Rác hữu cơ là gì? Phân loại và cách xử lý rác thải hữu cơ

👨 Trịnh Thanh Nhiên
17/02/2023 63

Rác hữu cơ được thải ra rất nhiều mỗi ngày. Vậy có khi nào bạn thắc mắc rác hữu cơ là gì chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại rác này cũng như cách phân loại, xử lý rác hữu cơ qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Rác hữu cơ là gì?

Rác hữu cơ là gì? Rác hữu cơ gồm những loại nào?

Rác hữu cơ là loại rác được thải ra từ rất nhiều hoạt động khác nhau của con người bao gồm hoạt động sản xuất công nghiệp, xây dựng, sinh hoạt hằng ngày, sản xuất nông nghiệp... Loại rác này có chứa thành phần hữu cơ, thải bỏ và được phân ra làm nhiều loại như sau:

  • Rác thải từ nông nghiệp: Rơm, rạ, lá cây, cành cây không hoặc ít có giá trị sử dụng.
  • Thực phẩm hỏng, thức ăn thừa: Thịt, cá, cơm, rau củ quả bị hỏng...
  • Phế thải từ quá trình sản xuất của các nhà máy: Bã mía, vỏ lạc, vỏ bưởi, bã sắn, vỏ cà phê, lõi ngô...
  • Các loại phế liệu như giấy, sợi từ nhà máy dệt, nhà máy giấy...
  • Phế thải của các làng nghề chế biến tinh bột...
  • Phế thải trong quá trình sinh hoạt hằng ngày: Vải, sợi bông

Rác hữu cơ

Tác hại của rác thải hữu cơ nếu không được xử lý đúng cách

Nếu không được xử lý đúng cách, rác thải hữu cơ sẽ mang đến những tác hại nghiêm trọng cho hệ sinh thái, môi trường xung quanh và sức khỏe của con người. Cụ thể:

  • Lượng rác thải hữu cơ thải ra môi trường là quá lớn, nếu không được xử lý chúng sẽ thối, tạo điều kiện để vi khuẩn có hại, nấm mốc sinh sôi, phát triển nhanh chóng.
  • Rác thải hữu cơ không được xử lý sẽ làm ô nhiễm môi trường sống, khiến con người phảo đối mặt với nhiều loại bệnh như sốt rét, phổi, các bệnh về đường hô hấp, bệnh ngoài da...

Hiểu được sự nguy hiểm của rác thải hữu cơ, chúng ta cần nâng cao ý thức để xử lý loại rác này hiệu quả. Vậy cách xử lý rác thải hữu cơ thế nào? Mời bạn theo dõi phần tiếp theo của bài viết nhé.

Tác hại của rác hữu cơ

Các cách xử lý rác thải hữu cơ chuẩn nhất

Dưới đây là những phương pháp xử lý rác thải hữu cơ an toàn, khoa học nhất để bạn tham khảo:

Chôn lấp rác hữu cơ

Rác thải hữu cơ có thể được xử lý bằng cách chôn lấp theo quy trình như sau: Thu gom rác hữu cơ -> san ủi -> phun thuốc -> rắc vôi -> Lấp đất theo từng lớp -> hoàn thô mặt bằng, trồng cây xanh.

Tuy nhiên bãi chôn lấp rác thải hữu cơ được xem là hợp vệ sinh cần phải có hệ thống thu khí, thu gom rác và xử lý rỉ rác.

Đây là phương pháp xử lý rác hữu cơ đơn giản, có chi phí thấp, phù hợp với những nước kém và đang phát triển, thế nhưng lại khá tốn kém diện tích đất.

Thiêu đốt rác hữu cơ

Quá trình này cung cấp nguồn nhiệt lớn từ 1.000 - 1.100 độ C nhằm phân hủy rác thải hữu cơ. Phương pháp này có thể giúp tiết kiệm diện tích đất thế nhưng chi phí để vận hành nhà máy đốt rác lại không hề nhỏ.

Đây là phương pháp xử lý rác được nhiều nước phát triển áp dụng và họ hoàn toàn có thể tận dụng các nhà máy xử lý rác này để tạo ra điện năng.

Ủ phân từ rác hữu cơ

Có thể nói đây chính là phương pháp xử lý rác hữu cơ an toàn, đảm bảo, đồng thời có thể tận dụng những thứ bỏ đi này để làm phân bón sử dụng trong nông nghiệp.

Xử lý rác hữu cơ

Dưới đây là 2 quy mô ủ phân từ rác thải hữu cơ:

Ủ phân quy mô lớn, tập trung: Đòi hỏi phải có nhà máy với vốn đầu tư lớn, chi phí vận hành cũng khá cao. Rác thải hữu cơ sẽ được tập trung, nghiền nhỏ, ủ hiếu khí để làm ra phân vi sinh.

Ủ phân hữu cơ quy mô nhỏ trong gia đình: Bạn có thể tận dụng chai nhựa, thùng xốp, bồn... để ủ phân hữu cơ ngay tại gia đình để làm phân bón cực kỳ dinh dưỡng cho cây trồng. Ngoài ra, hiện nay còn có một số loại máy xử lý rác thải gia đình, bạn có thể đầu tư để giúp quá trình xử lý rác hữu cơ thêm thuận tiện, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao nhất.

Bạn có thể tham khảo thêm các cách ủ rác hữu cơ đơn giản tại đây nhé.

Ngoài các cách xử lý rác ở trên, chúng ta cũng cần tuyên truyền mạnh mẽ đến mọi người về tầm quan trọng của việc phân loại rác (xử dụng các loại thùng rác nhiều ngăn), xử lý rác thải, đồng thời hạn chế tối đa các loại rác khó phân hủy ra môi trường xung quanh.

Phân loại rác

Hy vọng rằng qua bài viết trên, bạn đã biết rác hữu cơ là gì và cách phân loại cũng như cách xử lý rác thải hữu cơ hiệu quả nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu mua và sử dụng các sản phẩm máy xử lý rác thải gia đình, thùng rác thông minh, bạn có thể tham khảo và đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới.

META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục nhà cửa và đời sống của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận