chất lượng, giá tốt bạn vui lòng tham khảo và đặt mua tại website META.vn hoặc liên hệ tới số hotline bên dưới để được nhân viên hỗ trợ nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Tư vấn Bếp từ - Bếp hồng ngoại của META.vn để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận