Lỗi F28 máy lạnh AQUA là lỗi gì và cách sửa

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
20/12/2023 47

Trong quá trình sử dụng máy lạnh AQUA thì việc bạn có thể gặp phải một số trục trặc là khó tránh, nhất là với những thiết bị đã sử dụng lâu. Một trong những lỗi phổ biến ở dòng sản phẩm này đó là lỗi F28. Vậy lỗi F28 máy lạnh AQUA là lỗi gì, khắc phục như thế nào? Hãy cùng META tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Lỗi F28 máy lạnh AQUA là lỗi gì?

Lỗi F28 máy lạnh AQUA là lỗi gì?

Lỗi F28 là một trong số những mã lỗi mà người dùng điều hòa AQUA Inverter thường rất hay gặp, đặc biệt là khi đã sử dụng thiết bị trong thời gian dài khiến các linh kiện bên trong bị cũ, hư hỏng. Lỗi này còn thường được gọi là lỗi EEPROM (chip bộ nhớ) ngoài trời, có nghĩa là bo mạch của cục nóng đang bị hỏng.

Khi điều hòa AQUA gặp lỗi F28, thiết bị sẽ không hoạt động hoặc có hoạt động nhưng không làm mát hiệu quả, bên cạnh đó, trên màn hình ở dàn lạnh cũng sẽ hiển thị mã lỗi F28.

Xem thêm: Tổng hợp chi tiết bảng mã lỗi các loại điều hòa, máy lạnh AQUA

Nguyên nhân máy lạnh AQUA báo lỗi F28

Nguyên nhân máy lạnh AQUA báo lỗi F28

Lỗi F28 máy lạnh AQUA hầu hết đều đến từ một trong những nguyên nhân sau:

  • Nguồn cấp điện cho thiết bị gặp trục trặc: Nguồn điện không ổn định có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị cũng như độ bền của cảm biến, các linh kiện bên trong bo mạch điều hòa, từ đó dẫn đến việc điều hòa báo lỗi F28.
  • Không sử dụng thường xuyên: Điều hòa lâu ngày không sử dụng thường dễ bị ẩm mốc, khi khởi động lại dễ xảy ra hiện tượng chập điện làm cháy IC nguồn trong bo mạch.
  • Côn trùng phá hoại: Cục nóng điều hòa để ngoài trời thường dễ bị các loại sâu bọ, côn trùng... xâm nhập và làm tổ trong bo mạch nên gây ra hiện tượng chập cháy, dẫn đến lỗi F28.
  • Nước vào bo mạch: Dàn nóng điều hòa để ngoài trời có thể gặp phải tình trạng bị nước mưa hắt ngấm vào làm hỏng bo mạch, hoặc trong quá trình vệ sinh máy lạnh không cẩn thận làm nước bám vào bo mạch từ đó dẫn đến chập mạch và gây ra lỗi F28.

Xem thêm: Trời mưa có nên mở máy lạnh, điều hòa?

Cách sửa và lưu ý khi sửa mã lỗi máy lạnh AQUA F28

Sửa mã lỗi máy lạnh AQUA Inverter F28

Theo các chuyên gia điện máy, lỗi F28 trên máy lạnh AQUA là một lỗi khá phức tạp và thường phải có hiểu biết về sửa chữa điện lạnh mới có thể kiểm tra và sửa chữa lỗi này. Quá trình kiểm tra và sửa chữa máy lạnh AQUA lỗi 28 thường gồm 2 bước:

  • Bước 1: Kiểm tra các dây điện và giắc cắm nối với bo mạch của cục nóng. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào như đứt, gãy, hở hoặc lỏng cắm, bạn nên khắc phục kịp thời bằng cách cắm lại hoặc sửa chữa, thay thế phần linh kiện bị hỏng.
  • Bước 2: Tiếp theo, kiểm tra các linh kiện khác trên bảng mạch như IC nguồn, tụ điện... nếu phát hiện hư hỏng thì cần tiến hành sửa chữa hoặc thay thế các linh kiện bị hỏng đó.

Lưu ý: Nếu bạn không có kiến thức chuyên môn về sữa chữa điều hòa thì tốt nhất nên liên hệ các trung tâm bảo hành, dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ. Tránh tự mình sửa chữa gây hư hỏng nặng thêm cũng như có thể gây nguy hiểm cho bản thân.

Xem thêm: Hỏng tụ điều hòa: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách thay

Làm sao để hạn chế lỗi F28 điều hòa AQUA

Cách hạn chế mã lỗi F28 máy lạnh AQUA

Lỗi F28 điều hòa AQUA là một lỗi khá nghiêm trọng, việc sửa chữa tốn nhiều thời gian cũng như chi phí. Vì vậy, thay vì để điều hòa gặp lỗi mới sửa, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động hạn chế tình trạng này lặp lại bằng cách:

  • Đảm bảo nguồn điện cấp cho điều hòa luôn được duy trì ổn định, sử dụng thêm ổn áp nếu cần thiết để bảo vệ bo mạch tránh bị hư hỏng.
  • Hạn chế để máy lâu ngày không hoạt động, đặc biệt là trong điều kiện môi trường ẩm ướt. Nếu không sử dụng máy lạnh thường xuyên, mỗi tuần bạn cũng nên cho máy khởi động một chút rồi tắt để đảm bảo tuổi thọ của các linh kiện bên trong.
  • Vệ sinh máy lạnh định kỳ để hạn chế côn trùng, sâu bọ làm tổ hoặc nước bẩn tràn vào bo mạch gây chập cháy khi vận hành.

Xem thêm: Cách vệ sinh máy lạnh AQUA sạch, đơn giản nhất tại nhà

Trên đây là những chia sẻ của META về lỗi F28 máy lạnh AQUA, nguyên nhân và cách sửa lỗi này. Hy vọng những thông tin trên sẽ có ích với bạn. Bạn cũng đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều tư vấn máy lạnh hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận