Cách sửa lỗi máy giặt có mùi khét hiệu quả nhất

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
08/12/2022 564

Máy giặt có mùi khét không phải tình trạng hiếm gặp, tuy nhiên lại rất nguy hiểm bởi đây có thể là dấu hiệu thiết bị gặp sự cố chập cháy, dễ gây ra những thiệt hại không đáng có về người và của. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến máy giặt có mùi khét? Cách sửa như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu chi tiết với META trong bài viết sau nhé!

Nguyên nhân máy giặt có mùi khét

Nguyên nhân chính dẫn đến máy giặt có mùi khét là do bị máy giặt bị quá tải hoặc gặp sự cố ở một bộ phận nào đó dẫn đến chập cháy. Trong phần sau đây, META sẽ chỉ ra giúp bạn các bộ phận, linh kiện có thể dẫn đến tình trạng máy giặt có mùi khét.

Hệ thống đường dây điện

Máy giặt có mùi khét do hệ thống đường dây điện

Đầu tiên, khi bạn ngửi thấy mùi khét (mùi ozon đặc trưng), có khói thoát ra từ máy giặt thì có thể hệ thống dây điện xảy ra sự cố. Đây là nguyên nhân thường gặp nhất bởi khi dây điện đứt một phần sẽ sinh ra hồ quang điện khiến lớp cách nhiệt của dây điện quá tải nhiệt gây cháy.

Bộ phận chuyển nhiệt

Bộ phận chuyển nhiệt của máy giặt là một công tắc nhỏ có nhiệm vụ là tự ngắt máy giặt khi động cơ quá nóng hoặc xảy ra trục trặc. Trong trường hợp nhiệt độ motor quá cao do thời gian giặt quá lâu hoặc quá tải mà máy không thể tự ngắt do bộ chuyển nhiệt hỏng thì thiết bị cũng sẽ tỏa ra mùi cháy khét.

Cầu chì

Thông thường, trên nhiều motor máy giặt sẽ được trang bị cầu chì gắn với động cơ. Nếu cầu chì này bị cháy hoặc chập chờn do điện áp không ổn định cũng khiến motor máy giặt nhanh chóng nóng lên, lâu ngày có thể gây chập cháy gây nguy hiểm cho bạn và các thành viên trong gia đình.

Motor của máy giặt

Máy giặt có mùi khét do motor của máy giặt

Nếu không được vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, máy giặt của bạn đặc biệt là phần động cơ có thể bị dính nước, bụi bẩn, hoặc có các loại động vật, côn trùng như chuột, kiến, gián, mối vào làm tổ trong đường ống dẫn làm tắc nghẽn, chắn lỗ thoát khí làm giảm khả năng tỏa nhiệt của thiết bị. Lúc này, nhiệt độ của động cơ máy sẽ cao hơn khi thiết bị vận hành. Nhiệt độ quá cao sẽ dẫn đến motor bị cháy, tỏa khói và có mùi khét.

Đai truyền động

Hiện nay vẫn có một số máy giặt sử dụng đai truyền động để làm truyền động động cơ, được đặt ở phía dưới máy giặt. Nếu phần đai truyền động này bị bám bẩn, mài mòn, hư hỏng sẽ gây ra tiếng ồn lớn và có mùi cháy khét khi máy giặt hoạt động.

Dây curoa

Máy giặt có mùi khét do dây curoa hư hỏng

Dây curoa là dây đai được lắp theo hình chữ V nối từ động cơ truyền động trục của bơm xả nhằm thực hiện quá trình bơm xả nước cho máy giặt. Nếu máy giặt toát ra mùi cháy cao su từ bên trong thì có thể dây đai của bơm xả bị cháy do bị mài mòn, quá tải hoặc chịu lực ma sát quá lớn.

Động cơ Puli giảm tốc

Các động cơ Puli (ròng rọc) là bộ phận có tác dụng truyền chuyển động từ động cơ, thường được làm bằng kim loại hoặc hợp kim. Bản thân chúng không bốc cháy, nhưng khi bị mài mòn hoặc han rỉ, các động cơ Puli này sẽ tạo ra lực ma sát lớn, gây quá nhiệt và làm cháy khét các dây dẫn, đai truyền động (dây curoa) được nối liền với chúng.

Bơm xả nước

Máy giặt có mùi khét do cháy bơm xả nước

Bơm xả nước là bộ phận có nhiệm vụ xả nước từ lồng giặt ra ngoài trước khi bắt đầu quá trình vắt. Nếu bơm xả bị bám bẩn, kẹt dị vật hoặc quá cũ thì có thể phát ra tiếng kêu to trong quá trình giặt, lâu dần có thể gây chập cháy và tỏa ra mùi khét khó chịu.

Khớp nối của động cơ dẫn động

Đối với các dòng máy sử dụng khớp nối động cơ truyền động trực tiếp mà không sử dụng dây curoa thì có thể mùi khét của máy xuất phát từ bộ phận này. Để truyền được công suất từ động cơ sang hộp số cần phải có các khớp nối cao su với mục đích ngăn chặn sự cố gãy trục. Tuy nhiên, khi ổ đĩa hộp số bị trượt khỏi vị trí hoặc gặp trục trặc có thể gây cháy phần khớp nối, tạo ra mùi khét.

Bộ phận nối ly hợp

Sau một thời gian sử dụng, các khớp ly hợp có thể bị bám bẩn hoặc mài mòn, hư hỏng khiến tốc độ quay của lồng giặt chậm hơn, phát ra tiếng động lớn trong chu trình quay vắt, quần áo không được vắt khô sau khi kết thúc chu trình giặt, nếu không được xử lý kịp thời sẽ khiến máy giặt tỏa ra mùi cháy khét.

Cách sửa máy giặt có mùi khét

Ngay khi máy giặt xuất hiện mùi khét, bạn nên lập tức tắt máy, ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn mình và các thiết bị điện khác. Nếu không có chuyên môn về sửa chữa thì bạn hãy liên hệ ngay với trung tâm bảo hành máy giặt chính hãng hoặc các cơ sở sửa chữa uy tín để được hỗ trợ kỹ thuật tốt nhất.

Trong trường hợp bạn am hiểu về sửa chữa máy giặt thì có thể thực hiện khắc phục tình trạng máy giặt xuất hiện mùi khét như sau:

Bước 1: Kiểm tra hệ thống dây điện

Kiểm tra hệ thống dây điện

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra hệ thống dây điện vì đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng máy giặt có mùi khét. Khi tìm được vị trí dây điện bị đứt, hỏng thì cần thực hiện đấu nối lại. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và giúp máy giặt hoạt động tốt nhất thì nên thực hiện thay dây mới.

Bước 2: Kiểm tra bộ chuyển nhiệt

Tiếp theo, bạn hãy kiểm tra bộ phận chuyển nhiệt của máy xem có hoạt động bình thường không? Nếu bộ phận này gặp trục trặc, không thể tự ngắt thì nên thay bộ chuyển nhiệt mới.

Bước 3: Kiểm tra cầu chì gắn với động cơ

Nếu cầu chì gắn với động cơ hoạt động không ổn định hoặc đã bị cháy thì bạn cũng nên thay cầu chì mới để đảm bảo máy giặt hoạt động bình thường trở lại. Đồng thời, nếu nguồn điện cấp cho máy giặt chập chờn thì cần lắp thêm ổn áp để tránh tình trạng cầu chì cháy, hỏng và bảo vệ các thiết bị điện khác trong gia đình.

Bước 4: Kiểm tra motor máy giặt

Kiểm tra motor máy giặt

Khi đã kiểm tra và xử lý xong bộ chuyển nhiệt và cầu chì, bạn cũng nên thực hiện kiểm tra motor của máy giặt, nếu bị bám bẩn hoặc có động vật vào làm tổ thì cần vệ sinh, làm sạch. Trong trường hợp motor bị cháy thì cần thay motor mới đúng đời máy.

Bước 5: Kiểm tra đai truyền động

Nếu đai truyền động của máy giặt đã bị mài mòn, hư hỏng quá nhiều gây ra tình trạng máy giặt có mùi khét thì bạn nên thực hiện thay đai truyền động khác thì mới.

Bước 6: Kiểm tra dây curoa

Nếu bạn thấy mùi cháy cao su phát ra từ máy giặt, kiểm tra thấy dây curoa đã hư hỏng thì bạn chỉ cần thay dây curoa mới.

Tham khảo: Hướng dẫn thay dây curoa cho máy giặt tại nhà chi tiết, nhanh chóng nhất

Bước 7: Kiểm tra Puli giảm tốc

Kiểm tra Puli giảm tốc

Tiếp theo, bạn hãy tiến hành kiểm tra và thay thế các động cơ Puli giảm tốc đã bị mài mòn, han gỉ, đồng thời thay mới các dây dẫn, đai truyền động (dây curoa) được nối liền với chúng để giải quyết triệt để tình trạng máy giặt có mùi khét.

Bước 8: Kiểm tra bơm xả nước

Nếu máy giặt vẫn có mùi khét thì bạn hãy tiếp tục kiểm tra bơm xả nước. Lưu ý cần tháo các ống nước nối bên trong của máy bơm ra, sau đó kiểm tra sức đẩy của máy bơm để xác định nguyên nhân gây hư hỏng để tiến hành sửa chữa hoặc thay mới tùy trường hợp.

Bước 9: Kiểm tra khớp nối của động cơ dẫn động

Kiểm tra khớp nối của động cơ dẫn động

Nếu các khớp nối của động cơ dẫn động bị cháy khiến máy giặt có mùi khét thì cần thay khớp nối mới, đồng thời cần tìm kiếm trục trặc ở phần hộp số để tiến hành sửa chữa, điều chỉnh, ngăn việc cháy khớp nối bị lặp lại sau khi khởi động máy vào lần sau.

Bước 10: Kiểm tra bộ phận nối ly hợp

Cuối cùng, bạn cần kiểm tra bộ phận nối ly hợp, nếu chúng đã bị mài mòn, hư hỏng thì cần thay mới.

Những điều cần lưu ý để hạn chế máy giặt có mùi khét

Để đảm bảo tuổi thọ cho máy giặt cũng như hạn chế tình trạng máy giặt có mùi khét, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Chọn vị trí đặt máy giặt hợp lý

Chọn vị trí đặt máy giặt hợp lý

Bạn nên chọn vị trí khô ráo, thoáng mát, bằng phẳng để đặt máy giặt. Không nên đặt máy giặt ở những nơi ẩm ướt như nhà tắm, hoặc có nhiệt độ cao như sát bếp để tránh tình trạng hư hỏng linh kiện bên trong hoặc rò rỉ điện gây cháy nổ.

Gợi ý: Hướng và vị trí đặt máy giặt theo phong thủy giúp gia chủ phát tài, bình an

Không giặt quá nhiều quần áo trong một lần

Không giặt quá nhiều quần áo trong một lần

Mỗi máy giặt đều có một khối lượng giặt được nhà sản xuất quy định sẵn để giúp thiết bị hoạt động tốt nhất. Nếu số lượng quần áo vượt quá hạn mức này sẽ khiến máy giặt bị quá tải, nhanh hư hỏng thậm chí chập cháy và có mùi khét. Vì vậy, bạn nên giặt một lượng quần áo vừa phải để bảo đảm tuổi thọ của máy giặt và hạn chế lỗi máy giặt có mùi khét.

Xem thêm: Nên cho bao nhiêu quần áo vào máy giặt mỗi mẻ?

Vệ sinh, bảo dưỡng máy giặt định kỳ

Vệ sinh, bảo dưỡng máy giặt định kỳ

Theo các chuyên gia về máy giặt bạn nên thực hiện vệ sinh máy giặt khoảng 1 tháng/lần, bảo dưỡng máy giặt 3 - 6 tháng/lần để giúp máy giặt luôn sạch sẽ, hoạt động hiệu quả, đồng thời sớm phát hiện những mài mòn, hư hỏng nhỏ để có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh những lỗi lớn gây nguy hiểm cho bạn và người thân trong gia đình.

Tham khảo: Cách vệ sinh và bảo trì máy giặt ngay tại nhà

Không dùng quá nhiều bột giặt/nước giặt trong một lần giặt

Không dùng quá nhiều bột giặt/nước giặt trong một lần giặt

Nhiều người cho rằng, cho nhiều bột giặt/nước giặt giúp quần áo sạch sẽ, thơm lâu hơn. Tuy nhiên thói quen này rất có hại cho máy giặt vì trong quá trình hoạt động, nếu lượng bột giặt quá nhiều so với lượng quần áo cần giặt sẽ tạo nhiều bọt và tràn ra ngoài làm ẩm các board mạch, bộ phận điện gây hư hỏng, thậm chí chập cháy rất nguy hiểm. Do vậy, bạn nên sử dụng lượng bột giặt/nước giặt phù hợp với lượng quần áo cần giặt.

Đồng thời cũng nên sử dụng loại nước giặt/bột giặt dành riêng cho dòng máy giặt mà bạn đang dùng nhé.

Xem thêm: Lựa chọn và sử dụng bột giặt cho máy giặt đúng cách

Không dùng chung nhiều thiết bị điện trong một đường dây tải điện

Không dùng chung nhiều thiết bị điện trong một đường dây tải điện

Một sai lầm thường gặp của người dùng là sử dụng nhiều thiết bị điện trong một đường dây tải điện, điều này có thể khiến đường dây đó vượt quá mức độ tải điện định mức, dẫn đến quá tải, chập cháy, gián tiếp gây cháy nổ máy giặt rất nguy hiểm.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn nắm được nguyên nhân và cách sửa máy giặt có mùi khét nhanh chóng, hiệu quả nhất. Hãy thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn máy giặt hữu ích khác nhé, hẹn gặp lại bạn trong những bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận