Nguyên nhân tủ lạnh sáng đèn nhưng không chạy và cách sửa chi tiết

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
08/07/2022 307

Tủ lạnh sáng đèn nhưng không chạy là do đâu và cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Hãy cùng META.vn tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Đèn sáng nhưng tủ lạnh không chạy là lỗi gì?

Tủ lạnh không chạy đèn vẫn sáng là hiện tượng nguồn điện vẫn được cấp nhưng tủ lạnh không thể làm lạnh hoặc làm mát. Sự cố này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của tủ như:

  • Ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm bảo quản: Khi tủ không được làm lạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc bảo quản thực phẩm trong tủ, gây ôi thiu, hư hỏng thực phẩm và làm tan đá.

  • Hao phí điện năng: Mặc dù tủ lạnh không chạy, không làm lạnh được nhưng nguồn điện vẫn được cấp vào tủ. Vì thế, để đảm bảo cung cấp khí lạnh cho tủ thì các bộ phận phải hoạt động nhiều hơn bình thường, gây tiêu tốn điện năng.

  • Làm giảm chất lượng và tuổi thọ của tủ lạnh: Tủ lạnh không thể làm lạnh trong thời gian dài nhưng các bộ phận khác vẫn hoạt động bình thường sẽ dẫn tới quá tải, làm giảm chất lượng và tuổi thọ của các bộ phận.

Nguyên nhân và cách khắc phục tủ lạnh sáng đèn nhưng không lạnh

Có nhiều nguyên nhân gây ra sự cố tủ lạnh vẫn sáng đèn nhưng không lạnh, không mát nhưng có 3 nguyên nhân chính đó là:

  • Do block tủ lạnh bị hỏng
  • Do quạt gió bị hỏng
  • Do đồng hồ tủ lạnh bị hỏng/ kẹt

Để bạn hiểu rõ hơn về các nguyên nhân, dưới đây META sẽ chia sẻ chi tiết từng nguyên nhân và cách khắc phục cho từng trường hợp.

Do block tủ lạnh bị hỏng

Nguyên nhân

Block tủ lạnh hay còn gọi là máy nén là một thiết bị quan trọng được đặt ở phía sau tủ lạnh. Nếu block bị hỏng thì tủ sẽ không hoạt động, cụ thể là không thể làm lạnh. Bộ phận này bị lỗi/hỏng có thể do:

  • Nguồn điện cung cấp cho block không ổn định.

  • Tủ lạnh bị xì ga.

  • Lá van và nén bị gãy hoặc kênh.

  • Tủ lạnh được đặt ở vị trí không ổn định.

Cách khắc phục

Để chắc chắn rằng tủ lạnh không chạy đèn vẫn sáng là lỗi do block, bạn hãy kiểm tra nguồn điện được cấp vào block. Trước tiên bạn hãy kiểm tra dây dẫn cung cấp điện cho máy nén. Nếu phần dây này không có trục trặc gì thì bạn kiểm tra trực tiếp rơle khởi động và rơle bảo vệ của block xem chúng còn sống hay đã chết. Nếu rơle này đã chết thì bạn cần thay máy nén mới cho tủ lạnh.

Cách khắc phục tủ lạnh sáng đèn nhưng không chạy do block điều hòa

Đây là lỗi nghiêm trọng đòi hỏi người sửa phải có tay nghề, kỹ thuật chuyên môn cao. Vì vậy, nếu bạn không có kiến thức hay kinh nghiệm sửa chữa tủ lạnh thì hãy liên hệ đến trung tâm bảo hành chính hãng hoặc đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp, tránh tự ý sửa chữa làm hỏng các bộ phận liên quan.

Do quạt gió bị hỏng

Nguyên nhân

Quạt gió bị hỏng khiến cho tủ không thể làm lạnh, đá không thể đông, làm ảnh hưởng tới các bộ phận khác trong tủ. Có rất nhiều nguyên nhân khiến quạt gió không hoạt động như mô tơ của quạt bị cháy, quạt dàn lạnh bị hỏng, quạt lâu ngày không được vệ sinh…

Cách khắc phục tủ lạnh sáng đèn nhưng không chạy do quạt gió điều hòa bị hỏng

Để nhận biết quạt gió bị hỏng có bị hỏng hay không, bạn hãy mở cửa phần ngăn đá ra, nếu không có hơi lạnh thoát ra thì quạt gió đã bị hỏng.

Cách khắc phục

Các bước để khắc phục tủ lạnh sáng đèn nhưng không lạnh do quạt gió bị hỏng như sau:

Hãy kiểm tra nguồn điện và dây dẫn được cấp vào quạt. Nếu dây dẫn không bị đứt, lỏng hay vẫn hoạt động tốt thì quạt gió của bạn đã bị hỏng và cần thay mới. Khi thay quạt gió tủ lạnh, bạn cần chọn loại quạt chính hãng có công suất phù hợp để thay.

Do đồng hồ tủ lạnh bị hỏng/ kẹt

Nguyên nhân

Tủ lạnh sáng đèn nhưng không chạy nhưng máy nén và quạt gió vẫn hoạt động thì khả năng do đồng hồ của tủ bị hỏng hoặc bị kẹt. Đồng hồ được đặt trong ngăn thực phẩm hoặc ở phía sau gần với block.

Cách khắc phục tủ lạnh sáng đèn nhưng không chạy do đồng hồ tủ lạnh bị hỏng

Cách khắc phục

Để kiểm tra tình trạng hoạt động của đồng hồ, hãy đặt đồng hồ trên tay để kiểm tra độ rung. Nếu đồng hồ rung thì chứng tỏ nó vẫn hoạt động bình thường và ngược lại, nếu đồng hồ không rung thì nó đã bị hỏng. Bạn cần thay đồng hồ mới để đảm bảo hoạt động của tủ lạnh.

Lưu ý: Cần lựa chọn đồng hồ chính hãng và có công suất phù hợp để thay thế.

Một số lưu ý khi sử dụng tủ lạnh để tránh lỗi

Để hạn chế lỗi tủ lạnh đèn vẫn sáng nhưng không chạy, trong quá trình sử dụng bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh, loại bỏ các vết bẩn, thức ăn thừa để hạn chế ẩm mốc và mùi hôi.

  • Thường xuyên vệ sinh quạt gió, thay dầu cho quạt gió sau một thời gian dài sử dụng để tránh ảnh hưởng tới việc làm lạnh.

  • Không nên tự ý tháo rời các linh kiện để kiểm tra nếu bạn không có dụng cụ chuyên dụng cũng như hiểu biết chuyên môn.

  • Nếu tủ lạnh có dấu hiệu hư hỏng thì cần liên hệ với nhân viên kỹ thuật để đảm bảo an toàn.

  • Nếu tủ lạnh cần thay linh kiện mới, bạn nên chọn mua những linh kiện chính hãng và có công suất phù hợp để tránh gây hỏng các linh kiện khác.

Một số lưu ý khi sử dụng tủ lạnh để tránh lỗi

Trên đây, META.vn đã chia sẻ tới bạn những nguyên nhân và cách khắc phục lỗi tủ lạnh sáng đèn nhưng không chạy. Hi vọng bài viết này mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại ở bài viết tư vấn tủ lạnh khác.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua sắm các sản phẩm như điện máy, đồ gia dụng, thiết bị chăm sóc sức khỏe... thì đừng quên truy cập website META.vn hoặc liên hệ với chúng tối theo số hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận