Giải đáp: Xem máy chiếu có hại mắt không?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
02/08/2023 105

Máy chiếu là một thiết bị được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên rất nhiều người vẫn đang có thắc mắc rằng xem máy chiếu có hại mắt không. Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

xem máy chiếu có hại mắt không

Xem máy chiếu có hại mắt không?

Hiện nay, máy chiếu không chỉ được sử dụng tại các giảng đường, lớp học, hội nghị mà nó còn được dùng tại phòng khách, phòng ngủ của nhiều gia đình. Thiết bị này giúp người dùng có thể thoải mái tận hưởng hình ảnh trên màn hình lớn, đem lại cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ.

Có không ít người thắc mắc rằng máy chiếu có hại mắt không. Trên thực tế, bản thân máy chiếu không hề gây hại cho mắt. Thế nhưng, nếu sử dụng máy chiếu sai cách thì có thể mang đến những tác hại cho thị lực. Cụ thể như sau:

  • Màn hình máy chiếu bị mờ: Màn hình máy chiếu kém chất lượng, bị mờ... sẽ làm ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình quan sát của người dùng. Khi nhìn vào màn hình mờ, mắt của bạn sẽ phải điều tiết liên tục nhằm nhận đủ những tín hiệu hình ảnh và về lâu dài điều này có thể khiến mắt bạn bị loạn thị hoặc cận thị. Nguyên nhân gây ra tình trạng màn hình máy chiếu bị mờ có thể do sản phẩm có độ phân giải thấp, sản phẩm quá cũ...
  • Sử dụng máy chiếu có cường độ ánh sáng không phù hợp: Mỗi sản phẩm máy chiếu đều có cường độ ánh sáng nhất định được đo bằng đơn vị ANSI Lumen. Chính cường độ ánh sáng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng hình ảnh của máy chiếu. Do đó, nếu sử dụng máy chiếu có cường độ ánh sáng không phù hợp thì có thể ảnh hưởng và gây hại cho mắt.
  • Ngồi xem máy chiếu quá gần: Khoảng cách từ chỗ bạn ngồi xem tới màn chiếu quá gần cũng là nguyên nhân gây hại cho thị lực của bạn.

Xem máy chiếu có hại mắt không?

Xem thêm: Công suất máy chiếu bao nhiêu W? Máy chiếu có tốn điện không?

Làm thế nào để xem máy chiếu không ảnh hưởng đến mắt?

Về bản chất, máy chiếu không hề gây hại cho mắt, tuy nhiên người dùng cần phải nắm được cách lựa chọn và sử dụng thiết bị này sao cho đúng. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua và sử dụng máy chiếu để không làm hại cho mắt.

Lựa chọn máy chiếu chất lượng

Lựa chọn máy chiếu chất lượng là một trong những cách để không làm hại đến đôi mắt của người dùng. Một chiếc máy chiếu chất lượng sẽ giúp màn hình không bị mờ, từ đó mắt người dùng cũng không phải điều tiết quá nhiều.

Xem thêm: Tư vấn chọn mua máy chiếu gia đình chất lượng nhất

Lựa chọn độ sáng phù hợp với môi trường và độ lớn màn hình

Khi chọn mua máy chiếu, bạn cần lưu ý đến cường độ sáng sao cho phù hợp với môi trường và độ lớn của màn chiếu.

  • Nếu máy chiếu dùng cho phòng có ít ánh sáng như phòng ngủ, phòng chiếu phim gia đình... và màn chiếu nhỏ hơn 100 inch thì bạn nên chọn máy chiếu có cường độ sáng nhỏ hơn 2.000 ANSI Lumen.
  • Nếu máy chiếu dùng ở không gian quá tối có thể có một ít ánh sáng đèn điện như tại lớp học, quán nước... và độ lớn màn chiếu từ 100 - 150 inch thì bạn nên chọn máy chiếu có cường độ sáng từ 3.000 - 4.000 ANSI Lumen.
  • Nếu máy chiếu dùng cho những không gian lớn như nhà hàng, hội trường... hay những nơi có nhiều ánh sáng và màn chiếu lớn hơn 150 inch thì bạn nên chọn loại máy chiếu có cường độ sáng từ 4.000 - 6.000 ANSI Lumen.

Làm thế nào để xem máy chiếu không ảnh hưởng đến mắt?

Xem thêm: Độ tương phản máy chiếu là gì? Bao nhiêu là đủ?

Lựa chọn vị trí ngồi xem hợp lý

Vị trí ngồi xem máy chiếu cũng rất quan trọng, có thể góp phần bảo vệ đôi mắt cho bạn. Bạn có thể tham khảo bảng tổng hợp độ lớn màn hình và vị trí ngồi xem hợp lý:

Độ lớn màn chiếu (inch)Khoảng cách ngồi xem (m)
802,73
903.07
1003,41
1204,09
1404,77
1605,45
1806,13
2006,81

Xem thêm: Máy chiếu có được mang lên máy bay không?

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn có thể đã giải đáp được thắc mắc xem máy chiếu có hại mắt không. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn thiết bị văn phòng của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận