Cột áp máy bơm là gì? Công thức tính như thế nào?

👨 Đồng Bảo Huynh
01/08/2023 406

Cột áp máy bơm là gì? Tại sao cần quan tâm đến chiều cao cột áp máy bơm? Hãy cùng META theo dõi bài viết dưới đây để trả lời những câu hỏi này nhé!

Cột áp máy bơm là gì?

Khi lựa chọn máy bơm nước, trước hết người dùng thường cần phải quan tâm đến 4 yếu tố đó là lưu lượng, cột áp, độ nhớt và kích thước của đường ống dẫn nước. Trong đó, cột áp máy bơm được coi là một trong những tiêu chí quan trọng khi chọn mua thiết bị này.

Cột áp máy bơm có thể hiểu một cách đơn giản là chiều cao bơm có thể đẩy nước tới một giá trị cho phép được thiết kế theo đường đặc tính của máy bơm. Nó là thước đo chiều cao tối đa của công suất bơm.

Cột áp máy bơm là gì?

Cột áp máy bơm phụ thuộc chủ yếu vào công suất và thiết kế của máy, đầu bơm càng lớn thì áp suất càng cao. Vì vậy, tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà chúng ta cần chọn lựa loại bơm có cột áp sao cho phù hợp.

Xem thêm: Dầu trong máy bơm chìm là dầu gì và cách thay đúng cách

Chiều cao cột áp của bơm là gì?

Chiều cao cột áp của bơm

Chiều cao cột áp máy bơm là giá trị cột áp được tính bằng đơn vị mét (m) hoặc feet (ft). Người ta thường đo chiều cao cột áp bằng cách đặt thêm một ống trên ống xả của máy bơm và đo chiều cao tối đa mà nó có thể bơm nước lên. Ngoài ra, khi đo cột áp máy bơm, chúng ta cần chú ý đến một số thuật ngữ như:

  • NPSH (Design Margin): Chiều cao cột áp bơm được thiết kế dư.
  • NPSHa: Chiều cao cột áp thực của hệ thống máy bơm, bao gồm áp suất thủy tĩnh, áp suất bề mặt, áp suất bay hơi (Tổn áp trên đường ống, van thiết bị, kể cả qua các co và khớp nối).
  • NPSHr: Chiều cao cột áp thực tối thiểu của bơm khi cột áp toàn phần bị giảm xuống 3% vì sự hình thành bọt khí trong lòng máy bơm và áp suất hút thấp. Thông số này thường sẽ được cung cấp bởi nhà sản xuất máy bơm.

Xem thêm: Lúp bê máy bơm nước là gì? Có những loại nào?

Các cách tính cột áp máy bơm

Cách tính cột áp dựa trên kinh nghiệm

Chiều cao cột nước bơm của máy bơm được tính như thế nào?

Khi tính cột áp dựa trên kinh nghiệm, chúng ta cần phải chú ý đến:

  • Lưu lượng: Chọn theo yêu cầu lưu lượng, có thể tính theo m3/h hoặc lít/phút. Ví dụ như trong 1 giờ đồng hồ cần bơm đầy bể 3m3 thì cần máy bơm có lưu lượng là 3 m3/h.
  • Cột áp: Được tính từ điểm thấp nhất cho tới điểm cao nhất + tổn thất áp trên co cút tê, ma sát do thành ống (ống có kích thước nhỏ hoặc ống không được nhẵn) + tổn thất áp khi bị chạy quá tải. Nếu nước ra ở nhiều đầu khác nhau thì cần chọn tuyến đường ống dẫn nước dài nhất tính từ vị trí bơm để có thể tính được tổn thất áp suất cao nhất.

Cách tính cột áp như sau:

  • Cột áp được tính từ điểm thấp nhất cho tới điểm cao nhất, đã trừ phần giá trị cột áp hồi (nghĩa là nước tự động tuần hoàn ngược lại vào máy bơm).
  • Lấy một co vuông tương ứng với 3% cột áp tổng, tê tương đương 2% cột áp tổng và 5m chiều ngang bằng 1m chiều cao.
  • Nếu có sẵn thông số tổn thất áp lực trên tải thì chỉ cần tính phần tổn thất áp khi chạy quá tải.
  • Lấy giá trị của cột áp nhân với 1,4 (hệ số an toàn), sau đó, lấy giá trị này báo cho nhà cung cấp để được tư vấn loại bơm phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Bên cạnh đó, để tính toán kích thước của đường ống dẫn nước, bạn hãy dựa vào thông số lưu lượng để tính kích thước đường ống.

Xem thêm: Cách chọn vị trí đặt máy bơm nước cho hiệu quả tốt nhất

Công thức tính cột áp máy bơm (áp dụng cho máy bơm công nghiệp)

Trong cách tính này, lưu lượng và kích thước của đường ống được tính tương tự như cách trên, tuy nhiên phần cột áp sẽ được tính bằng công thức:

H = H1 + H2 + H3

Trong đó:

  • H1: Tổng cột áp cao nhất.
  • H2: Cột áp để phun nước tại chỗ đầu ra.
  • H3: Tổn thất áp tại co cút lên trên đường ống và ma sát đường ống.

Ví dụ: Độ cao từ mặt nước đến nơi cần bơm là 40m, ống đi ngang dài 20m, đường kính ống DN150, lưu lượng cần thiết là 104 m3/h hoặc 28,8 L/s. Ta sẽ tính được các thông số như sau:

  • H1 = 40 + 4 = 44m cao
  • H2 = 5m phun theo độ cao
  • H3 = Ha + Hb = A x L x Q2 + 10%*Ha.

Trong đó:

  • Hb = 10%*Ha là tổn thất qua tê, co trên toàn hệ thống
  • Q: Lưu lượng nước qua ống (L/s)
  • L: Chiều dài của đoạn ống (m)
  • A: Là sức cản ma sát từ ống (sức cản của mỗi ống là khác nhau). A được lấy theo tiêu chuẩn Việt Na TCVN 4513:1988. Trong ví du này, đường kính ống là DN150 => A = 0,00003395

=> H3 = 0,00003395 x (40 + 20) x 28,8 +10%*Ha = 2m

Vậy: H = 44+5+2 = 51m nước và có lưu lượng là 104 m3/h = 1.728 L/phút. Kiểm tra đồ thị thì loại bơm phù hợp và nên chọn là 40HP (30kW điện), đường ống DN150.

Xem thêm: So sánh, phân biệt máy bơm tăng áp và máy bơm đẩy cao

Cách chọn máy bơm có cột áp phù hợp

Cách chọn máy bơm theo chiều cao cột áp bơm

Khi chọn máy bơm theo thông số cột áp, ta cần trừ hao lực ma sát khi nước chảy trong đường ống. Ví dụ, từ tổng chiều cao cần bơm lên là 20 mét, ta cộng thêm 3m đến 5m. Như vậy, khi chọn máy bơm, chúng ta cần chọn những loại có có cột áp từ 23m đến 25m. Dựa vào thông số cột áp, đối chiếu với bảng thông số kỹ thuật trong catalogue máy bơm nước, người dùng có thể chọn được lưu lượng máy bơm phù hợp trong khoảng 8 m3/h đến 10 m3/h.

Tuy nhiên hiện nay, để thuận tiện cho khách hàng chọn mua sản phẩm thì đa số các hãng bơm đều có phần mềm chọn bơm. Vì thế, bạn chỉ cần nhập thông số lưu lượng, cột áp của máy bơm và chọn dòng máy cần mua thì phần mềm sẽ tính toán, đồng thời chọn ra sản phẩm tối ưu nhất.

Xem thêm: Top 10 máy bơm nước đẩy cao bán chạy nhất hiện nay

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cột áp máy bơm là gì cũng như công thức tính cột áp máy bơm chính xác nhất.

Để mua các loại máy bơm nước chính hãng đảm bảo chất lượng với mức giá tốt nhất, bạn hãy truy cập website META.vn để xem chi tiết thông tin sản phẩm và đặt hàng online, hoặc gọi tới hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận