Cách làm máy hút bụi mini tự chế siêu đơn giản bằng chai nhựa và ống nước

👨 Trịnh Thanh Nhiên
13/10/2022 255

Chỉ bằng những vật liệu đơn giản, bạn có thể tự chế tạo một chiếc máy hút bụi mini tại nhà, nghe thật sự hấp dẫn phải không? Vậy hãy cùng META tìm hiểu cách làm máy hút bụi mini tự chế siêu đơn giản bằng chai nhựa và ống nước trong bài viết sau nhé!

Cách làm máy hút bụi mini tự chế

Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu làm máy hút bụi tự chế

Trước khi bắt tay thực hiện tự chế máy hút bụi, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên - vật liệu sau:

  • Hai chai nhựa cứng, không giới hạn kích thước
  • Một bình xịt rỗng ruột hoặc vỏ lon nước ngọt
  • Một đoạn dây sắt (độ dày khoảng 0,5mm đến 1mm)
  • Một motor (5V)
  • Động cơ điện 1 chiều (5V)
  • Một cục sạc điện (6V)
  • Một ống hút nhựa
  • Vải sơ cứu (để làm phần màng lọc)
  • Bút, thước kẻ, dây điện, keo…

Chi tiết cách làm máy hút bụi tự chế

Khi đã chuẩn bị đầy đủ vật liệu, chúng ta có thể tiến hành làm máy hút bụi tự chế bằng ống nước, chai nhựa như sau:

Bước 1: Hãy cắt chai nhựa thành 2 đoạn với phần thân chiếm 2/3 độ dài của chai.

Cắt chai nhựa thành 2 đoạn với phần thân chiếm 2/3 độ dài

Bước 2: Cắt bỏ 2 đầu vỏ lon nước ngọt và cắt thêm một đường thẳng giữa vỏ lon để có tấm kim loại lớn. Vẽ một hình tròn có đường kính bằng với đường kính thân chai nhựa trên tấm kim loại vừa có, rồi cắt hình tròn đó ra.

Vẽ một hình tròn có đường kính bằng với đường kính thân chai nhựa

Bước 3: Sử dụng bút và thước kẻ chia hình tròn vừa cắt thành 8 phần bằng sau, cắt vào khoảng 2/3 bán kính, uốn nghiêng phần đã cắt để tạo thành cánh quạt. Đây là bộ phận tạo chuyển động nhằm tăng sức hút cho máy hút bụi tự chế của chúng ta.

 Chế tạo phần cánh quạt máy hút bụi tự chế

Bước 4: Khoan lỗ nhỏ tại tâm của phần cánh quạt cho vừa bằng với bánh răng của motor 5V đã chuẩn bị.

Khoan lỗ nhỏ tại tâm của phần cánh quạt vừa bằng với bánh răng của motor

Bước 5: Đấu dây điện vào hai đầu của motor máy hút bụi, tiếp theo sử dụng hai đoạn dây sắt dài khoảng 30cm quấn quanh motor thành hình chữ thập, chú ý xoắn chắc hai đầu dây.

Quấn dây sắt quanh motor thành hình chữ thập

Bước 6: Khoan những lỗ tròn nhỏ tại phần đuôi chai nhựa.

Khoan những lỗ tròn nhỏ tại phần đuôi chai nhựa

Bước 7: Lắp motor đã được chuẩn bị tốt vào thân chai, dùng keo dính chắc phần motor và các đầu đoạn dây sắt, sau đó dán decal xung quanh.

Lắp motor đã được chuẩn bị tốt vào thân chai

Bước 8: Dùng keo gắn chặt hai đầu bánh răng vào cánh quạt sau đó sử dụng tua vít và kìm để cố định cánh quạt cùng motor với nhau.

Cố định cánh quạt cùng motor với nhau

Bước 9: Đấu hai đầu dây điện của motor với đầu jack bộ nguồn 5V, tiếp tục dùng keo cố định đầu jack bộ nguồn dưới đáy chai.

Đấu hai đầu dây điện của motor với đầu jack bộ nguồn 5V

Bước 10: Cắt một miếng nhỏ ở chai nhựa còn lại gắn với phần đầu thân chai chứa motor bằng băng dính xốp, dùng keo dán bôi xung quanh phần nối cho chắc chắn hơn.

Cắt một miếng nhỏ ở chai nhựa còn lại gắn với phần đầu thân chai chứa motor

Bước 11: Sử dụng phần thân chai nhựa còn lại đặt trên miếng vải sơ cứu và cắt một vòng tròn lớn hơn để làm miếng cản bụi. Uốn dây sắt thành vòng tròn sao cho có thể đặt vừa bên trong thân chai rồi dùng keo cố định miếng vải với vòng sắt này.

Làm tấm cản bụi cho máy hút bụi mini tự chế

Bước 12: Khoét lỗ tròn trên nắp chai vừa với kích thước của ống hút nhựa, cố định một đầu ống hút vào nắp chai để làm thành ống hút bụi.

Cách làm ống hút bụi cho máy hút bụi tự chế

Bước 13: Ráp phần đầu chai với thân chai với nhau rồi gắn chặt bằng keo. Sử dụng hai miếng sắt nhỏ và nối dây điện làm công tắc, tiếp theo gắn công tắc này vào thân máy hút bụi.

Làm công tắc cho máy hút bụi

Bước 14: Cuối cùng, hãy gắn dây điện với đầu jack bộ nguồn 5V phía đáy chai, như vậy bạn đã hoàn thành công đoạn tự chế máy hút bụi cực mạnh rồi, hãy trang trí máy theo sở thích của mình và cắm điện dùng thử thôi!

Hoàn tất máy hút bụi mini tự chế

Đánh giá độ tiện dụng và an toàn của máy hút bụi mini tự chế

Với cách làm máy hút bụi mini đơn giản trên, bạn vừa có thể thỏa mãn niềm đam mê tự mày mò chế tạo vừa tận dụng được những vật liệu không dùng tới để thực hiện vệ sinh không gian sống.

Máy hút bụi tự chế có tốt không?

Tuy nhiên, máy hút bụi mini tự chế có thực sự tiện lợi và an toàn không?

  • Đầu tiên, chiếc máy hút bụi mini tự chế này chưa qua kiểm nghiệm nên sẽ có thể ẩn chứa những nguy cơ hở điện, giật điện, chập cháy…
  • Tiếp theo, hiệu quả hút bụi không quá cao. Máy hút bụi mini tự chế chỉ có khả năng hút bụi khô, giấy vụn, lực hút và thùng chứa không lớn, không thể hút bụi ướt, nước thải. Khi hút nước có thể dẫn đến chập cháy, giật điện gây nguy hiểm cho người sử dụng. Đồng thời, thiết kế nhỏ còn khiến quá trình vệ sinh khá khó khăn.
  • Cuối cùng, đây là thiết bị tự chế nên rất dễ hỏng hóc, phải thực hiện sửa chữa nhiều, độ bền không cao.

Vì vậy, tốt nhất nên mua các sản phẩm máy hút bụi chính hãng đã qua kiểm nghiệm để sử dụng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm máy hút bụi nhỏ gọn, bền bỉ với giá cả hết sức phải chăng để bạn lựa chọn.

Một số máy hút bụi tốt nhất hiện nay

Máy hút bụi công nghiệp khô và ướt Stanley USA-SL19116P

Máy hút bụi công nghiệp khô và ướt Stanley USA-SL19116P

Máy hút bụi công nghiệp Stanley USA-SL19116P có dung tích thùng chứa lên tới 23 lít, công suất 4HP cho hiệu suất làm việc cao, lực hút mạnh. Công nghệ lọc bụi kháng khuẩn tiên tiến cho phép Stanley USA-SL19116P khử khuẩn khử mùi cực hiệu quả, 3 đầu vòi giúp hút bụi ở mọi ngóc ngách.

Máy còn có thiết kế hiện đại, đẹp mắt, chỉ nặng 6.3kg, được trang bị thêm tay cầm và bánh xe giúp thuận tiện di chuyển. Bình chứa bụi của máy dễ dàng tháo lắp bằng nút bấm sẽ bạn tiết kiệm tối đa thời gian và công sức khi dọn dẹp không gian sống.

Giá trên META: 1.540.000 đồng

Mua ngay

Máy hút bụi dành cho xe hơi Black&Decker NV1200AV

Máy hút bụi dành cho xe hơi Black&Decker NV1200AV

Là dòng máy hút bụi ô tô cầm tay nhưng Black&Decker NV1200AV có khả năng hút cực nhanh, động tác xoay tiên tiến giúp làm sạch hết các mảnh vụn thô, bụi bẩn cứng đầu bám vào sàn xe, ghế ngồi…

Thiết kế nhỏ gọn dễ dàng di chuyển, kèm 2 đầu phụ kiện hút đa năng, Black&Decker NV1200AV không chỉ làm sạch ô tô mà còn giúp bạn hút bụi bàn ăn, salon, nệm, rèm cửa… thậm chí những góc cạnh nhỏ hẹp như cầu thang, kệ tủ…

Giá trên META: 490.000 đồng

Mua ngay

Máy hút bụi cầm tay Midea MVC SC861

Máy hút bụi cầm tay Midea MVC SC861

Nếu bạn đang tìm một chiếc máy hút bụi cho gia đình thì máy hút bụi cầm tay Midea MVC SC861 sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Midea MVCSC861 có công suất hút lên đến 600W, khay chứa bụi lớn, chất liệu cao cấp có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt, công nghệ lọc HEPA thông minh giúp hút sạch tối đa các loại bụi bẩn không thể làm sạch với thao tác thủ công.

Ngoài ra, thiết kế 2 trong 1 của máy còn rất tiện dụng, giúp bạn dễ dàng vệ sinh sàn nhà, bàn ghế, salon, đệm giường… hoặc tháo rời tay cầm để hút các góc nhỏ hẹp như bàn phím máy tính, cầu thang hay bên trong ô tô…

Giá trên META: 790.000 đồng

Mua ngay

Máy hút bụi cầm tay 800W Mishio MK249

Máy hút bụi cầm tay 800W Mishio MK249

Là sản phẩm thuộc thương hiệu Mishio Việt Nam, Mishio MK249 có công suất 800W bền bỉ, lực hút khỏe, thân máy làm từ nhựa ABS và nhựa PP bền chắc, trọng lượng chỉ khoảng 2,3kg.

Máy hoạt động theo cơ chế hút lốc xoáy ly tâm đi kèm đầy đủ phụ kiện: Đầu nối dài hút trên cao, đầu hút sàn, thảm và đầu hút khe hẹp kết hợp bàn chải sẽ giúp bạn vệ sinh bụi bẩn, rác trên cao hay trong các ngóc ngách vô cùng hiệu quả.

Giá trên META: 652.000 đồng

Mua ngay

Máy hút bụi diệt khuẩn UV thông minh Kalpen VCK-3901

Máy hút bụi diệt khuẩn UV thông minh Kalpen VCK-3901

Trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì một chiếc máy hút bụi có chức năng diệt khuẩn thông minh như máy hút bụi Kalpen VCK-3901 sẽ rất hữu ích. Với lực hút 13KPa, máy không chỉ nhanh chóng mọi loại bụi bẩn, lông thú cưng, tóc… mà còn có thể xua đuổi và tiêu diệt vi khuẩn ẩn nấp trên bề mặt thảm, sofa… Hệ thống rung rập của máy đạt đến 64.000 lần/phút, màng lọc HEPA 12 lớp, đèn chiếu tia UV-C ở bước sóng 253,7mm và tính năng sấy khô với mức nhiệt lên đến 50°C.

Thiết kế hiện đại, thông minh của Kalpen VCK-3901 giúp bạn làm sạch gần như tuyệt đối không gian sinh hoạt của gia đình, tránh khỏi nguy cơ gặp các bệnh đường hô hấp, dị ứng…

Giá trên META: 750.000 đồng

Mua ngay

Trên đây là toàn bộ cách làm máy hút bụi mini bằng chai nhựa, ống nước cực đơn giản cùng đánh giá sơ bộ của META về độ an toàn của thiết bị này. Chúc bạn sẽ có được thành phẩm hoàn hảo với hướng dẫn của chúng tôi.

Còn nếu bạn có ý định tham khảo và mua các loại máy hút bụi đã được chúng tôi gợi ý, bạn có thể truy cập ngay META.vn để mua sắm online hoặc liên hệ hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin tư vấn máy hút bụi hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận