Điều hoà bị sét đánh có sửa được không? Có được bảo hành không?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
15/06/2023 1.582

Sét đánh điều hòa là sự cố mà không ai mong muốn. Vậy khi điều hòa bị sét đánh có sửa được không và có được bảo hành không? Hãy cùng theo dõi phần chia sẻ dưới đây của META.vn để có câu trả lời nhé!

Vì sao sét đánh lại làm hỏng điều hòa?

Sét là hiện tượng tự nhiên thường xảy ra khi có mưa, bão. Đây là nguồn điện cực lớn, dòng điện do sét đánh tạo ra có thể lên tới hàng ngàn Ampe. Nguồn điện này vượt quá giới hạn cho phép của máy lạnh. Vì vậy, khi bị sét đánh, điều hòa sẽ bị hỏng máy, thậm chí là nổ máy.

Vì sao sét đánh lại làm hỏng điều hòa?

Xem thêm: 12 Lý do điều hòa, máy lạnh kêu lạch cạch và cách sửa

Điều hòa bị sét đánh thường hỏng gì và cách nhận biết

Nếu không may bị sét đánh, điều hòa thường sẽ hỏng hóc ở các bộ phận như: Cầu chì, bo mạch hoặc những linh kiện, phụ kiện khác trong hệ thống điều hòa.

Để biết điều hòa của mình có bị hỏng do sét đánh hay không, bạn dựa vào một số dấu hiệu như sau:

  • Điều hòa bị mất nguồn, không khởi động được sau khi bị sét đánh.
  • Phần dây nguồn hoặc máy lạnh có mùi khét, bốc khói.

Xem thêm: Hỏng tụ điều hòa: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách thay

Điều hòa bị sét đánh có được bảo hành không?

Hiện nay các hãng sản xuất điều hòa đều từ chối bảo hành đối với trường hợp máy lạnh hỏng do bị sét đánh. Điều này đã được nêu rõ ràng trong quy định bảo hành của mỗi sản phẩm. Vì thế, điều hòa bị sét đánh sẽ KHÔNG ĐƯỢC BẢO HÀNH, ngay cả khi sản phẩm vẫn còn thời hạn bảo hành. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mang điều hòa tới trung tâm bảo hành chính hãng để yêu cầu sửa chữa có trả phí.

Xem thêm: Trời mưa có nên mở máy lạnh, điều hòa?

Điều hòa bị sét đánh có sửa được không?

Máy lạnh bị sét đánh có sửa được hay không còn phụ thuộc rất lớn vào tình trạng hỏng hóc của thiết bị. Nếu điều hòa bị hỏng hóc nhẹ thì hoàn toàn có thể sửa chữa. Nhưng nếu điều hòa bị lỗi nặng hoặc cháy thì bạn nên mua điều hòa mới. Tuy nhiên, để có được câu trả lời, tốt nhất bạn nên liên hệ tới trung tâm bảo hành hoặc đơn vị sửa chữa điều hòa chuyên nghiệp. Tại đây, họ sẽ có biện pháp khắc phục hợp lý.

Điều hòa bị sét đánh có sửa được không?

Xem thêm: Điều hòa, máy lạnh có mùi khét do đâu và cách khắc phục

Sửa điều hòa bị sét đánh hết bao nhiêu tiền?

Chi phí để sửa điều hòa khi bị sét đánh còn tùy thuộc vào mức độ hỏng hóc của thiết bị. Cần phải xem xét và sửa chữa thì bạn mới có thể biết điều hòa có sửa được hay không và sửa hết bao nhiêu tiền.

Xem thêm: Điều hoà bị nhảy aptomat (máy lạnh nhảy CB): Nguyên nhân và cách sửa

Cách sửa điều hòa bị sét đánh

Khi phát hiện điều hòa bị hỏng do sét đánh, bạn có thể kiểm tra và sửa chữa theo các bước như sau:

  • Bước 1: Bạn hãy rút dây nguồn của máy lạnh ra khỏi ổ cắm điện.
  • Bước 2: Kiểm tra xem hệ thống dây dẫn điện của điều hòa có bị đứt hoặc chảy hay không. Nếu bị đứt hoặc chảy thì bạn cần tiến hành nối lại hoặc thay thế theo đúng kỹ thuật.
  • Bước 3: Nếu hệ thống dây điện của điều hòa không có vấn đề gì, bạn hãy tiến hành tháo bo mạch ra để xem cầu chì có bị đứt hay không, bo mạch có bị chập cháy hay không. Để xác định cầu chì còn hoạt động hay không, bạn dùng một bút thử điện kiểm tra 2 đầu của bộ phận này. Nếu bút thử điện không sáng đèn thì chứng tỏ cầu chì đã bị đứt và cần thay thế. Còn nếu phát hiện bo mạch bị chập cháy thì bạn cần sửa chữa bo mạch hoặc thay thế khi cần thiết.

Nhìn chung, cách sửa điều hòa bị sét đánh rất phức tạp, đòi hỏi bạn phải là người có kinh nghiệm hoặc chuyên môn sửa chữa. Vì vậy, tốt nhất bạn nên liên hệ tới trung tâm bảo hành điều hòa hoặc đơn vị sửa chữa máy lạnh chuyên nghiệp để được hỗ trợ, tránh tự ý sửa chữa làm gây ra những sự cố nghiêm trọng hơn.

Xem thêm: Danh sách các tổng đài, trung tâm bảo hành điều hòa, máy lạnh:

Nguyên nhân điều hòa bị sét đánh

Có nhiều nguyên nhân khiến sét đánh điều hòa. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

Do không ngắt nguồn điện của điều hòa khi trời mưa giông, sấm sét

Hầu hết, người dùng đều chỉ sử dụng điều khiển để tắt điều hòa mà không rút nguồn điện. Vì vậy, điều hòa vẫn đang ở trạng thái chờ. Khi bị sét đánh trúng vào đường dây điện bên ngoài, nguồn điện lớn từ sét sẽ theo dây dẫn đi vào điều hòa, làm cho điều hòa bị chập, cháy, hỏng hóc.

Do không có hoặc lắp đặt sai thiết bị chống sét

Thông thường, các tòa nhà sẽ có cột thu lôi hoặc thiết bị chống sét để ngừa sét đánh vào. Tuy nhiên, nếu gia đình bạn không có cột thu lôi hay thiết bị chống sét hoặc các thiết bị này bị lắp đặt sai thì sét rất dễ đánh trúng, gây hỏng hóc đồ điện tử trong nhà.

Do đường dây điện trên trần nhà có vấn đề

Trong trường hợp, đường dây điện trên trần nhà bạn đi không đúng cách hoặc không có lớp cách điện thì chúng rất dễ để trở thành đường dẫn cho sét đánh, gây hỏng hóc thiết bị điện trong gia đình.

Xem thêm: Cách nhận biết lốc điều hòa bị hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục

Cách tránh sự cố sét đánh điều hòa

Khi bị sét đánh, không chỉ điều hòa mà bất kể thiết bị điện tử nào trong gia đình bạn như ti vi, tủ lạnh, lò vi sóng, máy giặt... cũng đều có thể bị ảnh hưởng. Vì vậy, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để có thể tránh được sự cố sét đánh điều hòa hoặc các thiết bị điện khác.

Ngắt nguồn điện điều hòa khi có sấm sét

Khi có dấu hiệu mưa bão kèm sấm sét, bạn cần ngay lập tức rút nguồn điện của điều hòa để tránh tình trạng sét truyền qua hệ thống dây điện dẫn đến các thiết bị điện như điều hòa.

Ngắt toàn bộ các nguồn điện khi có sấm sét để tránh điều hòa bị sét đánh

Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện trong gia đình

Bạn cần kiểm tra hệ thống điện thường xuyên để phát hiện sự cố hoặc hư hỏng nhằm tránh các sự cố cháy nổ do sét đánh gây ra.

Lắp đặt các thiết bị bảo vệ cho điều hòa

Bạn nên sử dụng các thiết bị bảo vệ như cầu chì, ổn áp cho điều hòa để có thể giảm thiểu tác động của sét đánh. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra các thiết bị này để đảm bảo chúng luôn hoạt động tốt.

Lắp đặt cột thu lôi hoặc thiết bị chống sét

Việc lắp đặt hệ thống tiếp địa hay thiết bị chống sét cho các thiết bị điện trong gia đình bạn rất quan trọng. Nó sẽ hạn chế phần nào tác hại của sét đánh. Sau khi thi công hệ thống chống sét, bạn cần kiểm tra định kỳ để đảm bảo hiệu quả hoạt động của nó.

Xem thêm: Cách chọn và cách lắp aptomat cho điều hòa, máy lạnh

Trên đây, META.vn giúp bạn giải đáp thắc mắc điều hoà bị sét đánh có sửa được không và có được bảo hành không. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ có ích với bạn và đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn điều hòa hữu ích khác nhé!

Nếu có nhu cầu mua mới điều hòa, máy lạnh, bạn hãy truy cập ngay website siêu thị điện máy META.vn để tham khảo thông tin chi tiết về các sản phẩm và đặt hàng online, hoặc gọi tới số điện thoại dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận