Máy nén khí ly tâm là gì? Có ưu, nhược điểm gì?

👨 Đồng Bảo Huynh
28/06/2023 37

Có lẽ nhiều người cảm thấy xa lạ khi nghe thấy loại thiết bị có tên máy nén khí ly tâm. Tuy nhiên đây lại là loại máy móc đang được sử dụng rất phổ biến trong các ngành công nghiệp. Vậy máy nén khí ly tâm là gì? Có ưu, nhược điểm gì? Cùng META tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây nhé!

Máy nén khí ly tâm là gì?

Máy nén khí ly tâm là gì?

Máy nén khí ly tâm là một loại máy nén động lực hay máy nén tuabin, có thiết kế hướng tâm, được dùng để tăng áp suất của chất khí ở mức lưu lượng nào đó lên mức áp suất nhất định. Loại máy nén khí này thường được sử dụng phổ biến trong các hệ thống nén khí công nghiệp.

Xem thêm: Máy nén khí piston là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Cấu tạo của máy nén khí ly tâm

Cấu tạo của máy nén khí ly tâm

Cấu tạo của máy nén khí ly tâm bao gồm các thành phần chính sau:

  • Vỏ máy: Vỏ máy của máy nén khí ly tâm được chế tạo từ vật liệu cứng và bền như gang xám hay gang hợp kim. Vỏ máy có khả năng chịu được áp lực tốt, giúp bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi bụi và các tác nhân khác từ môi trường. Vỏ máy nén khí ly tâm có thể được chế tạo liền khối hoặc chia thành 2 nửa để dễ dàng tháo lắp.
  • Trục máy: Trục máy của máy nén khí ly tâm là một thành phần quan trọng trong cấu trúc của máy. Trục máy thường được làm từ thép hợp kim để đảm bảo độ cứng, độ bền và khả năng chịu áp lực cao trong quá trình hoạt động.
  • Bánh công tác: Bánh công tác được gắn chặt với trục máy và quay cùng với trục. Bộ phận này được chia làm 3 loại gồm bánh công tác hở, bánh công tác nửa hở, bánh công tác kín.
  • Cánh định hướng: Cánh định hướng được chế tạo bằng gang hoặc thép hợp kim. Bộ phận này được đặt sát với bánh công tác và đóng vai trò dẫn dòng khí đi từ cửa xả của bộ phận cấp nén này tới cửa nạp cửa bộ phận cấp nén tiếp theo.

Ngoài ra, máy nén khí ly tâm cũng có các bộ phận khác như vòng đệm kín khuất khúc, vòng bịt kín kiểu tiếp xúc cơ học, đệm màng lỏng (oil seal),...

Xem thêm: Cấu tạo máy nén khí trục vít, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của máy

Nguyên lý hoạt động của máy nén khí ly tâm

Nguyên lý hoạt động của máy nén khí ly tâm

Nguyên lý làm việc của máy nén khí ly tâm khá phức tạp. Khi máy nén khí được khởi động, cánh quạt bên trong máy sẽ quay với tốc độ cao, tạo lực hút để hút không khí từ bên ngoài vào máy. Không khí được hút vào vòng khuếch tán tĩnh, nơi mà thiết bị sử dụng đĩa xoay hình cánh quạt hoặc bánh đẩy để ép khí vào phần rìa của bánh đẩy. Quá trình này làm tăng tốc độ của khí, tăng áp suất và làm giảm tốc độ của cánh quạt.

Sau đó, không khí tiếp tục được đưa vào buồng chứa và dẫn vào bộ phận quay có tốc độ cao. Sự chênh lệch về vận tốc, lưu lượng và công suất tạo ra một nguồn khí nén có áp suất lớn.

Tại bộ phận khuếch tán tổ hợp, không khí giãn nở và làm tăng áp suất. Khi đi qua guồng động, áp suất và khối lượng riêng của khí nén sẽ thay đổi. Khi guồng động quay, dưới tác dụng của lực ly tâm khí nén sẽ từ trung tâm lan ra xung quanh, khiến khối lượng riêng của khí và vận tốc không khí tăng, từ đó tăng áp lực động của khí nén.

Xem thêm: So sánh máy nén khí trục vít và piston: Nên mua loại nào?

Ưu nhược điểm của máy nén khí ly tâm

META đã tổng hợp được một số ưu nhược điểm của máy nén khí ly tâm để người đọc có thể hiểu hơn về loại thiết bị này.

Ưu nhược điểm của máy nén khí ly tâm

Ưu điểm của máy nén khí ly tâm

Máy nén khí ly tâm có nhiều ưu điểm vượt trội, bao gồm:

  • Công suất lớn: Các loại máy nén khí ly tâm thường hoạt động với công suất lên tới hàng nghìn kW và có lưu lượng khí nén từ 50 m3/phút trở lên. Điều này giúp máy nén khí ly tâm đáp ứng được yêu cầu của các ngành nghề đòi hỏi lượng khí nén lớn và áp suất cao như ngành công nghiệp, xây dựng, chế tạo và nhiều lĩnh vực khác.
  • Hiệu suất làm việc cao: Với hiệu suất hoạt động cao, máy nén khí ly tâm có thể đáp ứng một lượng khí nén lớn, liên tục và ổn định, đảm bảo hiệu quả công việc ở mức tốt nhất.
  • Tuổi thọ lâu dài: Máy nén khí ly tâm được thiết kế với các linh kiện được làm từ các vật liệu cao cấp và bền bỉ. Các công đoạn lắp ráp được thực hiện chắc chắn, tỉ mỉ và cẩn thận, đảm bảo tính ổn định của máy trong quá trình vận hành. Vì vậy, máy nén khí ly tâm ít gặp sự cố và hỏng hóc. Thực tế, sau khoảng thời gian từ 2 - 4 năm, người sử dụng mới cần thay thế phụ kiện 1 lần. Điều này giúp giảm thiểu các chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng máy.

Nhược điểm của máy nén khí ly tâm

Mặc dù máy nén khí ly tâm có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có một số nhược điểm như:

  • Kích thước và trọng lượng lớn: Máy nén khí ly tâm thường có kích thước và trọng lượng lớn hơn so với các máy nén khí khác như máy nén khí trục vít hay máy nén khí piston. Máy yêu cầu không gian lắp đặt lớn và có thể gây khó khăn trong việc di chuyển.
  • Chi phí đầu tư ban đầu cao: Máy nén khí ly tâm thường có mức giá khá cao. Điều này có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp hoặc người dùng cá nhân có nguồn ngân sách hạn chế.
  • Yêu cầu cao trong việc bảo trì và sửa chữa: Máy nén khí ly tâm có cấu trúc khá phức tạp nên yêu cầu thợ sửa chữa phải có kiến thức chuyên môn cao để bảo trì và sửa chữa. Điều này sẽ làm tăng thời gian và chi phí bảo dưỡng và sửa chữa máy.

Xem thêm: So sánh máy nén khí có dầu và không dầu: Nên mua loại nào?

Ứng dụng của máy nén khí ly tâm

Hiện nay, máy nén khí ly tâm được sử dụng phổ biến vì tính ứng dụng cao trong nhiều ngành nghề, cụ thể như:

  • Dùng trong nhà máy công suất lớn: Máy nén khí ly tâm hoạt động với công suất và lưu lượng khí nén vượt trội hơn hẳn so với các loại máy nén khí trục vít hay piston. Trong khi máy nén khí trục vít thường có lưu lượng khí nén tối đa khoảng 42 m3/phút thì máy nén khí ly tâm lại có lưu lượng khí nén từ 50 m3/phút trở lên. Thậm chí, một số thương hiệu nổi tiếng như Fusheng, Puma... máy nén khí ly tâm có thể tạo ra lưu lượng khí nén lên tới 350 m3/phút và công suất lên tới hàng nghìn kW (2000kW). Điều này cho thấy máy nén khí ly tâm có khả năng đáp ứng nhu cầu khí nén lớn, đảm bảo hiệu suất cao và đạt hiệu quả tối đa khi hoạt động trong các nhà máy công suất lớn.
  • Sử dụng trong ngành sản xuất thực phẩm, đồ uống: Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống luôn cần nguồn không khí sạch để đảm bảo sản phẩm khi cung cấp đến tay người tiêu dùng vẫn giữ được chất lượng cao. Vậy nên, máy nén khí ly tâm không dầu được trang bị công nghệ hiện đại sẽ giúp tạo ra không khí hoàn toàn sạch sẽ. Điều này rất quan trọng trong quá trình sản xuất, giúp doanh nghiệp có thể yên tâm về mặt vệ sinh và chất lượng của sản phẩm, đồng thời khiến doanh nghiệp thu được nhiều lợi nhuận và đáp ứng nhu cầu của thị trường một cách tốt nhất.

Xem thêm: Máy bơm hơi 10kg là gì?

Mong rằng những thông tin trong bài đã giúp bạn hiểu được máy nén khí ly tâm là gì và những ưu, nhược điểm của máy. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về dòng máy này, bạn hãy để lại câu hỏi ngay trong phần bình luận để được META.vn hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

META.vn hiện đang bán rất nhiều mẫu máy nén khí chính hãng, chất lượng cho bạn lựa chọn. Nếu có nhu cầu mua sắm các sản phẩm này, bạn hãy truy cập ngay website META.vn hoặc liên hệ tới số hotline dưới đây để được tư vấn mua hàng một cách chu đáo nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn công cụ, dụng cụ hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận