Nguyên nhân bình ắc quy bị nóng khi sạc và cách khắc phục

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
04/05/2023 815

Bình ắc quy bị nóng khi sạc là do đâu? Cách khắc phục bình ắc quy sạc bị nóng như thế nào cho hiệu quả? META mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Nhiệt độ khi sạc bình ắc quy là bao nhiêu?

Tìm hiểu nhiệt độ khi sạc bình ắc quy là bao nhiêu

Bình ắc quy là một loại nguồn điện thứ cấp và chúng hoạt động dựa trên quá trình chuyển hóa điện năng để có thể tích trữ và cấp điện cho các thiết bị điện khác. Sau một thời gian sử dụng, chắc chắn bình ắc quy sẽ bị hết điện. Khi đó, bạn sẽ cần phải nạp điện cho ắc quy thì mới lại có thể sử dụng được.

Tùy vào mỗi loại ắc quy mà chúng sẽ có thời gian sạc khác nhau. Tuy nhiên khi sạc, bạn cần chú ý quan sát nhiệt độ sạc của chúng là bao nhiêu. Nếu nhiệt độ dưới 50 độ C là bình thường, còn nếu nhiệt độ trên 50 độ C thì là bị nóng bất thường.

Vậy sạc bình ắc quy bị nóng có sao không? Tất nhiên, bất kỳ thứ gì quá cũng đều không tốt phải không nào? Việc sạc bình ắc quy quá nóng cũng vậy. Hiện nay, một số loại bình ắc quy được thiết kế bộ sạc tự ngắt, nếu như đầy bình thì chúng sẽ tự động ngắt sạc. Tuy nhiên, một số loại ắc quy lại không có tính năng tự ngắt hoặc bộ sạc bị lỗi, không thể tự ngắt thì có thể gây ra tình trạng quá tải làm chai pin, giảm tuổi thọ ắc quy hoặc dẫn đến nguy cơ cháy nổ bình ắc quy. Chính vì thế, bạn cần chú ý quan sát thời gian sạc bình ắc quy để ngắt điện cho chúng đúng lúc nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn sạc bình ắc quy đúng cách, an toàn nhất

Nguyên nhân khiến sạc bình ắc quy bị nóng?

Bình ắc quy bị nóng khi đang sạc có thể do một số nguyên nhân như sau:

Bình ắc quy đã bị chai do sử dụng lâu

Tùy vào từng loại, nguồn gốc thương hiệu, cách sử dụng và cách bảo dưỡng của người dùng mà ắc quy sẽ có tuổi thọ khác nhau. Khi bình được dùng lâu năm, hết hạn sử dụng thì cũng là lúc chúng dần bị chai pin, không thể khắc phục được nên chắc chắn sẽ gặp phải vấn đề bị nóng khi sạc pin.

Bên cạnh đó, bình ắc quy sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến bình dần yếu đi, khả năng tích điện cũng giảm dần, không còn chính xác như lúc ban đầu. Khi đó, dù cho thời gian sạc lâu nhưng cũng sẽ rất khó đạt được mức điện áp cần thiết. Chính vì thế, bạn sẽ phải sạc bình ắc quy nhiều lần hoặc liên tục, từ đó nó sẽ sinh ra nhiệt năng và điều này là không tốt với một chiếc bình ắc quy.

Xem thêm: 5 Nguyên nhân bình ắc quy bị sôi nước và cách khắc phục

Sạc bình ắc quy khi vừa dùng hết công suất

Đây là một trong những nguyên nhân mà bạn cần lưu ý khi sạc bình ắc quy. Khi dùng hết công suất thì cả thiết bị và bình ắc quy đều sẽ phát sinh ra một lượng nhiệt nhất định, đồng thời nó vẫn còn khá nóng. Khi đó, nếu như người dùng sạc bình ắc quy ngay thì có thể khiến cho nhiệt lượng có sẵn sau thời gian vận hành gia tăng.

Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục bình ắc quy bị phồng, bị phù

Sạc bình ắc quy trong điều kiện thời tiết nắng nóng

Trong suốt quá trình sạc pin, bình ắc quy thường sẽ tỏa ra một lượng nhiệt nhất định, tuy nhiên nó không làm bình nóng lên quá nhiều.

Thế nhưng, nếu bạn sạc bình ắc quy ở bên ngoài thời tiết nắng nóng, có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào (hoặc gần nơi có nguồn nhiệt lớn) thì có thể khiến cho nhiệt lượng ắc quy bị tăng cao. Từ đó, nó có thể gây ra tình trạng cháy nổ ắc quy.

Nguyên nhân khiến sạc bình ắc quy bị nóng

Xem thêm: Cách tính thời gian sử dụng của ắc quy

Dùng sạc cao để sạc điện cho ắc quy

Việc dùng những dòng sạc đời cao hoặc máy sạc pin nhanh cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ắc quy bị nóng khi sạc. Ở mỗi bình ắc quy có dung lượng và mức điện áp riêng cũng sẽ có riêng một dòng sạc được khuyến cáo nên sử dụng.

Nếu như người dùng sử dụng các dòng sạc quá cao cũng có thể khiến cho dòng điện vào bình quá nhanh, từ đó gây ra tình trạng ắc quy bị nóng khi sạc.

Xem thêm: Bình ắc quy xe máy bao nhiêu Ampe, bao nhiêu Vôn?

Bộ sạc của bình ắc quy bị lỗi

Bộ sạc của bình ắc quy đóng một vai trò khá quan trọng để giúp chúng có thể sạc đúng cách. Nếu sạc của bình ắc quy bị lỗi thì có thể gây ra tình trạng nóng bình ắc quy.

Xem thêm: Bình ắc quy mới có cần sạc không?

Sạc bình ắc quy quá lâu

Khi bình ắc quy của bạn đã sạc đầy nhưng chưa được ngắt điện mà vẫn tiếp tục để cho dòng điện nạp vào thêm cũng là nguyên nhân khiến cho bình ắc quy bị nóng khi sạc đấy. Nguyên nhân này không quá bất thường nhưng nếu bạn để chúng sạc như vậy quá lâu, dần dần có thể làm ảnh hưởng đến độ bền, tuổi thọ và sự an toàn khi dùng ắc quy lần sau.

Xem thêm: Tổng hợp các dấu hiệu nhận biết bình ắc quy sạc đầy

Cách khắc phục bình acquy nóng khi sạc

Để khắc phục tình trạng ắc quy bị nóng khi sạc, bạn cần ngắt sạc và thực hiện kiểm tra như sau:

Cách khắc phục bình acquy nóng khi sạc

  • Trường hợp bộ sạc mới bị lỗi khiến ắc quy bị nóng khi sạc thì bạn cần bảo hành, thay mới ngay lập tức nhé.
  • Lựa chọn vị trí sạc cho bình ắc quy ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào, tránh môi trường có nhiệt độ cao.
  • Trường hợp bình ắc quy của ô tô hoặc bình điện xe nâng bị nóng khi sạc thì trước đó bạn cần nhớ để xe và bình ắc quy nghỉ ngơi để chúng hạ nhiệt độ xuống rồi mới tiến hành sạc tiếp. Tốt nhất, bạn nên chờ nhiệt độ xuống dưới 45 độ.
  • Khi sạc bình ắc quy, bạn cần tính toán thời gian sạc, chú ý khi chúng sạc đầy thì ngắt điện ngay. Hoặc bạn có thể gắn thêm bộ ngắt sạc tự động cho thiết bị (nếu thiết bị không có) để chúng có thể bảo vệ khỏi tình trạng quá áp, quá dòng hoặc tự động ngắt khi bình ắc quy đã đầy điện.
  • Khi bình ắc quy đã bị chai pin hoặc dùng quá lâu thì bạn cần thay pin mới hoặc thay bình mới để đảm bảo an toàn, tránh tình trạng cháy nổ.
  • Nếu đã thực hiện các cách khắc phục bình ắc quy bị nóng khi sạc trên đây mà vẫn không mấy cải thiện thì bạn nên mang thiết bị đến trung tâm bảo hành, sửa chữa để được hỗ trợ.

Xem thêm: Nên mua máy sạc bình acquy tự động loại nào tốt nhất?

Trên đây là một số thông tin về bình ắc quy bị nóng khi sạc mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Nếu có nhu cầu đặt mua các sản phẩm ắc quy, máy sạc ắc quy, bạn hãy truy cập website điện máy online META.vn hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận