Nguyên nhân máy bơm nước bị nóng và cách sửa

👨 Đồng Bảo Huynh
30/06/2023 61

Trong quá trình sử dụng máy bơm nước, bạn có thể sẽ gặp tình trạng máy bơm chạy bị nóng. Nguyên nhân máy bơm nước bị nóng là gì và cách sửa như thế nào? Hãy cùng META tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Tác hại khi máy bơm bị nóng

Máy bơm chạy bị nóng tiêu hao năng lượng điện nhiều hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và tuổi thọ của máy. Nếu bạn không xử lý sớm tình trạng, máy bơm có thể bị cháy, làm tăng chi phí thay thế động cơ.

Không chỉ vậy, việc máy bơm nước bị nóng do hở điện còn tiềm ẩn nguy cơ bị điện giật, gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng nếu không được phát hiện sớm.

Tác hại của máy bơm chạy bị nóng

Xem thêm: Cách tính điện năng tiêu thụ của máy bơm nước

Nguyên nhân máy bơm nước bị nóng

Nguyên nhân máy bơm bị nóng là gì?

Việc xác định chính xác nguyên nhân máy bơm nước chạy bị nóng sẽ giúp bạn khắc phục lỗi đúng và nhanh chóng nhất. Thường thì sẽ có các nguyên nhân khiến máy bơm bị nóng như sau:

Máy bơm nước bị quá tảiNếu mua máy bơm có công suất nhỏ hơn nhu cầu sử dụng thì khi máy hoạt động liên tục không nghỉ, các dây dẫn sẽ tỏa nhiều nhiệt hơn bình thường làm máy bơm chạy bị nóng. Tình trạng này diễn ra nhiều lần không những ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ, tiêu tốn năng lượng mà còn gây giảm tuổi thọ của máy bơm.

Nguồn cấp điện không đủ điện áp, điện không ổn định: Ở những nơi nguồn điện áp không phù hợp hoặc không ổn định, lúc mạnh lúc yếu, bạn sẽ thấy máy bơm vẫn chạy nhưng do không đủ lực để bơm nước lên trên dẫn đến máy bơm nóng khi chạy.

Máy bơm nước bị nóng do nguồn cấp không ổn định

Động cơ máy bơm bị chập vòng, hỏng: Sau một thời gian sử dụng, động cơ điện của máy bơm bị chập vòng, các linh kiện bị hao mòn hoặc hư hỏng cũng có thể dẫn đến hiện tượng nóng máy bơm. Cụ thể là:

  • Động cơ bám nhiều bụi bẩn, quá trình làm mát động cơ bị ảnh hưởng khiến động cơ nóng lên nhanh.
  • Các cuộn dây sử dụng lâu ngày bị hao mòn gây hiện tượng nóng máy.
  • Khi động cơ bị chập vòng, máy bơm phải hoạt động ở công suất cao khiến nhiệt tăng lên và máy bơm chạy bị nóng.

Máy bơm bị chập điện hoặc thiếu nước cấp: Rò điện do một số đầu dây nối bị đứt, hở hoặc không đủ nước cấp sẽ làm máy chạy không tải. Tình trạng này diễn ra và không được phát hiện cũng như khắc phục kịp thời thì sẽ không chỉ khiến máy bơm chạy bị nóng mà còn tiềm ẩn nguy cơ chập cháy, giật điện, vô cùng nguy hiểm.

Vòng bi của máy bơm bị kẹt, khô dầu: Vòng bi của máy có tác dụng làm giảm lực ma sát, giúp máy chuyển động mượt và trơn tru. Khi vòng bi khô dầu hay bị kẹt do bám nhiều bụi bẩn, các chuyển động của máy sẽ bị cản trở và là nguyên nhân máy bơm nước bị nóng.

Vị trí đặt máy bơm ẩm thấp: Nhiệt độ không khí cao rất dễ gây hư hỏng hoặc làm giảm tuổi thọ các linh kiện của máy bơm, khiến máy bơm nước chạy bị nóng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng máy bơm nước chạy bằng xăng đúng cách

Cách kiểm tra máy bơm chạy bị nóng

Để phát hiện nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy bơm khi bị nóng, bạn tiến hành kiểm tra các yếu tố sau:

  • Kiểm tra xem máy bơm khi chạy có nước lên không, nguồn cấp nước có đủ không.
  • Kiểm tra nguồn điện cấp cho máy bơm có phù hợp và ổn định không.
  • Kiểm tra lại vị trí lắp máy bơm, cách lắp máy bơm.
  • Kiểm tra công suất máy bơm xem có phù hợp với nhu cầu bơm nước không, động cơ chạy quá tải không.
  • Kiểm tra các vòng bi có bị kẹt, bị mòn không.
  • Kiểm tra dây cáp máy bơm có bị gỉ sắt không, có bị gấp khúc, bị hở và chạm vào vỏ máy bơm không.
  • Kiểm tra cánh quạt làm mát của máy bơm có hoạt động bình thường không, có chạy êm không.

Xem thêm: 3 Cách đấu tụ máy bơm chi tiết, chính xác nhất

Cách sửa máy bơm nước bị nóng

Sau khi xác định được nguyên nhân máy bơm nước chạy bị nóng, bạn sẽ tiến thành sửa chữa theo hướng dẫn dưới dây của META.vn:

Thay máy bơm có công suất lớn hơn: Nếu máy bơm đang dùng không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng bơm nước nhiều, liên tục thì bạn có thể thay máy bơm có công suất lớn hơn.

Đảm bảo điện áp ổn định: Trong trường hợp nguồn điện đang dùng không ổn định thì bạn có thể lắp thêm ổn áp hoặc biến tần cho máy bơm để ổn định dòng điện và bảo vệ máy bơm khi máy quá nóng. Bên cạnh đó, nếu nguồn điện quá yếu thì bạn nên tránh sử dụng máy bơm vào giờ cao điểm để khắc phục tình trạng này.

Đảm bảo nguồn điện ổn định để khắc phục lỗi máy bơm chạy bị nóng

Sửa động cơ điện: Nếu động cơ bị chập vòng thì bạn quấn lại vòng cho động cơ. Nếu không có chuyên môn thì bạn nên mang động cơ đến cho thợ sửa máy bơm chuyên nghiệp để được hỗ trợ. Ngoài ra, bạn cũng lưu ý cần tiến hành vệ sinh máy bơm định kỳ để đảm bảo các bộ phận hoạt động hiệu quả.

Xử lý rò điện máy bơm: Cách sửa máy bơm nước bị nóng do rò điện không có gì khác ngoài việc đấu nối lại các chỗ dây bị hở, rò điện hoặc sử dụng thêm thiết bị chống rò điện.

Đảm bảo nguồn nước cấp cho máy bơm: Bạn cần đảm bảo có đủ nguồn nước để phục vụ cho hoạt động của máy bơm.

Bảo dưỡng vòng bi: Việc bảo dưỡng, vệ sinh, tra dầu cho vòng bi sẽ khiến bộ phận này hoạt động trơn tru hơn và không khiến máy bơm bị nóng nữa.

Vệ sinh vòng bi để sửa lỗi máy bơm nước bị nóng

Đặt lại máy bơm ở vị trí thích hợp: Cách sửa máy bơm nước bị nóng do đặt ở vị trí ẩm thấp rất đơn giản. Bạn chỉ cần di chuyển máy bơm sang vị trí khô ráo hơn là được.

Xem thêm: Sửa chữa máy bơm nước tại nhà: Các lỗi thường gặp ở máy bơm và cách khắc phục

Cách tránh máy bơm nước bị nóng

Để hạn chế tối đa tình trạng máy bơm bị nóng, bạn nên lưu ý các điều sau:

  • Lắp đặt máy ở nơi khô ráo, thoáng để có không gian làm mát động cơ trong khi hoạt động.
  • Định kỳ vệ sinh, bảo dưỡng máy bơm.
  • Đảm bảo nguồn điện ổn định, nguồn nước có đủ để máy bơm hoạt động bình thường.
  • Khi chọn mua máy bơm, bạn nên chọn máy có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng và chú ý điện áp cần sử dụng cho máy bơm.

Xem thêm: Hướng dẫn cách lắp đặt và sử dụng máy bơm tăng áp lực ngắt tự động

Trên đây là nguyên nhân và cách sửa máy bơm nước bị nóng tại nhà. Chúc bạn có thể nhanh chóng khắc phục tình trạng này!

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn công cụ, dụng cụ hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận