Máy tính bỏ túi là gì? Cấu tạo và công dụng của máy tính bỏ túi

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
16/12/2022 2.071

Máy tính bỏ túi là thiết bị khá quen thuộc với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, học sinh, sinh viên... Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ máy tính bỏ túi là gì, gồm những loại nào hay cấu tạo, nguyên lý hoạt động của nó như thế nào. Hãy cùng META.vn tìm hiểu những điều này ngay trong bài chia sẻ dưới đây bạn nhé!

Máy tính bỏ túi là gì?

Máy tính bỏ túi hay còn gọi là máy tính cầm tay, có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng bỏ vào túi xách hay balo để mang đi làm hoặc đi học. Thiết bị này giúp hỗ trợ bạn tính các phép toán từ đơn giản cho đến phức tạp một cách nhanh chóng.

Máy tính bỏ túi là gì?

Máy tính bỏ túi được chia thành hai loại, bao gồm máy tính bỏ túi cơ bản và máy tính khoa học. Trong đó, máy tính bỏ túi cơ bản là loại máy tính dùng để thực hiện các phép toán cơ bản như cộng, trừ, nhân, chia, thường được dùng trong kinh doanh, buôn bán của các hộ kinh doanh vừa và nhỏ. Máy tính khoa học ngoài việc tính các phép tính cơ bản, còn có thể thực hiện được các phép toán phức tạp như tính vectơ, tính góc, tính hàm bậc nhất, hàm bậc hai,... và thường được dùng nhiều trong học tập, nghiên cứu.

Xem thêm: Máy tính Casio của nước nào? Tìm hiểu về các loại máy tính Casio

Các tên gọi khác của máy tính bỏ túi là gì?

Các tên gọi khác của máy tính bỏ túi

Nhiều người khi tìm hiểu về máy tính cũng thường đặt các câu hỏi như máy tính bỏ túi tiếng Anh là gì, máy tính tiếng Pháp là gì, tiếng Nga là gì,... Dưới đây, META.vn đã giúp bạn tổng hợp lại một số tên gọi khác của máy tính bỏ túi:

  • Trong tiếng Anh: Calculator
  • Trong tiếng Pháp: Calculatrice
  • Trong tiếng Nga: калькулятор (kal'kulyator)
  • Trong tiếng Italia: Calcolatrice
  • Trong tiếng Tây Ban Nha: Calculadora
  • Trong tiếng Bồ Đào Nha: Calculadora
  • Trong tiếng Đức: Taschenrechner
  • Trong tiếng Trung Quốc: 计算器 (Jìsuàn qì)
  • Trong tiếng Nhật Bản: 電卓 (Dentaku)
  • Trong tiếng Hàn Quốc: 계산자 (Gyesanja)

Xem thêm: 10+ Mẫu trang trí máy tính Casio handmade bằng sticker, màu nước đẹp, chất nhất

Cấu tạo của máy tính bỏ túi và nguyên lý hoạt động

Cấu tạo của máy tính bỏ túi

Cấu tạo của máy tính bỏ túi bao gồm các bộ phận như sau:

  • Một chip vi xử lý đơn: Để giải các phép tính và thuật toán.
  • Bảng mạch và các nút cao su: Dùng để nhập các dữ liệu tính toán.
  • Màn hình máy tính: Thường được làm bằng màn hình LED hoặc đi-ốt chân không, giúp hiển thị các phép toán và kết quả. Một số dòng máy tính mới ra mắt gần đây thường được trang bị màn hình tinh thể lỏng hoặc màn hình LCD, giúp tiết kiệm điện năng hơn.
  • Pin: Là nguồn cấp điện năng cho máy tính bỏ túi. Thông thường, máy tính bỏ túi sử dụng các loại pin tiểu, một số khác sử dụng pin năng lượng mặt trời.

Cấu tạo của máy tính bỏ túi

Nguyên lý hoạt động của máy tính bỏ túi

Máy tính bỏ túi thực hiện việc tính các phép toán thông qua hệ thống mạch tích hợp và chip vi xử lý. Cách mạch này hoạt động thông qua các bóng bán dẫn để xử lý các phép toán. Khả năng tính toán của máy tính phụ thuộc vào số lượng bóng bán dẫn, cụ thể, máy tính có càng nhiều bóng bán dẫn thì thực hiện được càng nhiều phép tính phức tạp.

Khi bạn nhập số hay công thức vào máy tính từ bàn phím, mạch điều khiển dưới lớp cao su sẽ gửi xung điện đến chip xử lý. Chip xử lý sẽ biến đổi thông tin thành hệ nhị phân tương đương, sau đó tính toán và cho ra kết quả trên màn hình.

Xem thêm: Tìm hiểu nguồn gốc, lịch sử của máy tính bỏ túi

Công dụng của máy tính bỏ túi

Cùng META.vn điểm lại một số công dụng của máy tính bỏ túi bạn nhé!

Thực hiện các phép toán từ đơn giản đến phức tạp

Như các bạn đã biết, máy tính là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc tính toán các phép tính từ đơn giản như cộng, trừ, nhân, chia, giải toán về tỉ số phần trăm đến các bài toán phức tạp như giải hàm bậc 1, bậc 2, logarit, ma trận,...

Xem thêm:

Hỗ trợ đắc lực cho hình thức làm bài tính toán dạng trắc nghiệm

Một công dụng nữa của máy tính bỏ túi đó là hỗ trợ đắc lực cho các bạn học sinh, sinh viên trong việc làm các bài tập toán trắc nghiệm. Các bạn sẽ không cần giải chi tiết bài toán ra giấy mà có thể sử dụng máy tính để tính hoặc thử các kết quả và tìm ra đáp án một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Máy tính bỏ túi hỗ trợ đắc lực cho hình thức làm bài tính toán dạng trắc nghiệm

Giải trí

Một số người không biết đến công dụng này của máy tính bỏ túi. Với một số dòng máy tính, bạn có thể sử dụng thiết bị để gõ chữ, tạo hình ảnh, giúp giải tỏa căng thẳng sau giờ học.

Tìm hiểu:

Như vậy, META.vn vừa chia sẻ tới bạn một vài thông tin về máy tính bỏ túi như máy tính bỏ túi là gì, cấu tạo và công dụng của máy như thế nào? Nếu có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, bạn hãy để lại ngay dưới phần bình luận, META.vn sẽ giúp bạn giải đáp trong thời gian sớm nhất.

META.vn hiện đang bán rất nhiều mẫu máy tính bỏ túi chính hãng với đa dạng mức giá cho bạn lựa chọn. Nếu có nhu cầu đặt mua các sản phẩm này, bạn hãy truy cập website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp đến hotline dưới đây của chúng tôi để được tư vấn chi tiết. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập META để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn thiết bị văn phòng hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận