Đèn LED là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và công dụng của đèn LED

👨 Trịnh Thanh Nhiên
05/12/2022 73

Mặc dù là thiết bị quá quen thuộc với cuộc sống hằng ngày, thế nhưng không phải ai cũng biết đèn LED là gì. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như công dụng của đèn LED bạn nhé.

Đèn LED là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Đèn LED là gì?

Đèn LED trong tiếng anh là Light Emitting Diode có nghĩa là đi-ốt phát quang hoặc đi-ốt phát sáng. Đây chính là thiết bị chiếu sáng bán dẫn bằng đi-ốt phát quang. Bản chất của loại đèn này là một đi-ốt kết hợp giữa 2 khối bán dẫn gồm 1 khối bán dẫn loại P và 1 khối bán dẫn loại N. Trong đó, kênh N chứa điện tử điện tích âm còn kênh P chứa lỗ trống điện tích dương.

Đèn LED trang trí trong nhà

Công dụng của đèn LED - Tại sao đèn LED được ưa chuộng?

Nhờ có tuổi thọ cao cùng khả năng chiếu sáng ấn tượng mà ngày này đèn LED được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, y tế, trang trí, quảng cáo, các ngành công nghiệp, nông nghiệp...

Dưới đây là công dụng của đèn LED:

  • Bổ sung ánh sáng cho cây trồng, giúp cây trồng hấp thụ ánh sáng tốt hơn, từ đó làm tăng năng suất.
  • Đèn LED dùng cho các bảng hiệu quả cáo.
  • Đèn LED dùng để làm đèn đường chiếu sáng.
  • Giúp chiếu sáng kho bãi, cảng tàu, chiếu sáng nhà xưởng...
  • Dùng trang trí trong gia đình, sân vườn...
  • Ứng dụng trong y học để giúp trẻ hóa làn da, kích thích da sản sinh ra collagen, elastin hoặc hỗ trợ điều trị vàng da, điều trị mụn...

Đèn LED chiếu sáng phục vụ trong nông nghiệp

Sở dĩ đèn LED được tin dùng là bởi các lý do sau:

  • Đèn LED có tuổi thọ cao, có thể hoạt động từ 5 - 7 năm, thậm chí một số dòng còn có thể dùng liên tục từ 11 - 22 năm.
  • Khả năng tiết kiệm năng lượng hiệu quả nhờ hiệu suất năng lượng lớn.
  • Đèn LED không chứa chất độc hại, không chứa thủy ngân như các loại đèn huỳnh quang nên rất thân thiện với môi trường và sức khỏe người dùng.
  • Đèn LED cũng có khả năng chống sốc, chống rung động, chống chịu được với nhiều điều kiện thời tiết.
  • Bên cạnh đó, đèn LED cũng không phát ra tia cực tím, tạo ra ít ánh sáng hồng ngoại, không sinh nhiệt lớn như các loại đèn khác...

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của đèn LED

Cấu tạo của đèn LED

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng đèn LED, mỗi dòng đèn có thể sẽ có sự khác nhau trong cấu tạo, thiết kế. Vậy nhưng nhìn chung một chiếc đèn LED sẽ có các bộ phận cơ bản như sau:

Vỏ: Vỏ đèn LED thường được làm từ các chất liệu cao cấp, bền bỉ, có độ chống thấm nước tốt và khả năng tỏa nhiệt nhanh chóng.

Phần tử phát sáng LED (hay đi-ốt bức xạ): Bản chất bộ phận này là một đi-ốt. Nó có chứa chip bán dẫn có pha tạp chất để tạo thành tiếp giáp P - N. Trong đó, kênh P chứa lỗ trống có điện tử dương còn kênh N chứa điện tử điện tích âm.

Cấu tạo của đèn LED

Mạch in của đèn: Mạch in là một trong những bộ phận quan trọng của đèn LED, thường được làm từ nhôm hoặc gốm (với dòng đèn LED công suất trung bình và lớn).

Bộ nguồn: Bộ phận này có nhiệm vụ cấp dòng điện phù hợp, ổn định với từng loại đèn LED.

Bộ phận tản nhiệt: Bộ phận này có nhiệm vụ đưa tinh thể phát sáng xuống nhiệt độ thấp nhanh nhất, từ đó giúp tuổi thọ và hiệu suất phát sáng của đèn được đảm bảo.

Cấu tạo của đèn LED

Nguyên lý hoạt động của đèn LED

Đèn LED hoạt động dựa vào công nghệ bán dẫn. Như chúng ta đã biết, đèn LED có cấu tạo gồm 1 khối bán dẫn trung tâm với 2 cực P và N. Trong đó, cực P chứa nhiều lỗ trống mang điện tích dương sẽ kết hợp với cực N (chứa các điện tích âm). Dòng điện từ nguồn sẽ bị thu hút bởi mặt tiếp giáp P-N, từ đó tiến lại gần nhau và tạo thành các nguyên tử trung hòa.

Chính quá trình này sẽ làm tạo ra các bức xạ điện từ rồi giải phóng năng lượng và giúp bóng đèn phát sáng.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết được đèn LED là gì, cấu tạo, nguyên lý hoạt động và công dụng của đèn LED như thế nào.

Nếu có nhu cầu mua các sản phẩm đèn LED gắn tường, đèn LED đánh cá, đèn pha LED, bạn nhớ tham khảo và đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới nhé.

META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục nhà cửa & đời sống của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận