Cách vệ sinh máy lạnh AQUA sạch, đơn giản nhất tại nhà

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
06/06/2023 55

Vệ sinh máy lạnh AQUA có thực sự cần thiết không? Và bao lâu phải vệ sinh máy một lần? Cách vệ sinh máy lạnh AQUA như thế nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

Vì sao cần vệ sinh máy lạnh AQUA?

Bất kỳ loại máy lạnh nào, kể cả máy lạnh AQUA, sau một thời gian sử dụng thường sẽ bị đóng bụi cả trong và ngoài máy. Bên cạnh đó, không khí ẩm còn đọng lại trong dàn lạnh cũng là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Những điều này sẽ làm cản trở hoạt động của điều hòa khiến hiệu quả làm mát bị giảm, điều hòa phải chạy với công suất cao hơn để đạt mức nhiệt phù hợp dẫn đến hao mòn linh kiện và tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Vì sao cần vệ sinh máy lạnh AQUA?

Chính vì vây, không chỉ với máy lạnh AQUA mà với mọi loại máy lạnh, chúng ta nên tiến hành vệ sinh trong và ngoài máy định kỳ để đảm bảo hiệu quả sử dụng cũng như kéo dài tuổi thọ cho thiết bị và tiết kiệm năng lượng tốt hơn.

Xem thêm: Tuổi thọ của điều hòa, máy lạnh là bao lâu?

Bao lâu cần vệ sinh máy lạnh AQUA một lần?

Vệ sinh máy lạnh là rất cần thiết, nhưng bao lâu cần vệ sinh một lần thì không phải ai cũng biết rõ. Thông thường, thời gian vệ sinh máy lạnh sẽ thay đổi tùy theo tần suất và không gian sử dụng:

  • Nếu thời gian sử dụng hằng ngày từ 6 - 8h, bạn nên tiến hành vệ sinh khoảng 3 - 6 tháng/lần.
  • Nếu thời gian sử dụng cao hơn mức 6 - 8h/ngày, bạn nên tiến hành vệ sinh máy định kỳ khoảng 3 tháng/lần.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều máy lạnh AQUA đã và đang được tích hợp chế độ tự động làm sạch nên người dùng cũng có thể vệ sinh máy sau mỗi lần sử dụng bằng chế độ này và tiến hành vệ sinh tổng thể định kỳ mỗi 3 - 6 tháng/lần.

Xem thêm: Top 9 công nghệ hiện đại nhất trên điều hòa, máy lạnh AQUA

Cách vệ sinh máy lạnh AQUA bằng chế độ tự làm sạch

Chế độ tự động làm sạch điều hòa của AQUA còn được biết đến với tên gọi AQUA Fresh. Khác với chế độ tự động làm sạch trên các máy lạnh khác chỉ giúp hong khô dàn lạnh, công nghệ AQUA Fresh sẽ làm sạch điều hòa bởi 3 bước thông minh trong vòng 20 phút, gồm: Đóng băng dàn lạnh - rã băng và cuốn trôi - làm khô dàn lạnh.

Cách vệ sinh máy lạnh AQUA bằng chế độ tự làm sạch

Để khởi động chế độ này, bạn cần chắc chắn điều hòa nhà bạn có chế độ AQUA Fresh, sau đó bạn chỉ cấn tìm và ấn vào nút AQUA FRESH trên điều khiển điều hòa AQUA rồi để máy tự chạy là được. Sau 20 phút, chương trình làm sạch hoàn thành là bạn có thể tắt điều hòa hoặc tiếp tục sử dụng tùy ý.

Xem thêm: Cách sử dụng remote máy lạnh AQUA chi tiết đơn giản nhất

Cách vệ sinh máy lạnh AQUA chuyên sâu

Tuy chế độ tự động làm sạch AQUA Fresh của điều hòa AQUA khá tiện lợi nhưng nó chỉ giúp làm sạch bên trong dàn lạnh. Nếu bạn muốn thiết bị được làm sạch hiệu quả nhất thì cần làm sạch chuyên sâu cả bên ngoài dàn lạnh và dàn nóng. Cách vệ sinh máy lạnh AQUA chuyên sâu thực tế cũng không quá khó, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau đây để hiểu rõ hơn nhé!

Dụng cụ

  • Máy vệ sinh điều hòa.
  • Chai xịt vệ sinh điều hòa.
  • Túi vệ sinh điều hòa (túi ni lông hoặc áo mưa).
  • Một số dụng cụ vệ sinh khác như khăn vải mềm, tua vít, cọ vệ sinh,...

Ngoài ra, nếu bạn muốn kiểm tra gas điều hòa sắp hết hay chưa hoặc gas có bị rò rỉ hay không, hãy chuẩn bị thêm đồng hồ đo gas chuyên dụng.

Xem thêm: Bộ dụng cụ vệ sinh máy lạnh nên mua loại nào cho tốt?

Hướng dẫn vệ sinh điều hòa AQUA

Bước 1: Kiểm tra trước khi vệ sinh

Trước khi vệ sinh bạn cần bật máy lạnh AQUA lên và quan sát xem nó có hoạt động bình thường không, kiểm tra lại đường ống dẫn gas của điều hòa có bị rò rỉ hay hư tổn không. Nếu không có gì bất thường mới tiến hành vệ sinh máy.

Sau khi kiểm tra, nếu không phát hiện có điều bất thường, bạn tắt máy, ngắt nguồn điện ở cầu dao để đảm bảo an toàn, tránh sự cố rò rỉ điện. Đồng thời, bạn cũng cần kiểm tra và loại bỏ các đồ vật, dị vật hay côn trùng chết... xuất hiện bên trong dàn lạnh và dàn nóng của điều hòa nếu có.

Nếu khi chạy thử để kiểm tra mà phát hiện máy rung, phát ra tiếng ồn bất thường, bạn cần xử lý các lỗi này trước. Tốt nhất bạn nên gọi dịch vụ bảo hành, sửa chữa để được hỗ trợ khắc phục lỗi hiệu quả nhất.

Xem thêm: Cục nóng điều hòa kêu to: Nguyên nhân và cách tự khắc phục

Bước 2: Vệ sinh vỏ máy

Vệ sinh máy lạnh AQUA

Lau chùi vỏ ngoài máy lạnh bằng khăn mềm ẩm, sau đó bạn đẩy phần nắp che máy lạnh lên cao hơn để thấy được bên trong dàn lạnh. Tiếp tục tiến hành lau chùi mặt trong của vỏ máy. Sau khi lau chùi xong, bạn để vỏ máy khô tự nhiên là được.

Xem thêm: Mặt nạ máy lạnh đổi sang màu khác có được không?

Bước 3: Vệ sinh lưới lọc bên trong

Hướng dẫn vệ sinh điều hòa AQUA

Để tiến hành vệ sinh lưới lọc, bạn phải tháo lưới lọc ra, dùng bàn chải lông mềm và vòi xịt nước đã chuẩn bị trước đó để cọ sạch lưới lọc. Sau đó, bạn phải chờ đến khi lưới lọc khô hẳn rồi lắp lại vào máy.

Xem thêm: Lưới lọc bụi máy lạnh, điều hòa là gì? Có những loại nào?

Bước 4: Vệ sinh dàn lạnh

Cách vệ sinh máy lạnh AQUA

Trước khi tiến hành vệ sinh, chúng ta cần che kín vùng bo mạch dàn lạnh bằng khăn khô hay túi nilon để tránh nước bắn vào gây hư hỏng thiết bị. Tiếp theo bạn treo áo mưa hoặc túi nilon cỡ lớn ở phía dưới dàn lạnh để hứng nước. Cuối cùng, bạn tiến hành xịt nước vào các khe kim loại trên dàn lạnh để làm sạch bụi bẩn trên đó rồi dùng khăn khô lau sạch nước, sau đó tháo phần túi nilon, vải che bo mạch ra.

Lưu ý: Chỉ xịt nước vào các khe kim loại, tránh xịt vào các bộ phận khác, đặc biệt là bo mạch và các bộ phận điện trong máy vì bị ngấm nước có thể gây hư hỏng.

Xem thêm: Máy lạnh không hiển thị nhiệt độ trên dàn lạnh sửa thế nào?

Bước 5: Vệ sinh dàn nóng

Vệ sinh dàn nóng điều hòa AQUA

Với dàn nóng, bạn dùng tua vít để vặn tháo ốc và mở phần mặt nạ ra, sau đó, tiến hành xịt rửa sạch sẽ cả phần mặt nạ và phần quạt của dàn nóng.

Cuối cùng, sau khi đã vệ sinh xong các bộ phận, bạn chỉ cần đợi chúng khô hẳn sau đó lắp lại theo đúng kỹ thuật rồi bật aptomat và chạy thử điều hòa.

Lưu ý: Khi xịt rửa dàn nóng, bạn nên xịt nước cẩn thận và hạn chế sử dụng áp lực nước quá mạnh lên dàn nóng khiến nó bị biến dạng. Nếu lỡ tay làm móp méo các lá kim loại, bạn có thể dùng vật mỏng đầu nhọn vuốt cho thẳng lại nhưng cần hết sức nhẹ tay để tránh làm thủng các môi chất nằm trong lá kim loại.

Xem thêm: Điều hoà bị nhảy aptomat (máy lạnh nhảy CB): Nguyên nhân và cách sửa

Những lưu ý khi vệ sinh máy lạnh AQUA

Lưu ý khi vệ sinh máy lạnh AQUA

Vệ sinh máy lạnh AQUA cũng giống như vệ sinh các dòng máy lạnh khác, khi tiến hành bạn cần lưu ý:

  • Nếu không có đủ dụng cụ, thiết bị thì để đảm bảo an toàn, tránh gây hư hỏng máy, tốt nhất bạn nên liên lạc với trung tâm bảo dưỡng uy tín để được hỗ trợ vệ sinh điều hòa.
  • Nên đeo găng tay và khẩu trang khi tự vệ sinh máy lạnh để tránh vô tình hít phải bụi bẩn trong quá trình làm việc.
  • Tránh để trẻ nhỏ vui đùa bên cạnh khi đang thực hiện vệ sinh máy.
  • Máy lạnh có nhiều linh kiện có góc cạnh sắc nhọn, nên hãy cẩn thận khi lau chùi chúng.
  • Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ, có nguồn gốc rõ ràng để tránh làm các chi tiết kim loại bị gỉ sét sau khi vệ sinh.
  • Nên vệ sinh máy lạnh định kỳ, đúng thời hạn.
  • Tránh va chạm các vật sắc nhọn với máy lạnh.

Xem thêm: 12 Cách xài máy lạnh tiết kiệm điện nhất mà vẫn mát hiệu quả

Trên đây là hướng dẫn vệ sinh máy lạnh AQUA mà chúng tôi muốn chia sẻ, hy vọng rằng những thông tin này sẽ có ích với bạn.

Để tham khảo thêm những thông tin tư vấn máy lạnh hữu ích khác, hãy thường xuyên truy cập META.vn nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận