Nguyên nhân và cách khắc phục lò vi sóng không quay đĩa nhanh chóng

👨 Trịnh Thanh Nhiên
24/10/2023 28

Lò vi sóng không quay đĩa là một sự cố khá thường gặp trong quá trình sử dụng thiết bị này. Nếu muốn biết nguyên nhân và cách khắc phục lò vi sóng không quay đĩa, bạn nhớ theo dõi bài viết dưới đây của META nhé.

lò vi sóng không quay đĩa

Đĩa quay bên trong lò vi sóng có chức năng gì?

Mỗi chiếc lò vi sóng đều được trang bị đĩa quay bên trong. Hệ thống đĩa quay của lò vi sóng bao gồm 1 đĩa thủy tinh tròn chịu nhiệt tốt và đặt trên con lăn (vòng xoay) làm bằng nhựa được bố trí ở giữa lò, bên dưới là động cơ điện có thể đảo chiều.

Khi lò vi sóng hoạt động, bộ phận đĩa quay này sẽ quay tròn nhẹ nhàng giúp cho sóng viba có thể tiếp cận đều đến toàn bộ bề mặt của thực phẩm được đặt trên đĩa, từ đó làm thực phẩm được làm nóng, rã đông hoặc nấu chín nhanh chóng hơn.

Đĩa quay bên trong lò vi sóng có chức năng gì?

Đĩa lò vi sóng không quay gây ra tác hại gì?

Đĩa lò vi sóng không quay, bị lỗi, bị hỏng thì lò vi sóng vẫn hoạt động, tuy nhiên, thực phẩm trong lò sẽ không được rã đông, làm nóng, nấu chín đồng đều. Cũng chính vì lý do này mà có thể gây ra cháy khét hoặc ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm, gây nên nhiều phiền toái cho người dùng.

Nguyên nhân và cách khắc phục lò vi sóng không quay đĩa nhanh chóng

Có khá nhiều nguyên nhân khiến lò vi sóng không quay đĩa. Dưới đây META sẽ chia sẻ với bạn một số nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục cho từng nguyên nhân nhé.

Đĩa thủy tinh bị đặt lệch, không khớp

Một trong những nguyên nhân thường thấy khiến đĩa quay của lò vi sóng không hoạt động đó chính là phần đĩa thủy tinh bị đặt lệch khỏi trục quay.

Cách xử lý: Trong trường hợp này, bạn chỉ cần nhấc đĩa thủy tinh ra và điều chỉnh lại cho khớp với trục quay là được.

Đĩa thủy tinh bị đặt lệch, không khớp

Cửa lò chưa được đóng cẩn thận

Cửa lò vi sóng chưa được đóng kín cũng có thể là nguyên nhân khiến lò vi sóng không quay đĩa. Lúc này, trục quay sẽ không hoạt động để làm nóng hoặc nấu chín thức ăn.

Cách xử lý: Bạn chỉ cần kiểm tra lại xem cửa lò vi sóng đã được đóng kín hay chưa, nếu chưa thì bạn đóng lại cho kín là được.

Cửa lò chưa được đóng cẩn thận

Đặt quá nhiều thực phẩm lên đĩa quay

Đặt quá nhiều thực phẩm cùng lúc vào bên trong lò vi sóng hoặc sử dụng hộp đựng thực phẩm quá cao, chạm sát vào thành trên của khoang lò cũng là nguyên nhân khiến cho đĩa quay của thiết bị không quay được.

Cách xử lý: Bạn hãy kiểm tra lại hộp đựng thực phẩm xem có bị quá cao không, có đặt chồng chéo lên nhau và có đặt quá nhiều không rồi điều chỉnh lại cho phù hợp nhé.

Rãnh đĩa quay bị bám nhiều bụi bẩn

Bụi bẩn, dầu mỡ, vụn thức ăn lâu ngày có thể bị tích tụ ở rãnh đĩa quay, điều này có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của đĩa quay, khiến chúng không quay bình thường được.

Cách xử lý: Bạn hãy kiểm tra và vệ sinh bên trong khoang lò vi sóng nhé. Các bước thực hiện như sau:

Rãnh đĩa quay bị bám nhiều bụi bẩn

  • Bước 1: Bạn tắt lò vi sóng, rút phích điện khỏi nguồn điện.
  • Bước 2: Lấy vòng xoay và khay thủy tinh ra khỏi khoang lò, sau đó kiểm tra xem thức ăn có bị kẹt vào vòng xoay không, nếu có thì vệ sinh bộ phận này cho sạch sẽ.
  • Bước 3: Sau đó, bạn tiến hành vệ sinh khoang lò, đặc biệt là vị trí rãnh bên dưới đĩa quay.
  • Bước 4: Bạn cho vòng xoay và khay thủy tinh vào như lúc ban đầu rồi bật lò vi sóng để kiểm tra xem đĩa quay đã quay chưa.

Mô tơ đĩa quay bị hỏng

Nếu bạn đã kiểm tra hết các trường hợp trên mà lỗi vẫn chưa được khắc phục thì nhiều khả năng mô tơ trục quay đĩa đã bị hỏng.

Mô tơ đĩa quay bị hỏng

Cách xử lý: 

  • Bước 1: Tháo mô tơ ra để kiểm tra chỉ số điện, đồng thời đo nguồn điện để xác định xem có đúng với hiệu điện thế ghi trên mô tơ không.
  • Bước 2: Nếu mô tơ bị hỏng hoặc hiệu điện thế quá cao thì bạn nên thay thế mô tơ mới.

Lưu ý: Nếu không tự khắc phục được, bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành lò vi sóng nếu còn thời hạn bảo hành hoặc nhờ thợ sửa chữa lò vi sóng chuyên nghiệp để được hỗ trợ xử lý nhé.

Cần làm gì để tránh tình trạng lò vi sóng không quay đĩa?

Dưới đây là một số mẹo nhỏ để hạn chế tình trạng lò vi sóng không quay đĩa:

Cần làm gì để tránh tình trạng lò vi sóng không quay đĩa?

  • Trước mỗi lần sử dụng, bạn nên kiểm tra lại đĩa thủy tinh xem đã đặt đúng vị trí chưa, có bị lệch so với vòng xoay không và điều chỉnh lại kịp thời nếu không khớp nhé.
  • Thường xuyên vệ sinh lò vi sóng bao gồm toàn bộ khoang lò, đĩa quay, vòng xoay...
  • Không đặt quá nhiều thực phẩm lên trên đĩa quay bởi có thể tạo áp lực nặng dẫn đến đĩa không quay được.
  • Sử dụng dụng cụ đựng thực phẩm chuyên dụng cho lò vi sóng.

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã nắm được nguyên nhân và cách khắc phục lò vi sóng không quay đĩa nhanh chóng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu mua lò vi sóng chính hãng, chất lượng, bạn hãy tham khảo và đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được hỗ trợ, tư vấn nhé.

META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Kiến thức về lò vi sóng của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận