Công suất máy phát điện là gì? Cách tính và cách chọn

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
06/05/2023 244

Công suất máy phát điện là gì? Cách tính và cách chọn công suất máy phát điện như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Công suất máy phát điện là gì?

Công suất của máy phát điện là lượng điện năng mà một chiếc máy phát có thể sản xuất ra mỗi giờ, hay còn gọi là có thể tải được. Đây là cơ sở để người tiêu dùng có thể chọn được một chiếc máy phát điện phù hợp với nhu cầu sử dụng điện năng của mình khi không có điện lưới hay bị mất điện.

Công suất máy phát điện là gì?

Xem thêm: Có những loại máy phát điện nào? Các loại máy phát điện phổ biến nhất hiện nay

Công suất máy phát điện có những loại nào?

Công suất của máy phát điện thường được chia làm hai loại là:

  • Công suất liên tục (Prime Power): Đây là lượng điện máy có khả năng cung cấp liên tục 24/24 không giới hạn số lần chạy mỗi năm trong điều kiện người dùng đảm bảo các quy trình bảo dưỡng định kỳ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Công suất này thường được dùng cho các thiết bị có tải điện ổn định.
  • Công suất dự phòng (Stand-by Power): Đây là công suất cực đại mà máy có thể đáp ứng trong điều kiện hoạt động định kỳ. Máy phát có thể cung cấp điện năng lên tới 200 giờ sử dụng mỗi năm, nhưng công suất hoạt động của máy không cao hơn 70% tổng công suất. Công suất dự phòng thường áp dụng cho trường hợp quá tải và thời gian chạy trong vòng 1 giờ đồng hồ hoặc ít hơn.

Công suất liên tục thường nhỏ hơn công suất dự phòng và nó cũng là thông số quan trọng nhất đối với một chiếc máy phát điện. Bởi vì với mỗi 12 giờ hoạt động, máy chỉ có thể đáp ứng công suất dự phòng trong 1 giờ.

Xem thêm: Có nên dùng ổn áp cho máy phát điện không? Cách ổn định điện áp máy phát

Cách tính công suất máy phát điện

Đơn vị tính công suất máy phát điện

Để tính công suất máy phát điện, trước hết chúng ta cần phải hiểu rõ về các đơn vị thường sử dụng khi tính công suất máy phát điện.

Tại Việt Nam, khi tính công suất máy phát điện, người ta thường dùng đơn vị là Kilo Watt (ký hiệu: kW). Ngoài ra, đơn vị kVA cũng được sử dụng khá thường xuyên. Nếu kVA là công suất toàn phần thì kW chính là công suất thực của máy. Về mặt công thức thì công suất thực (kW) sẽ bằng công suất toàn phần (kVA) trừ đi công suất phản kháng.

Đơn vị tính công suất máy phát điện thường là kW hoặc kVA

Ngoài ra, khi nhắc đến công suất tiêu thụ của thiết bị điện thường tính là đơn vị kW. Tuy nhiên trong các báo giá máy phát điện, công suất của tổ máy phát điện thường sử dụng đơn vị là kVA, còn đơn vị kW chỉ dùng cho công suất của động cơ. Vì vậy, khi tính công suất máy phát điện, người dùng cần quy đổi từ đơn vị kVA sang đơn vị kW để nắm được chính xác nhất thông số của máy.

Bên cạnh đó, tuy không phổ biến bằng hai đơn vị trên nhưng đơn vị HP (mã lực) cũng có thể được sử dụng để tính công suất máy phát điện với công thức quy đổi là: 1HP = 0,746kW hoặc 1kW = 1,36HP = 0,8kVA.

Công thức tính công suất máy phát điện

Công thức tính công suất máy phát điện cụ thể như sau:

Đơn vị cần tínhMáy phát điện 1 phaMáy phát điện 3 pha
kVAI x U
1000
I x U x 1.73
1000
kWI x U x PF
1000
I x U x 1.73 x PF
1000
Công thức tính dòng điện
khi biết kW
KW x 1000
U x PF
KW x 1000
1.73 x U x PF
Công thức tính dòng điện
khi biết kVA
KVA x 1000
U
KVA x 1000
1.73 x U

Trong đó:

  • kW (hay Kilo Watt) đơn vị tính công suất tiêu thụ điện với 1kW = 1000W.
  • kVA (hay Kilo Volt Ampe), đơn vị đo công suất dòng điện với 1kVA = 1000VA. Chúng ta có thể quy đổi 1kW = 1kVA x 0,8.
  • I: Cường độ dòng điện, đơn vị đo là A (Ampe).
  • U: Hiệu điện thế (Điện áp), đơn vị đó là V (Volt).
  • PF: Hệ số công suất. Trong lĩnh vực máy phát điện hệ số thường là 0,8.

Xem thêm: Máy phát điện biến tần Inverter là gì? Có nên mua không?

Cách chọn máy phát điện theo công suất

Để chọn máy phát điện theo công suất thì trước hết, chúng ta cần xác định rõ nhu cầu sử dụng điện của chúng ta ở mức nào. Cụ thể hơn, bạn phải tính được tổng công suất tiêu thụ của các thiết bị điện thường xuyên sử dụng, từ đó mới có thể xác định được xem chiếc máy phát điện nào phù hợp với bạn.

Chọn máy phát điện theo công suất như thế nào?

Như vậy, việc quan trọng bạn cần làm khi lựa chọn máy phát điện theo công suất đó là lập danh sách các thiết bị điện bạn thường xuyên sử dụng và công suất tiêu thụ điện của chúng. Hiện nay, hầu hết các thiết bị điện như tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy tính, điều hòa... đều được ghi rõ công suất tiêu thụ điện trong phần thông tin của sản phẩm.

Sau khi đã lập danh sách, bạn chỉ cần cộng tổng công suất tiêu thụ của các thiết bị để nắm được nhu cầu của mình sau đó lựa chọn các sản phẩm máy phát điện có công suất thực phù hợp là được.

Theo kinh nghiệm của những người đã sử dụng thì bạn nên chọn mức công suất máy phù hợp, tránh mua loại có công suất cao hoặc thấp hơn nhu cầu dẫn đến lãng phí mà không đạt được hiệu quả mong muốn hoặc thậm chí có thể gây ra sự cố chập, cháy. Tốt nhất công suất thực của máy phát điện nên lớn hơn tổng nhu cầu khoảng 10 - 15%.

Nhìn chung, nếu bạn chỉ sử dụng trong gia đình thì nên chọn máy phát điện có công suất 2 - 3kW. Nếu nhà dùng nhiều điều hòa, bình nóng lạnh, tủ lạnh... thì có thể chọn loại 4 - 5kW.

Với văn phòng, xí nghiệp quy mô nhỏ, trường học... thì máy phát điện khoảng 10kVA là hợp lý. Còn nhà xưởng, văn phòng lớn, khu công nghiệp, bệnh viện... thì máy phát điện 100 - 2500kVA có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng điện lớn.

Cách chọn máy phát điện theo công suất

Ngoài ra, khi chọn máy phát điện bạn cũng cần lưu ý:

  • Công suất của máy phát điện không được nhỏ hơn tổng nhu cầu thực tế. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng trong giai đoạn khởi động, các thiết bị điện sẽ cần nhiều điện hơn.
  • Khi chọn máy phát điện cho motor công suất lớn, cần trục, thang máy... bạn cần chú ý rằng các thiết bị này có sinh ra công suất ngược. Vì vậy công suất máy phát điện cũng cần lớn hơn công suất ngược của chúng để tránh máy bị vượt tốc, quá tải gây hư hỏng.
  • Nên chọn máy phát điện theo công suất liên tục của máy thay vì công suất dự phòng.

Xem chi tiết:

Cách kiểm tra công suất máy phát điện

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy phát điện khác nhau của nhiều thương hiệu khác nhau nên chúng ta cần phải cẩn trọng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. Một trong những thao tác mà chúng ta nên làm khi chọn mua máy phát điện đó là kiểm tra công suất thực tế của máy có đúng theo thiết kế không.

Cách kiểm tra công suất máy phát điện

Kiểm tra công suất thực tế của máy phát thường phải sử dụng các công cụ đo lường, trong đó thử tải được coi là có kết quả chính xác nhất. Về nguyên lý, khi thử tải, chúng ta có thể kiểm tra máy phát điện bằng tải thật hoặc tải giả đều được. Cụ thể cách kiểm tra công suất máy phát điện như sau:

  • Sử dụng tải thật: Cách này dùng mạng điện thật đang hoạt động tốt để đấu vào máy phát cần test. Người dùng sẽ điều chỉnh điện áp máy phát rồi so sánh các thông số thu được với thông số đã công bố qua đó biết được công suất thực tế của máy phát điện là bao nhiêu.
  • Sử dụng tải giả: Khi không có tải thật, thì chúng ta vẫn có thể sử dụng tải giả để kiểm tra tính công suất thực tế của máy phát điện. Trong quá trình này, người dùng sẽ tăng trở lên dần đều để theo dõi các chỉ số như dòng, công suất, độ ồn cũng như vận hành của động cơ máy có đúng theo các thông số mà nhà sản xuất đưa ra hay không.

Xem chi tiết: Quy trình và các cách thử tải máy phát điện chi tiết nhất

Nhìn chung, việc kiểm tra máy phát điện không khó nhưng nếu bạn không am hiểu về điện thì tốt nhất nên nhờ sự trợ giúp của thợ chuyên nghiệp để đảm bảo tính chính xác và độ an toàn nhé.

Ngoài ra, khi chọn mua máy phát điện, bạn cũng nên lựa chọn sản phẩm cũng như đơn vị bán hàng uy tín, được đánh giá cao để tránh mua phải các sản phẩm kém chất lượng. Một trong các đơn vị uy tín hiện nay bạn có thể tham khảo đó là META.vn. META hiện nay có rất nhiều sản phẩm máy phát điện chính hãng của các thương hiệu uy tín như Hyundai, Honda, Koop, Huspanda... với mức giá cạnh tranh cùng các chế độ hậu mãi lâu dài cho bạn lựa chọn.

Hãy truy cập ngay website siêu thị điện máy META.vn hoặc liên hệ hotline dưới đây để được tư vấn, hỗ trợ mua hàng nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ để bạn hiểu rõ công suất máy phát điện là gì cũng như cách tính công suất máy phát điện như thế nào. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ có ích với bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận