Có nên che cục nóng điều hòa, máy lạnh không?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
03/08/2022 102

Cục nóng điều hòa có chức năng giải phóng nhiệt nên thường phải lắp đặt ở vị trí bên ngoài trời. Vì thế, nhiều người thắc mắc rằng có nên che cục nóng điều hòa không và cách làm mái che cục nóng thế nào là đúng? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của META để có câu trả lời nhé!

Có nên che cục nóng điều hòa không?

Để trả lời cho câu hỏi có nên che dàn nóng máy lạnh không thì trước tiên bạn cần biết về chức năng của bộ phận này.

Khi lắp đặt điều hòa, người thợ sẽ lắp dàn lạnh ở phía bên trong phòng còn dàn nóng được lắp ở bên ngoài. Sở dĩ như vậy vì cục nóng sẽ thực hiện nhiệm vụ chuyển hơi nóng từ bên trong phòng ra môi trường bên ngoài. Vậy cục nóng điều hoà có cần che đậy không?

Cục nóng điều hòa thường được lắp bên ngoài trời

Câu trả lời là . Bởi khi dàn nóng điều hòa không được che chắn đúng cách thì điều hòa nhiệt độ sẽ gặp một số vấn đề sau:

Tắc nghẽn mạch và hư hỏng cục nóng

Cục nóng khi đặt ngoài trời sẽ rất dễ bị bụi, rác, lá cây… vướng mắc lại, hoặc các loại động vật, côn trùng chui vào nhưng không thoát ra được. Chính các nguyên nhân này sẽ khiến điều hòa gặp tình trạng nghẽn mạch và gây hư hỏng hoàn toàn cục nóng.

Giảm hiệu suất hoạt động, tiêu tốn điện năng

Việc tiếp xúc trực tiếp với thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng, mưa lớn hoặc sương gió… trong thời gian dài sẽ làm hao mòn các linh kiện, làm giảm hiệu suất hoạt động của thiết bị, tiêu tốn nhiều điện năng cũng như tốn kém chi phí sửa chữa.

Nếu không che chắn cục nóng điều hòa thì sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động, tiêu tốn điện năng

Ảnh hưởng tới tuổi thọ của điều hòa

Mặc dù hiện nay, đa số cục nóng điều hòa đều được chế tạo từ những chất liệu bền bỉ, thiết kế đặc biệt nhằm làm tăng chất lượng và hiệu suất của chúng. Tuy nhiên nếu không được vệ sinh, che chắn và bảo dưỡng đúng cách, đúng thời hạn thì sẽ khiến cục nóng nhanh chóng hư hỏng, ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị.

Nếu không che chắn cục nóng điều hòa thì sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của điều hòa

Như vậy, để tránh những trục trặc không mong muốn và tăng tuổi thọ thiết bị, bạn cần che chắn cục nóng điều hòa đúng cách.

Xem thêm: Tuổi thọ của điều hòa, máy lạnh là bao lâu?

Có nên che cục nóng điều hòa quá kỹ không?

Việc làm tấm che cục nóng điều hòa là vô cùng quan trọng và cần thiết bởi nó giúp thiết bị vận hành bền bỉ, hạn chế hao mòn do tác động của các tác nhân bên ngoài. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn che cục nóng máy lạnh thật kỹ, thật kín.

Có nên che cục nóng điều hòa quá kỹ không?

Nếu cục nóng bị che quá kín và kỹ sẽ khiến lượng không khí hút vào và quá trình lưu thông không khí trong cục nóng bị hạn chế, làm giảm khả năng làm lạnh của cục lạnh bên trong phòng và gây tình trạng hao tốn điện năng.

Hơn nữa, việc che dàn nóng máy lạnh quá kỹ sẽ khiến cục nóng điều hòa luôn phải vận hành trong môi trường nhiệt độ cao, dễ gây hư hỏng các linh kiện thiết bị.

Vì vậy, bạn chỉ nên làm mái che nắng cục nóng điều hòa đơn giản để tránh ánh nắng hoặc mưa lớn tạt trực tiếp vào thiết bị nhé!

Xem thêm: Trời mưa có nên mở máy lạnh, điều hòa?

Cách che cục nóng điều hòa đúng cách

Ngoài việc không che chắn cục nóng điều hòa quá kỹ thì bạn cũng nên chú ý một số vấn đề sau khi làm mái che cục nóng máy lạnh:

  • Cần tránh hướng hoạt động của quạt hút, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị.
  • Nên thiết kế một mái che riêng cho cục nóng điều hòa ngoài trời, bởi mỗi cục nóng có kích thước và vị trí lắp đặt khác nhau.
  • Bạn có thể tự làm phần mái che này tại nhà hoặc liên hệ với các đơn vị thiết kế thi công uy tín để đảm bảo tính thẩm mỹ và được hỗ trợ tốt nhất.

Cách che cục nóng điều hòa đúng cách

Xem thêm: Chuyển hướng gió điều hòa cần phụ kiện gì? Chi phí đổi hướng gió cục nóng điều hòa ra sao?

Một số lưu ý về vị trí lắp đặt cục nóng

Vị trí đặt cục nóng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả làm mát của điều hòa nhiệt độ. Vì thế, bạn cần chọn được nơi đặt cục nóng phù hợp và lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đặt cục nóng điều hòa ở những nơi có không gian mở, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và ưu tiên nơi có thể làm có mái che.
  • Khi lắp đặt cục nóng điều hòa cần tránh hướng gió thổi vuông góc trực tiếp quá mạnh vào cánh quạt, bởi điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ quay của quạt, gây nên tình trạng lãng phí điện năng khi sử dụng.
  • Cần lắp cục nóng cách tường ít nhất 10cm, khoảng cách giữa tường với 2 bên hông máy ít nhất 25cm, khoảng cách đối diện của tường đối với cục nóng tối thiểu 60cm.

Một số lưu ý về vị trí lắp đặt cục nóng

Xem thêm: Cách lắp điều hòa cục nóng cao hơn cục lạnh có được không, có nên không?

Như vậy, META đã chia sẻ tới bạn về việc che cục nóng điều hòa. Hy vọng phần chia sẻ này đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc có nên che cục nóng máy lạnh không, cách làm mái che cục nóng điều hòa như thế nào cho đúng.

Đừng quên ghé META.vn thường xuyên để xem thêm nhiều kiến thức về điều hòa, máy lạnh hữu ích khác bạn nhé!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận