Cách xử lý khi dùng cốc nguyệt san bị tràn ra ngoài

👨 Trần Nguyên Sơn Đức
08/03/2022 195

“Tràn dâu” là một sự cố không ai mong muốn khi sử dụng cốc nguyệt san. Thế nhưng nếu một ngày không may mắn, bạn gặp phải tình trạng này thì phải làm sao? Đừng quá lo lắng, hãy tham khảo cách xử lý khi dùng cốc nguyệt san bị tràn ra ngoài dưới đây của chúng mình nhé. Chắc chắn với những chia sẻ này, bạn sẽ có thể tự “giải nguy” cho mình đó.

Nguyên nhân dùng cốc nguyệt san bị tràn ra ngoài

Dùng cốc nguyệt san bị rò rỉ chính là nỗi lo của không ít chị em, khiến chị em cảm thấy bối rối, bất tiện và xấu hổ nếu đang ở bên ngoài, đang đi học, đi làm. Hiện tượng này xảy ra cũng có khá nhiều nguyên nhân. Sau đây hãy cùng chúng mình điểm qua những nguyên nhân thường gặp nhất dẫn tới hiện tượng “tràn dâu” này nhé.

Nguyên nhân dùng cốc nguyệt san bị tràn ra ngoài

Cốc nguyệt san chưa bung mở tốt nhất

Thông thường khi được đưa vào âm đạo, miệng cốc nguyệt san sẽ bung mở để bám vào thành âm đạo và ôm khít giúp cho máu kinh không bị tràn ra ngoài. Tuy nhiên trong một số trường hợp, chiếc cốc không bung mở như bạn mong đợi nên dẫn tới hiện tượng rò rỉ máu kinh ra bên ngoài. Điều này có thể do chất liệu của cốc không được tốt hoặc cũng có thể do bạn chưa thao tác gập và đặt cốc đúng cách.

Quên không thay cốc

Đây cũng là nguyên nhân mà khá nhiều chị em gặp phải trong quá trình sử dụng cốc nguyệt san. Đôi khi việc sử dụng cốc nguyệt san tạo ra cảm giác quá yên tâm và thoải mái nên khiến cho các chị em quên mất kiểm tra cốc thường xuyên.

Cốc nguyệt san quá mềm hoặc quá cứng so với cơ sàn chậu

Cơ sàn chậu chính là yếu tố giúp giữ cốc nguyệt san nằm yên vị trọng âm đạo. Tuy nhiên nếu chất liệu cốc nguyệt san quá mềm hoặc quá cứng so với cơ sàn chậu thì nó có thể làm cốc bị móp méo hoặc không đủ lực để giữ cốc. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến cho máu kinh bị rò rỉ ra bên ngoài.

Nguyên nhân cốc nguyệt san bị tràn

Lựa chọn kích thước cốc nguyệt san không phù hợp

Chiếc cốc nguyệt san có kích thước không phù hợp cũng chính là nguyên nhân khiến cho dịch kinh bị tràn ra ngoài. Nếu bạn lựa chọn chiếc cốc có miệng quá lớn thì sẽ khó đưa vào bên trong âm đạo, còn nếu lựa chọn cốc nguyệt san có miệng quá nhỏ thì nó sẽ không thể nào ôm khít được thành âm đạo. Bên cạnh đó, dung tích của cốc quá ít so với lượng máu kinh cũng sẽ khiến hiện tượng “tràn bờ đê” diễn ra.

Do lỗ thông khí của cốc nguyệt san bị bít tắc

Trong quá trình vệ sinh cốc nguyệt san, nhiều chị em thường không mấy quan tâm đến lỗ thông khí hoặc vệ sinh chưa sạch. Điều này sẽ khiến cho lỗ thông khí bị bít tắc và đó cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến kinh nguyệt bị tràn ra ngoài.

Do cuống cốc nguyệt san quá cứng

Mặc dù đã thao tác đặt cốc đúng cách, lựa chọn cốc với size phù hợp thế nhưng nhiều chị em vẫn gặp phải hiện tượng rò rỉ kinh nguyệt. Nguyên nhân bắt nguồn từ chính phần cuống cốc nguyệt san mà không phải chị em nào cũng biết. Nếu bộ phận này quá cứng thì khi vận động nó sẽ va chạm với cửa mình và khiến cho cốc nguyệt san bị lệch, từ đó dẫn tới hiện tượng “tràn kinh”.

Cách xử lý khi dùng cốc nguyệt san bị tràn ra ngoài

Bên trên chúng mình đã đưa ra cho các bạn một vài nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng tràn kinh nguyệt khi sử dụng cốc nguyệt san. Và để xua đi những phiền muộn này, hãy tham khảo hướng dẫn xử lý tương ứng với những nguyên nhân đó bạn nhé!

Cách xử lý khi dùng cốc nguyệt san bị tràn ra ngoài

  • Trường hợp 1, nếu cốc nguyệt san chưa bung mở tốt, bạn có thể thực hiện thao tác cho ngón tay trỏ quanh thân cốc để giúp cho miệng cốc bung mở hết cỡ. Sau đó, bạn nhớ đứng dậy, đi lại nhẹ nhàng để cốc nguyệt san được ổn định. Trong trường hợp cốc nguyệt san vẫn chưa bung mở hết, bạn nên thực hiện lại thao tác này nhé.
  • Trường hợp 2, khi bạn quên không kiểm tra và thay cốc nguyệt san khiến cho máu kinh tràn ra ngoài, bạn nên chú ý hơn, đồng thời tập xác định thời gian thay cốc nguyệt san để hạn chế tình trạng này. Bạn cần xem chiếc cốc mà bạn sử dụng được nhà sản xuất khuyến cáo thay sau bao nhiêu tiếng. Nếu lượng máu kinh của bạn nhiều thì bạn có thể lấy cốc ra trước thời gian mà nhà sản xuất quy định. Ngoài ra, có một cách đơn giản khác là bạn nên lựa chọn mẫu cốc có dung tích lớn, phù hợp với mình để không gặp phải tình huống “tràn bờ đê” nữa.
  • Trường hợp 3, nếu cốc nguyệt san quá mềm hoặc quá cứng so với cơ sàn chậu, khi chọn mua cốc bạn nên chú ý tới chất liệu để có thể chọn mua được chiếc cốc nguyệt san phù hợp. Đừng ngại tham khảo thêm sự tư vấn của nhân viên bán hàng để dễ dàng tìm được chiếc cốc nguyệt san thích hợp với tình trạng cơ sàn chậu của mình.
  • Trường hợp 4, hiện tượng rò rỉ kinh nguyệt là do bạn chọn cốc nguyệt san không đúng kích thước, cách xử lý đơn giản nhất đó chính là kiểm tra và chọn lại mẫu cốc có kích thước phù hợp. Mỗi loại cốc nguyệt san sẽ có những kích thước khác nhau, tuy nhiên nhà sản xuất đều sẽ phân loại để có kích cỡ cốc nguyệt san thích hợp cho từng đối tượng như phụ nữ chưa sinh, phụ nữ đã sinh thường 1 lần hay phụ nữ đã sinh thường 2 lần.
  • Trường hợp 5, nếu nguyên nhân “tràn dâu” là do lỗ thông khí bị bít tắc, bạn nên vệ sinh lại cốc nguyệt san cho sạch sẽ. Sau khi vệ sinh cốc nguyệt san, bạn có thể thực hiện theo mẹo sau đây: Đổ đầy nước vào cốc, sau đó úp ngược cốc nguyệt san vào lòng bàn tay, đồng thời giữ thật chặt và bóp mạnh vào phần thân cốc. Động tác này sẽ giúp các lỗ thông khí được thông thoáng hơn.
  • Trường hợp 6, nếu cốc nguyệt san quá cứng khiến bạn khó chịu, bạn nên lựa chọn những chiếc cốc nguyệt san được làm từ chất liệu silicon y tế mềm mại, đảm bảo để không còn có cảm giác khó chịu hay vướng víu khi sử dụng nữa nhé.

Chúng mình mong rằng với những mẹo xử lý khi dùng cốc nguyệt san bị tràn ra ngoài trên đây sẽ là “cứu cánh” giúp bạn tránh khỏi những tình huống khó xử. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Nếu có nhu cầu trang bị cốc nguyệt san chính hãng, chất lượng, hãy liên hệ ngay với META.vn để được tư vấn thêm bạn nhé. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

>> Xem thêm bài viết liên quan: 

Chia sẻ bài viết
Tags: cốc nguyệt san kinh nguyệt
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận