Cách khoan inox nhanh, đẹp, hiệu quả nhất

👨 Đồng Bảo Huynh
29/06/2023 135

Làm thế nào để khoan inox chuẩn mà vẫn đảm bảo độ thẩm mỹ của mũi khoan cũng như sự an toàn của người thực hiện? Hãy cùng META tìm hiểu cách khoan inox nhanh, hiệu quả từ bước chọn máy khoan, chọn mũi khoan đến các mẹo khoan inox hữu ích nhé!

Cách chọn máy khoan để khoan lỗ trên inox

Cách chọn máy khoan để khoan lỗ trên inox

Như bạn đã biết, inox là vật liệu nhẵn, cứng nên khoan trên inox không phải là điều dễ dàng đối với những người mới thực hiện. Một chiếc máy khoan tốt sẽ giúp bạn tiến hành thao tác dễ hơn, tạo mũi khoan đẹp và đồng thời tránh bị gãy mũi khoan trong quá trình thực hiện.

Lời khuyên của các thợ chuyên nghiệp khi lựa chọn máy khoan inox là sử dụng một chiếc máy có kiểu dáng công thái học. Dạng máy này được thiết kế tay cầm có độ ma sát cao giúp bạn cầm máy chắc chắn hơn, từ đó góp phần chống trơn trượt trong khi khoan. Bên cạnh đó, máy có điểm tì thích hợp giúp đẩy mũi khoan vào vật liệu inox một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Máy khoan inox dạng công thái học

Dòng máy khoan phù hợp cho khoan inox thường là máy khoan kim loại, máy khoan gỗ. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn máy khoan inox từ những thương hiệu nổi tiếng như Bosch, Makita, DeWalt,... để việc khoan đạt hiệu quả cao nhất.

Xem thêm: Tổng hợp các loại máy khoan cầm tay thông dụng nhất

Cách chọn mũi khoan phù hợp để khoan inox đẹp

Do inox là vật liệu cứng và có khả năng chịu mài mòn tốt nên cách khoan inox nhanh là bạn cần chọn mũi khoan có độ cứng bằng hoặc cứng hơn inox. Bên cạnh đó, bạn cần chọn loại mũi khoan có kích thước phù hợp với độ sâu mong muốn trên vật liệu inox cần khoan.

Một số tiêu chí để lựa chọn mũi khoan tốt khi khoan inox như sau:

  • Chất liệu mũi khoan: Bạn nên chọn mũi khoan có chất liệu cứng bằng hoặc cứng hơn inox (như thép carbon, thép gió HSS, thép gió HSSE-Co5).
  • Cấu tạo đầu mũi khoan: Đầu mũi khoan nên chọn loại có hình xoắn ốc cùng đầu nhọn sắc bén để không cần phải khoan mồi, đồng thời hạn chế bị trượt trong lúc khoan.
  • Độ xoắn của mũi khoan: Để tạo ra các lỗ khoan đẹp mắt hơn, bạn nên chọn loại mũi khoan có độ xoắn cao, thường là 118 độ hoặc 135 độ.

Chọn loại mũi khoan có độ cứng, độ xoắn, độ sâu phù hợp với vật liệu cần khoan

Xem thêm: Mũi khoan gỗ 2 tầng: Đặc điểm và cách chọn mua

Cách khoan inox nhanh, đúng kỹ thuật

Sau khi đã chọn được máy khoan và mũi khoan đúng yêu cầu, bạn tiến hành khoan theo cách khoan lỗ trên inox như sau:

Bước 1: Cố định vật cần khoan

Đây là bước giúp bạn khoan chính xác tại vị trí đã định trên vật liệu, từ đó không làm trượt mũi khoan và không làm hỏng bề mặt vật liệu inox. Không những vậy, thao tác này còn hạn chế tối đa việc mũi khoan bị mẻ, gãy trong lúc thực hiện. Vật liệu inox càng dày thì bạn càng nên chú trọng bước này. Bạn tiến hành cố định vật cần khoan bằng các đầu kẹp mũi khoan hoặc ê tô.

Đầu kẹp mũi khoan giúp cố định vật cần khoan

Bước 2: Lấy dấu vị trí cần khoan

Tại vị trí cần khoan, bạn sử dụng dụng cụ lấy dấu như bút lông, thước vạch dấu để đánh dấu vị trí chính xác bạn muốn khoan. Thao tác đơn giản này sẽ giúp bạn không bị khoan nhầm vị trí, cho mũi khoan sắc nét và đẹp mắt hơn.

Bước 3: Khoan thử

Khoan thử là bạn tiến hành khoan nhẹ, nông với một mũi khoan nhỏ để lấy tâm trước khi khoan chính. Điều này giúp hạn chế tình trạng đầu mũi khoan bị trượt mạnh trong khi khoan.

Bước 4: Bắt đầu khoan

Sau khi khoan thử, bạn tiến hành khoan lên vật liệu. Bạn nên giữ tốc độ khoan trung bình để đảm bảo an toàn.

Xem thêm: Cách khoan thép cứng nhanh chóng, dễ dàng, an toàn, hiệu quả nhất

Lưu ý các mẹo khoan inox đẹp, đảm bảo an toàn

Mẹo khoan inox nhanh, đảm bảo an toàn

Để đảm bảo quá trình khoan diễn ra thuận lợi hơn, đặc biệt là với những mũi khoan bé (dưới 3.2mm) thì bạn nên lưu ý những mẹo khoan inox như sau:

  • Kiểm tra máy khoan kỹ càng trước khi dùng, đảm bảo cổ trục máy khoan chắc chắn, không bị rung lắc, máy không bật trước khi cắm điện.
  • Ban đầu bạn nên khoan chậm để tránh trượt mũi khoan, sau đó vài giây thì lên tốc độ đều.
  • Để hạn chế tối đa tình trạng mũi khoan bị cong, gãy, bạn cần chọn mũi khoan sắc bén và lắp sâu vào trong thân máy.
  • Mũi khoan càng nhỏ bạn cần chọn tốc độ càng nhanh. Đối với mũi khoan dày, kích thước lớn thì bạn nên chọn tốc độ khoan chậm hơn.
  • Dùng lực tay vừa phải (không ấn tay quá mạnh hay tỳ cả cơ thể trong lúc khoan).
  • Cầm máy khoan đúng cách, đảm bảo mũi khoan vuông góc với vật cần khoan.
  • Khi khoan xong, bạn giữ nguyên tốc độ và rút mũi khoan khi máy vẫn hoạt động để tránh kẹt mũi trong thân máy.

Xem thêm: Cách khoan tường không cần máy khoan như thế nào?

Trên đây là cách khoan inox đúng kỹ thuật, nhanh và đẹp mà META gửi tới bạn. Hy vọng bạn có thể thao tác dễ dàng hơn và đạt hiệu quả công việc như mong muốn.

META.vn đang có bán rất nhiều mẫu máy khoan chính hãng với mức giá cực ưu đãi. Nếu có nhu cầu mua sắm các sản phẩm này, bạn hãy truy cập ngay website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp tới số hotline dưới đây để được hỗ trợ, tư vấn một cách chu đáo và nhiệt tình nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn máy khoan hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận