Lúp bê máy bơm nước là gì? Có những loại nào?

👨 Đồng Bảo Huynh
24/07/2023 215

Lúp bê máy bơm nước là gì, có những loại nào, cấu tạo ra sao? Bạn hãy cùng META.vn tìm hiểu qua phần chia sẻ dưới đây nhé!

Lúp bê máy bơm nước là gì?

Luppe máy bơm nước (đọc là lúp bê máy bơm nước) còn được gọi với các tên khác nhau như chõ bơm, rọ bơm, rọ hút... Đây thực chất là van một chiều, được lắp đặt trước đầu ống hút của máy bơm nước. Nó có tác dụng duy trì áp lực trong đường ống dẫn nước, ngăn cản nước trong khoang bơm không bị chạy ngược lại giếng/bể. Ngoài ra, lúp bê máy bơm còn có nhiệm vụ ngăn cản các vật thể như chất rắn, sỏi, đất, đá, rong rêu... lọt vào bên trong đường ống, làm cản trở hiệu quả hút nước.

Lúp bê máy bơm nước là gì?

Xem thêm: Cấu tạo máy bơm nước chạy xăng và nguyên lý hoạt động

Cấu tạo của lúp bê máy bơm nước

Lúp bê bơm nước có nhiều hình dạng khác nhau như hình trụ dài, hình cầu... Bộ phận này được cấu tạo gồm các bộ phận như sau:

  • Thân van: Là khoang kín để chứa nước.
  • Lá van một chiều: Đây là bộ phận quan trọng của lúp bê. Nó có thể mở để hút nước khi máy bơm chạy và đóng lại khi máy bơm dừng để giữ nước trong khoang bơm.
  • Lưới lọc rác: Giúp lọc cặn bẩn và ngăn ngừa rác không bị lọt vào máy bơm làm ảnh hưởng đến hiệu suất của máy.

Ngoài ra, chõ bơm nước còn có các bộ phận như ren trong, giăng cao su, lò xo trợ lực, trục lá van...

Cấu tạo của lúp bê máy bơm nước

Xem thêm: 3 Cách đấu tụ máy bơm chi tiết, chính xác nhất

Các loại lúp bê bơm nước

Dựa trên các tiêu chí khác nhau, luppe bơm nước được chia ra thành nhiều loại khác nhau. Thông thường, người ta dựa trên 3 tiêu chí phân loại chính là: Theo đường kính ống nước, theo loại chân nối và theo chất liệu lúp bê. Cụ thể như sau:

Phân loại lúp bê theo đường kính ống nước

Nếu dựa vào đường kính ống nước, lúp bê máy bơm có nhiều loại như lúp bê DN15, lúp bê DN20, lúp bê DN32, lúp bê DN40, lúp bê DN50, lúp bê DN65, lúp bê DN80, lúp bê DN100, lúp bê DN125, lúp bê DN200, lúp bê DN250, lúp bê DN300, lúp bê DN350, lúp bê DN400, lúp bê DN600...

Phân loại lúp bê theo đường kính ống nước

Phân loại lúp bê theo loại chân nối

Nếu dựa theo kiểu chân nối, luppe máy bơm nước được chia thành 2 loại là:

  • Lúp bê van chân nối ren: Loại lúp bê này thường có kích thước đường kính ống nước là DN15, DN20, DN32, DN40, DN50.
  • Lúp bê van chân mặt bích: Đây là loại lúp bê thường có kích thước đường kính ống nước từ DN 65 đến DN 600.

Phân loại lúp bê theo chất liệu chế tạo

Phân loại lúp bê theo vật liệu chế tạo là cách phân loại phổ biến hiện nay. Nếu dựa theo tiêu chí này, lúp bê được chia thành các loại như sau:

  • Lúp bê nhựa: Là loại rọ bơm nước được làm bằng nhựa tổng hợp như PVC, uPVC... Loại rọ nhựa này có độ bền thấp và giá thành không cao nên thường được sử dụng trong các loại máy bơm gia đình để hút nước từ giếng lên bể chứa.
  • Lúp bê inox: Đây là loại lúp bê được chế tạo từ chất liệu inox. Loại lúp bê này có độ bền cao, cứng cáp, có khả năng chống ăn mòn tốt, được dùng trong các loại máy bơm hút chất thải, máy bơm hóa chất, bơm chất lỏng có tính ăn mòn cao...
  • Lúp bê gang: Loại lúp bê này được chế tạo từ vật liệu là gang, có khả năng chống ăn mòn rất tốt, không bị gỉ sét hay chịu ảnh hưởng bởi các tác nhân lý hóa khác. Vì vậy, lúp bê gang thường được dùng cho các máy bơm nước trong công nghiệp.
  • Luppe đồng: Đây là loại lúp bê được làm từ vật liệu là đồng, thường được kết nối bằng ren. Chõ bơm nước này có độ cứng cáp cao, chịu được lực mài mòn. Vì thế, lúp bê đồng thường được sử dụng trong các máy bơm dân dụng dành cho những đường ống có kích thước nhỏ từ DN20 đến DN50.

Lúp bê inox

Xem thêm: Nguyên nhân máy bơm nước bị nóng và cách sửa

Giá lúp bê máy bơm nước

Giá lúp bê là bao nhiêu tùy thuộc vào loại lúp bê, đơn vị sản xuất, kích thước... giúp đáp ứng nhu cầu sử dụng phong phú của người dùng. Bạn có thể tham khảo giá một số loại lúp bê như sau:

  • Giá lúp bê máy bơm nhựa dao động từ 40.000 - 1.875.000 đồng.
  • Giá lúp bê máy bơm đồng dao động từ 60.000 - 550.000 đồng.
  • Giá lúp bê máy bơm inox dao động từ 399.000 - 1.800.000 đồng.
  • Giá lúp bê máy bơm gang dao động từ 185.000 - 900.000 đồng.

Xem thêm: Ai phát minh ra máy bơm nước đầu tiên? Lịch sử của máy bơm nước

Cách lắp lúp bê máy bơm nước

Cách lắp lúp bê nước 1 chiều rất đơn giản, không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nên bạn có thể tự lắp tại nhà. Bạn cần chuẩn bị các vật tư như sau:

  • 1 ống nhựa
  • Keo dán ống PVC
  • Cưa nhỏ
  • Lúp bê máy bơm có đường kính DN tương thích với ống nhựa hút nước của bơm nước.

Cách thực hiện:

  • Dùng cưa nhỏ để cưa ống nhựa có độ dài phù hợp. Sau đó, lắp một đầu ống nhựa với luppe, đầu còn lại nối với đầu vào của máy bơm.
  • Dùng keo dán ống PVC để cố định lúp bê máy bơm.

Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng máy bơm nước chạy bằng xăng đúng cách

Trên đây, META.vn đã chia sẻ với bạn về lúp bê của máy bơm nước. Hy vọng qua phần chia sẻ này bạn đã biết được lúp bê máy bơm nước là gì, có cấu tạo như thế nào, giá thành ra sao. Để tham khảo thêm những thông tin hữu ích khác về máy bơm nước khác, bạn hãy thường xuyên truy cập website META.vn nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm nước chính hãng, giá hợp lý thì hãy nhanh tay truy cập website META.vn hoặc liên hệ theo số hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận