Máy phát điện biến tần Inverter là gì? Có nên mua không?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
07/05/2023 342

Có thể bạn chưa biết máy phát điện Inverter là gì, có cấu tạo như thế nào, có nên mua thiết bị này hay không và phù hợp cho ai sử dụng... Hãy theo dõi phần chia sẻ dưới đây của META.vn, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về tất cả những vấn đề này nhé!

Máy phát điện Inverter là gì?

Chắc hẳn bạn không còn xa lạ khi nghe những cái tên tủ lạnh Inverter, điều hòa Inverter... phải không? Vậy máy phát điện Inverter là gì?

Máy phát điện Inverter là dòng máy phát điện có khả năng thay đổi tần số của dòng điện xoay chiều. Nó sẽ tương phản hoàn toàn với thiết bị chỉnh lưu (là thiết bị biến nguồn điện xoay chiều thành nguồn điện 1 chiều). Vì thế, máy phát điện này còn được gọi là máy phát điện biến tần.

Máy phát điện Inverter

Máy phát điện biến tần có thể tự động điều chỉnh tốc độ động cơ theo nhu cầu sử dụng điện hiện tại thay vì hoạt động với tốc độ không đổi ở bất kỳ kích thước tải nào. Nhờ đó, chiếc máy này có khả năng làm giảm mức nhiên liệu tiêu thụ cũng như độ ồn khi vận hành một cách đáng kể.

Xem thêm: Có những loại máy phát điện nào? Các loại máy phát điện phổ biến nhất hiện nay

Cấu tạo máy phát điện Inverter

Giống như các máy phát điện thông thường (non - Inverter) khác, máy phát điện biến tần cũng được cấu tạo từ các bộ phận sau:

  • Phần động cơ: Đây là bộ phận giúp cung cấp năng lượng cơ học đầu vào cho máy.
  • Phần đầu phát: Bộ phận này gồm 2 phần chính là phần cảm và phần ứng, giúp tạo ra nguồn điện.
  • Hệ thống nhiên liệu: Cung cấp nguyên liệu để máy phát điện hoạt động và vận hành.
  • Bộ phận ổn áp: Đây là bộ phận giúp quy định chính xác điện áp đầu ra.
  • Hệ thống làm mát: Giúp hấp thụ nhiệt của máy phát điện trong quá trình vận hành.
  • Hệ thống xả: Có tác dụng xử lý các loại khí thải sinh ra trong quá trình máy vận hành. Bộ phận này thường được làm từ những vật liệu như sắt, gang, thép... có độ bền cao.
  • Hệ thống bôi trơn: Chất bôi trơn sẽ giúp thiết bị hoạt động trơn tru, bền bỉ.

Xem thêm: Máy phát điện xoay chiều là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của máy phát điện Inverter

Nguyên lý hoạt động của máy phát điện biến tần Inverter được chia thành 2 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Nguồn điện xoay chiều AC (có thể là 1 pha hoặc 3 pha) sẽ được biến đổi thành nguồn điện 1 chiều bằng phẳng nhờ tụ điện và bộ chỉnh lưu cầu diode. Vì vậy, giá trị của hệ số công suất hệ biến tần (cosphi) không bị phụ thuộc vào tải. Hệ số này có giá trị ít nhất là 0,96.
  • Giai đoạn 2: Nguồn điện áp 1 chiều ở trên sẽ được biến đổi (nghịch lưu) thành điện áp xoay chiều 3 pha đối xứng nhờ bộ nghịch lưu IGBT và phương pháp điều chế độ rộng xung (PWM). Với công nghệ vi xử lý và công nghệ bán dẫn công suất hiện đại, tần số chuyển mạch xung có thể đạt tới dải tần số siêu âm. Nhờ đó, tiếng ồn của động cơ khi hoạt động được giảm thiểu đáng kể, đồng thời giảm được tổn thất trên lõi sắt động cơ.

Nguyên lý hoạt động của máy phát điện Inverter

Xem thêm: Cấu tạo và nguyên lý máy phát điện xoay chiều 1 pha

Ưu, nhược điểm của máy phát điện biến tần Inverter

Dù là máy phát điện hiện đại nhưng máy phát điện biến tần vẫn có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Cụ thể như sau:

Ưu điểm của máy phát điện biến tần

  • Tạo ra nguồn điện sạch: Nguồn điện được tạo ra từ máy phát điện Inverter không bị đột biến (hay còn gọi là nguồn điện sạch) nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng cho các thiết bị điện tử nhạy cảm như máy tính xách tay... Đây là ưu điểm lớn nhất của máy phát điện Inverter so với các dòng máy phát điện thông thường khác.
  • Thiết kế nhẹ và nhỏ gọn: Máy phát điện Inverter có thiết kế rất nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ nên bạn có thể mang theo khi đi du lịch, cắm trại...
  • Chất lượng điện đầu ra cao: Nguồn điện đầu ra của máy phát điện biến tần có công suất gần bằng công suất đường dây nên không làm ảnh hưởng tới việc sử dụng các thiết bị điện trong nhà.
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Máy phát điện Inverter có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 40% so với máy phát điện thông thường.
  • Hoạt động êm ái, tiếng ồn nhỏ: Máy phát điện Inverter hoạt động rất êm ái, tạo ra tiếng ồn chỉ khoảng 50 - 60dB, trong khi độ ồn của máy phát điện thông thường thường khoảng 65 - 75dB.

Ưu điểm của máy phát điện biến tần là nhỏ gọn, dễ di chuyển

Nhược điểm của máy phát điện biến tần

Máy phát điện biến tần Inverter có 2 nhược điểm lớn nhất là:

  • Không đáp ứng được nguồn năng lượng cho những máy móc, thiết bị có công suất lớn.
  • Giá máy phát điện Inverter cao hơn so với máy phát điện thông thường.

Xem thêm: Máy phát điện xoay chiều 3 pha là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Có nên mua máy phát điện biến tần không?

Như đã trình bày bên trên, máy phát điện Inverter có nhiều ưu điểm nhưng vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định. Vì vậy, tùy nhu cầu, điều kiện của mình mà bạn hãy đưa ra quyết định có nên mua máy phát điện biến tần hay không?

  • Nếu bạn không có nhu cầu sử dụng nguồn điện lớn, cần giới hạn về tiếng ồn hoặc cần một chiếc máy phát điện có tính di động cao thì máy phát điện biến tần sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của bạn.
  • Còn nếu bạn có nhu cầu sử dụng điện thường xuyên và cung cấp nguồn điện lớn cho các thiết bị máy móc thì nên chọn máy phát điện công nghiệp.

Xem thêm: Công suất máy phát điện là gì? Cách tính và cách chọn

Máy phát điện Inverter phù hợp cho đối tượng nào?

Do có tính di động cao, công suất hoạt động nhỏ, không đa dạng nên máy phát điện biến tần thường được sử dụng chủ yếu trong các hộ gia đình, xe cafe, xe tải thực phẩm, các phương tiện kinh doanh di động... Vì vậy, đối tượng sử dụng máy phát điện biến tần thường là các cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Máy phát điện Inverter phù  hợp khi đi dã ngoại

Xem thêm: Máy phát điện tua chậm là gì?

Một số thương hiệu máy phát điện biến tần nổi tiếng

Một số thương hiệu máy phát điện biến tần nổi tiếng cần phải kể đến như:

Máy phát điện Inverter Volga

Volga không chỉ được biết đến với các sản phẩm như máy cắt cỏ, máy phát điện, máy bơm nước... mà còn là thương hiệu sản xuất máy phát điện biến tần nổi tiếng, được nhiều người tin dùng. Máy phát điện biến tần Volga chủ yếu là các model máy phát điện chạy xăng. Với thiết kế gọn gàng, trọng lượng nhẹ, có quai cầm chắc chắn, bạn sẽ dễ dàng mang theo chiếc máy này đi du lịch hoặc dã ngoại.

Máy phát điện Inverter Volga

Máy phát điện biến tần Inverter Huspanda

Huspanda là một trong những thương hiệu sản xuất máy phát điện biến tần nổi tiếng của Trung Quốc. Máy phát điện của hãng này được chế tạo trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt chất lượng sản phẩm cao, bền, mẫu mã thiết kế đẹp. Không chỉ vậy, máy phát điện Huspanda còn được tích hợp nhiều tính năng, tiện ích thông minh và có giá thành hợp lý, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng Việt.

Máy phát điện biến tần Inverter Honda

Khi có nhu cầu mua máy phát điện biến tần thì bạn hãy nhớ tham khảo máy phát điện Inverter của Honda nhé. Đây là dòng sản phẩm đến từ thương hiệu Honda nổi tiếng của Nhật Bản. Mặc dù máy thường sở hữu dung tích bình xăng nhỏ nhưng lại cho thời gian vận hành dài và khả năng hoạt động êm ái.

Xem thêm: Hướng dẫn phân biệt máy phát điện Honda chính hãng từ A đến Z

Một số máy phát điện biến tần Inverter nổi bật

Dưới đây, META.vn sẽ giới thiệu tới bạn những loại máy phát điện biến tần Inverter nổi bật được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng:

Máy phát điện Inverter chạy xăng Volga AU2750IS (2,2 - 2,4kW)

Máy phát điện chạy xăng inverter Volga AU2750IS

Máy phát điện Inverter chạy xăng Volga AU2750IS (2,2 - 2,4kW) là dòng máy phát điện biến tần chạy xăng được ưa chuộng dùng trong các gia đình. Dung tích bình xăng của máy khá lớn, lên tới 4 lít xăng. Khả năng tiêu thụ nhiên liệu thấp nên bạn có thể sử dụng thiết bị liên tục trong thời gian dài. Công suất hoạt động liên tục là 2,2kW, công suất tối đa 2,4kW nên cấp điện cho nhiều thiết bị điện 1 pha dùng cùng lúc.

Mặc dù sở hữu khả năng hoạt động mạnh mẽ nhưng sản phẩm lại vận hành rất êm ái, độ ồn chỉ 58 - 67 dBA trong phạm vi 7m, không làm ảnh hưởng tới sinh hoạt của các thành viên gia đình bạn.

Hiện máy phát điện Volga AU2750IS đang được bán với giá 9.410.000 đồng.

Mua ngay máy phát điện chạy xăng inverter Volga AU2750IS

Xem thêm: Cách tính nhiên liệu tiêu thụ của máy phát điện

Máy phát điện Inverter chạy xăng Huspanda H4600I (3,5 - 3,8kW)

Máy phát điện chạy xăng Huspanda H4600I Inverter siêu chống ồn (3.5kW-3.8kW)

Máy phát điện Inverter chạy xăng Huspanda H4600I (3,5 - 3,8kW) là dòng máy phát điện biến tần chạy xăng được người tiêu dùng đánh giá cao hiện nay. Máy sở hữu công suất hoạt động mạnh mẽ lên tới 7HP, giúp cung cấp điện cho các thiết bị trong gia đình như đèn, quạt điện, nồi cơm, tivi, tủ lạnh, điều hòa... Không chỉ vậy, máy còn được tích hợp bộ điều chỉnh điện áp tự động AVR giúp cung cấp nguồn điện ổn định cho các thiết bị.

Dung tích bình xăng của máy rất lớn (10 lít) nên máy có thể chạy liên tục nhiều giờ liền mà không phải tiếp nhiên liệu. Đặc biệt, máy sử dụng động cơ biến tần Inverter cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 25% và vận hành siêu êm.

Hiện máy phát điện Huspanda H4600I đang được bán với giá 10.590.000 đồng.

Mua ngay máy phát điện Inverter chạy xăng Huspanda H4600I

Xem thêm: Có nên dùng ổn áp cho máy phát điện không?

Như vậy, META đã cùng bạn tìm hiểu về máy phát điện biến tần. Hy vọng qua phần chia sẻ này, bạn đã giải đáp được những những thắc mắc như máy phát điện Inverter là gì, cấu tạo của máy ra sao, có nên mua máy phát điện biến tần hay không... Mong rằng những thông tin này hữu ích với bạn. Đừng quên truy cập META.vn thường xuyên để tham khảo thêm thông tin tư vấn điện máy hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết sau!

Nếu có nhu cầu sử dụng máy phát điện chính hãng, giá tốt, đảm bảo chất lượng, bạn hãy truy cập ngay website điện máy online META.vn để đặt mua sản phẩm hoặc gọi tới hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận